Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chương 16: Con Đường Hướng Thượng

24/06/201318:32(Xem: 8974)
Chương 16: Con Đường Hướng Thượng

Kho báu nhà Thiền

Chương 16: Con đường hướng thượng

Ðịnh Huệ

Nguồn: Thiền sư Văn Thủ, Dịch giả: Ðịnh Huệ

Tăng hỏi Hòa thượng Triệu Châu:
- Con chó có Phật tánh hay không ?
Triệu Châu đáp:
- Không.
*
Có vị Tăng hỏi một bà già:
- Ðường về Ðài Sơn đi ngã nào?
Bà già đáp:
- Ði thẳng.
Vị tăng vừa đi năm ba bước, bà già nói:
- Rõ khéo! Cái ông Tăng này lại đi như thế.
Về sau có người đem câu chuyện này hỏi ngài Triệu Châu, Triệu Châu nói:
- Hãy đợi ta đi khám phá bà già này đã!
Hôm sau, Ngài đi và cũng hỏi như vậy, bà già cũng đáp y như vậy.
*
Triệu Châu đến chỗ của một am chủ hỏi:
- Có chăng? Có chăng?
Am chủ đưa nắm tay lên.
Sư nói:
- Nước cạn không phải chỗ cập thuyền.
Sư bèn bỏ đi. Lại ghé vào một am chủ khác hỏi:
- Có chăng? Có chăng?
Am chủ cũng đưa nắm tay lên.
Sư hỏi:
- Buông được, bắt được, giết được, cứu được.
Am chủ bèn cúi lạy.
*
Tăng hỏi Hòa thượng Thanh Bình:
- Thế nào là Ðại thừa?
Sư đáp:
- Giây giếng.
- Thế nào là Tiểu thừa?
- Vợt tre.
- Thế nào là vô lậu?
- Gáo gỗ.
Hòa thượng Nam Tuyền, nhân hai nhà đông và tây tranh nhau một con mèo, Ngài
bèn đưa con mèo lên, nói:
- Ðại chúng nói được thì cứu được con mèo, nói không được thì giết.
Chúng không đáp được. Nam Tuyền bèn chém chết con mèo.
Chiều tối, Triệu Châu về. Nam Tuyền đem việc này thuật lại cho Triệu Châu
nghe. Triệu Châu liền cởi giày để lên đầu đi ra.
Nam Tuyền nói:
- Nếu có ông ở nhà thì cứu được con mèo.
*
Tăng hỏi Hòa thượng Ðộng Sơn :
- Phật là gì?
Sư đáp:
- Ba cân mè.
*
Tăng hỏi Ðại sư Vân Môn:
- Phật là gì?
Sư đáp:
Que chùi phân.
*
Tăng hỏi Hòa thượng Dương Kỳ:
- Phật là gì?
Sư đáp:
- Lừa ba chân đi khập khễnh.
*
Tăng hỏi Triệu Châu:
- Phật là gì?
Sư đáp:
- Trong điện đó!
*
Bàng cư sĩ hỏi Mã Tổ:
- Ai là người chẳng cùng muôn pháp làm bạn lứa?
Tổ đáp:
- Ðợi khi nào ông một ngụm uống cạn nước Tây Giang ta sẽ trả lời cho ông.
Bàng cư dĩ hoát nhiên đại ngộ, làm bài tụng:
Mười phương đồng tụ hội
Người người học vô vi
Ðây là trường tuyển Phật
Tâm không, thi đậu về.
Tăng hỏi Hòa thượng Nham Ðầu:
- Lúc buồm xưa chưa treo thì thế nào?
Sư đáp:
- Cá nhỏ nuốt cá lớn.
Tăng lại hỏi như trước.
Sư đáp:
- Sau vườn, lừa ăn cỏ.
*
Hòa thượng Ðại Quy An nói:
- Hữu cú, vô cú như dây bìm bám vào cây.
Sơ Sơn hỏi:
- Bỗng gặp lúc cây nhã bìm khô thì thế nào?
Sư cười ha hả, đi về phương trượng.
*
Hòa thượng Bảo Thọ khai đường nói pháp, Tam Thánh xô ra một ông Tăng. Sư
liền đánh.
Tam Thánh nói:
- Vì người mà làm như thế, chẳng những làm mù mắt ông Tăng này mà còn làm mù mắt cả thành Trấn Châu.
Pháp Nhãn nói:
- Chỗ nào là chỗ làm mù mắt người?
Sư ném cây gậy xuống, liền đi về phương trượng.
*
Hòa thượng Tam Thánh thượng đường nói:
- Ta gặp người thì ra, ra thì chẳng vì người.
Ngài Hưng Hóa nói:
- Ta gặp người thì chẳng ra, ra thì bèn vì người.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/01/2012(Xem: 17215)
Tập sách này, đa phần ghi lại những mẫu chuyện Phật đã dạy qua các kinh, phụthêm phần lý giải để chúng ta có thể rút ra được những bài học cho bản thân. Những gì ghi trong đây có thể sẽ làm ta khó chịu và bất an vì nó không giốngvới những gì ta đang suy nghĩ và hành động. Nó khiến ta hay có thái độ tránh né.Dù thế, qui luật Duyên khởi vẫn đang vận hành chi phối tất cả. Ta gieo một cáinhân, đủ duyên ta có một cái quả. Cuộc đời cứ thế mà trôi. Ta, thì gieo và gặt.Luật nhân quả, cứ thế mà xoay vần. Không chờ đợi, không cảm thương... Biết Phật pháp, ứng dụng được Phật pháp vào đời sống của mình, đó là phước báu lớn nhất mà mình nhận được trong cuộc đời này. Bởi nhờ đó, mình đi không lầm lẫn.
18/01/2012(Xem: 7325)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
18/01/2012(Xem: 12445)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linhthiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng,ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại. Kinh điển Phật giáo có nhiều huyềnthoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắmcho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật, Phật hàng phục hỏa long,Long vương nghe kinh Thập thiện, Long nữ thành Phật…
18/01/2012(Xem: 6650)
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
09/01/2012(Xem: 5485)
Thoáng chốc mà đã bamươi sáu năm, như ba sáu ngày nhẹ nhàng trôi trên dòng thời gian vô hình vunvút. Cũng một buổi chiều xuân với bầu trời trong vắt, ánh mặt trời rãi màu vàng lốm đốm trong vườn đào đầy thơ mộng này, và cũng dưới cội đào già này, Đông và Xuân đã gặp nhau…
06/01/2012(Xem: 7551)
Hình ảnh các chú tiểu có mặt trên nhiều quốc gia đã sống lặng lẽ chẳng cần ai nhìn tới. Nhiều chú đã rơi rụng sau những hoàn cảnh khắc nghiệt của thời thế hay của tâm tình riêng; nhiều chú đã thành đạt sau bao nỗ lực phấn đấu cam go trong cửa thiền. Thất bại trong im lặng, thành công cũng trong im lặng. Chẳng cần bút mực nào ca tụng hay thương tiếc mà dòng tiếp nối đẹp đẽ của nhiều thế hệ quét lá đó vẫn chảy mãi, trôi mãi.
24/12/2011(Xem: 5643)
Có câu hỏi như sau: "Trong lễ Hồng Danh Sám Hối, chúng tôi niệm danh hiệu "Nam mô Đấu Chiến Thắng Phật". Theo truyện Tây Du, sau khi cùng với Sư Phụ là thày Huyền Trang sang Tây Trúc thỉnh kinh, ngài Tôn Ngộ Không được phong là Đấu Chiên Thắng Phật. Vậy Đấu Chiến Thắng Phật Tôn Ngộ Không này có phải chính là vị Phật trong kinh Hồng Danh Sám Hối không?" Đây là một câu hỏi rất đặc biệt. Nhân câu hỏi này, chúng ta sẽ có dịp thảo luận về một đề tài gây nhiều hiểu lầm trải dài nhiều thế kỷ và lan rộng tại nhiều vùng địa danh trên thế giới.
13/12/2011(Xem: 10312)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
29/11/2011(Xem: 6378)
Những truyện cổ Phật Giáo tuy giản dị nhưng rất thâm thúy, thường hàm chứa đầy đủ và sâu sắc về đạo đức, giáo dục, luân lý và triết học.
22/11/2011(Xem: 3612)
Một buổi chiều, khi sư Khánh Vân đang dạo bước ngắm hoa ở sân sau thì chợt nghe tiếng người ồn ào đâu phía trước. Chú tiểu Công Sơn từ ngoài đi vào lật đật lại gần sư thưa: - Bạch thầy, không biết ai đã đem một đứa bé trai bỏ trước cửa chùa. Nó đang khóc dữ quá. Cũng có một số thôn dân đang đứng quanh đấy bàn tán xôn xao, xin thầy ra xem thử. - Mô Phật, để đó thầy ra xem sao
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]