Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. Bảy Nàng Công Chúa

29/11/201115:17(Xem: 4205)
13. Bảy Nàng Công Chúa
TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO
TRUYỆN THƠ - TẬP 3
Tâm Minh Ngô Tằng Giao
Diệu Phương
xuất bản 2004

(13)

BẢY NÀNG CÔNG CHÚA

Ba La Nại chốn kinh đô

Có hồ sen đẹp sắc phô dưới trời

Thật là thắng cảnh tuyệt vời

Hương sen tỏa ngát, lòng người đắm say

Nhà vua bèn chọn chốn này

Đạo tràng thiết lập thơm bay hương thiền

Vua cùng con gái thường xuyên

Tới đây thọ bát, tâm hiền nở hoa,

Bảy nàng công chúa mặn mà

Xinh tươi nhan sắc, nết na tính tình

Vua là Phật tử thuận thành

Trị vì trăm họ tốt lành, bình yên.

Từ khi hoàng hậu quy tiên

Bảy cô con gái ngộ liền được ngay

Cảnh vô thường cõi đời này

Cho nên quyết định từ nay tu hành

Và không chịu lập gia đình

Vua cha tỏ ý thuận tình ngay thôi,

Vua tuy không có con trai

Thấm nhuần Phật pháp nên ngài hiểu ra:

"Nghĩ chi đến chuyện về già

Chuyện người kế vị ngôi ta sau này!"

*

Bảy nàng công chúa một ngày

Muốn đi du ngoạn đó đây ngoài thành

Tới thăm nghĩa địa lạnh tanh

Chốn này tang tóc vây quanh chập chùng.

Nhà vua cảm thấy lạ lùng

Hỏi rằng: "Sao lại đến vùng tha ma

Nơi người chết hãy tránh xa

Hãy vào thượng uyển để mà vui chơi!"

Bảy nàng công chúa xinh tươi

Cùng nhau đồng loạt thốt lời thiết tha

Thưa rằng nơi bãi tha ma

Quán "pháp bất tịnh" thật là thuận duyên,

Chiều con vua chấp thuận liền

Bảy nàng sửa soạn thăm miền xương phơi.

Nghĩa trang cảnh trí rợn người

Nhấp nhô mồ mả nằm phơi khắp vùng

Vẳng lời than khóc não nùng

Tấm thân bất tịnh cáo chung nơi này

Thịt tan rữa, xương phô bày

Tanh hôi tử khí vương bay lạnh lùng.

Bảy nàng tâm sự cùng chung

Rủ nhau rời gót qua vùng kế bên

Gốc cây lặng lẽ ngồi thiền

Tập trung tư tưởng và liền nhận ra:

"Rồi đây chính xác thân ta

Sinh, già, bệnh, chết cũng qua chốn này

Thân người bất tịnh lắm thay

Vô thường cuộc sống thấy ngay hiện tiền!"

*

Sau khi thanh thản xả thiền

Bảy nàng cảm hứng luân phiên ngâm rằng:

- "Người đời thân quý như vàng

Thoa son chát phấn rộn ràng điểm trang

Chết rồi ra nấm mồ hoang

Xác thân chau chuốt cũng bằng ích chi?"

- "Ví như nhà ở chốn kia

Người đi, nhà sẽ tức thì đổ ngay

Thân ta cũng giống vậy thay

Thần đi, thì tấm thân này nát tan!"

- "Khi thần còn tại xác phàm

Tựa như ngựa nọ buộc ràng vào xe

Xe hư ngựa chạy mất đi

Mang theo tội ác tràn trề mãi thôi!"

- "Nương thuyền qua bến giác rồi

Đến bờ thời bỏ thuyền trôi đâu cần

Thần nương tu tập nơi thân

Thân hư, thần vẫn muôn phần an vui!"

- "Thân xưa vốn đẹp vốn tươi

Đến nay thân chết tức thời nằm trơ

Thời gian bụi đất phủ mờ

Thân tan, hồn sẽ vật vờ lông bông!"

- "Như chim nhốt ở trong lồng

Bốn bề rào kỹ chấn song tre rồi

Khi lồng rách chim bay thôi

Thân tan, thần chạy mất nơi cuối ghềnh!"

- "Đãy này dệt gấm rất xinh

Đựng viên ngọc quý để dành trong đây

Đãy mà rách ngọc rơi ngay

Thức mang nghiệp lực tràn đầy biết bao!"

Bảy nàng công chúa đẹp sao

Thay nhau ngâm vịnh lạc vào cõi thơ.

Chợt đi ngang rất tình cờ

Vua trời Đế Thích bất ngờ được nghe

Vội khen nức nở mọi bề:

"Bảy nàng công chúa bến mê đã rời!"

Các nàng trịnh trọng ngỏ lời

Tỏ bày đại nguyện một đời chẳng quên:

"Nguyện mình làm những con thuyền

Đưa người vượt thoát qua miền khổ đau!

Nguyện làm đèn sáng dài lâu

Soi màn đêm tối, phá mầu vô minh!

Nguyện làm hồ nước trong xanh

Rửa đi phiền não chúng sinh mọi nhà!

Nguyện thành Phật để rồi ra

Độ cho toàn cõi ta bà an vui!"

Vua trời Đế Thích nghe rồi

Thành tâm cầu chúc bảy người thành công.

*

Đời như khúc nhạc não nùng

Nghĩa trang là nốt cuối cùng đấy thôi!

(phỏng theo bản văn xuôi của DẠ QUANG)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/05/2015(Xem: 5742)
Em đừng hỏi vì sao tôi cưới em Chỉ đơn giản bên em tôi thở được Đó là hai câu thơ của thầy tôi làm tặng người vợ thân yêu của mình khi thầy bị bệnh phải nhập viện.
07/05/2015(Xem: 5790)
Ngày còn đi làm, cứ mỗi lần đến ngày 13 thứ sáu, các bạn đồng nghiệp trong sở tôi kiêng cử dữ lắm, ai cũng cho đó là ngày xấu nhất trong năm. Tôi thì không tin, chỉ cười, cũng không phản đối lòng tin của bạn bè nhưng bây giờ tôi cũng đâm ra sợ ngày này vô cùng: 13 Thứ sáu - ngày Anh tôi ra đi thật quá bất ngờ và quá đau đớn!
02/05/2015(Xem: 3872)
Khi tôi gặp Thầy lần đầu tiên, tôi thật sự là một kẻ phàm phu tục tử có đầy đủ tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến, đã chẳng tu mà chỉ biết hú là giỏi. Mặc dù tôi được sinh ra từ một gia đình có tiếng là theo đạo Phật lâu đời, nhưng từ khi có sự hiểu biết, tôi thấy bà và mẹ chỉ đi chùa mỗi năm vài lần vào dịp lễ lớn, cũng lạy Phật, thắp hương, khấn vái sì sụp gì đó rồi… hết. Còn tôi thì sao, tôi bị sinh ra vào những năm sau cuộc chiến, tưởng là hòa bình lập lại thì dân giàu nước mạnh, tôn giáo được tự do phát triển không ngờ mọi việc hoàn toàn ngược lại, ăn còn không đủ no nói gì đến việc đi chùa nghe Pháp, đọc kinh. Tóm lại tôi hoàn toàn mù tịt về Phật Pháp.
02/05/2015(Xem: 4728)
Tôi gặp nàng tại Đại nhạc hội Việt Nam tổ chức tại Düsseldorf vào một mùa Giáng Sinh xa xưa nhưng không bao giờ quên được dù nàng lúc đó lẫn lộn giữa rừng người đông đảo. Nàng không xinh đẹp tuyệt trần, không ăn mặt lòe loẹt nổi bật, cũng không hoạt bát ồn ào gây sự chú ý của mọi người. Nhưng đối với tôi thì nàng thật đặc biệt với dáng vẻ đoan trang thùy mỵ, với đôi mắt dịu dàng và với sự im lặng của nàng trong một góc vắng của hội trường. Nàng đứng đó, tay cầm một cuốn sách nhỏ, vừa đọc vừa... gặm bánh mì, thỉnh thoảng lại ngước mắt lên nhìn xung quanh coi có gì “lạ” không rồi lại cắm đầu vào cuốn sách, cứ y như trong đó có chỉ chỗ giấu kho vàng vậy!
01/05/2015(Xem: 15493)
Được làm con Phật là điều vừa đơn giản, vừa hy hữu. Đơn giản, vì sinh ra trong một gia đình Phật giáo thì tự động theo cha mẹ đi chùa, lễ Phật, tin Phật ngay từ bé. Hy hữu, vì biết lấy Phật giáo làm lý tưởng đời mình và chọn sự thực hành Phật Pháp như là sinh hoạt nền tảng hàng ngày—không phải ai sinh ra trong gia đình đó cũng đều tin Phật từ nhỏ đến lớn, và nếu tin Phật, cũng không gì bảo đảm là hiểu Phật, thực hành đúng đắn con đường của Phật để gọi là con Phật chân chính.
23/04/2015(Xem: 3210)
Năm nay 2015 tôi có đến ba mùa Xuân. Đó là mùa Xuân của nước Đức, mùa Xuân của nước Nhật và mùa Xuân của Hoa Kỳ. Thông thường mùa Xuân bắt đầu vào cuối tháng 3 dương lịch và kéo dài ba tháng như vậy, để thuận với lẽ tuần hoàn của vạn hữu là Xuân, Hạ, Thu, Đông; nhưng cũng có nhiều nơi mỗi năm chỉ có hai mùa như quê tôi Việt Nam, là mùa mưa và mùa nắng. Trong khi đó Âu Châu, nhất là vùng Bắc Âu, mỗi năm cũng chỉ có hai mùa. Đó là mùa lạnh kéo dài nhiều khi đến 6 hay 7 tháng và mùa ấm chỉ có chừng 3 đến 4 tháng là cùng. Dĩ nhiên là sẽ không có mùa Hè và trời vào Thu lại nhanh lắm, để đón tiếp một mùa Đông băng giá lạnh lùng.
15/04/2015(Xem: 11452)
Một sớm mai nọ, tôi không nhớ ngày ta, ngày tây, chỉ nhớ đầu năm 1984. Buổi sáng hôm ấy đầy dáng Xuân cả đất trời Nam Hà, khi tôi và hằng trăm tù nhân chính trị trên đường đến hiện trường lao động ở dải đất dài, mà hai bên toàn là núi đá vôi cao, thấp trùng trùng, điệp điệp. Người địa phương Ba Sao gọi là THUNG.
31/03/2015(Xem: 18780)
Dianne Perry, (sau này được biết đến qua pháp danh Tây Tạng của cô là Tenzin Palmo) là một vị ni cô người Anh đầu tiên, đã ẩn cư thiền định suốt 12 năm trong một hang động cao 12.300 bộ trên dãy Hy Mã Lạp Sơn, cách ngăn khỏi thế giới trần tục bởi những rặng núi phủ đầy tuyết trắng quanh năm. Tenzin Palmo đã sống một mình và tu tập trong động tuyết này. Cô đã chạm trán với những thú rừng hoang dã, đã vượt qua những cơn lạnh khủng khiếp, những cái đói giết người, và những trận bão tuyết kinh hồn; cô tự trồng lấy thực phẩm và ngủ ngồi trong cái hộp gỗ rộng cỡ 3 bộ vuông (theo truyền thống Tây Tạng, các vị tu sĩ đều tọa thiền trong một cái hộp gỗ như vậy). Cô không bao giò ngủ nằm. Mục đích của Tenzin Palmo là chứng đạo trong hình tướng một người nữ.
18/03/2015(Xem: 6350)
Tôi sinh ra ở miền sông nước Nam Bộ của xứ Việt. Nhưng thật lạ, phải gần nửa đời tôi mới bắt đầu nhận ra mình vốn yêu sông nước. Tôi yêu quê từ những miền đất lạ mà mình đi qua, và tệ nhất khi đôi lúc chỉ là những nơi chốn xa ngái mịt mù chỉ nhìn thấy trong sách vở, phim ảnh. Và kỳ chưa, đó cũng là cách tôi yêu đạo Phật. Ăn cơm chùa từ bé, nhưng phải đợi đến những giây khắc nghiệt ngã, khốc liệt nhất bình sinh, tôi mới nhìn thấy được rõ ràng nụ cười vô lượng của đức Phật bất chợt hiện lên đâu đó cuối trời thống lụy.
05/03/2015(Xem: 3275)
Có những kỷ niệm tưởng rằng sẽ mờ nhạt theo tháng ngày tất tả, trôi xuôi đến tận cùng triền dốc của cơm áo xứ người. Nhưng không, mỗi khi trời đất đổi mùa thì lòng người lại bâng khuâng, ký ức lại hiện về rõ nét, dù đó là một khoảng thời gian đã qua, một ký ức đã xa... Chỉ còn lại trong tim nhưng cũng đủ xót xa lòng khi nhớ đến! Hình ảnh bà cụ già nua ốm yếu, ngồi cô đơn trong căn chòi tranh rách nát, vào một buổi chiều âm u buồn thảm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi, nhớ đến là bồi hồi xao xuyến cả tâm can. Buổi chiều ở Đồng tháp Mười buồn quá sức, buồn đến não nuột xót xa, một chòi tranh nằm chơ vơ bên con lạch nước đục ngầu, không người qua lại, xung quanh chỉ có tiếng ếch nhái than van!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]