Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

03. Cắt Thịt Nuôi Cha Mẹ

29/08/201105:03(Xem: 4473)
03. Cắt Thịt Nuôi Cha Mẹ

LƯỢC TRUYỆNTIỀN THÂN ĐỨC PHẬT
Hòathượng Thích Ðức Niệm
PhậtHọc Viện Quốc Tế, California, 1998

Cắt Thịt Nuôi Cha Mẹ

Thuở quá khứ vô lượngkiếp A-tăng-kỳ nhằm vào thời đức Phật Tỳ-Bà-Thi ra đời. Lúc ấy, có vị vua hiệulà Ðức-Phạm. Nhà vua thân hình tốt đẹp, tâm tánh nhân từ đức hạnh, công bìnhchánh trực, dùng chánh pháp trị quốc, được nhân dân kính mộ, nhà nhà sung túc,hạnh phúc hòa vui, thiên thần địa kỳ thảy đều ủng hộ.

Vua Ðức-Phạm và hoànghậu Diệp-Ðầu-Ðàn sanh được một thái tử tên là Tu-Xà-Ðề, thân hình sáng láng,sắc vàng kim. Thái tử tuổi vừa mười bảy, hiển lộ tướng mạo khôi ngô anh tuấn,tánh tình thuần hậu, tâm lượng từ bi cương trực được vua cha yêu quý, hoàngtriều dân chúng ai ai cũng mến mộ đức hạnh của thái tử.

Một hôm, vua Ðức-Phạmđang ngủ mơ nghe có tiếng gọi rằng: "Nhà vua phải cấp tốc lánh nạn, cónghịch thần La-Hầu làm loạn, muốn sát hại vua. Vậy phải mau chân thì mới thoátnạn". Nhà vua giựt mình thức giấc, bán tín bán nghi, trong lúc bàng hoàngtrầm ngâm tâm thần bối rối, thì trên hư không lại có tiếng vang vọng thúc dục:"Nhà vua phải gấp rút ẩn thân, bằng chậm trễ sẽ không hoàn tánhmạng!"

Vua Ðức-Phạm kinh hãi,toàn thân toát mồ hôi, dựng cả chân lông, tâm trí giao động cực độ, lòng đầyphiền não bối rối, té xỉu xuống đất bất tỉnh, hoàng hậu và thái tử phải đỡ dậy,đắp khăn nước, hồi lâu vua mới tỉnh.

Thế rồi vua, hoàng hậuvà thái tử gấp rút âm thầm rời cung thành đi lánh nạn. Trong lúc tâm trí bấnloạn, đi lầm phải con đường dài xa đầy gập ghềnh chông gai, nên đã hơn nửatháng trời rồi mà chưa đến nước láng giềng. Lương thực đã cạn, cả ba người đềuđói lả, cái chết lảng vảng trước mắt. Nhà vua định giết hoàng hậu để nuôi sốngmình và thái tử. Thừa lúc hoàng hậu đói khát mệt lả ngã lăn bất tỉnh ngủ mê,vua Ðức-Phạm tay run run nhè nhẹ rút gươm định chém hoàng hậu. Tay cầm thanhgươm vừa đưa lên, thì ngay lúc đó, thái tử Tu-Xà-Ðề giựt mình thức giấc, mở mắtthấy vua cha run lập cập thất sắc trong thái độ bất bình thường với cử chỉ khácthường, thái tử kinh hãi chụp lấy tay vua quỳ gối thưa:

- Thưa Phụ-vương! Phụ-vươngđịnh làm gì mà có cử chỉ kỳ lạ như thế nầy?

- Con ơi! Việc bất đắcdĩ, không dấu gì, ta định hy sinh mẹ con để lấy thịt nuôi sống cha con ta quacơn hoạn nạn nầy, để đến nước láng giềng chờ ngày phục quốc.

- Thưa Phụ-vương! Conkhông muốn thấy việc đó xảy ra. Thưa Phụ-vương! Xưa nay chưa có sách thành hiềnnào dạy con ăn thịt cha mẹ để sống bao giờ. Thà chết chứ con không thể nào nhìnthấy làm điều bất hiếu bất nhân như vậy.

- Con ơi! Con là conmắt của ta, là máu huyết ta, là nguồn sống của hoàng tộc ta! Xưa nay có ai ăncon mắt của mình, uống máu huyết của mình, và đoạn diệt giống nòi mình bao giờ?

- Thưa Phụ-vương! Connguyện ngày ngày tự tay cắt thịt của con để dâng Phụ-vương và Mẫu-hậu dùng chođến khi nào con tắt thở mà thân con còn thịt thì lúc đó xin Phụ-vương vàMẫu-hậu cứ tiếp tục lóc thịt con dùng để sống cho qua cơn ngặt nghèo, hầu mongđến nước láng giềng chờ ngày thực hiện quang phục tổ quốc.

Nói xong, thái tử liềnlấy dao cắt thịt dâng cho cha mẹ. Mỗi ngày cắt thịt dâng cha mẹ như thế cho đếnmột ngày nọ thịt gần hết thái tử kiệt sức, té sấp xuống đất, vua và hoàng hậuđau lòng nhìn con mà kêu than khóc nức nở. Thái tử cố lấy sức trong hơi thở yếutàn khuyên vua và hoàng hậu nên bình tĩnh tiếp tục cắt thịt mình dùng để tiếptục cuộc hành trình lánh nạn, chớ nên quá xúc động mà lụy đến sức khỏe, sẽ hỏngđại cuộc.

Trong lúc vua và hoànghậu còn đang dùng dằng bịn rịn đi không đành, thái tử cố lấy hết sức tàn,khuyên vua cha và hoàng hậu phải nên đi gấp rút, nếu không thì lại thiếu thứcăn cả ba đều đói chết dọc đường, trước khi đến nước láng giềng. Vua và hoànghậu đau lòng òa khóc, đành đoạn chân thấp chân cao từng bước nặng nề, dắt nhauđi đã xa mà vẫn còn ngoảnh lại nhìn thái tử với cõi lòng đau thắt. Thái tử nhìntheo bóng mờ của cha mẹ trong hơi thở tàn cho đến khi khuất dạng.

Bấy giờ thái tửTu-Xà-Ðề một mình giữa rừng sâu, chỉ còn hơi thở thoi thóp trong bộ xương đầymáu mủ với mùi hôi tanh xông lên, khiến cho các loài ruồi nhặng kiến dòi bu lạirút tỉa cái thân xương trắng máu đào của thái tử. Thái tử cố lấy hết sức tànphát hùng tâm thệ nguyện: "Nguyện đời trước đời nầy lỡ làm những điều oánác vay trả thì xin dứt sạch từ nay. Xương thịt thân nầy còn lại xin bố thí chocác loại chúng sanh thọ dụng. Nguyện đem thân nầy cúng dường cha mẹ mong cha mẹđược mười điều hạnh phúc: 1- Khi ngủ cũng như lúc thức, ngày đêm được an vui.2- Không thấy ác mộng. 3- Chư thiên thường ủng hộ. 4- Mọi người đều ái kính. 5-Không gặp những sự kiện tụng. 6- Không bị trộm cướp. 7- Không bị giặc dã. 8-Không bị mưu hại. 9- Không bị oán cừu thù nghịch tàn hại tiêu diệt. 10- Gặpviệc gì cũng đều được thuận lợi tốt lành".

Khi thái tử Tu-Xà-Ðềphát nguyện như thế rồi, trời đất sáu phen rung động, sóng biển nổi dậy, núiTu-di khuynh đảo, cõi trời Ðao-Lợi rung chuyển. Lúc bấy giờ vua trời Ðế-Thíchthấy điềm lạ, nên dùng thần lực quán sát biết rõ sự việc, liền đem chư Thiêncõi trời Dục-giới xuống thế giới Ta-bà nầy, đến chỗ thái tử Tu-Xà-Ðề hóa làmsư-tử hổ lang ra oai hùng hổ muốn nhảy đến vồ bắt ăn tươi nuốt sống, để xemthái tử có khiếp sợ không? Nhưng thái tử Tu-Xà-Ðề vẫn thản nhiên hiền hòa bảocác loài sư-tử hổ lang rằng: "Các ngươi muốn ăn thịt ta thì cứ tùy ý, chớsao lại có thái độ hùng hổ hung tợn như thế làm chi?"

Liền khi đó vua trờèế-Thích hiện nguyên hình và nói với thái tử rằng: "Ta không phải là loàilang sói sư-tử hổ báo mà là trời Ðế-Thích hóa hình đến đây để thử lòng ngươi.Vậy nhà ngươi hy sinh thân mạng để cúng dường cha mẹ, bố thí cho chúng sanh làvì để cầu làm Thiên Ma Vương, Phạm-vương, Thiên-vương, Nhân-vương hayChuyển-luân Thánh-vương?"

Thái tử Tu-Xà-Ðề đáp:"Thưa vua trời Ðế-Thích, tôi chỉ có một điều cầu mong duy nhất là đắc đạoquả Vô-thượng Bồ-đề, để độ thoát tất cả chúng sanh".

Vua trời Ðế-Thích lạinói: "Ngươi thật là quá ư ngu dại! Ðạo quả Vô-thượng Bồ-đề cần phải nhẫnnhục khổ lắm, lại dụng công tu hành rất lâu mới được, làm sao ngươi có thể đủsức chịu đựng nổi sự cần khổ đó?"

Thái tử đáp: "Giảsử đặt vòng sắt nung đỏ trên đầu để cầu đạo Vô-thượng Bồ-đề, ta cũng chẳng thốitâm".

Vua trời Ðế-Thích:"Ðó chỉ là lời nói suông, lấy gì làm bằng chứng cho tâm chân thành của nhàngươi?"

Thái tử Tu-Xà-Ðề liềnlập nguyện: "Nếu tôi dối lòng với Thiên-Ðế-Thích thì thân thể tôi sẽ mãimãi bị chia lìa đau khổ như thế nầy cho đến ngày mục nát thành cát bụi. Ngượclại, nếu tôi thành tâm thật lòng, thì xin cho thân tôi được bình phục tốt đẹphơn xưa".

Lời phát nguyện vừaxong, thân thể thái tử Tu-Xà-Ðề bình phục như cũ, tướng mạo tốt đẹp hơn trước.

Thấy hiện tượng quánhiệm mầu như vậy, vua trời Ðế-Thích và các thiên thần bay lên hư không đồngcất tiếng ca ngợi:

Cao cả thay! Lòng tinhtiến
Tâm dõng mãnh thầntiên kính phục

Vô-thượng Bồ-đề chẳngcòn mấy lúc

Xin đoái thương trướcđộ chúng tôi.

Ngài sẽ là Ðạo sư bacõi trời người

Ðế-thích xin nhờ ngôiVô-thượng-giác.

Nói về vua Ðức-Phạm vàhoàng hậu từ ngày đau lòng phải từ biệt thái tử, đã lần lượt đến được nước lánggiềng trình bày rõ sự tình, khiến vị Quốc-vương nước nầy vô cùng cảm động lấylễ quốc khách tiếp đãi vua và hoàng hậu. Quốc-vương vô cùng cảm phục tấm lònghiều đạo của thái tử Tu-Xà-Ðề đã xả thân làm việc khó làm.

Sau nửa tháng nghỉngơi dưỡng sức, vị Quốc-vương nước láng giềng giúp bốn đạo binh lính voi ngựađưa vua Ðức-Phạm và hoàng hậu về nước, giết kẻ nghịch thần La-Hầu và khôi phụclại giang sơn tổ quốc.

Cùng đoàn quân trênđường quang phục giang sơn, vua Ðức-Phạm và hoàng hậu tìm đến chỗ chia tay vàtừ biệt thái tử Tu-Xà-Ðề để mong tìm gói nắm xương tàn của thái tử đem về đấttổ chôn cất trong hoàng mộ, liệt thờ trong tông miếu. Ðến nơi, vua và hoàng hậuvô cùng kinh ngạc trông thấy thái tử mạnh khỏe, thân hình trẻ đẹp khác thườnghơn xưa. Vua Ðức-Phạm và hoàng hậu vội xuống ngựa ôm chầm lấy thái tử nước mắtchảy ròng ròng mà không nói nên lời.

Nhờ đức hiếu của tháitử Tu-Xà-Ðề, nên quang phục đất nước dễ dàng, và ngay sau đó, vua Ðức-Phạm lậpthái tử lên ngôi Hoàng-đế thay thế cho mình để trị vì thiên hạ.

Nói đến đây, đức Phậtnhìn tôn giả A-Nan mà phán rằng: "Nầy A-Nan! Vua Ðức-Phạm khi xưa đó chínhlà tiền thân của vua Tịnh-Phạn phụ vương ta. Hoàng-hậu Duyệt-Ðầu-Ðàn kiếp xưađó chính là Ma-Da Phu-nhân mẫu hậu ta ngày nay. Vua trời Ðế-Thích lúc đó chínhlà tiền thân của tôn giả A-Nhã Kiều-Trần-Như ngày nay. Còn thái tử Tu-Xà-Ðềchính là tiền thân của Thích-Ca Như-Lai ta đây vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/10/2014(Xem: 4792)
Hai kẻ thù đã lâu đời, hai chàng trai trẻ nhất thuộc hai dòng tộc võ sĩ đạo lâm chiến, đang rình rập nhau trong vùng hẻm núi dưới mé sông trong lúc bà con dòng họ đôi bên đang chém giết lẫn nhau trên phía đồng bằng. Mối hận thù nẩy sinh giữa hai chàng sâu đậm đến độ như muốn lộn mửa, và khi trông thấy nhau, mỗi chàng đều nguyện cầu: “Lạy Trời nếu con phải chết, xin cho con gây ra tử thương cho kẻ oán thù trước khi con lìa đời.”
18/10/2014(Xem: 43900)
Uống trà là một nét đẹp văn hóa truyền thống của Á Đông theo phương châm“Bình minh nhất trản trà". Cách đây hàng ngàn năm, con người đã biết đến trà như một loại nước uống mang lại sự sảng khoái, thanh khiết cho tinh thần, là cách để khai tâm mở trí. Người ta xem chén trà là đầu câu chuyện, là gợi mở tâm linh, là giao thoa văn hóa và kết nối lòng người.
10/10/2014(Xem: 4476)
Từ lâu, người ta tin rằng có một cái “bản ngã” thường hằng, bất biến, tồn tại độc lập trong vạn pháp. Trước sự nhầm lẫn tai hại đó, Phật Thích Ca bèn nói thuyết “Vô ngã” để chúng sinh phá chấp. “Vô ngã” không phải không có gì hết mà là không có tự tánh, không có tự thể riêng biệt. Đây là một trong ba Pháp ấn trong hệ thống giáo lý của Phật giáo (hai pháp ấn kia là Khổ và Vô thường). Gọi là Pháp ấn có nghĩa là trong tám mươi bốn ngàn pháp môn của đạo Phật nếu có pháp môn nào không có một trong ba khái niệm Khổ, Vô thường và Vô ngã thì không phải giáo lý đạo Phật.
03/10/2014(Xem: 4407)
Học sinh thường cho rằng, các thầy cô chỉ nhớ tên học sinh giỏi, học sinh đẹp hoặc hoạt động hiệu đoàn... Cho nên mỗi lần nếu tôi gặp lại một em học sinh không có gì xuất sắc ngày xưa mà tôi còn nhớ tên, thì đó là một niềm vui to lớn của em là được thầy cô còn nhớ mặt và nhớ tên của mình. Sau khi cuộc chiến lan tràn trên quê hương thầy trò phân tán, tôi đi cùng nam cực bắc, đi xa nửa trái địa cầu, rải rác khắp nơi, tôi vẫn gặp lại những em học sinh Đồng Khánh cũ. Và nhờ cố gắng nhớ mặt, nhớ tên các em, nên hầu như ở đâu tôi cũng gieo được chút niềm vui cho những người đang phập phồng chờ được gọi đích danh sau một câu mở đầu công thức: „Cô còn nhớ em không?“. Những con người ấy, những học sinh Đồng Khánh tha phương - xa trường, xa thầy bạn cũ đã xưa rất xưa, mà chính bản thân khi soi gương cũng không còn bắt được hình bóng mình ngày ấy..., bất giác còn được gọi tên, còn được nhớ, còn được nhắc nhở đến bao kỷ niệm của một thời. Ôi! Vui biết bao nhiêu, ấm áp ngọt ngào biết bao nhiêu
02/10/2014(Xem: 4326)
Ra đến bến xe trời hãy còn khuya khoắt, trông cảnh nhộn nhịp ì xèo rộn lên từ những gian hàng ăn uống ở một góc gần bên, và tiếng nói cười lăng xăng của hành khách đi lại lẫn với tiếng những người bán hàng rong mời mọc. Nhìn sang quầy bán vé bây giờ không giống như những ngày tháng sau năm 1975, bề mặt thoáng mát rộng rãi trang trí bởi những bảng quảng cáo, những hoa văn sắc màu, những hàng ghế để khách ngồi chờ trông lịch sự. Khách mua vé rất nhanh khỏe hơn xưa, không còn cảnh chen lấn xếp hàng cả buổi trời như trước đây, lại có thêm nhiều loại xe phục vụ trên các tuyến, việc nầy còn tùy thuộc vào túi tiền của hành khách, ai có tiền nhiều thì đi loại xe chất lượng cao, còn ai ít tiền thì đi loại xe bình dân hơn. Nói vậy chứ còn khá hơn trước Đây, bởi ba chiếc xe car cũ kỹ hoặc xe chạy bằng than đá trên những tuyến Miền Đông, Miền Tây vào những năm 1975 - 1990.
24/09/2014(Xem: 6452)
Xưa có một người quyết tâm học đạo, theo một vị thiền sư sống trong một cái cốc nhỏ, sống đạm bạc, quyết chí tu hành. Một này kia, có công việc, vị thiền sư phải đi xa, dặn đệ tử ở lại phải lo chăm chỉ tu hành, luôn luôn giữ lối sống đạm bạc và tâm hồn thanh tịnh. Người đệ tử này chỉ có một chiếc khố che thân. Đêm tới khi ngủ, máng khố trên vách, thường bị chuột chui ra cắn rách, phải xin bá tánh chút vải thừa thay khố nhiều lần.
03/09/2014(Xem: 4739)
Lúc đó tôi được 13 tuổi. Trước đó một năm gia đình tôi đã chuyển từ Bắc Florida đến miền Nam California. Tôi dễ hận thù khi vừa đến tuổi vị thành niên. Tôi rất nóng nảy và hay cãi lại đối với bất cứ chuyện gì dù nhỏ mà ba mẹ đề cập tới, đặc biệt là nếu nó liên quan đến tôi. Cũng giống như nhiều đứa trẻ lứa tuổi thiếu niên, tôi khó chấp nhận bất cứ điều gì đi ngược lại với quan điểm của mình về thế giới chung quanh. Một đứa bé “thông minh không cần dạy bảo”. Tôi phản đối bất cứ biểu lộ nào của tình thương. Thật sự, tôi dễ giận dữ khi đề cập đến cái từ “thương yêu”.
26/08/2014(Xem: 4152)
Ở ven bờ bể Mễ Tây Cơ, có một làng nhỏ chuyên sống nghề đánh cá, một chiếc thuyền con lướt sóng nhẹ vào bờ, đem về vài con cá khá to. Một ông khách Mỹ đứng trên bờ, khen ngợi nghề đánh cá tài giỏi của anh chàng Mễ Tây Cơ và hỏi anh ta mất bao nhiêu thì giờ mới được chừng đó cá. _ “ Không lâu lắm đâu !” anh Mễ Tây Cơ trả lời.
17/08/2014(Xem: 25576)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
17/08/2014(Xem: 24390)
Nhân quả báo ứng là một tập truyện của Trung Quốc, có vẽ tranh minh họa rất sinh động. Tập truyện này trước do ngài Văn Xương Đế Quân đời nhà Tấn sưu tập những truyện nói về nhân quả và sự báo ứng qua nhiều triều đại ở Trung Quốc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]