Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

07. Vua Chuyển Luân Ðảnh-Sanh

29/08/201105:03(Xem: 3972)
07. Vua Chuyển Luân Ðảnh-Sanh

LƯỢC TRUYỆNTIỀN THÂN ĐỨC PHẬT
Hòathượng Thích Ðức Niệm
PhậtHọc Viện Quốc Tế, California, 1998

Vua Chuyển Luân Ðảnh-Sanh

Một hôm tại Trúc-Lâmtịnh xá, sau khi kinh hành xong, đức Phật ngồi trên pháp tòa, nhìn khắp đạichúng một lượt, rồi từ kim khẩu của Ngài phát ra lời pháp âm: "Ta nhớ cómột kiếp nọ trong quá khứ, nhằm thời Ðại kiếp. Con người của thời Ðại kiếp đósống đến tám vạn bốn ngàn tuổi. Lúc ấy có một vị vua nhờ nhiều kiếp tu hànhtích lũy phước đức mà được làm Chuyển-luân Thánh-vương, tên là Ðảnh-Sanh.

Một hôm nhân ngày rằm,sau khi tắm gội sạch sẽ, vua Ðảnh-Sanh lên lầu độ ngọ trai. Bỗng nhiên từphương Ðông bay đến một bánh xe bằng vàng có ngàn căm, nằm trước mặt nhà vua.Vua Ðảnh-Sanh ngạc nhiên thầm nghĩ rằng, ta đã từng nghe các bậc tiên nhân ngũthông giảng nói: "Như có bánh xe bằng vàng ngàn căm tự nhiên xuất hiệntrước vị vua dòng Sát-đế-lợi, thì nên biết đó là y báo thù thắng của bậcChuyển-luân Thánh-vương".

Ðể xem thử thật hư rasao, nhà vua quỳ gối, tay trái nâng bánh xe, tay phải bưng lư hương nâng trướcngực, ngước mặt lên trời khấn nguyện rằng: "Nếu quả thật bánh xe nầy làvật của bậc Chuyển-luân Thánh-vương, thì hãy tự bay đi một vòng trong khắp quốcđộ, rồi trở lại đây nằm ngay trước mặt ta".

Nhà vua vừa khấn dứtlời, bánh xe vàng ngàn căm kia vụt khỏi tay nhà vua, bay lên hư không lượn mộtvòng khắp mười phương cõi nước, rồi trở lại nằm yên trên tay nhà vua. VuỪảnh-Sanh vui mừng tin rằng, mình sẽ là Chuyển-luân Thánh-vương.

Rồi vào một ngày rằmkhác sau đó chẳng lâu, trong lúc nhà vua thọ ngọ trai, có một thớt voi trắnghình dáng uy nghiêm, từ thân lông phảng phất ra mùi hương thơm của hoa sen, đếnđứng trước cửa thành. Lính giữ thành báo tin, ai nấy đều lấy làm lạ. Các quanvăn võ hiệp cùng các tượng sư giỏi nhất của triều đình tập trung cùng nhau dùnghết phương kế điều phục voi để đem dâng vua hầu được ban thưởng, nhưng đều bấtlực. Cuối cùng họ triệu thỉnh nhà vua đến. Vừa thấy nhà vua ngự đến, voi liềntỏ vẻ cung kính quỳ mọp. Mọi người đều lấy làm kinh ngạc. Nhà vua hướng về quầnthần phán rằng: "Ta đã từng nghe các vị tiên nhân ngũ thông giảng nói, hễcó voi trắng phảng phất hương thơm xuất hiện quỳ mọp trước vua, thì phải biếtvị ấy là vua Chuyển-luân Thánh-vương".

Nói xong, nhà vua quỳxuống đất, tay mặt nâng lư trầm khói hương nghi ngút, tay trái ấn vào ngà voi,ngước mặt lên trời mà khấn: "Nếu quả thật voi báu nầy là của bậcChuyển-luân Thánh-vương, thì voi hãy đi một vòng khắp sơn hà thiên hạ rồi trởvề đây quỳ mọp trước ta". Vua vừa dứt lời, voi cúi đầu xá ba xá rồi quayđi nhanh như chớp. Trong lúc triều thần bá quan còn đang ngơ ngác ngẩn ngườinhìn nhau, thì hình dáng của voi không còn thấy đâu nữa cả. Quan cận thần vẫnyên lặng nghiêm chỉnh đứng hầu. Chẳng bao lâu voi trắng lại hiện về quỳ mọptrước nhà vua.

Vua Ðảnh-Sanh vô cùngmừng rở tin biết mình sẽ là Chuyển-luân Thánh-vương. Trước hiện tượng kỳ diệunhư vậy, bá quan văn võ đều quỳ khấu đầu trước vua tung hô chúc tụng:Thánh-thượng vạn vạn tuế! Vạn vạn tuế.

Rồi sau đó chẳng baolâu, cũng vào ngày trai, vua tắm gội sạch sẽ, mặc áo chỉnh tề, lên lầu vái vọngbốn phương, thì bỗng nhiên từ trời cao bay xuống một con ngựa màu xanh da trời,chói sáng như làn điện chớp, uy phong đến trước vọng nguyệt đài cúi đầu váichào nhà vua. Cũng như những lần trước, lần nầy vua Ðảnh-Sanh thấy hiện tượngkỳ lạ xuất hiện, liền suy nghĩ và cũng có những cử chỉ khẩn nguyện như khi thấyvoi trắng. Sau lời khấn nguyện của vua, ngựa liền phi khắp cả sơn hà một lượtrồi trở về quỳ mọp trước vua Ðảnh-Sanh. Nhà vua mừng rỡ, càng tự tin rằng mìnhsẽ là Chuyển-luân Thánh-vương.

Khoảng thời gian sauđó chẳng bao lâu, cũng trong ngày trai, một trang Nữ Bảo xuất hiện, hình dungđoan chánh, đẹp đẽ tuyệt vời, tưởng chừng hơn cả bao nhiêu vẻ đẹp hương trờisắc nước tô điểm cho nàng. Từ thân thể nàng xông ra mùi thơm thiên đàn, khimiệng nói phát ra mùi thơm hoa sen. Mắt thấy, tai nghe, mũi ngửi của nàng NữBảo tầm xa đến hơn chín cây số ngàn. Nàng Nữ Bảo thông minh tuệ trí, ăn nói dịudàng. Mỗi khi tay nàng đụng vào áo vua thì biết được nhà vua nghĩ gì, muốn gì,tình trạng sức khỏe của nhà vua biến chuyển thăng trầm ra sao! Vua Ðảnh-Sanhđược nàng Nữ Bảo đến hầu hạ, tự nghĩ rằng, trước kia những vị tiên nhân ngũthông thường giảng nói: Những bậc Chuyển-luân Thánh-vương thường được có nhânvật Nữ Bảo hiện đến hiến dâng phò giúp. Ta nay được Nữ Bảo, chắc ta sẽ làChuyển-luân Thánh-vương.

Tiếp theo đó chẳng baolâu, có vị thần Chủ-Tạng xuất hiện đến yết kiến vua Ðảnh-Sanh. Vị thần nầy quảnthủ tất cả của thất bảo trong thiên hạ. Mắt có thể nhìn thấu suốt lòng đất,xuyên suốt biển sâu núi rừng. Vua Ðảnh-Sanh, muốn thử tài năng của vị thầnChủ-Tạng nầy, nên cùng với thần ngồi thuyền ra biển cả và nói: "Nay tamuốn lấy trân bảo lạ, nhà ngươi có cách nào giúp ta toại nguyện không?"

Thần Chủ-Tạng nghe nhàvua phán xong, liền lấy hai tay khuấy nước biển, trên mười đầu ngón tay củathần hiện ra mười kho đầy trân bảo, và nói: "Muôn tâu Thánh-thượng! Tùy ýngài lấy dùng, còn bao nhiêu tôi sẽ trả về biển cả". Vua Ðảnh-Sanh tự tinbiết mình được phước báu của bậc Chuyển-luân Thánh-vương.

Tiếp theo sau đó chẳngbao lâu, lại có vị thần Chủ-Binh xuất hiện, uy phong lẫm liệt, thông suốt thaolượt binh thơ, tấn thối vẹn toàn, trăm trận trăm thắng. Vua Ðảnh-Sanh được thầnChủ-Binh tận lực phò trì, lòng vô cùng hoan hỷ, tự nghĩ mình có phần phướcChuyển-luân Thánh-vương.

Sau khi vua Ðảnh-Sanhđược thất bảo, lại có voi báu, ngựa báu, và tướng thần, nữ bảo không thiếu móngì, nhà vua phán với các triều thần bá quan văn võ rằng: "Nay bảy báutrong cõi Diêm -phù-đề đã thuộc về ta, mưa thuận gió hòa, nhân dân an lạc. Taphải làm gì nữa đây?"

Các quan triều thầntâu rằng: "Muôn tâu Thánh-thượng! Thiên hạ thế gian đã quy thuận thánhtriều, nhưng Phất-Bà-Ðề là vị chủ tể phương Ðông vẫn chưa thuận phục. VậyThánh-thượng nên đem quan đến đó mà làm cho họ khuất phục". Nghe theo lờitâu, nhà vua đem bảy báu và quân binh đến phương Ðông chinh phục. Vừa nghe vuỪảnh-Sanh đến, Phất-Bà-Ðề và dân chúng đều khấp khởi vui mừng, quỳ kính nghinhđón, xin quy thuận.

Các triều thần lại tâuvới vua Ðảnh-Sanh rằng: "Cõi Diêm-phù-đề ngài đã thống lãnh, Phất-Bà-Ðề ởphương Ðông ngài cũng đã khuất phục, nhưng Cô-Ðà-Ni chủ trì ở phương Tây chưaquy thuận, mong ngài hãy đem bảy báu và quân binh đến đó để điều ngự họ. KhiCô-Ðà-Ni và dân chúng phương Tây nghe vua Ðảnh-Sanh và quân binh đến, thảy đềutỏ lòng kính quý vui mừng nghinh tiếp, xin quy thuận.

Cũng như những lầntrước, vua Ðảnh-Sanh được Uất-Ðàn-Việt ở phương Bắc và dân chúng nơi đây nghinhđón xin quy thuận. Thế là cõi Diêm-phù-đề và bốn phương thiên hạ đều thần phụcvề một mối, dưới sự trị vì của vua Ðảnh-Sanh.

Các quan triều thầnlại tâu với vua Ðảnh-Sanh rằng: "Bốn phương thiên hạ trong cõi Diêm-phù-đềđã nằm dưới tay thống trị của Thánh-thượng. Nay chỉ còn có chư Thiên cõi trờèao-lợi, từng trời thứ ba mươi là cõi trời phước lạc sung túc; tưởng ăn, thìthức ăn cao lương mỹ vị liền hiện đến; tưởng mặc, thì y phục đẹp tốt hoa lệliền hiện kề; mạng sống lâu dài, thân hình đẹp đẽ trang nghiêm, không cõi trờinào sánh bằng, mà cho đến nay họ vẫn chưa quy thuận Thánh-thượng. Vậy hạ thầnchúng tôi dám mong Thánh-thượng nên đem bảy báu, ngàn thái tử và quân binh đếnđó chinh phục".

Vua Ðảnh-Sanh tiếp tấuthực hành. Nhờ phước tu nhiều kiếp, uy đức cao dày sung mãn, nhà vua mang quânbinh đằng vân vượt lớp lớp tầng không đến cửa trời Ðao-Lợi. Nơi đây, nhà vuathấy một cây đại thọ to lớn xanh tươi rậm rạp hoa trái muôn mầu, lóng lánh ánhkim cương, gió thoảng hơi mát, phảng phất mùi hương thơm nhẹ, khiến cho lòngnhà vua và quân sĩ cảm thấy khoan khoái thanh thoát, quên bao nỗi mệt nhọctrong thời gian qua đã phải vượt lớp lớp tầng mây mới đến được chốn nầy.

Thấy thế, vuỪảnh-Sanh hỏi nguyên do. Vị đại thần đáp: "Ðó là cây Ba-Lị-Chất-Ða. Nơicây nầy, hằng năm chư tiên thiên cõi trời Ðao-Lợi tập họp vui chơi hưởng lạcsuốt trong ba tháng mùa hạ".

Nhà vua lại thấy mộtkhối trắng bạc như đám mây ngàn, liền hỏi. Một trong những vị đại thần đáp:"Ðó là Thiên-Pháp-Ðường. Nơi mà chư Thiên cõi trời Ðao-Lợi thường hội họpđể bàn việc thiên đình và nhân gian thế sự".

Vị đại thần vừa tâuxong, thì trời Ðế-Thích, vị vua của cõi trời Ðao-Lợi và chư thiên đình tiên nữhiện đến đều cung kính chấp tay lễ chào nghinh đón vua Ðảnh-Sanh. Tiếp theo,vua trời Ðế-Thích mời vua Chuyển-luân Ðảnh-Sanh vào Thiên-Pháp-Ðường, rồi thứtự theo chỗ chủ khách cùng ngồi.

Lúc ngồi đối diện,tướng mạo của hai vua đoan trang tốt đẹp giống nhau. Vua trời Ðế-Thích nhờnhiều kiếp thọ trì đọc tụng kinh điển Ðại-thừa, diễn nói chánh pháp, tu tậppháp lành, hộ trì Phật Pháp, vun bồi công đức lớn, nên được thân hình và cõinước trang nghiêm an lạc.

Trong khi đối diện đàmđạo với vua trời Ðế-Thích, cảnh tiên thiên tuyệt mỹ an nhàn, vua Ðảnh-Sanh khởitâm suy nghĩ rằng: "Ta có nên chiếm lấy cõi trời Ðao-Lợi nầy để ở lại đâyluôn không?

Vua Ðảnh-Sanh vừa khởivọng niệm như vậy, liền đọa trở lại cõi trần gian Diêm-phù-đề. Nhà vua chánchường đau khổ tiếc nuối cảnh tiên thiên, ôm lòng hoài vọng nhớ thương xót xasự ly biệt giữa người và thiên giới, rồi sầu não phát bệnh mà chết.

Ðức Phật nói với đạichúng rằng: "Trời Ðế-Thích thuở ấy chính là tiền thân đức Phật Ca-Diếp.Còn vị vua Chuyển-luân Thánh-vương Ðảnh-Sanh kia chính là tiền thân của ta đâyvậy.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2018(Xem: 4431)
40 Năm Ở Mỹ, sách của TT Thích Từ Lực
11/01/2018(Xem: 5082)
Vào những năm đầu của thập niên 2000, khi cây bút đang còn sung sức, tôi viết rất nhiều bài về danh lam thắng cảnh trên quê hương Nha Trang của mình để giới thiệu trên các báo và tạp chí khắp đất nước. Trong số đó, hiển nhiên là có bài viết về ngôi chùa đã lưu nhiều hình ảnh, dấu ấn kỷ niệm vào ký ức tuổi thơ của tôi với tên gọi thân quen mộc mạc: “Chùa Núi Sinh Trung”.
08/01/2018(Xem: 11177)
Hồi còn tại thế xưa kia Trên đường giáo hóa Phật đi qua làng Ngài đi cùng ông A Nan Khai tâm gieo ánh đạo vàng giúp dân. Đang đi ngài bỗng dừng chân Bước quanh lối khác có phần xa thêm Ông A Nan rất ngạc nhiên Vội lên tiếng hỏi. Phật liền giảng ra: "Này A Nan phía trước ta Có quân giặc cướp thật là hiểm nguy Sau ta ba kẻ đang đi Gặp quân giặc đó khó bề thoát qua!"
08/01/2018(Xem: 9354)
Ở bên Ấn Độ thuở xưa Nơi thành Xá Vệ, buổi trưa một ngày Gia đình kia thật duyên may Phật thương hóa độ, dừng ngay tại nhà, Tiếc thay chồng vợ tỏ ra Tham lam, độc ác, xấu xa, hung tàn. Hóa thành một vị đạo nhân Phật đi khất thực dừng chân trước thềm Ôm bình bát, đứng trang nghiêm, Anh chồng đi vắng, vợ liền nhảy ra Tay xua đuổi, miệng hét la
07/01/2018(Xem: 7746)
Sau mỗi lần có dịp viếng thăm các chứng tích như tượng đài, lăng mộ, viện bảo tàng, nhà lưu niệm, ..., của những nhân vật mà cuộc đời phần nào liên quan đến đời sống vật chất hay tinh thần, sự thịnh suy ,... của một nhóm người, một dân tộc, một vùng, một quốc gia,..., tôi ra về lòng những bâng khuâng với hai câu : Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ ? trong bài thơ Ông Đồ của nhà thơ Vũ Đình Liên.
21/12/2017(Xem: 3769)
Anh sinh ra và lớn lên ở miền gió cát khô nóng Phan Rang. Là một Phật tử thuần thành, lại được phước báu khi có đến hai người con trai xuất gia, nên nhân duyên đưa đẩy đã trở thành đạo hữu của tôi qua nhiều lần hội ngộ lạ lùng ở các thiền viện thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử. Kết tình đạo hữu với nhau đã gần mười năm rồi, mỗi lần gặp mặt, tôi và anh đều tay bắt mặt mừng, trò chuyện thân mật, nhưng người huyên thiên lúc đàm đạo là anh, còn tôi thì cứ chỉ biết gật gù, mỉm cười, họa hoằn lắm mới buông một đôi câu phụ họa. Anh quý mến tôi ở điểm đó.
15/12/2017(Xem: 6296)
Hương Lúa Chùa Quê" Bản Tình Ca Quê Hương của nhị vị Hòa Thượng Thích Bảo Lạc và Thích Như Điển. Sau khi đọc tác phẩm “Hương Lúa Chùa Quê” chúng con không dám mong ước giới thiệu sự nghiệp văn học, văn hóa cả đạo lẫn đời của nhị vị Hòa Thượng. Vì công trình tạo dựng sự nghiệp của các bậc xuất sĩ không nằm trong “nguồn văn chương sáng tác”. Vì xuyên qua mấy chục năm hành đạo và giúp đời, nhị vị đã xây dựng nhiều cơ sở Phật giáo đồ sộ trên nhiều quốc độ khác nhau như: chùa Pháp Bảo tại nước Úc; chùa Viên Giác và Tu viện Viên Đức tại nước Đức. Nhị vị cũng đã mang ánh Đạo vàng đến khắp muôn nơi, soi sáng cho bước chân “người cùng tử” được trở về dưới mái nhà xưa, để thấy lại “bóng hình chân nguyên”; dẫn đường cho những người chưa thể “tự mình thắp đuốc lên mà đi” được tìm lại “bản lai diện mục”. Đó mới gọi là “sự nghiệp” của bậc xuât sĩ. Điều nầy đã có lịch sử ghi nhận từ mạch nguồn công đức biểu hiện và lưu truyền.
15/12/2017(Xem: 86987)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
29/11/2017(Xem: 6612)
Trong loạt bài Kể Chuyện Đường Xa lần này, người viết đặt thêm tên cho mục này Vòng Quanh Thế Giới, để có cùng tên với loạt phóng sự sẽ đưa lên tvtsonline.com.au với nhạc hiệu mở đầu của bài “Vòng quanh thế giới” người viết sáng tác gần bốn thập niên trước đây. Từ năm 1990, chúng tôi đã bắt đầu viết bút ký với chuyến đi Bangkok (Thái Lan) và loạt bài cuối cùng là chuyến du lịch Âu Châu vào năm 2015.
27/11/2017(Xem: 4833)
Nếu chấp nhận thuyết nhân duyên của Đạo Phật thì có thể dễ dàng, giải thích cho mọi tình huống và mọi sự việc xảy ra trong cuộc đời nầy. Nhân duyên hay duyên sanh cũng tương tự với nhau. Đó là: „Cái nầy có cho nên cái kia có; cái nầy sanh cho nên cái kia sanh. Cái nầy diệt, cho nên cái kia cũng diệt theo“. Không ai trong chúng ta có thể biết trước được việc gì sẽ xảy đến cho mình về sau nầy cả; dầu cho chúng ta có cố gắng làm mọi việc tốt đẹp trong hiện tại; nhưng dư báo trong quá khứ, ai biết được thiện, ác còn lại bao nhiêu mà lường được. Chỉ khi nào nắp quan tài đậy lại trong kiếp nầy, thì lúc ấy ta mới biết được cái quả trong hiện tại là cái nhân như thế nào mà trong quá khứ của chúng ta đã gây ra và chính cái quả của ngày hôm nay sẽ là cái nhân cho ngày sau nữa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]