Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân Trời Xanh

16/09/201308:12(Xem: 8625)
Chân Trời Xanh

Hồ Bodensee tiếp giáp ba nước Áo, Đức, Thụy Sĩ vẫn còn đó, nhà Thi Thi ( Thi Thi Hồng Ngọc ) vẫn còn kia, trái đất tròn vẫn luôn tròn không méo, cho nên, chúng tôi hẹn gặp lại nhau không khó.Chỉ khó chăng tại lòng người “đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi esông„.Vâng, đúng vậy, tôi đã lừng khừng nửa muốn nửa không, ngán ngẫm khi nghĩ phải lủi thủi kéo valy một mình dù đoạn đường không dài, chỉ hai tiếng xe lửa từ nhà tôi qua Thi Thi rồi đến tu viện Viên Đức. Nhưng viễn cảnh được gặp lại chị Doãn, Hoa Lan, Thi Thi ( tam trong những cây viết nữ báo Viên Giác) rồi sau đó cùng nhau tham dự khóa tu học, một công hai chuyện, lại nữa khi trở về, có Thi Thi và Hoa Lan tháp tùng theo tôi thăm Thụy Sĩ, tôi không phải đơn độc, khiến tôi quyết định...chịu khó lên đường!
Tran_T_Nhat_Hung_3

Trước khi đi, Thi Thi dặn:“Cô Hưng ơi, đừng mang gì nhiều. Chỉ mang hai cái chảo qua đây đúc bánh cuốn, bà con đang thèm bánh cuốn lắm rồi. Mang mấy cái mền nào mà cô nói muốn cho Thi Thi đó. Mang luôn mười cái bánh cam cô đã làm sẵn qua đây chiên .Mang...mang...mang... !“.Trời, đừng mang gì nhiều, chỉ...bí nhiêu thôi, tôi đã phải điên đầu cân nhắc sắp soạn hành lý sao cho được việc người mà chẳng được việc mình để khi hữu sự tôi đã phải mặc bính quần áo Hoa Lan, đầu gà chân vịt trông chả giống con giáp nào. Đúng là già đầu mà còn bị con nít Thi Thi ...phĩnh !

Thi Thi còn dụ tôi, sẽ có chị Loan ( bà chủ tiệm của Thi Thi ) đúc bánh cuốn nữa. Một người tại nhà bếp nhà hàng, một người tại nhà bếp của chị Loan. Nhưng khi hành sự, chả thấy chị Loan đâu cả. Chị Loan đang bận lo con nhỏ. Thi Thi đẩy tôi vào ... địa ngục! Tôi rơi tỏm như tiên bị đọa.Vừa bước vào nhà bếp ( bếp nhà hàng Tàu, mặc dù tiệm ăn Việt) hơi nóng như cái hỏa lò từ một chảo dầu to, hơi nóng từ các bếp gaz đang hoạt động khiến tôi dội ngược. Không một hơi gió, cánh quạt, hay cửa sổ thông hơi nào. Ngoài trời lại đang 30 độ C. Mồ hôi tôi rịn ra. Tôi hỏi Thi Thi : “Bếp nào và chỗ nào để đúc bánh cuốn đây?“,Chỗ này nè“.Trời, tôi muốn xỉu!(Thi Thi chỉ cái bếp gaz sát chảo dầu nóng, bên cạnh chỉ có một khoảng nhỏ rất khiêm nhường, không sáng sủa, vừa đủ cho một cái dĩa cuốn bánh cuốn). Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát hãy cứu con! Văng vẳng bên tai tôi, tôi nghe rõ lời nguyện của Ngài: „ Khi nào dưới địa ngục không còn người, ta mới chịu thành Phật. Nhưng, Nhật Hưng con hỡi, nghiệp chướng con quá, quá dày. Con hãy ở tạm đây đúc bánh cuốn trong vòng hai tiếng đồng hồ, trả xong nghiệp, ta mới cứu con được“. Đến nước này, tôi quờ quạng tả xung hữu đột, vừa lục lạo khắp nhà bếp vừa hỏi Thi Thi chảo nào xào thịt, khay nào đựng bánh, tô nào pha nước mắm, cây nào quét dầu, thau nào pha bột?.... Đường ở đâu, muối ở đâu, ớt tỏi dấm đã có chưa, hành phi nữa.... Ôi, hoa con mắt và chóng mặt luôn!

Lúc tôi ra khỏi...hỏa ngục, tóc tai quần áo( chỉ mỗi bộ đồ vía, theo lời dặn của Thi Thi “đừng mang gì nhiều“, đó mà) nhớp nháp mồ hôi, dầu mỡ và bột. Địa ngục và niết bàn cách nhau một cánh cửa. Bên này là nhà bếp với ngổn ngang soong chảo và vật liệu, bên kia là phòng ăn của nhà hàng với cách bài trí bàn ghế gọn gàng, tranh ảnh thơ mộng đẹp mắt. Hoa Lan, chị Doãn, Thi Thi cùng người của nhà hàng mặt mày rạng rỡ đang quây quần bên hai khay bánh cuốn đầy, rau, giò lụa, giá trụng, nước mắm và còn mười cái bánh cam làm duyên lấp ló ở góc bàn ....Ai nấy đang đói rã ruột vì kim đồng hồ đã nhích sang con số 2. Nhìn bao đôi đũa ...tấn công tới tấp, chẳng mấy chốc đã hết nhẵn, lòng tôi vui. Hạnh phúc ngập tràn và giản đơn khi cùng vui với niềm vui của mọi người.

Xế chiều theo chương trình, các “bà tiên“ (chị Doãn, Hoa Lan và Nhật Hưng) đi tắm “suối“. Hồ tắm bằng nước khoáng thiên nhiên cất lên từ lòng đất, thơm tho trong văng vắt. Nước ấm, nhiệt độ vừa đủ thích hợp cho cơ thể. Máy đấm bóp liên tục họat động , các “tiên“ ngụp lặn bơi lội cười giỡn. Cảnh tiên trong những truyện cổ tích thật chẳng đâu xa đang hiện diện nơi này.

Trên con đường dẫn lại quán dùng cơm tối, chúng tôi men theo đường cũ giữa những hàng cây xanh và hoa ngợp lối. Trời còn sớm, nắng còn sáng, chúng tôi chọn một ghế đá dưới bóng mát của một tàng cây ngồi nghỉ chân. Trước mặt chúng tôi, hồ nước trong xanh vẫn lững lờ trôi. Xa kia, mặt trời đỏ au, lớn và tròn phảng chiếu xuống mặt hồ những tia lăng tinh óng ánh như kim cương, nhảy múa trông thật đẹp mắt. Từ hướng xa xa của nước Áo, Thụy Sĩ, tuyết trắng của mùa Đông vẫn còn vướng mắc trên đỉnh những dãy núi cao. Gió chiều nhè nhẹ thổi, mát rượi, gợn trên mặt hồ những làn sóng nhỏ lăn tăn. Mùa Xuân của Âu Châu thật thơ mộng tươi mát trong lành với núi, sông hồ, hoa, cây, cỏ...muôn vẻ muôn màu trông như một bức tranh thủy mạc. Nhìn cảnh vật êm ả thanh bình, tôi chợt nhớ đến hai câu đối chữ Hán:

...Bản thủy vô ba, tự phong siếu diện.

Nguyên sơn bất lão, vị tuyết bạc đầu!

Dịch nghĩa:

....Nước tự mình, không sóng.

Nhăn mặt bởi vị phong.

Non, trẻ mãi, không già.

Vì tuyết bao, đầu bạc..

Giữa khi tôi đang thả hồn mông lung ngắm cảnh, nhìn về chân trời xanh ngập tràn nắng ấm để mường tượng nơi đâu là nhà mình, nơi đó, anh lang quân đang làm gì, sao không chịu “tháp tùng” cùng tôi để chung hưởng cảnh thần tiên hiện tại, thì chị Doãn, Hoa Lan cũng đang tưởng nghĩ đến chồng, cả hai thay phiên mở điện thọai huyên thuyên kể chuyện, cười ỏn ẻn. Ôi, ai bảo tình già không nồng thắm, chỉ mới vắng bóng một ngày, nỗi nhung nhớ đã ngút tận mây xanh. Lợi dụng gọi điện thọai trong nước Đức không tốn tiền, chúng tôi còn quay số tìm Hương Cau, chị Phù Vân, Hồng Nhiên tán gẫu, “báo cáo” mọi diễn tiến, niềm vui của những ngày họp mặt qua. Rất tiếc, Hương Cau và chị Hồng Nhiên không có nhà.

Từ ngày cùng “sinh” chung một đứa con tinh thần tại nhà “hộ sinh” Viên Giác, tình cảm chúng tôi thân thiện khắn khít như chị em. Đùa giỡn, nói cười thoải mái. Giữa chúng tôi không còn ranh giới của e ngại, câu nệ, hình thức thường tình.

Như buổi tối, sau khi đã thưởng thức bữa ăn tại nhà hàng do Thi Thi nấu, một tô canh cua spinat, cà pháo với cá diêu hồng chiên, chị Doãn với tư cách chị cả ra lịnh:

- Tối nay 10 giờ đi ngủ sớm không được trò chuyện nữa nghe chưa!

Trời, gặp nhau mục đích chỉ để trút bầu tâm sự mà bịt miệng không cho nói, “nhân quyền” ở đâu nữa hỡ Trời?! Nhưng biết chị từng là một nhà giáo quen...thói nghiêm khắc còn tồn tại trong huyết quản, nhất lại là cô giáo dạy toán một với một là… ba, í không, là hai, tôi và Hoa Lan vâng lời răm rắp, dù cả hai trong bụng “ghét chị Doãn quá hà!”. Thế rồi, hơn 11 giờ đêm, Thi Thi lù lù đi làm về. Theo thói quen cô bật đèn sáng, chẳng những thế, Thi Thi còn khoe đem về một đĩa thơm cắt sẵn ướp lạnh, chao ôi, buổi chiều ăn cá chiên còn khát nước, như mỡ đưa trước miệng mèo, tôi và Hoa Lan được thể lồm cồm ngồi dậy.Tiếng cô giáo lại ra lịnh:

- Có tắt đèn đi không bay!

Lời nói như một mệnh lệnh, ba chúng tôi lại răm rắp vâng lời, nhưng đĩa thơm thì không thể bỏ qua được, trong lúc chị Doãn có một thế giới riêng nằm ngủ trên chiếc đệm đặt riêng ở một góc phòng, thì ba đứa còn lại Thi Thi, Nhật Hưng, Hoa Lan mò mẫm ăn thơm trong bóng đêm dưới ngọn đèn hiu hắt (tàn nhẫn thật, Trời đánh còn tránh bữa ăn) hắt từ hành lang qua khung cửa hé vào nhà.

- Đóng cửa lại đi bay!

Thế là cánh cửa…tù từ từ khép lại theo lệnh của…quản giáo Doãn! Dĩa thơm vội kết thúc nhanh chóng. Xong, ba chúng tôi lên giường nằm im, chỉ hích hích cười mà không nói, rồi sau đó, giấc ngủ nhẹ nhàng đến lúc nào không hay.

Sáng hôm sau, mặt trời chưa ló dạng, tiếng của …quản giáo Doãn lại cất lên thúc chúng tôi dậy…lao động, à không, dậy đánh răng rửa mặt, ăn sáng cho kịp chuyến xe lửa tham dự tu học chùa Viên Đức.

Tôi vươn vai ngồi dậy, cảm thấy người khỏe khoắn, nhẹ nhàng nhờ ngủ một giấc ngon và đủ nữa. Không lờ đờ như ma chết trôi của tối trước đó, lúc chị Doãn chưa đến, vì thức quá khuya để thủ thỉ trò chuyện cùng Hoa Lan. Đến lúc này tôi mới thấy mang ơn và cám ơn …cô giáo Doãn, cùng lúc tôi nhận ra vai trò quan trọng của ngành giáo dục và… thương cô quá chừng chừng!

Con người thông thường giống như một sinh vật sống theo bản năng, đói thì ăn, khát uống , mệt ngủ. Giữa vật và người chỉ khác ở ý thức và được giáo dục thôi. Nhờ chị Doãn…kềm kẹp vừa như một chị cả bảo ban, vừa oai nghiêm của một nhà giáo, chúng tôi thương mến, nể vì nên …chiều lòng chị cho chị vui. Mà bây giờ chúng tôi cũng vui nữa.Vì ở chị Doãn, không chỉ ảnh hưởng cái vỏ bọc khô khan của những con số trong môn toán học, mà tâm hồn chị trẻ trung lại còn ướt…nhẹp của cả một bầu trời văn chương lai láng.

Buổi sáng vừa điểm tâm, chị nổ dòn với những chuyện vui cười tiếu lâm mà chị nói không thể đăng ở báo Viên Giác được. Nếu quí vị độc giả thông cảm, đừng trách, thì tôi không ngần ngại gì mà không …xì ra.

Chị kể:

Có hai người thông gia với nhau. Một bên góa vợ, một bên góa chồng. Nhân ngày nọ đẹp trời, bọn trẻ đi chơi vắng, anh sui qua…tán chị sui. Anh thủ thỉ hỏi:

- Chị sui rảnh ha chị sui. Mình chơi đố vui nha, chị sui.

Chị sui một mình đang buồn, tán đồng liền. Anh sui đố:

- Tui đố chị, một người đi nhờ xe người khác gọi là gì?

- Quá giang.

- Hàng hóa chuyển từ cảng này sang cảng kia gọi là gì?

- Quá cảng.

- Xe cộ chở người quá số ấn định gọi là gì?

- Quá tải.

- Còn…giường tui khiêng đặt bên giường chị, gọi là gì?

- Quá đã!”

Bây giờ thì ba chúng tôi chị Doãn, Hoa Lan và tôi (Thi Thi ở nhà, bận đi làm) đang hiện diện tại tu viện Viên Đức. Chúng tôi đến kịp giờ (có cô giáo Doãn thì nghiêm túc thôi) với sự chào đón niềm nở thân thiện của bà con Phật tử. Nhất là Thầy Phương Trượng rất vui vì sẽ có ít nhất một trong ba cây bút hoặc cả ba viết bài tường thuật.

Tôi phải kể gì bây giờ khi vườn táo sân chùa vào xuân chưa ra trái, chỉ trổ toàn lá xanh như vùng thức dậy sau một cơn ngái ngủ của mùa đông ảm đạm. Các khóa học thì đã đi vào nề nếp và phương cách tổ chức mọi người đều quá quen thuộc từ ban trai soạn, hành đường, vệ sinh, tụng kinh niệm Phật, kinh hành, học giáo lý. Tuy vậy ở mỗi khóa học vẫn có một nét riêng và điểm đặc biệt tôi tìm thấy ở đây: Tre già măng mọc. Nhìn lớp sư trẻ đăng đàn thuyết giảng, chẳng những giảng tiếng Việt mà những vị này còn có khả năng giảng cho dân bản xứ, đưa giáo lý Phật Đà vào tâm hồn người địa phương. Các vị sư trẻ lại đã có đệ tử, chẳng những đệ tử Việt mà còn đệ tử bản xứ nữa (có hai thanh niên Đức mặc áo cà sa thật ngồ ngộ) đáng mừng cho tiềm năng phát triển Phật giáo tại xứ Đức nói riêng và Âu Châu nói chung. Bên cạnh các vị sư, còn một lớp cư sĩ trẻ hùng hậu chính là lực lượng anh em Gia Đình Phật Tử Âu Châu, tuần kế tiếp sau đó, cũng ngay tu viện Viên Đức này tổ chức sinh hoạt trại thanh thiếu niên đã có tới 400 em đăng ký. Và năm tới già trẻ nhập chung không tách rời nữa để tiện việc cho bà con sinh hoạt hơn.

Trong khoá học, tôi được học về 12 hạnh nguyện của ngài Dược Sư. Mục đích của ngài “ lương y như từ mẫu” cứu nhân độ thế xoa dịu nỗi đau đớn của chúng sinh; được học về bốn cái ngã tự làm khổ mình của con người, và được học về sự lợi ích từ câu niệm Phật A Di Đà để được vãng sanh về cõi Tịnh Độ. Và còn được học…nhiều nữa, học được điều gì thì hay điều ấy, đôi khi nghe rồi quên, quên rồi nghe lại, nước chảy lâu ngày cũng thấm thôi, quan trọng nhất là phải đặt niềm tin vào giáo lý của Đức Phật, vì tin là nguồn năng lượng để thực hiện đường đạo mới cầu được an lạc, giải thoát.

Một chương trình ngoài lề cũng khá đặc biệt, thầy Phương Trượng dành thời gian tâm tình cùng Phật Tử nói lên tâm tư của mình cùng thực trạng phức tạp và khổ đau của đời sống con người qua đề tài “Hiện tượng của cuộc sống”.Với tinh thần dân chủ, một câu hỏi được nêu lên: “Có dư luận cho rằng Thầy (Phương Trượng chùa Viên Giác) bị Việt Cộng mua chuộc và thân cộng, đã đưa nhiều vị sư từ Việt Nam sang nước Đức.Thầy nghĩ sao về câu này?”.

Muốn biết câu trả lời chi tiết hơn, xin mọi người tìm nghe dĩa “Hiện tượng của cuộc sống” khóa tu 14 tại tu viện Viên Đức. Riêng tôi chỉ tóm gọn những ý chính của thầy mà tôi được nghe.

Là tu sĩ, thầy chủ trương phụng sự Tam Bảo là cúng dường Chư Phật. Và cũng theo như Phật, không màn, không để ý đến lời khen, chê hay dư luận vì đó là chuyện thường tình của thế gian. Tuy nhiên, để thỏa đáng câu hỏi của Phật tử, thầy đã xác nhận lập trường của thầy trước sau như một, không trở lòng và chỉ khuyên mọi người kiên nhẫn chờ đợi, lịch sử không phải một ngày để kết luận dứt khoát, mà muốn biết sự thật luôn đòi hỏi thời gian. Vấn đề chụp mũ khi thấy ai không giống hay không làm theo mình, chỉ gây chia rẽ bất lợi cho chính mình, phe mình mà thôi. Phe ta bắn phe mình, rồi vỗ tay hoan hô chiến thắng! Nghêu cò cắn nhau, ngư ông đứng ngoài hưởng lợi.

Sự thành công của Phật Giáo tại nước Đức nói chung, luôn gặp thuận duyên, thầy nói, không chỉ do một người, mà phải hội đủ nhân duyên do dụng công tu tập của tất cả Chư Tôn Đức Tăng Ni cùng bà con Phật tử. Đúng như vậy. Nhưng theo tôi, phải có người lãnh đạo sáng suốt, đức cao, đạo trọng biết vận động và hướng dẫn mọi người đi đúng đường mới phát triển được, điều đó không ai phủ nhận công đức của Thầy Như Điển.

Vào một cửa tiệm sang để mua một chiếc áo đồ hiệu đắt tiền, đương nhiên phải dành cho người giàu sang tiền rừng bạc biển. Qua đó, nếu cho rằng một vị “ngon lành” như thầy Như Điển mà bị mua chuộc được thì chính người hay phe nhóm tung tin vô hình trung đánh giá cộng sản quá cao làm lợi cho người cộng sản. Còn việc chụp mũ, tố hết người này đến người kia là cộng sản, hóa ra, lại tự mình chê mình, chê phe nhóm mình cù lần, dở ẹc mới khiến thiên hạ bỏ mình theo hết cộng sản. Mà nghĩ cũng lạ, khi chính người cộng sản đã ném cái chủ nghĩa của họ vào sọt rác, họ đang “trừ”, tiền bạc có cất riêng, chất đầy tủ sắt chứ có “cộng” nữa đâu, mà người quốc gia cứ đội nón cối lên nhau để…lượm lại cái chủ nghĩa lỗi thời cộng sản?!

Đối với vị chân tu “Vô nhân tướng, vô ngã tướng, vô chúng sinh tướng, vô thọ giả tướng, tứ đại giai không” bốn hiện tượng đều là hư ảo, với một chữ “ không ” to tướng, mua thầy Như Điển để làm gì?! Và thầy “bán mình” để nhận cái gì? Tiền, tình, danh lợi??? Ta thử phân tích.

- Tiền: Chỉ để xây chùa, chùa thì đã có từ lâu rồi (Thầy từng là bang chủ “Cái bang ” cùng Phật tử đi quyên góp).

- Tình: Tình riêng không có ai. (Nếu có, biết liền, dấu sao nổi những cặp mắt “thám tử” của Phật tử xung quanh.)

- Danh: Thầy xác nhận “có thể có” vì thầy quí sự học nên quí bằng cấp. Thầy quan niệm, sự học không mở được cánh cửa giải thoát, nhưng muốn giải thoát không thể thiếu tu và thiếu học. Với lại phải có học để đánh đổ quan niệm trước đây là “các tu sĩ Phật giáo là những người kém học vấn”.

Còn vấn đề bảo lãnh cho một số Tăng Ni từ Việt Nam sang Đức thì đó là một việc đáng mừng cho nhu cầu của chùa, không phải nước nào cũng có bang giao với điều khoản tự do tôn giáo, vì nếu không, có bảo lãnh cũng không được mà muốn bảo lãnh còn phải hội đủ tiêu chuẩn, điều kiện bảo đảm được nơi ăn chốn ở đời sống cho người đó. Nếu cứ cho rằng hễ sư ở Việt Nam qua đều là cộng sản, thì cha mẹ anh em họ hàng chúng ta còn kẹt ở quê nhà há cũng là cộng sản cả sao?! Vấn đề chỉ tại cái nhìn và suy nghĩ thường tình thiếu thiện ý của thế gian thôi. Tốt hơn hết chúng ta nên nhìn vào việc của những vị đó làm, hơn là cứ phao tin hay chụp mũ vô căn cớ.

Buổi tâm tình còn đưa ra câu chuyện thương tâm của một cặp vợ chồng, đây là một trong những hiện tượng phổ biến trong xã hội hiện nay. Bao năm gian khổ phấn đấu để tồn tại và vươn lên nơi xứ người, cuối cùng, khi chồng về Việt Nam một mình thì….Hà, sinh ra thảm kịch của thời đại, chồng rơi vào mê hồn trận của các ma nữ, để rồi sau đó nát nhà nát cửa. Sao thế nhỉ? Câu trả lời tùy thuộc vào sự suy nghĩ, phân tích của mỗi người. Riêng tôi, chỉ xin cảnh báo quí bà, chớ bao giờ cấp “chiếu khán” cho chồng một mình về Việt nam, dù chồng ở bất cứ tuổi nào, dù lòng dạ chồng từng sắt son cứng như vàng , vàng thiệt không sợ lửa, cũng chớ đem lửa thử vàng, rồi khóc hận !

Một buổi văn nghệ “cây nhà lá vườn” do các “cụ” lão thành nhiệt tình phát động đóng góp với đầy đủ tiết mục ca, nhạc, kịch sau mục giải đáp thắc mắc cho chúng tôi những nụ cười thoải mái trong không khí thân tình đầy đạo vị.

Nhưng,

Nếu quí bạn muốn thoải mái thêm nữa, sau khi đã luyện tâm từ sau khóa tu học, thì cũng nên cho thân biết thế nào là miền cực lạc ở thế gian này, tôi xin mách đường chỉ giúp.

Chùa Viên Đức tọa lạc vùng hồ Bodensee, nhưng để thưởng thức trọn vẹn đúng nghĩa cảnh sắc thiên nhiên đẹp đẽ này, quí vị nên, sau khóa học, để hành lý tại chùa Viên Đức, rủ nhau 5 người mua chung một vé đi trong ngày chỉ 13.80 Euro thôi (vé một người 6.6 Euro) để làm một cuộc du lịch ngắn hạn đến Uberlingen, một thành phố du lịch nhỏ nhắn, xinh xắn, dễ thương cách đó một tiếng xe lửa, nơi đó có Thi Thi ( tôi đã hội ý với Thi Thi rồi) sẽ chỉ dẫn quí vị đường đi nước bước đâu là “suối tiên” để nhất thời quí vị làm…tiên ông, tiên bà thưởng thức cảnh tiên hạ giới.

Một vé tắm suối tiên loại 7 Euro thôi cho 2 tiếng đồng hồ, nước suối thiên nhiên ấm nóng thơm tho không có chất hóa học cất lên từ lòng đất tạo thành một hồ bơi rộng lớn, nửa lộ thiên, nửa trong nhà để các… tiên tha hồ bơi lội, có máy đấm bóp thư giản gân cốt, lưu thông khí huyết giúp khỏe mạnh kéo dài tuổi thọ để còn đi chùa Viên Đức và hưởng cảnh thanh nhàn hạ giới.

Tắm xong, quí vị thả bộ dọc bờ hồ để ngắm cây cỏ hoa lá, có rất nhiều loại hoa đẹp, lạ đua nhau khoe sắc được trồng dọc lối đi dưới cảnh trời rực nắng và nước hồ trong xanh như tôi tả ở trên, tâm hồn quí vị sẽ thơ thới nhẹ nhàng như…tiên lơ lửng giữa không trung, rồi sau đó, …đáp xuống nhà hàng nơi Thi Thi làm việc để dạ dày của quí vị được chiều chuộng nâng niu qua các món ăn Việt Nam có giá đặc biệt dành cho quí vị (không phải loại “quen mặt mắc hàng” đâu, tôi cũng đã hội ý với Thi Thi cùng cô chủ tiệm đầy tâm đạo) hợp với hầu bao của quí vị.(Nếu không hợp, cứ méc Nhật Hưng tôi…mắc đền cho !)

Uberlingen còn vài nơi độc đáo để thưởng ngoạn, hoặc cũng vé đó, quí vị thưởng thức tiếp một vài thành phố lân cận. Mọi chi tiết tôi sẽ điều nghiên và trình bày thêm nếu quí vị muốn thực hiện.

Sau Uberlingen, nếu quí vị muốn tiếp tục làm một cuộc du lịch xa hấp dẫn hơn, ngoài nước Đức, thì thay vì mua vé 13.80 Euro cho 5 người, đòi hỏi quí vị mua vé 59 Euro cũng cho 5 người đi trong ngày để tiến sang nước Thụy Sĩ. Nếu đi trên 10 người vé càng rẻ hơn ( vé cho một người phải mất 20 Euro đó )

Có hai nơi để quí vị lựa chọn:

Thứ nhất là thác nước Schaffhausen của thành phố Schaffhausen cách Uberlingen 40 đến 60 phút xe lửa. Nếu đến nơi đây, quí vị chịu khó lội bộ đi dạo vòng sau lưng thác nước hơn là đi tàu từ bờ này đến bờ kia, để nghe tiếng ầm ỉ và thấy rõ sự hùng vĩ của các thác nước, cùng cảnh đẹp dọc lối đi.

Thứ hai, sau Uberlingen, quí vị đi thẳng đến thành phố St.Gallen mất thêm 2 tiếng xe lửa. Chọn con đường qua phà (vé đã tính rồi) để băng ngang hồ Bodensee (chỉ nội ngồi phà đã mất một tiếng) đủ để quí vị thưởng thức trời mây sông nước, gió lồng lộng thổi để thấy lòng khoan khoái mở rộng tận Chân Trời Xanh, để nhớ và tìm lại cảm giác rùng rợn của những ngày vượt biển, mới thấy mình hồi đó sao can đảm quá chừng chừng!

Tới St.Gallen, Nhật Hưng sẽ đón quí vị và đưa quí vị thăm thú, chả đâu xa, chỉ ngay phía sau nhà của Nhật Hưng thôi, quí vị sẽ thưởng thức cánh đồng cỏ mượt mà, tiếng chuông leng keng gắn ở cổ bò trong những buổi chiều tà rực nắng, ngắm những con bò ánh mắt hiền từ, gần gủi và thân thiện với người để cảm nhận cảnh êm ả thanh bình của đất nước Thụy Sĩ. Cũng ở đây, quí vị sẽ biết thêm thế nào là “Thung lũng tình yêu” (tên do Nhật Hưng đặt). Nơi đây, đưa quí vị về cảm giác lãng mạn của thời son trẻ hẹn hò tình tự yêu đương, nhưng cũng ở đây cho ta cảm giác rờn rợn về những cuộc tình bế tắc để rồi lao đầu xuống thung lũng sâu hun hút, có suối róc rách reo, có rừng thông vi vu thổi chứng minh tấm tình thủy chung nhưng tuyệt vọng của người nào đó.

Cuối cùng, trước khi về lại chùa Viên Đức, xin mời quí vị ghé nhà Nhật Hưng để thưởng thức món ăn do chính Nhật Hưng đứng bếp. Quí vị có dịp...lè lưỡi hay…thụt lưỡi bởi món ăn đó. Nhật Hưng xin… khoản đãi ! Nhưng, (chữ “nhưng” này thật quái ác), nếu quí vị cảm thấy lòng xốn xang sợ nặng nợ Nhật Hưng ở kiếp sau, thì…con heo mang số 874 Nhật Hưng đang nuôi để kiếm chút công đức dành cho kiếp sau (heo còn ốm lắm), nuôi dùm cho Trung Tâm Xây Dựng Nghiên Cứu Tu Học chùa Viên Giác, quí vị cứ bỏ vào đấy 3 hay 5 Euro hay hơn nữa cho phần ăn của quí vị tùy theo lưỡi lè hay lưỡi thụt! Nhật Hưng cũng xin nói thêm “nhà hàng” (không sao) của Nhật Hưng (bảo đảm ăn rồi không đau bụng) có thể tối đa cho 20 người. Nếu thêm 5 người nữa thì cũng có thể …nhét ở đâu đó được. Còn nếu nhiều hơn nữa thì phải ra nhà hàng …ngàn sao! (ăn cơm tay cầm ngoài trời thôi).

Nhật Hưng xin kết thúc bài viết tại đây, không quên tri ân Chư Tôn Đức Tăng Ni, ban tổ chức cùng tất cả mọi người đã bỏ công sức cho khóa tu học thứ 14 tại tu viện Viên Đức.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Trần Thị Nhật Hưng.

2009

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/06/2020(Xem: 10355)
Sau 26 năm lưu đày biệt xứ với 2 bản án Chung thân của người tù trải qua hơn một phần tư thế kỷ, tôi trở về từ cõi chết được bình an, trong sự chào đón hân hoan vui mừng của mọi người thân ruột thịt cốt nhục gia đình của quý chư Tôn Đức Pháp quyến. Đặc biệt các Tổ chức Nhân quyền LHQ, Hội Ân xá Quốc tế, Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam tại Hải ngoại, Phòng Thông tin Phật Giáo Quốc tế tại Paris, các Đài Truyền thông Quốc tế loan tải phổ biến tin vui. Nhiều đồng bào Phật Tử xa gần trong và ngoài nước, đã gửi điện thư, điện thoại, đến đất Bạc nơi mái tranh nghèo tôi đang tạm trú,
02/06/2020(Xem: 10349)
THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4 ¨ BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ THÔNG ĐIỆP CỦA SỰ HẠNH PHÚC (ĐNT Tín Nghĩa), trang 12 ¨ TỬ SINH, TỰ TÌNH KHÚC (thơ Ns. Hạnh Đạt), trang 13 ¨ TÀI SẢN SẼ MẤT, TẠO PHƯỚC THÌ CÒN (Quảng Tánh), trang 14 ¨ TÂM THƯ CẦU NGUYỆN BỆNH DỊCH CORONA VŨ HÁN CHẤM DỨT (HT. Thích Tín Nghĩa), trang 15 ¨ CHÚC NGUYỆN THƯ PHẬT ĐẢN 2564 (TK. Thích Tuệ Sỹ), trang 16 ¨ THỌ GIỚI (HT. Thích Huệ Hưng), trang 18 ¨ SAU MÙA GIÓ LOẠN (thơ Mặc Phương Tử), trang 23 ¨ CHÙA CỔ THIÊN TỨ... (Tâm Không Vĩnh Hữu), trang 24
31/05/2020(Xem: 4533)
-Các con biết đây là gì không? Đây là chiếc Gối Gỗ của Sư Ông. Bốn huynh đệ chúng tôi trố mắt nhìn nhau, lần đầu tiên trong đời mới thấy chiếc gối gỗ. Thì ra, món đồ Sư Phụ để trên bàn thờ mấy năm qua được bọc vải vàng là cái Gối Gỗ của Sư Ông, chúng tôi nhiều lần thắc mắc nhưng không ai biết được đấy là gì, cũng không dám hỏi Sư Phụ. Tôi còn nhớ như in buổi chiều khi hay tin Sư Ông viên tịch, Thầy trò đang ngoài ruộng lúa chuẩn bị cho vụ mùa. Thầy vội vã về chùa để ra quê cho kịp chuyến xe tối. Hạnh Trí nhanh nhẹn chuẩn bị cho Thầy bộ Y, mấy bộ quần áo và vài gói mì lá Bồ Đề bỏ vào trong cái túi đãi đã bạc màu. Hạnh Tú thì tranh thủ dắt chiếc xe đạp ra ngoài trong tư thế đưa Thầy ra quốc lộ. Hạnh Lưu nhanh tay lo cho Thầy mấy trái bắp luộc để lót dạ trên đường. Thầy đi chỉ dặn dò mấy con ở chùa nhớ công phu bái sám đều đặn, công việc nặng thì nhờ quý bác Phật tử giúp giùm.
29/05/2020(Xem: 3681)
Hôm nay ngày Đại Tường Sư Ông, Sau thời công phu sáng, trước Giác Linh đài, chí thành đảnh lễ, không gian như lắng yên, tĩnh lặng…tất cả nhìn tôn ảnh của Sư Ông với tất cả niềm kính cẩn thiêng liêng, trên bàn thờ những đóa sen hồng đang nở, hòa với những ngọn nến thật huyền diệu lung linh… - Tâm hả con, vào nhanh đi. Tiểu Tâm bối rối cả người té ra là …, Chú sợ quá, quỳ xuống lạy Hòa thượng trong tiếng khóc nức nở trong nỗi niềm vừa lo âu và hối hận. Hòa Thượng lấy tay xoa lên đầu chú, vuốt cái chõm tóc dài đang ướt và nắm tay chú nhẹ nhàng từ tốn bảo: - Con thay quần áo nhanh đi, ước hết rồi, hơ ấm, lạy Phật, rồi ngủ đi con!
27/05/2020(Xem: 5403)
Hoa Lan vốn là loài hoa đẹp vừa kiêu sa thanh thoát, tuổi thọ cao (thường trụ trong chậu những sáu tháng), hương thơm nhẹ nhàng được bao người trân quí dùng làm quà tặng nhau hay chưng tại các đại sảnh, trang thờ, phòng khách... Nhưng Hoa Lan ở đây, tôi muốn viết về là bút hiệu của cô bạn văn tên thật là Lan Hương ( hương của hoa lan), cái tên đúng là có sự an bài của định mệnh.
10/05/2020(Xem: 4184)
Cả tuần lễ nay Chùa Linh Thứu như có sức sống của một cành cây đang đâm chồi nẩy lộc, khác hẳn với những tháng ngày cửa đóng then cài vì dịch Corona. Thí chủ nào muốn cúng dường gạo sữa, hoa quả chỉ dám nhấn chuông rồi lặng lẽ để phẩm vật trước cửa Chùa. Không thể nào thực hiện được hạnh nguyện cúng dường ba nghiệp thanh tịnh của Bồ Tát Phổ Hiền, nhưng tấm lòng nhớ đến Tam Bảo như thế cũng đáng được tán thán! Chùa trở nên sống động nhờ ý tưởng độc đáo của Sư Bà Linh Thứu, phải làm một cái gì hữu ích cho xứ sở mình đang sống để trả ơn cho họ trong cơn đại dịch. Sư Bà huy động tất cả các Phật tử có tay nghề may vá, kêu gọi họ may khẩu trang đem đến Chùa quyên tặng và các Sư Cô của Chùa cũng phải ngày đêm may cắt làm sao cho đủ số. Ít nhất phải đến con số 3000 chiếc khẩu trang ân tình Sư Bà mới dám triệu Ngoại Vụ của Chùa đi làm việc. Sư Bà muốn mời một vị khách quý của Chùa đến nhận món quà ấy, ông Thị Trưởng của quận Spandau nơi chùa Linh Thứu sinh hoạt.
01/05/2020(Xem: 12494)
Ngày 25 tháng 10 âm lịch năm 1967, Ngài ngồi thiền trong động Di Lặc, núi Củu Tiên, dãy Quế Lạc, Công xá Thượng Đông, Huyện Đức Hóa, Tỉnh Phước Kiến, đột nhiên được Bồ Tát QUÁN-THẾ-ÂM tiếp dẫn đi khiến mất cả tông tích. Lúc ấy, Pháp Sư được dẫn đến thế giới Tây Phương Cực Lạc, tham quan các cảnh giới 9 phẩm hoa sen. Thời gian dường như chừng 1 ngày 1 đêm, nhưng khi về đến nhân gian đã là ngày mồng 8 tháng 4 âm lịch năm 1973 (đi từ 25/10 âm lịch 1967) chạy ra đã trên 6 năm 5 tháng trôi qua. Thoạt nghe thì như là vượt ra tri thức thường tình, khó mà lý giải được. Có câu nói "trên trời 1 ngày, dưới này vài năm" là vậy, cũng bởi không gian của vũ trụ không giống nhau, khái niệm thời gian cũng khác, người có chút ít hiểu biết về Phật học, tất lý nhận ra được.
30/04/2020(Xem: 4888)
Hãy mau mau buông bỏ mọi mê lầm ngay tại đây và ngay bây giờ. Xin giới thiệu với độc giả hoàn cảnh ra đời của bài này. Tác giả là nhân viên làm việc trong một nhà tù thuộc tiểu bang Victoria. Trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19, mọi người dân đều phải chấp hành lệnh của chính phủ tiểu bang và liên bang để giữ gìn an toàn sức khỏe cho cộng đồng. Không được tụ tập trên mười người và phải giữ giản cách xã hội (cách nhau hơn một sải tay). Vì phải làm lễ cầu siêu cho một tù nhân vừa qua đời sau hơn hai năm mang nhiều thứ bệnh trong hoàn cảnh đặc biệt này cho nên chúng tôi chọn cái đề tựa như trên.
27/04/2020(Xem: 3338)
Ra khỏi bến xe Vinh, xe rẽ về ngả Thanh Chương. Hàng cây hai bên đường như lui dần, biến vào trong đám bụi đất đỏ phía sau xe. Sáng sớm trời còn mờ sương. Hơi lạnh từ các hốc núi tỏa ra lãng đãng tan vào không khí. Gió mát dịu, tôi khoan khoái ngả người vào thành ghế phía sau lơ đãng nhìn những đám mây xám lơ lửng trong bầu trời âm u. Dường như có một chút ánh sáng ửng hồng ở phương xa, bên kia ngọn đồi trước mặt. Xe tiến tới. Ánh sáng như thật gần rồi sáng bẵng. Mặt trời đã bắt đầu ló dạng. Người trong xe như trở mình sau một cơn ngáy ngủ. Họ lấm lét nhìn tôi soi mói như nhìn một quái vật từ cung trăng rớt xuống. Chắc là tôi lạ lắm. Tôi nghĩ vậy. Mái tóc ngắn, chiếc áo bà ba bó sát thân hình, chiếc quần đen hàng vải ú, nhưng dáng người ốm ốm, cao cao, tôi không giấu được tôi là người miền Nam vừa đến. - Chị ra Bắc thăm bà con đấy hẳn? Người đàn bà ngồi bên cạnh hỏi tôi. Tôi quay lại mỉm cười rồi gật đầu dạ nhỏ.
27/04/2020(Xem: 2874)
Năm tôi mười hai tuổi, tôi đã biết mộng mơ. Nhưng tôi không mơ công tử đẹp trai con nhà giàu học giỏi hay các chàng bạch diện thư sinh mặt hoa da phấn mà tôi mơ hình ảnh thiếu nữ áo dài xanh (màu xanh nước biển), có đôi găng tay trắng, ở cổ áo gắn hai đầu rồng nho nhỏ, xinh xinh, huy hiệu của tiếp viên phi hành hàng không Air Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]