Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

NĂM: Chứng Nhân của Chặng Đường Lịch Sử Hiện Đại

14/06/201212:06(Xem: 18721)
NĂM: Chứng Nhân của Chặng Đường Lịch Sử Hiện Đại

TUỆ SỸ ĐẠO SƯ

Thơ và Phương Trời Mộng - Tập 2


Tác giả: Nguyên Siêu
Ban Tu Thư Phật Học Hải Đức Nha Trang
In lần thứ nhất
California - Hoa Kỳ 2006

flowerba

Năm

Chứng Nhân của Chặng Đường Lịch Sử Hiện Đại

Saubiến cố 1975, Viện Cao đẳng Phật Học Hải Đức Nha Trang phải đóng cửa. Ban Giáo sư tự động giải tán. Anh em học Tăng, một số trở về chùa Thầy Tổ ;một số hoàn tục kiếm kế sinh nhai. Một sốkhông chấp nhận chính sách đảng trị của cộng sản Việt Nam nên bất chấp hiểmnguy để rồi bị tù đày và ra đi vĩnh viễn. Một số còn lại tại Viện thì đi lao động sản xuất trong các hợp tác xãcho qua ngày tháng. Đây là một thực trạngmà ai trong chúng ta đã sống trong những tháng năm của thời gian đó đều thấurõ.

Đểhòa mình vào cộng đồng xã hội của một đất nước trong bối cảnh lịch sử đen tối,Thầy cũng không ngoại lệ, cũng phải lên rừng làm rãy, cuốc đất, đào mương để trồngkhoai, tỉa bắp, chăm sóc ruộng vườn cho qua ngày tháng. Nhưng chí nguyện của kẻ sỹ, lý tưởng của ngườixuất gia không cho phép Thầy chôn chân, cày sâu cuốc bẫm nơi rừng sâu, núi thẳmđể ẩn cư mà quên đi hạnh nguyện độ sinh, hay tiếp tay xây dựng để vực dậy mộtquê hương, dân tộc đang bị đọa đày lầm than cơ cực. Vì thế, cho dù ngô khoai đang tươi tốt, bí càđang đơm bông, mạch sống của rẫy vườn đang đâm chồi nảy lộc, cũng không đủ sứcmạnh giữ chân Thầy nơi chốn núi rừng thiên nhiên, u tịch đó. Thầy tiếp tục đi theo chí nguyện bình sinh, mộngkiêu hùng của phương trời viễn mộng. Đểrồi từ đó, tự thân Thầy cũng nổi trôi theo vận nước suốt 30 năm qua.

Chặngđường lịch sử đó đã ghi tên tuổi Thầy đậm nét trên các hệ thống truyền thôngbáo chí, các diễn đàn chính trị quốc tế, Liên Hiệp Quốc, Hội Ân Xá Quốc Tế... rằng, người tù mang bản án tử hình củanhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Bản tinấy đã truyền đi khắp nơi, từ trong nước đến hải ngoại làm mọi người bàng hoàng,sửng sốt. Có lý nào, một thiên tài của đấtnước, một Tăng sĩ uyên thâm Phật pháp nơi chốn thiền môn lại lãnh một bản án tửhình như vậy? Người người như đồng cảm, nhất tâm đứng dậy, đồng loạt đấu tranh đòitự do và lẽ sống cho Thầy. Ngay cả 10ngàn dân vượt biên tị nạn của trại Palawan, Phi Luật Tân, cũng được vận động đứnglên trương biểu ngữ chống án lệnh tử hình của nhà cầm quyền cộng sản ViệtNam. Tất cả các Hội đoàn, Đoàn thể ngườiViệt quốc gia, các Tự viện, các cơ quan bảo vệ nhân quyền, tự do, dân chủ trênkhắp năm châu bốn bể đều lên tiếng can thiệp. Nhà nước cộng sản Việt Nam đã phải lùi bước trước áp lực quốc tế, giảm bảnán tử hình xuống 20 năm tù ở.

Ngàytháng âm thầm lặng lẽ trôi qua, Thầy như người ngồi đếm thời gian, chứng kiếnbao hoang tàn đổ nát đang từng ngày diễn ra trên quê hương. Nỗi oan khiên, nghiệt ngã giáng xuống đầu ngườidân vô tội, từ những em bé thơ ngây trong trắng cho đến những cụ già gầy ốm homhem. Là nạn nhân của chế độ khắc nghiệt,người dân thấp cổ bé miệng đành câm nín mỏi mòn trong tủi nhục.

Ngồibên trong chắn song tù, nhưng Thầy không ngừng theo dõi mọi Phật sự của Giáo Hộivà lo lắng cho tiền đồ đạo pháp ở bên ngoài. Thầy tự đặt mình trong trách nhiệm dấn thân phụng sự đạo pháp; cứu nguyGiáo Hội trong lúc nguy nan, phò trì dân tộc trong thời nhiễu nhương, khốn đốn.

Từtrại giam Xuân Phước, Thầy gởi Tâm thư đến Hòa thượng Thích Huyền Quang, Việntrưởng Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN, nêu lên những nhận định và lập trường của Thầytrong hiện tình Giáo Hội đang bị vây khổn. Thầy đề nghị Đại Hội VIII tập trung thảo luận vào hai chủ đề chính:

1. Pháp lý tồn tại của Giáo Hội Phật Giáo ViệtNam Thống Nhất trong truyền thống dân tộc và trong cộng đồng thế giới.

2. Sứ mệnh hiện tại của Phật Giáo Việt Nam trướcsự sinh tồn và tiến bộ của dân tộc và trong nền văn minh dân chủ của nhân loại.

Đâylà hai chủ đề trọng đại liên quan đến vận mệnh của đạo pháp trên quê hương và cộngđồng thế giới. Ưu tư lo lắng cho Giáo HộiPhật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Thầy đã nêu lên 4 điểm để Chư Tăng Ni và các đạibiểu Phật tử cùng gia tâm thảo luận hầu mang lại kết quả tốt đẹp cho Đại Hội:

THƯ CỦA THƯỢNG TỌA THÍCH TUỆSỸ

VIẾT TỪ TRẠI GIAM XUÂN PHƯỚC.

Kínhgởi: Hòa Thượng Thích Huyền Quang, Viện Trưởng Viện Hóa ĐạoGHPGVNTN

Kínhbạch Hòa Thượng,

Dướisự kiểm soát và can thiệp trực tiếp vào nội bộ Tăng Già, Giáo Hội Phật Giáo ViệtNam đang là công cụ đắc lực cho sách lược thống trị của những người cộng sản ViệtNam. Sách lược đó đã từng được ông NguyễnVăn Linh, nguyên Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam vạch rõ. Phật Giáo Việt Nam là chỗ dựa cho những ngườiCộng Sản Việt Nam làm cách mạng. Và đó cũnglà sách lược mà Lenin đã chỉ thị: Đảng phải thông qua tôn giáo để tập hợp quầnchúng.

Trướctình trạng vong thân đó, chúng con vô cùng hoan hỷ được biết Hòa Thượng thay mặtHội Đồng Lưỡng Viện quyết định triệu tập Đại Hội VIII Giáo Hội Phật Giáo ViệtNam Thống Nhất; kêu gọi toàn thể Tăng già và Phật tử hãy hiến dâng tâm tư vànguyện vọng của mình cho Đại Hội VIII, bằng cách tham luận, khảo cứu, hội thảo,tọa đàm... Đó là những Phật sự cần thiết;là thuận duyên để Phật tử Việt Nam bằng tiếng nói trung thực của chính mình xácđịnh vị trí của Phật Giáo Việt Nam trong lòng dân tộc và Nhân loại.

Chúngcon mặc dù đang sống dưới sự giam cầm khắc nghiệt, nhưng bất chấp mọi nguy hiểmtrực tiếp đe dọa tính mệnh, cố vượt qua mọi chướng ngại, kính trình lên Hòa Thượngvà Chư tôn Trưởng lão Hội Đồng Lưỡng Viện một số đề nghị sau đây, gọi là dâng cảtâm nguyện chí thành cho Đại Hội.

Đềnghị Đại Hội VIII sẽ tập trung thảo luận trên hai chủ đề chính:

1. Pháp lý tồn tại của Giáo Hội Phật Giáo ViệtNam Thống Nhất trong truyền thống dân tộc và trong cộng đồng thế giới.

2. Sứ mệnh hiện tại của Phật Giáo Việt Nam trướcsự sinh tồn và tiến bộ của dân tộc và trong nền văn minh dân chủ của nhân loại.

Đểchuẩn bị đầy đủ cơ sở dữ kiện cho Đại Hội, xin đề nghị 4 điểm mà toàn thể Tănggià và Phật tử có thể tham gia thảo luận trong quá trình chuẩn bị Đại Hội:

1. Việc nhà nước chuẩn y và phong tặng các phẩmhàm Hòa Thượng, Thượng Tọa cho các Tỳ kheo và Tỳ kheo ni là một xúc phạm đối vớiGiáo chế của Đức Phật được truyền thừa trong Luật tạng. Việc làm đó còn bộc lộ ý đồ rằng vị ngọt củaDanh và Lợi biến một số Tỳ kheo và Tỳ kheo ni biến chất phải trung thành với ĐảngCộng Sản Việt Nam hơn là lý tưởng phụng sự Chánh Pháp.

2. Luật điển Ba La Đề Mộc Xoa cấm các Tỳ kheovà Tỳ kheo ni tham gia các cơ cấu quyền lực; nói theo ngôn ngữ hiện đại, đó là đạibiểu Quốc hội. Các vị ấy như thế đang tựmình làm môi giới nối dài cánh tay quyền lực lung lạc Giáo Hội, khoa trươngchính sách mị dân và củng cố chế độ độc tài đảng trị.

3. Nhà nước Cộng sản bằng cái gọi là Pháp chếXã Hội Chủ Nghĩa đặt Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam làm một thành viên của Mặt TrậnTổ Quốc Việt Nam. Như thế, chỉ công nhậnGiáo Hội tồn tại như một hội đoàn thế tục ngang hàng với các hội đoàn khác dướiquyền lãnh đạo của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam. Về mặt pháp lý, Phật Giáo Việt Nam đang bị đặt trở lại đạo dụ số 10 củachính quyền Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Phậttử Việt Nam đã hy sinh thân mình để đốt cháy đạo dụ ấy. Đó là nỗi đau của dân tộc và đạo pháp.

4. Bằng lý tưởng Tịnh độ dân gian, bằng giáo lýPhật tính bình đẳng. Phật tử Việt Nam bằngtinh thần hy sinh vô úy, khẳng định minh bạch sứ mệnh của mình trong thời đại vănminh dân chủ; Giáo Hội phải nêu cao ngọn đuốc từ bi và trí tuệ, lãnh đạo Phật tửtiến tới và xây dựng một xã hội an lạc, bình đẳng và nhân ái.

Cầunguyện Đại Hội thành tựu viên mãn.

Kínhchúc Hòa Thượng và Chư Tôn Trưởng Lão Hội Đồng Lưỡng Viện Pháp thể khinh an,chúng sanh dị độ.

Phậtlịch 2537

Trạitù Xuân Phước ngày 15 tháng Giêng, 1994

TuệSỹ

Kínhbạch

Từ bản án tử hình còn 20 năm tù ở, Thầy đã đồngcam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi cùng với anh em bạn tù của chế độ. Dù thân mình bị giam hãm trong sự tù túng,thiếu ăn, thiếu ngủ nhưng thâm tâm Thầy vẫn lao lung cùng đạo pháp và quê hương.

HònNgọc Viễn Đông Việt Nam, đang lùi dần, tụt hậu, nghèo nàn, đất đai bị cắtbán. Miền Tây là vựa lúa trù phú nuôi sốngcả Miền Nam nước Việt, nhưng nay đã không còn trù phú như xưa. Các tài nguyên thiên nhiên bị hủy hoại vì đóikém, rừng cây gỗ quý bị chặt đốn, xuất cảng bừa bãi, cho những lợi nhuận riêngtư. Vì không còn cây rừng ngăn chận nguồnnước thượng ngàn nên tạo thành những trận lụt hàng năm cuốn trôi nhà cửa, dânlàng, thiệt hại biết bao nhiêu tài sản của người dân vốn đã nghèo khó lại thêmnghèo khó hơn.

Từngàn xưa, tiền nhân đã tốn bao công khó, bao xương máu để mở mang bờ cõi tiến dầnvề phương Nam, để bảo vệ giang sơn gấm vóc, cho đồng lúa thêm xanh tươi, cho quốcgia dân tộc được phú cường thịnh vượng. Quê hương Việt Nam đã nuôi lớn bao anh hùng liệt nữ, mong xây dựng một đấtnước thái hòa ngõ hầu theo kịp đà văn minh phát triển cùng các quốc gia trên giới. Ai ai trong chúng ta cũng mong muốn bảo vệquê hương đất nước của Cha Ông để lại. Thế nhưng, nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa đã không màng đến công sức tiềnnhân, mà cắt đất bán biển cho ngoại nhân.

Sốngtrong một quê hương với bao nỗi thăng trầm, điêu linh, Thầy cũng lênh đênh theovận nước:

“Tiếngtrẻ khóc ngân vang lời vĩnh cửu

Từ nguyên sơ sông máu thắm đồng xanh

Tôilà cỏ trôi theo giòng thiên cổ

Nghelời ru nhớ mãi buổi bình minh.”

(BìnhMinh – Tuệ Sỹ)

Từthuở khai sơn phá thạch, từ thời mở nước hơn 4000 năm trước của dân tộc đếnnay, tất cả hình ảnh ấy vẫn như còn hiển hiện trong tâm tư mỗi người con nướcViệt. Sự kiện lịch sử hôm nay, luôn đánhthức chúng ta nhớ về tinh thần bất khuất quật cường, anh dũng của giốngnòi. Tiếng nấc, uất nghẹn trào tuôn củaai đâu đó thầm tưởng về cái buổi ban sơ. Đó là tình tự được nối kết suốt theo dòng lịch sử mà chưa một thời nào bịlãng quên, lạt phai của tính mệnh và sử mệnh quê hương. Thầy luôn mang tự tình đó, luôn cất cao lờikêu gọi tất cả mọi người dân hãy nhớ đến quê hương, bảo vệ quê hương và cùng sốngchết cho quê hương, mà không quay lưng trốn tránh, chối từ nhiệm vụ:

“Ngườiđi đâu bóng hình mòn mỏi

Nẻotới lui còn dấu nhạt mờ

Đườnglịch sử

Bốnngàn năm dợn sóng

Đểngười đi không hẹn bến bờ.”

(TĩnhThất 24 – Tuệ Sỹ)

Chomột quê hương, là nỗi thao thức miệt mài trong tâm tưởng, trong ký ức muôn đờicủa dân tộc, là giải trừ nỗi khốn cùng của quốc nạn để xây dựng lại thời vàngson của đất nước trong cảnh thanh bình thịnh trị, có được như vậy, quê hươngkhông thể thiếu vắng các vị khai quốc công thần, các vị hứng chịu đầu tên mũi đạn,các vị quên thân mình để hy sinh cho đất nước, đại cuộc:

“Từnhững ngày Thái Bình Dương dậy sóng

Quêhương mình khô quặn máu thù chung

Nàngkhông mơ những chiều phơi áo lục

MơTrường Sơn vời vợi bóng anh hùng.”

(CôGái Trường Sơn – Tuệ Sỹ)

Ấylà cho một quê hương hôm nay.

Còndân tộc thì sao? Có lẽ quá ư là thiếu thốn và hầu như mất tất cả. Mất đi một nền văn hóa dân tộc:

-Phủ nhận giá trị đạo đức, lương tâm giữa người với người. Cấm đoán tình tự viếng thăm giữa Thầy vớitrò, tông môn, làng nước, qua những ngày lễ lộc của dân tộc. Phá hủy và triệt tiêu hầu hết tất cả các chứngtích lịch sử: Đền đài, miếu mạo, đình làng, chùa viện để biến thành các côngtrình có tính cách thời thượng xã hội hiện nay. Thay tên các đường phố mang danh các vị anh hùng liệt nữ của một thời chốnggiặc ngoại xâm giữ yên bờ cõi. Từ nhữngchủ trương thâm độc của người cộng sản, cố tình tẩy não người dân để không cònnhớ tưởng về quá khứ, không còn lưu lại một hình ảnh kiêu hùng mang nét đặc thùcủa giống nòi Đại Việt.

Ngườicộng sản Việt Nam chủ trương chế độ quản lý hộ khẩu, kinh tế buộc bụng. Đảng san bằng đẳng cấp người dân để chỉ còn:giai cấp lãnh đạo và quần chúng. Giai cấplãnh đạo đảng viên thì giàu có, quan liêu, thụ hưởng vật chất dư thừa, trongkhi đại đa số người dân thì buôn gánh bán bưng, nghèo khó, cơm không đủ ăn, áokhông đủ mặc, bán máu nuôi gia đình, để từ đó sanh ra mọi tệ nạn xã hội: Buônngười ra ngoại quốc, xuất cảng lao động, đủ các loại bệnh tật giết hại đời sốngcon người. Văn hóa suy đồi, vong thân...

Giáodục học đường suy kém, thiếu thực tiễn, dân trí thấp kém không theo kịp đà vănminh tiến bộ của thế giới mà được gọi là nền giáo dục tẩy não, nhồi sọ với khẩuhiệu: “mười năm trồng cây, trăm năm trồng người” để đi theo con người của xã hộichủ nghĩa. Sinh viên tốt nghiệp ra trườngđa phần không có việc làm, nếu không phải là con cháu đảng viên, không có chỗ ứngdụng và từ đó vùi mình trong nếp sống thị thành, với bóng đêm, với những xa hoaphù phiếm bên ngoài.

Nềngiáo dục bao cấp, ưu tiên cho con cháu cán bộ cắp sách đến trường, trong khicon dân thì lang thang đầu đường xó chợ, nhặt lon, ve chai, bao nhựa... sống đời lam lũ; nhưng nào ai có màng đến đờisống của người dân cùng khổ đó. Vừakhông được cắp sách đến trường, vừa không có công ăn việc làm, vừa bị đẩy lùira khỏi thành phố, lang thang bên lề xã hội không chút tình thân. Mọi việc đều do nhà nước cai quản, người dânchỉ còn biết nuốt tủi nhục vào lòng.

Cuộcsống đầy những khó khăn thiếu thốn, có làm nhưng không được hưởng theo công sức,chỉ những người may mắn có gia đình ở hải ngoại thì đời sống tương đối không đếnnỗi thiếu trước hụt sau. Nguồn ngoại tệtừ nước ngoài gửi về giúp thân nhân đã giúp cho nền kinh tế Việt Nam cũng nhưgiúp cho các cấp lãnh đạo của nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam có đờisống vật chất hoang phí, mặc cho dân khốn khó.

30năm đã qua, đất nước Việt Nam vẫn yếu kém, tụt hậu, các ngành khoa học, kỹ thuật,công nghệ, công nghiệp... ngay cả nghành nông nghiệp cũng không được phát triểnđúng mức mặc dù Việt Nam là nước nông nghiệp, vì thế đại đa số quần chúng vẫn đóinghèo.

30năm sống trên quê hương cùng chia sẻ những nỗi khó khăn với dân tộc, Thầy đã chứngkiến những khuôn mặt tái xanh vì thiếu ăn suy dinh dưỡng của những em bé langthang đầu đường xó chợ. Những khuôn mặtmăng sữa ngơ ngác khi bị bán ra ngoại quốc, bán thân để nuôi sống gia đình. Đó chính là một trong những thảm trạng của xãhội trên chặng đường lịch sử quê hương hôm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/06/2020(Xem: 10615)
Sau 26 năm lưu đày biệt xứ với 2 bản án Chung thân của người tù trải qua hơn một phần tư thế kỷ, tôi trở về từ cõi chết được bình an, trong sự chào đón hân hoan vui mừng của mọi người thân ruột thịt cốt nhục gia đình của quý chư Tôn Đức Pháp quyến. Đặc biệt các Tổ chức Nhân quyền LHQ, Hội Ân xá Quốc tế, Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam tại Hải ngoại, Phòng Thông tin Phật Giáo Quốc tế tại Paris, các Đài Truyền thông Quốc tế loan tải phổ biến tin vui. Nhiều đồng bào Phật Tử xa gần trong và ngoài nước, đã gửi điện thư, điện thoại, đến đất Bạc nơi mái tranh nghèo tôi đang tạm trú,
02/06/2020(Xem: 10588)
THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4 ¨ BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ THÔNG ĐIỆP CỦA SỰ HẠNH PHÚC (ĐNT Tín Nghĩa), trang 12 ¨ TỬ SINH, TỰ TÌNH KHÚC (thơ Ns. Hạnh Đạt), trang 13 ¨ TÀI SẢN SẼ MẤT, TẠO PHƯỚC THÌ CÒN (Quảng Tánh), trang 14 ¨ TÂM THƯ CẦU NGUYỆN BỆNH DỊCH CORONA VŨ HÁN CHẤM DỨT (HT. Thích Tín Nghĩa), trang 15 ¨ CHÚC NGUYỆN THƯ PHẬT ĐẢN 2564 (TK. Thích Tuệ Sỹ), trang 16 ¨ THỌ GIỚI (HT. Thích Huệ Hưng), trang 18 ¨ SAU MÙA GIÓ LOẠN (thơ Mặc Phương Tử), trang 23 ¨ CHÙA CỔ THIÊN TỨ... (Tâm Không Vĩnh Hữu), trang 24
31/05/2020(Xem: 4650)
-Các con biết đây là gì không? Đây là chiếc Gối Gỗ của Sư Ông. Bốn huynh đệ chúng tôi trố mắt nhìn nhau, lần đầu tiên trong đời mới thấy chiếc gối gỗ. Thì ra, món đồ Sư Phụ để trên bàn thờ mấy năm qua được bọc vải vàng là cái Gối Gỗ của Sư Ông, chúng tôi nhiều lần thắc mắc nhưng không ai biết được đấy là gì, cũng không dám hỏi Sư Phụ. Tôi còn nhớ như in buổi chiều khi hay tin Sư Ông viên tịch, Thầy trò đang ngoài ruộng lúa chuẩn bị cho vụ mùa. Thầy vội vã về chùa để ra quê cho kịp chuyến xe tối. Hạnh Trí nhanh nhẹn chuẩn bị cho Thầy bộ Y, mấy bộ quần áo và vài gói mì lá Bồ Đề bỏ vào trong cái túi đãi đã bạc màu. Hạnh Tú thì tranh thủ dắt chiếc xe đạp ra ngoài trong tư thế đưa Thầy ra quốc lộ. Hạnh Lưu nhanh tay lo cho Thầy mấy trái bắp luộc để lót dạ trên đường. Thầy đi chỉ dặn dò mấy con ở chùa nhớ công phu bái sám đều đặn, công việc nặng thì nhờ quý bác Phật tử giúp giùm.
29/05/2020(Xem: 3800)
Hôm nay ngày Đại Tường Sư Ông, Sau thời công phu sáng, trước Giác Linh đài, chí thành đảnh lễ, không gian như lắng yên, tĩnh lặng…tất cả nhìn tôn ảnh của Sư Ông với tất cả niềm kính cẩn thiêng liêng, trên bàn thờ những đóa sen hồng đang nở, hòa với những ngọn nến thật huyền diệu lung linh… - Tâm hả con, vào nhanh đi. Tiểu Tâm bối rối cả người té ra là …, Chú sợ quá, quỳ xuống lạy Hòa thượng trong tiếng khóc nức nở trong nỗi niềm vừa lo âu và hối hận. Hòa Thượng lấy tay xoa lên đầu chú, vuốt cái chõm tóc dài đang ướt và nắm tay chú nhẹ nhàng từ tốn bảo: - Con thay quần áo nhanh đi, ước hết rồi, hơ ấm, lạy Phật, rồi ngủ đi con!
27/05/2020(Xem: 5559)
Hoa Lan vốn là loài hoa đẹp vừa kiêu sa thanh thoát, tuổi thọ cao (thường trụ trong chậu những sáu tháng), hương thơm nhẹ nhàng được bao người trân quí dùng làm quà tặng nhau hay chưng tại các đại sảnh, trang thờ, phòng khách... Nhưng Hoa Lan ở đây, tôi muốn viết về là bút hiệu của cô bạn văn tên thật là Lan Hương ( hương của hoa lan), cái tên đúng là có sự an bài của định mệnh.
10/05/2020(Xem: 4290)
Cả tuần lễ nay Chùa Linh Thứu như có sức sống của một cành cây đang đâm chồi nẩy lộc, khác hẳn với những tháng ngày cửa đóng then cài vì dịch Corona. Thí chủ nào muốn cúng dường gạo sữa, hoa quả chỉ dám nhấn chuông rồi lặng lẽ để phẩm vật trước cửa Chùa. Không thể nào thực hiện được hạnh nguyện cúng dường ba nghiệp thanh tịnh của Bồ Tát Phổ Hiền, nhưng tấm lòng nhớ đến Tam Bảo như thế cũng đáng được tán thán! Chùa trở nên sống động nhờ ý tưởng độc đáo của Sư Bà Linh Thứu, phải làm một cái gì hữu ích cho xứ sở mình đang sống để trả ơn cho họ trong cơn đại dịch. Sư Bà huy động tất cả các Phật tử có tay nghề may vá, kêu gọi họ may khẩu trang đem đến Chùa quyên tặng và các Sư Cô của Chùa cũng phải ngày đêm may cắt làm sao cho đủ số. Ít nhất phải đến con số 3000 chiếc khẩu trang ân tình Sư Bà mới dám triệu Ngoại Vụ của Chùa đi làm việc. Sư Bà muốn mời một vị khách quý của Chùa đến nhận món quà ấy, ông Thị Trưởng của quận Spandau nơi chùa Linh Thứu sinh hoạt.
01/05/2020(Xem: 12748)
Ngày 25 tháng 10 âm lịch năm 1967, Ngài ngồi thiền trong động Di Lặc, núi Củu Tiên, dãy Quế Lạc, Công xá Thượng Đông, Huyện Đức Hóa, Tỉnh Phước Kiến, đột nhiên được Bồ Tát QUÁN-THẾ-ÂM tiếp dẫn đi khiến mất cả tông tích. Lúc ấy, Pháp Sư được dẫn đến thế giới Tây Phương Cực Lạc, tham quan các cảnh giới 9 phẩm hoa sen. Thời gian dường như chừng 1 ngày 1 đêm, nhưng khi về đến nhân gian đã là ngày mồng 8 tháng 4 âm lịch năm 1973 (đi từ 25/10 âm lịch 1967) chạy ra đã trên 6 năm 5 tháng trôi qua. Thoạt nghe thì như là vượt ra tri thức thường tình, khó mà lý giải được. Có câu nói "trên trời 1 ngày, dưới này vài năm" là vậy, cũng bởi không gian của vũ trụ không giống nhau, khái niệm thời gian cũng khác, người có chút ít hiểu biết về Phật học, tất lý nhận ra được.
30/04/2020(Xem: 5009)
Hãy mau mau buông bỏ mọi mê lầm ngay tại đây và ngay bây giờ. Xin giới thiệu với độc giả hoàn cảnh ra đời của bài này. Tác giả là nhân viên làm việc trong một nhà tù thuộc tiểu bang Victoria. Trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19, mọi người dân đều phải chấp hành lệnh của chính phủ tiểu bang và liên bang để giữ gìn an toàn sức khỏe cho cộng đồng. Không được tụ tập trên mười người và phải giữ giản cách xã hội (cách nhau hơn một sải tay). Vì phải làm lễ cầu siêu cho một tù nhân vừa qua đời sau hơn hai năm mang nhiều thứ bệnh trong hoàn cảnh đặc biệt này cho nên chúng tôi chọn cái đề tựa như trên.
27/04/2020(Xem: 3438)
Ra khỏi bến xe Vinh, xe rẽ về ngả Thanh Chương. Hàng cây hai bên đường như lui dần, biến vào trong đám bụi đất đỏ phía sau xe. Sáng sớm trời còn mờ sương. Hơi lạnh từ các hốc núi tỏa ra lãng đãng tan vào không khí. Gió mát dịu, tôi khoan khoái ngả người vào thành ghế phía sau lơ đãng nhìn những đám mây xám lơ lửng trong bầu trời âm u. Dường như có một chút ánh sáng ửng hồng ở phương xa, bên kia ngọn đồi trước mặt. Xe tiến tới. Ánh sáng như thật gần rồi sáng bẵng. Mặt trời đã bắt đầu ló dạng. Người trong xe như trở mình sau một cơn ngáy ngủ. Họ lấm lét nhìn tôi soi mói như nhìn một quái vật từ cung trăng rớt xuống. Chắc là tôi lạ lắm. Tôi nghĩ vậy. Mái tóc ngắn, chiếc áo bà ba bó sát thân hình, chiếc quần đen hàng vải ú, nhưng dáng người ốm ốm, cao cao, tôi không giấu được tôi là người miền Nam vừa đến. - Chị ra Bắc thăm bà con đấy hẳn? Người đàn bà ngồi bên cạnh hỏi tôi. Tôi quay lại mỉm cười rồi gật đầu dạ nhỏ.
27/04/2020(Xem: 2973)
Năm tôi mười hai tuổi, tôi đã biết mộng mơ. Nhưng tôi không mơ công tử đẹp trai con nhà giàu học giỏi hay các chàng bạch diện thư sinh mặt hoa da phấn mà tôi mơ hình ảnh thiếu nữ áo dài xanh (màu xanh nước biển), có đôi găng tay trắng, ở cổ áo gắn hai đầu rồng nho nhỏ, xinh xinh, huy hiệu của tiếp viên phi hành hàng không Air Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]