Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tại sao Đảng Cộng sản Liên Xô Nỗ lực Tiêu diệt Tôn giáo bị Thất bại

13/08/202112:49(Xem: 4488)
Tại sao Đảng Cộng sản Liên Xô Nỗ lực Tiêu diệt Tôn giáo bị Thất bại

Tại sao Đảng Cộng sản Liên Xô Nỗ lực Tiêu diệt Tôn giáo bị Thất bại
 (Why the Soviet attempt to stamp out religion failed)

Hệ thống Cách mạng Nga đã bắt đầu từ trước đó "Cuộc Cách mạng tháng Hai" năm 1917. Chế độ Quân chủ bị lật đổ và Chính phủ Tư sản Lâm thời Nga được thành lập sau khi Nikolas Đệ nhị, Sa hoàng và Đấng cai trị chuyên chính của toàn nước Nga đã thoái vị vào ngày vào ngày 2 tháng 3 (15 tháng 3, lịch mới) năm 1917. 

Tại sao Đảng Cộng sản Liên Xô Nỗ lực Tiêu diệt Tôn giáo bị Thất bại 1

Hình 1: Một tấm áp phích cho thấy những người lao động tiến lên chống lại nhà thờ. Văn bản nói rằng cuộc đấu tranh tiêu diệt tôn giáo, là cuộc đấu tranh cho Xã hội Chủ nghĩa. Tác giả M Rabinovich, 1930. Ảnh: Viện Bảo tàng Anh. 

Chính phủ Tư sản Lâm thời Nga được thành lập ở Petrograd bởi Ủy ban lâm thời của Duma Quốc gia và đứng đầu là Hoàng thân Georgy Lvov và sau đó bởi Alexander Kerensky. Nhưng sử dụng việc đóng cửa các tòa nhà Chính phủ ở Petrograd vào ngày 25 tháng 10 năm 1917, bởi Hồng Vệ binh của những người Bolshevik, đã đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên Cộng sản. Và chính từ ngày này, một cuộc thử nghiệm hoàn toàn chưa từng có trong lịch sử thế giới đã bắt đầu: "Nỗ lực tiêu diệt tôn giáo có hệ thống, do nhà cầm quyền Đảng Cộng sản (Bolshevik) Nga bảo trợ"

"Chủ nghĩa vô thần của phe dân quân không chỉ là ngẫn nhiên, hoặc không có lợi cho chính sách Cộng sản". Aleksandr Solzhenitsyn viết. Chủ nghĩa Mác-Lênin thì coi tôn giáo là "thuốc phiện" đầu độc nhân dân. 

Chỉ trong vài tuần sau cuộc Cách mạng Tháng Mười nổ ra vào ngày 24/191917 (theo lịch Julius) do Vladimir llych Lenin và Đảng Bolshevik lãnh đạo, Ủy ban Nhân dân vì Khai sáng đã được thành lập để loại bỏ tất cả các đề cập đến tôn giáo ra khỏi chương trình giảng dạy trong các học đường. Trong những năm sau đó, các cơ sở tự viện tôn giáo đã bị phá hủy hoặc biến thành nơi sinh hoạt công cộng. Đất đai và tài sản của tôn giáo đều bị chiếm đoạt. Hàng nghìn Giám mục, Tu sĩ Phật giáo, Giáo sĩ tôn giáo khác đã bị sát hại một cách có hệ thống bởi các cơ quan an ninh. Các đơn vị tuyên truyền đặc biệt được thành lập, giống như Liên minh những người vô thần. Các tri thức Cơ Đốc giáo bị vây bắt và bị đưa đến các trại cải tạo.

Cuộc biến loạn tháng 10 năm 1917 do những người Cộng sản vô thần cực đoan, chủ xướng phá hủy tất cả các sơ sở tôn giáo, trong đó Phật giáo bị ảnh hưởng nặng nề. Nhưng cuộc bạo động lật đổ chế độ quân chủ ở Nga vào năm 1917, đã làm thay đổi tất cả chỉ trong vài năm, chế độ sắt máu của Lenin rồi đến Stalin đã hủy diệt tất cả các cơ sở tự viện Phật giáo và các tôn giáo khác. Cưỡng chế tất cả những tu sĩ Phật giáo nào trái lệnh không chịu sự cưỡng bức hoàn tục vào năm 1939, Phật giáo và các tôn giáo khác đều bị mất hẳn ở Nga, Mông Cổ và các quốc gia chủ thể Liên bang Nga. 

Năm 1924, Mông Cổ đã trở thành nạn nhân của một cuộc Cách mạng từ Đảng Cộng sản Xô viết vô thần cực đoan. Năm 1939, hàng nghìn cơ sở tự viện Phật giáo, các  pho tượng Phật, Bồ tát, Thánh hiền Tăng của Phật giáo Mông Cổ đều bị bọn Cộng sản vô thần cực đoan đập phá tan nát. Hơn ba mươi nghìn (30.000) vị tu sĩ Phật giáo bị thiệt mạng trong các cuộc đấu tranh vì sự Tự do Tôn giáo. Trong thời gian này, hầu hết tất cả người Mông Cổ đều hướng về tinh thần Kim Cương thừa Phật giáo Tây Tạng. 

Riêng giai đoạn 1937-1938, dưới sự lãnh đạo độc tài tàn nhẫn Stalin, người cầm quyền lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên Xô, mở đầu hàng loạt các vụ bắt bớ, thủ tiêu và thanh trừng chính trị. Từ tháng 8 năm 1937 đến tháng 10 năm 1938, chỉ riêng trong nhà tù gần thủ đô Ulan Bator, chế độ đạo độc tài tàn nhẫn Stalin đã xử tử 20.760 người, trong đó có khoảng hàng người lãnh đạo tôn giáo. Thời điểm này Phật giáo Mông Cổ phải chịu cộng nghiệp, hàng nghìn ngôi già lam tự viện Phật giáo bị tàn phá, hàng vạn tăng sĩ Phật giáo chết dưới bàn tay khát máu của những người Cộng sản vô thần cực đoan.

Theo Alexandr Solzhenisyn, nhà văn đoạt giải thưởng Nobel văn học, có khoảng 60 triệu người đã chết trong chế độ Cộng sản Liên Xô trong giai đoạn từ 1917 đến 1956. . .

Ban đầu, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản (Bolshevik) Nga tin rằng, các chức sắc tôn giáo bị tước quyền lực, tôn giáo của họ sẽ nhanh chóng tàn lụi. Trong các cuộc thanh trừng vào những thập niên 1936-1937, của lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên Xô độc tài tàn nhẫn Stalin, hàng chục giáo sĩ đã bi vây bắt. Dưới thời Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Liên Xô (nhiệm kỳ 1953-1964), Nikita Sergeyevich Khrushchyov, việc dạy tôn giáo cho con cháu của người dân đã trở thành bất hợp pháp. 

Từ năm 1917, đến thời kỳ Perestroyka (cải tổ) của những thập niên 1980, tôn giáo lại cởi mở hơn, thì người dân Liên Xô càng tìm kiếm những cách thức mới, và sáng tạo để xóa bỏ nó. Ngày nay các nhà thờ chính thống giáo của Nga đã chật kín người. Một khi sự áp bức đã được giải phóng, hàng triệu tín hữu đã trở lại nhà thờ. 

Perestroyka (Перестройка, cải tổ), một chính sách thay đổi chính trị và kinh tế, được Liên Xô tiến hành từ những thập niên 1986-1991. Cải tổ chính trị, bắt đầu từ quyền lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên Xô dưới sự đứng đầu của Gorbachov, dẫn đến những thay đổi đáng kể trong cuộc sống của đất nước và thế giới nói chung.

Thí nghiệm thử của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô rõ ràng đã thất bại. Nếu các bạn muốn biết tại sao việc Đảng Cộng sản Liên Xô, chủ trương tiêu diệt tôn giáo bằng bạo lực nhưng lại thất bại? Tốt hơn hết các bạn hãy đến Viện Bảo tàng Anh (British Museum), một viện bảo tàng văn hóa và lịch sử loài người ở Luân Đôn, qua cuộc triển lãm sẽ biết rõ việc nêu trên. Với sự hợp tác của hàng loạt các chương trình Radio 4 của BBC, triển lãm này mô tả một số trong vô số cách, mà chính nó thể hiện đức tin, sử dụng các đồ vật tôn giáo để kiểm tra cách, mọi người tin tưởng hơn là những gì họ tin. Câu giải thích đầu tiên do Viện Bảo tàng Anh cung cấp có ý nghĩa: "Việc thực hành và trải nghiệm tín ngưỡng là điều tự nhiên đối với tất cả mọi người". Từ những lá cờ cầu nguyện, đến Mũ Tôn kính Thiên Chúa của Leeds United, từ chiếc bình đựng nước đến những cổ xe rước dâu, triển lãm này kể câu chuyện về mong muốn bẩm sinh, và đam mê của loài người, là muốn hiểu về thế giới vượt ra ngoài thực nghiệm nghiêm ngặt.

Bà Jill Cook, người phụ trách triển lãm, đã hồi tưởng lại việc đã đi vào các nhà thờ trước thời "Công khai hóa" (Glasnost) như nhà thờ Kazan ở Petersburg, nơi đã được chuyển đổi thành bảo tàng về thuyết vô thần. Một trong những món đồ mà Bà Jill Cook đã đưa vào triển lãm là bức tranh thêu bằng nhung và lụa năm 1989 của Chúa Kitô, trên lưng một con giáp. Người tạo ra hình ảnh này, không có trang phục nào khác để làm việc - tất cả chúng đều đã bị phá hủy - ngoài những thứ mà Bà Jill Cook đã tái hiện thắp sáng Cơ Đốc giáo trong Bảo tàng thuyết vô thần. Những gì đã từng là một sự căm phẩn đã được chuyển đổi thành một vật sùng kính. Các dịch vụ được tiếp tục tại nhà thờ Kazan vào năm 1992. 

Hình ảnh áp chót của triển lãm là một áp phích năm 1975, của một phi hành gia trông táo tợn, đang đi vòng quanh không gian và tuyên bố: "Vô thần". Bên dưới anh ta, trên Hành tinh, một nhà thờ đang sụp đổ. Điều này có từ thời kỳ được gọi là Chủ nghĩa Vô thần khoa học. 


Tại sao Đảng Cộng sản Liên Xô Nỗ lực Tiêu diệt Tôn giáo bị Thất bại 2

Hình 2: Một tấm áp phích cho thấy một phi hành gia đang đi bộ trong không gian nói: "Vô thần". Tác giả: Vladimir Menshikow, 1975.
Ảnh: Viện Bảo tàng Anh

Nhưng có một triển lãm cuối cùng để đi. Vòng quanh góc, một tủ kính chứa những chiếc thuyền mô hình nhỏ, với những que diêm cháy, trong đó tượng trưng cho những con người đang quây quần bên nhau. Và hai chiếc áo nhỏ đã được dùng làm vải khâm liệm cho những đứa trẻ bị chết đuối. Ở bên cạnh họ là một cây Thánh giá nhỏ, được làm từ gỗ của một con tàu bị đắm ngoài khơi đảo Lampedusa của Ý vào ngày 11 tháng 10 năm 2013. Con tàu chở những người tỵ nạn Cơ Đốc giáo người Somali và Eritrean, chạy trốn vì đói nghèo và ngược đãi. Tuccio, người thợ mộc ở địa phương Lampedusa, rất muốn làm điều gì đó cho họ, bằng bất cứ cách nào anh ta có thể. Vì vậy, anh ấy đã làm tất cả những gì anh ấy biết và biến chúng thành một cây Thánh giá. Cũng giống như một người thợ mộc nổi tiếng trước anh ta, tôi cho là vậy. Và điều mà triển lãm này thể hiện là không có gì - không phải hàng chục năm tuyên truyền, hay khủng bố do nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô bảo trợ, sẽ có thể dập tắt bản năng đó khỏi cuộc sống của con người. 

Cuối thập niên 1980, chế độ Cộng sản Liên Xô đã hoàn toàn sụp đổ ở nước Nga và các nước ở Đông Âu nên đã có nhiều chuyển đổi thuận lợi cho Phật giáo có cơ hội phục hồi lại như xưa ở Nga và Mông Cổ.

Sau khi chế độ Cộng sản vô thần cực đoan ở Mông Cổ sụp đổ vào năm 1990, việc tự do tôn giáo mới được có cơ hội phục hồi và cơ sở tự viện Phật giáo mới hồi sinh trở lại. 

Tác giả: Giles Fraser

Biên dịch: Thích Vân Phong

(Nguồn: The Guardian)

facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/02/2015(Xem: 5553)
Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Youth Hostel, Tây Tạng, Rohini, Delhi vào sáng sớm ngày 27/1/2015. 7 giờ 45 phút sáng, Ngài dừng lại để chào buổi sáng với một số sinh viên Tây Tạng sinh sống ở Youth Hostel, rồi cùng đoàn về thăm khu hệ thống Trường Dayanand Anglo-Vedic (DAV), TP. Ghaziabad, bang Uttar Pradesh (UP), Ấn Độ.
29/01/2015(Xem: 4584)
Ngày 22-1-2015, hàng nghìn tăng sĩ đã tuần hành trên đoạn đường dài 11 km từ Dungeshwari ở Jharkhand đến Bồ đề Đạo tràng ở Bihar để tưởng niệm sự giác ngộ của Đức Phật. Chư tăng từ Tích Lan, Miến Điện, Thái Lan và Bangladesh đã tham gia hành trình tâm linh này. Cuộc tuần hành từ Dungeshwari, ngọn đồi nhỏ nơi Đức Phật cùng với các đệ tử của Ngài đã thực hiện cuộc thiền hành kéo dài 6 năm. Sự kiện này đã kết thúc dưới cây Bồ đề linh thiêng tại Chùa Đại Giác Ngộ, với một điểm dừng chân ngắn ở Sujatagarh.
22/01/2015(Xem: 8491)
NEPAL: Nâng cấp phi trường Đức Phật Cồ Đàm Ngày 15-1-2015, Thủ tướng Sushil Koirala của Nepal đã đặt viên đá đầu tiên cho dự án nâng cấp Phi trường Đức Phật Cồ Đàm tại Bhairahawa, cách Lâm Tì ni khoảng 20 km. Dự án nhằm chuyển phi trường nói trên thành nơi thay thế Phi trường Quốc tế Tribhuvan ở thủ đô Kathmandu - là phi trường quốc tế duy nhất tại quốc gia vùng Hi Mã Lạp Sơn này, vốn đã chứng kiến tình trạng tắc nghẽn giao thông nặng nề trong những năm gần đây. Giai đoạn đầu của dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2018, khi Phi trường Đức Phật Cồ Đàm đạt được khả năng phục vụ 760,000 hành khách mỗi năm. Phi trường Đức Phật Cồ Đàm mới sẽ bao gồm một đường băng 3,000 km, các vòm che mới cho nơi đỗ máy bay và đường băng, hệ thống thoát nước, các đường vào trạm nhiên liệu và hàng hóa, ranh giới phi trường mới và các cơ sở hạ tầng mới hoàn thiện.
16/01/2015(Xem: 22124)
Ram Bahadur Bomjan, 01 cậu trai trẻ (sinh ngày 09 -tháng 04 -1990) đã ngồi thuyền định trong suốt 06 năm,mà không dùng bất kỳ thức ăn, nước uống nào, từ ngày 17 -05 -2005 đến ngày 17 -05 -2011. Với mong muốn đem lại thông điệp Hòa Bình và Yêu Thương Của Đấng Thiêng Liêng đến Toàn Thể Nhân Loại. Mong rằng mọi người hãy truyền bá thông điệp này rộng rãi hơn, và hãy thật sự yêu thương nhau như yêu chính bản thân mình. Ngài không khác gì 01 vị Bồ Tát tái sinh. Ngày nay người ta gọi Ngài là Dharma Sangha. Quý vị có quyền đặt câu hỏi với điều này "Đây có phải là sự thật hay là trò nhảm nhí, và anh ta làm vậy để làm gì và được gì ?" Dù cho Niềm Tin của quý vị có đặt ở đâu đi nữa, chỉ mong quý vị hướng đến việc Thiện, tránh xa việc Bất Thiện.Và nếu như chúng ta đã từng lầm lỗi cũng chẳng sao, vì vốn dĩ đâu ai hoàn thiện, nhưng quan trọng là chúng ta biết sai,chịu sửa, không tái phạm , điều đó đáng quý hơn. Xin hãy truyền bá thông điệp yêu thương này đến tất cả mọi người. Mong bình an và hạnh
15/01/2015(Xem: 4489)
Có một câu nói quen thuộc rằng: “Tại Ai Cập cổ đại, loài mèo đã được thờ phụng như những vị thần; và người ta không bao giờ quên điều này”. Chắc chắn rằng tại Nhật Bản mèo vẫn rất được tôn trọng, với toàn thể các hòn đảo của loài mèo vẫn đang dành cho chúng sự tự do dạo chơi đế chúng tồn tại một cách yên ổn trong hệ sinh thái riêng của mình. Tất nhiên mọi chuyện không phải đều hoàn hảo, và những con mèo hoang và bị bỏ rơi là một thực tế rất đáng buồn tại Nhật cũng như tại các nước khác. Nhưng ngày nay những con mèo tại chùa Gotanjo ở tỉnh Fukui rất hạnh phúc: Chúng được các tu sĩ Phật giáo cho ăn, yêu thương chăm sóc, và chúng được vuốt ve bởi những du khách đáng mến. Thậm chí ta có thể nhận một quẻ bói của mèo để xem cho biết vận mệnh năm sau sẽ ra sao! Chùa Gotanjo nổi tiếng vì nuôi rất nhiều mèo, và bây giờ khách viếng và cư dân địa phương đã đặt tên không chính thức cho chùa là ‘Chùa Mèo”. (Rocket News – January 12, 2015)
08/01/2015(Xem: 5340)
Các nhà hoạt động xã hội nói rằng: “Người OBCs muốn từ bỏ Ấn Độ giáo để quy y Phật Giáo vì đó là cách duy nhất giúp họ thoát khỏi chế độ giai cấp bảo thủ và sự áp bức mà họ phải gánh chịu”. Ông Pravin Gaikwad, Chủ tịch Sambhaji Brigade, trực thuộc Maratha Seva Sangh đã hoan nghênh quyết định của Upre: “Về mặt lý thuyết, Phật giáo là một tôn giáo hoàn hảo tuyệt vời nhất trên thế giới. Các bạn thấy trên cơ sở lý luận logic. Bạn được phép để suy nghiệm một cách khoa học và nếu bạn không thuyết phục với bất kỳ ý tưởng, sau đó bạn có thể loại bỏ chúng, sự tự do tư tưởng như vậy không có sẳn trong Hồi giáo, Ấn Độ giáo và Kitô giáo.
08/01/2015(Xem: 4574)
Ithaca, New York – Phật tử Tây Tạng đã hoàn thành 2 trong số 4 tòa nhà mới bao gồm Học viện Nghiên cứu Phật giáo Tu viện Du Khor Choe Ling(DKCL) Namgyal. Khu tu viện tọa lạc trên 28 mẫu đất này gồm có tòa nhà chính với điện thờ, phòng ăn và nhà bếp, cũng như một tòa nhà riêng là nơi cư trú của các nhà sư. Tu viện Namgyal được thiết kế trong dạng của một mạn đà la để tôn trọng thiết kế truyền thống của các tu viện Tây Tạng. Thiết kế này đã được Đức Đạt lai Lạt ma phê duyệt. Việc xây dựng tu viện này đem đến cho cộng đồng Phật giáo ở vùng Trung New York một khung cảnh đáng tin cậy hơn cho việc nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng và tạo cho các tăng sĩ Tây Tạng một cơ hội để học tiếng Anh và giảng dạy. Trong suốt cả năm, Tu viện DKCL Namgyal tổ chức nhiều lễ kỷ niệm và các buổi lễ, cũng như cung cấp nhiều chương trình và khóa học về Phật giáo và thiền định.
24/12/2014(Xem: 7786)
Ngày hôm qua (22.12.2014) tại Hý Viện thành phố Hannover chính quyền Tiểu Bang Niedersaschen đã tổ chức lễ tưởng niệm như là một Quốc Tang của cựu Thủ Hiến Tiểu Bang Niedersachen (1976-1990) Ông Dr. Ernst Albrecht; người đầu tiên cứu vớt 1.000 thuyền nhân Việt Nam trên chuyến tàu Hải Hồng cuối năm 1978 và kể từ đó nước Đức đã tiếp tục đón nhận hơn 100.000 người tỵ nạn cộng sản cho đến ngày nay.
21/12/2014(Xem: 4925)
LÀO: Hoa Kỳ tài trợ về bảo tồn di sản văn hóa và sử liệu Phật giáo tại Luang Prabang Luang Prabang, Lào – Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Lào sẽ tài trợ 655,400 usd để giúp bảo tồn di sản văn hóa ở tỉnh Luang Prabang. Từ ngày 6 đến 9-12-2014, ông Daniel Clune, Đại sứ Hoa Kỳ tại Lào đã thăm Luang Prabang để tham dự 2 lễ bàn giao việc hoàn thành dự án trùng tu Chùa Xiengthong và hoàn thành dự án 1-năm với Bảo tàng Quốc gia Luang Prabang. Hai lễ bàn giao này do Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch Luang Prabang tổ chức.
19/12/2014(Xem: 16097)
Lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, nói với BBC ông cho rằng có thể mình sẽ là người cuối cùng giữ cương vị này. Tuy nhiên ông nói cũng là điều tốt nếu như truyền thống nhiều thế kỷ nay dừng ở "một vị Đạt Lai Lạt Ma được nhiều người tôn kính". Ông cũng cho rằng Anh quốc đã nhẹ tay với Trung Quốc quanh các vụ biểu tình mới đây vì lý do tài chính. Ông nói: "Túi tiền của họ ít nhiều đang trống rỗng, vậy nên họ quan trọng việc quan hệ chặt với Trung Quốc vì lý do tiền bạc". Đức Đạt Lai Lạt Mamới đây đã bị Đức Giáo hoàng từ chối tiếp khi ông tới tham dự một cuộc họp dành cho những người đoạt giải Nobel Hòa bình tại Rome. Vatican giải thích đây là vì "tình hình tế nhị" với Trung Quốc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]