Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đời tôi là một chiếc bình nứt

20/03/201701:31(Xem: 4200)
Đời tôi là một chiếc bình nứt


cau-chuyen-ve-chiec-binh-nut

ĐỜI TÔI

LÀ CHIẾC BÌNH NỨT


Cuộc sống của chúng ta có những lúc cần phải suy gẫm về ý nghĩa về đạo lý làm người. Ngày xưa có một người gánh nước, mang trên vai hai chiếc bình. Trong hai bình ấy có một bình bị vết nứt, còn bình kia thì nguyên vẹn. Suốt một chặng đường dài từ nơi mé sông về nhà, chiếc bình nứt chỉ còn một nửa. Thời gian đã tròn ba năm, ngày nào cũng vậy, người gánh nước chỉ mang về đến nhà chỉ có một bình rưỡi nước.

 

Chính vì thế, cái bình nguyên vẹn lúc nào cũng tự hào về thành tích của chính nó. Nó luôn hãnh diện với mọi người vì hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao một cách xuất sắc không có chỗ nào chê được. Ngược lại, chúng ta cảm thấy tội nghiệp chiếc bình nứt kia, nó rất xấu hổ về khiếm khuyết  của mình, nó rất khổ sở khi gặp mọi người vì năng lực làm việc chỉ đạt được một nửa mà nó phải làm, tuy nhiên nó vẫn hưởng lương đầy đủ. Trong suốt ba năm nó vẫn hiên ngang như không có chuyện gì xảy ra, mặc dù chẳng giúp ích gì nhiều.

 

Tuy nhiên vào một ngày đẹp trời, chiếc bình nứt bèn lên tiếng với người gánh nước bên mé sông rằng: “Con thật xấu hổ vì không hoàn thành nhiệm vụ như những người có tài năng và đạo đức." Người gánh nước trả lời: “Con không để ý những bông hoa mọc bên đường phía con à? Chính vì ta luôn biết được nhược điểm của con, nên đã gieo những hạt hoa dọc đường bên phía con, để con có cơ hội tưới tẩm cho chúng gieo mầm thương yêu trong hiểu biết …. Ba năm nay, chúng ta vẫn gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp nhờ biết hòa hợp trong cuộc sống."

 

Trong mỗi người chúng ta, ai cũng có những thói quen riêng biệt hoặc tốt hay xấu mà làm thành cho nhau. Ai cũng có chiếc bình nứt cả, chỉ nhiều hay ít mà thôi. Nhưng chính những vết nứt đó và các thói quen tiêu cực đã làm cho cuộc sống này trở nên tươi mát hơn, nhờ chúng ta biết thỏa hiệp, biêt ngồi lại với nhau nhằm tôn vinh những gì tốt đẹp và chuyển hóa những gì còn khiếm khuyết. Chúng ta cần phải biết chấp nhận cá tính của từng người và tìm cái tốt của họ để ta và người cùng dấn thân phục vụ với tinh thần bao dung và độ lượng, cảm thông và tha thứ cho nhau để làm nên những điều kỳ diệu trong cuộc sống.

chiec binh nut

 

Năm cũ đã qua với những tháng ngày hối hả, vội vã mà chúng ta có thể đánh mất chính mình vì những người thân yêu nhất. Xuân 2017 đang đến và đã đến, chúng ta cần rút ra các kinh nghiệm năm cũ và đón chờ những cơ hội tốt hơn của năm mới với niệm hy vọng chân thành nhất. Ai cũng là chiếc bình nứt cả, chỉ ít hay nhiều mà thôi, dù đúng dù sai, dù tốt dù xấu, chúng ta vẫn là con người của những yêu thương trong hiểu biết. Bạn cũng thế, tôi cũng vậy, tại sao ta không cùng nhau thỏa hiệp để tìm ra giải pháp tốt đẹp hơn bằng tình người trong cuộc sống.

 

Đã làm người chắc hẳn ai cũng còn khiếm khuyết, chính những vết nứt đó, nếu chúng ta biết tận dụng sẽ làm thành cho nhau với tinh thần “tốt đạo đẹp đời”. Vậy chúng ta phải đồng ý rằng chính vết nứt đó và những bất đồng quan điểm mới khiến cuộc sống này trở nên sống động và phong phú hơn, nhờ ta biết hòa hợp như nước với sữa.

 

Từ câu chuyện chiếc bình nứt trên, chúng ta rút ra một bài học kinh nghiệm quý báu trong cuộc đời, ai cũng có hai mặt tốt và xấu đan xen lẫn nhau. Thế cho nên, chúng ta phải biết chấp nhận cá tính của từng người và chấp nhận cái tốt của họ mà bỏ qua những khiếm khuyết.

 

Và một điều quan trọng hơn, chúng ta phải đối xử với nhau bằng trái tim yêu thương có hiểu biết như hai chiếc bình kia một nứt và không nứt. Chiếc bình nứt của mỗi người cần được đối xử và tôn trọng nhau với một tư duy mới trong sáng suốt và tích cực hơn.

 

Chúng ta hãy bắt đầu trong năm mới với những gì thân thương nhất. Nếu ai cũng thấy chiếc bình nứt với những thiếu xót nhất định của nó mà tìm cách triệt tiêu lẫn nhau, đó chính là hành vi của người phi đạo đức. Chúng ta phải cần sống với nhau trong giây phút hiện tại mà cuộc đời đã ban tặng cho ta những gì tốt đẹp nhất. Người nghèo sẽ ước mơ trong tương lai mình sẽ giàu có đủ đầy với niềm hy vọng  tốt đẹp hơn. Chính những ý chí và sự quyết tâm cao độ mà ta có thể vươn lên vượt qua cạm bẫy cuộc đời với những cơ hội và thách thức của năm mới. Thất bạị sẽ mang đến cho chúng ta những kinh nghiệm quý báu trong cuộc đời, với cơ hội làm mới lại chính mình bằng tình người trong cuộc sống.

 

Chúng ta hãy bắt đầu một năm mới bằng những tư duy tích cực, có cương lĩnh, có lập trường thì bất kỳ mọi sự khó khăn nào chúng ta cũng sẽ vượt qua để trở thành một con người mạnh mẽ, dũng cảm hơn để sống “tốt đạo đẹp đời” mà làm thành cho nhau trong thương yêu và hiểu biết. 

 

Tết nhất, mọi thứ như gấp gáp hơn, những người hiện đại vốn đã sống nhanh, nay lại gấp hơn, vội vã hơn với bộn bề công việc. Vì cuộc sống bươn chải chén cơm manh áo, chúng ta ngày càng ít có thời gian hơn để sống trong giây phút hiện tại. Thời gian thoáng qua mau, nhìn lại những chặng đường đã qua, năm nay lại càng khó khăn hơn, nghe chừng mọi thứ đều ế ẩm, nên rất nhiều người phải ở lại chốn phồn hoa kiếm Tết muộn hơn. Đón tết tuy muộn màng nhưng vẫn còn đó những gì tốt đẹp nhất phải không các bạn. Chúng ta hãy cùng nhau thỏa mãn những ước mơ và hoài bão đáng quý và trân trọng nhất.


Đa số người dân mua sắm những gì còn sót lại của những cửa hàng Tết, lúc này một số nơi bán rẻ hơn hoặc bán tháo bán đổ để tranh thủ về nhà ăn tết muộn. Nhiều người trong chúng ta cũng đã gặp cảnh này. Xã hội mình bây giờ còn quá nhiều người nghèo lắm phải không các bạn. Ai bây giờ, ăn tết muộn hãy cùng chúng tôi ngắm pháo hoa đón tết muộn màng trong niềm vui nhiều hy vọng hơn.

 

Người thế gian thường làm hai việc mà đánh mất chính mình, bằng mọi cách đánh đỗi hiện tại để giành giựt tương lai, coi thường nhân quả bất chấp luật pháp chỉ vì sĩ diện bản ngã. Hiện tại chẳng làm việc có ích cho nhân loại mà cứ truy cầu quá khứ, mấy ai biết trân trọng những gì mình đang có trong hiện tại? Thời gian thoáng qua mau, mạng người sống trong hơi thở, như cá cạn nước, có gì là vui? Nếu có vui, chúng ta hãy vui trong đạo lý làm người, sống có trách nhiệm làm tròn bổn phận đối với gia đình người thân và đóng góp lợi ích xã hội với tinh thần tốt đạo đẹp đời dân tộc nước Việt Nam bốn ngàn năm văn hiến.

Thời gian luôn thay đổi, cuộc sống rồi cũng sẽ khác đi bởi những nhân duyên tương tác lẫn nhau mà hình thành nhân cách sống, thế cho nên có một số việc chúng ta không cần giải thích. Bởi khi người khác hiểu bạn thì chúng ta cần chi phải nói, còn đã không hiểu thì cố gắng giảng giải cũng chẳng được tích sự gì. Chúng ta cứ sống hết lòng vì lợi ích chung, vì sự nghiệp trăm năm trồng người, người ắt có tâm chắc sẽ làm nên việc lớn tuy gian nan, nhiều nghịch cảnh. Bởi vì con người có nhiều chỗ kỳ lạ…“Chúng ta vội vàng trưởng thành, để rồi sau đó lại than thở là mình đã đánh mất đi tuổi thơ. Chúng ta dùng sức khỏe để đổi lấy tiền bạc của cải, danh vọng, quyền cao chức trọng, rồi sau đó lại muốn dùng tiền bạc để khôi phục sức khỏe. Chúng ta thường lo lắng và sợ hãi đối với tương lai, nhưng lại không biết quý trọng giờ phút hiện tại.

Mọi thứ trong cuộc đời được mất, hơn thua không phải do toan tính có được mà do tích đức hành thiện nên có được; không phải do cầu khẩn van xin mà được, do tu sửa và dấn thân mà có được. Có nhiều lúc chúng ta thà bị thiên hạ hiểu lầm, bởi vì trong họ còn quá nhiều thiên kiến do chủ nghĩa cá nhân sai sử.

Mỗi một bước đi của chúng ta, đều có giá trị riêng cần phải trả giá. Con người ta sống ở đời cần phải trầm tĩnh, cần có đủ thời gian để suy ngẫm. Trong cuộc sống này làm việc thiện nhiều hay ít không quan trọng. Quan trọng hơn hết là đừng bao giờ làm những việc xấu ác để làm tổn hại người và vật.

Người Phật tử hãy nên biết, nói nhiều hay nói ít không quan trọng. Quan trọng là khi nói có lợi ích cho mọi người. Người Phật tử chân chính phải nên nhớ, đọc tụng kinh nhiều hay ít không quan trọng. Quan trọng là khi đọc kinh phải hiểu đúng sau khi có chiêm nghiệm và thực hành theo. Ăn chay hay ăn mặn, không quan trọng. Quan trọng là phải biết tu sửa ở tánh mình.

Chính vì vậy chúng ta đừng bao giờ hướng ra ngoài, chấp vào những hình tướng bên ngoài mà nương tựa, mà cầu xin, đều không thể được. Tất cả đều do nhân quả của chính chúng ta tạo nên, hãy quay lại chính mình để tu sửa từ thân miệng ý, ắt sẽ có quả an lạc. Nhân thiện lành tốt đẹp thì tất có quả an vui hạnh phúc trong hiện tại và mai sau. Nhân xấu ác thì quả khổ đau không có ngày cùng.

 

Thỉnh thoảng...trong cuộc sống có những thứ phải quấy, tốt xấu, đúng sai làm cho con người ta trở nên cay nghiệt nên tìm cách trả thù dưới mọi hình thức. Có người sống theo chủ nghĩa cơ hội cố vị, cố quyền ném đá dấu tay nhằm hủy diệt người khác. Họ ăn miếng trả miếng một cách sòng phẳng mới chịu. Trò chơi quyền lực mua chuộc bán buôn đã trở thành một thông lệ khó dứt trừ.

Chúng ta đang sống cả một đời bận rộn với những toan tính hơn thua, được mất nhưng chẳng giúp gì cho nhau khi không có quyền và có tiền. Con người bị buộc chặt vào những thành kiến cá nhân, bị đè nặng bởi tiền tài, sắc đẹp, danh vọng do sĩ diện bản ngã nên không thể buông xả được...

Thỉnh thoảng...có lúc như để bù lại những đau thương mất mát và tủi nhục, cuộc sống mang đến cho chúng ta một buổi sáng thật bình yên hạnh phúc tràn đầy. Ở đâu đó còn có những nụ cười rất chân thành bởi có sự cảm thông cho nhau.

Và ở đâu đó còn có những ánh mắt thật hiền từ, có đôi bàn tay luôn rộng mở, đủ để những rạn nứt xưa kia được bao dung trở lại với tấm lòng vị tha. Một năm mới lại đến, chúng ta chuẩn bị đón nhận một mùa xuân an lạc, tràn đầy hạnh phúc giữa dòng đời hối hả, bộn bề, ai trong chúng ta cũng đã có những lúc tưởng chừng như gục ngã vì công việc và áp lực cuộc sống. Xuân về tết đến dường như hôm nay mọi lo toan, mọi gánh nặng đều được trút bỏ, để thấy những khoảnh khắc yên ắng, chan chứa, và yên bình….trong mái ấm gia đình người thân…

Dù thành công hay thất bại hạnh phúc hay khổ đau với những hy vọng, ước mơ và hoài bão, một năm cũng đã qua đi để lại trong ký ức mỗi người với những buồn vui… 365 ngày của năm Bính Thân với đủ đầy những hương vị và sắc màu của cuộc sống…trong nỗi niềm luyến tiếc nhớ nhung của thương yêu và ghét bỏ.

Thời gian làm mọi thứ đổi thay, con người già đi, nhưng lại có một năm để ngắm nhìn bản thân mình, ngắm nhìn người mình thương yêu trìu mến vì chúng ta cần phải cho đi nhiều hơn.

Một năm cũ khép lại, một năm mới mở ra. Mọi người đều cầu mong sống trong an lành và bình yên cho một năm Xuân Đinh Dậu đang đến và đã đến với những hy vọng tốt đẹp hơn…

Chúng ta mong muốn những lo lắng và sợ hãi bớt đi trên nếp nhăn của gia đình người thân. Chúng ta mong muốn ai cũng được sức khỏe dồi dào quên đi bệnh tật ốm đau.  Chúng ta mong muốn mọi niềm an vui hạnh phúc được nối đuôi nhau ghé thăm mọi người, mọi nhà. Chúng ta mong muốn nụ cười luôn hiện hữu trên môi để cùng nhau đón nhận một một xuân mới không có tham lam và thù hận. Chúng ta luôn mong muốn thành tựu những gì tốt đẹp nhất bằng trái tim yêu thương có hiểu biết.

 

Bí mật của hạnh phúc không phải là ở trong tay một đấng quyền năng thượng đế nào, cũng không phải ở bên ngoài mà được, cái được ở bên ngoài do cảm xúc vọng động nên không có hạnh phúc lâu dài chỉ tạm bợ thoáng qua mau. Con người vì thấy biết không đúng lẽ thật nên bám víu vào đó mà có tranh đấu giành giựt giết hại lẫn nhau. Hạnh phúc chân thật chẳng từ bên ngoài mà được chỉ ở ngay nơi tâm mình, tâm ta trong sạch thì hạnh phúc tràn đầy.

THÍCH ĐẠT MA PHỔ GIÁC 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2021(Xem: 6525)
Bản dịch này cũng đã đăng tải trong các số báo đặc san Pháp Bảo, từ số 2, tháng 5 năm 1982 và còn tiếp tục đăng tải cho đến nay. Loạt bài đăng trong báo sẽ được chấm dứt trong vài kỳ báo nữa, vì các phần sau tuy cần thiết đối với người muốn nghiên cứu, nhưng lại trở nên khô khan với người ít quan tâm tới sử liệu Phật Giáo. Đó là lý do quý vị chỉ tìm thấy bản dịch được đầy đủ chỉ có trong sách này. Trong khi dịch tác phẩm, cũng như trong khoảng thời gian còn tòng học tại Nhật Bản, chúng tôi tự nghĩ: không hiểu sao Phật giáo đã du nhập vảo Việt Nam từ thế kỷ thứ 2, thứ 3 mà mãi cho tới nay vẫn chưa có được những cuốn sách ghi đầy đủ các chi tiết như bộ “Các tông phái Phật Giáo Nhật Bản” mà quý vị đang có trong tay. Điều mong mỏi của chúng tôi là Phật Giáo Việt Nam trong tương lai cố sao tránh bớt vấp phải những thiếu sót tư liệu như trong quá khứ dài hơn 1500 năm lịch sử truyền thừa! Để có thể thực hiện được điều này, cần đòi hỏi giới Tăng Già phải đi tiên phong trong việc trước t
09/12/2021(Xem: 17792)
Cách đây vài ngày đọc trên một tờ báo tại Sydney , khi nói về chủng thể Omicron vừa phát tán và lây lan do xuất phát từ các nước Nam Phi , tôi chợt mỉm cười khi đọc được câu này " Chúng ta đã học từ nạn đại dịch một điều rằng : Đừng nên hy vọng một điều gì , vì chắc chắn điều mình hy vọng ấy sẽ chỉ là THẤT VỌNG " If there’s one thing COVID has taught us , it is to expect nothing, except disappointment . What it comes to that COVID really delivers
08/12/2021(Xem: 3498)
Già San Đường Trí Quán Đại Tông Sư, vị đại học giả, vị Luật sư, Thiền sư nổi tiếng, vị Tổng vụ trưởng xuất sắc trong việc quản lý các vấn đề hành chính Phật giáo. Ngài được ca tụng lảu thông Tam tạng giáo điển, lý sự viên dung. Già San Đường Trí Quán Đại Tông Sư (가산당 지관대종사, 伽山堂 智冠大宗師, 1932-2012) tục danh Lý Hải Bằng (이해붕, 李海鵬), theo tộc phả tên Chung Bằng (종붕, 鍾鵬), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 32, Phật giáo Hàn Quốc, hiệu Già Sơn đường Trí Quán Đại tông sư (가산당지관대종사, 伽山堂智冠大宗師), sinh ngày 14/6/1932 (05/11/Nhâm Thân), nguyên quán làng Cheonghae-myeon, huyện Gyeongju, tỉnh Gyeongsangbuk-do, Đại Hàn. Phụ thân của Ngài là cụ ông Lý Khuê Bạch (이규백, 李圭白) và Hiền mẫu của Ngài là cụ bà Kim Tiên Y (김선이, 金先伊). Gia đình truyền thống Phật giáo lâu đời, kính tin Tam bảo.
30/11/2021(Xem: 24991)
316. Thi Kệ Bốn Núi do Vua Trần Thái Tông biên soạn. Trần Thái Tông (1218-1277), là vị vua đầu tiên của nhà Trần trong lịch sử Việt Nam (triều đại kéo dài đến 175 năm sau, ông cũng là một Thiền sư đắc đạo và để lại những tác phẩm Phật học vô giá cho đời sau). Đây là Thời Pháp Thoại thứ 316 của TT Nguyên Tạng, cũng là bài giảng cuối của năm thứ 2 (sẽ nghỉ qua sang năm sẽ giảng lại) từ 6.45am, Thứ Ba, 30/11/2021 (26/10/Tân Sửu) 🙏🌷🙏🌼🙏🌺🙏🌹🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 🙏🌷🙏🌼🙏🌺🙏🌹 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) https://www.youtube.com
26/11/2021(Xem: 3424)
“‘Giống như một vị Bồ Tát’ là người mà tôi có thể mô tả về thuyền trưởng Jeon Je Young,” ông Nguyễn Hùng Cường, người tổ chức lễ tưởng niệm vị thuyền trưởng vừa qua đời, tại chùa Huệ Quang, Santa Ana, nói hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Mười Hai. Ông Cường là một trong 96 người được vị thuyền trưởng vớt trong hành trình vượt biển vào lúc 6 giờ 45 phút chiều ngày 14 Tháng Mười Một, 1985, trong lúc chiếc thuyền chở ông đang lênh đênh trên Biển Đông, bị nhiều tàu khác làm lơ trước đó. Ông Cường nói thêm: “Ông là ‘tộc trưởng’ của nhóm 96 người chúng tôi. Ông vừa ra đi với hai bàn tay trắng, nhưng ông để lại biết bao yêu thương của không những 96 người, mà với cộng đồng Việt Nam.”
25/11/2021(Xem: 29510)
315. Sáu Thời Sám Hối do Vua Trần Thái Tông biên soạn Đây là Thời Pháp Thoại thứ 315 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Năm, 25/11/2021 (20/10/Tân Sửu) 🙏🌷🙏🌼🙏🌺🙏🌹🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 🙏🌷🙏🌼🙏🌺🙏🌹 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) https://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw Facebook: https://www.facebook.com/ThichNguyenTang/
23/11/2021(Xem: 14850)
314. Vua, Thiền Sư Trần Thái Tông Người thiết lập nền tảng cho Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử Đây là Thời Pháp Thoại thứ 314 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 23/11/2021 (19/10/Tân Sửu) 🙏🌷🙏🌼🙏🌺🙏🌹🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 🙏🌷🙏🌼🙏🌺🙏🌹 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) https://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw Facebook: https://www.facebook.com/ThichNguyenTang/
18/11/2021(Xem: 24597)
312. Thiền Sư Hiện Quang (? - 1221) (Đời thứ 14, Thiền Phái Vô Ngôn Thông, đời Vua Lý Huệ Tông) Đây là Thời Pháp Thoại thứ 311 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Năm, 18/11/2021 (14/10/Tân Sửu) 🙏🌷🙏🌼🙏🌺🙏🌹🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 🙏🌷🙏🌼🙏🌺🙏🌹 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) https://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw Facebook: https://www.facebook.com/ThichNguyenTang/
16/11/2021(Xem: 4707)
Sào Phủ Hứa Do là tên một tích truyện cổ Trung Quốc, lấy tên hai nhân vật trong đó là Sào Phủ (chữ Hán:巢父) và Hứa Do (許由). Theo truyền thuyết, hai nhân vật này sống đời vua Nghiêu. Câu chuyện như sau (lời đối thoại theo "Chuyện giải buồn" của Huỳnh Tịnh Của): Hứa Do được tiếng là người hiền, vua Nghiêu vời vào để truyền ngôi. Hứa Do từ chối, cười mà về rồi ra suối rửa tai. Khi đó, Sào Phủ mới dắt trâu tới suối uống nước, thấy Hứa Do rửa tai, bèn hỏi tại sao. Hứa Do trả lời: "Ông Nghiêu đòi tôi, biểu tôi thì làm vua." Sào Phủ bèn dắt trâu bỏ lên trên giòng nước cho uống. Hứa Do hỏi tại sao, Sào Phủ đáp: "Anh rửa tai anh xuống đó tôi sợ trâu tôi uống nhằm." Sào Phủ lại nói: "Anh đi đâu cho người ta biết vua mà muốn nhường ngôi vua cho anh, ấy là tại bụng anh vẫn còn danh lợi." Huỳnh Tịnh Của phê rằng, "Nghe mà rửa, chi bằng giữ vẹn đừng nghe."
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567