Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tôi Kể Bạn Nghe (Khóa Tu Học Âu Châu Kỳ 32 Mùa Dịch Covid Vũ Hán)

23/07/202119:36(Xem: 4034)
Tôi Kể Bạn Nghe (Khóa Tu Học Âu Châu Kỳ 32 Mùa Dịch Covid Vũ Hán)
Tôi Kể Bạn Nghe
(Khóa Tu Học Âu Châu Kỳ 32  Mùa Dịch Covid Vũ Hán)
Trần Thị Nhật Hưng

 Từ lâu, khi đến chùa, tôi thường nghe hai chữ “thần thông„ tôi nghĩ là...thần sầu, người đó thấy, nghe, biết hết những gì thiên hạ không biết dù ở xa vạn dặm, biết những suy nghĩ của người khác, biết về những điều sẽ xảy ra, biết luôn những chuyện trên trời dưới đất như Ngài Mục Kiền Liên nhờ thần thông nhìn thấy cả thân mẫu mình đang đọa đày dưới địa ngục ..v.v..và.v.v..

   Nghe thì tôi chỉ biết nghe, nhưng lòng cứ lâng lâng mơ mơ màng màng không rõ thực hư?!

   Nhưng ngày nay, với phương tiện Internet bao người khắp nơi trên thế giới cùng “chui„ vô một cái phòng thảo luận, trò chuyện còn thấy được mặt nhau thì không gọi...thần thông là gì (?). Điều không tưởng mà thực sự đã hiển hiện. Rõ ra, khoa học đã chứng minh làm sáng tỏ hai chữ „thần thông“, những ý niệm của Phật giáo về những điều Đức Phật từng nói ra cách đây mấy ngàn năm. Nhà bác học Einstein đã chẳng nói:“Nếu có một tôn giáo thích hợp với khoa học, chính là Phật giáo.

   Hôm nay, cũng chính nhờ... thần thông, và để giải quyết sự ngưng trệ do dịch covid Vũ Hán tạo ra sau hai năm đóng băng, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu đã tùy duyên sử dụng...thần thông, thiên nhỉ, thiên nhãn (từ xa vạn dặm vẫn nghe và thấy nhau được) tổ chức Khóa Tu Âu Châu kỳ thứ 32 trên mạng.

  Tổ chức trên mạng có điều lợi giúp cho tất cả mọi người không tốn sức đi lại, không tốn tiền tàu xe và nhất là những người trên thế giới có thể vào tham dự nếu cùng múi giờ, và cho những người xưa nay bận công việc không thể tham gia suốt 10 ngày tại hội trường thì bây giờ chỉ ngồi nhà mở máy ra, coi như tham dự rồi đó. Tuy nhiên sự kiện nào cũng có hai mặt lợi, hại. Giữa khi những vị giỏi Internet, nhất là giới trẻ dễ dàng vào “Zoom„ thì các cụ già ù ù cạc cạc còn lang thang trong cõi ta bà không biết đâu lần mò. Thôi thì mọi sự đều có cái duyên của nó, tùy duyên mà hành sự thôi.

  Trở lại khóa tu, khóa tu được tổ chức từ 20 giờ thứ 6, tiếp nối cho đến chiều chủ nhật chấm dứt. Và tổ chức như thế suốt hai cuối tuần tháng 7. Chương trình đương nhiên cô đọng gói gọn lại nhưng không kém phần trang trọng lẫn thích thú. Thích thú vì tìm thấy lại những khuôn mặt thân thương, không khí rộn ràng như những buổi học ngày nào tại hội trường của những khóa tu học nhiều năm trước.

   Chương trình bắt đầu không thể thiếu nghi lễ khai mạc, tôi vốn cũng ù ù cạc cạc Computer, mò mẫm mãi cuối cùng cũng chui vào được Zoom để kịp tham dự buổi lễ.

   Giọng nói rổn rảng của Thầy Hoằng Khai, MC các khóa tu, nghe rất quen thuộc, vị Thầy mà tôi...gán cho là...đệ tử của Ngài Địa Tạng dưới địa ngục. Nếu như Ngài Địa Tạng từng tuyên bố: “Khi nào dưới địa ngục không còn người thì ta mới chịu thành Phật„ thì trên cõi ta bà, Thầy Hoằng Khai chắc cũng: “Khi nào các cô hồn các đảng hết là...cô hồn vất vưỡng thì ta mới thành...chánh quả!„ (?) Vì Thầy là vị luôn được bầu làm chủ tế trong các buổi lễ “Chẩn tế cô hồn„.

   Tuy vào Zoom trễ chút, tôi vẫn còn kịp nghe Diễn Văn khai mạc của Thầy Thích Hạnh Tấn, trưởng ban tổ chức khóa tu, người điều hành mọi kết nối giữa các vị Giảng Sư, học viên và các anh em Gia Đình Phật Tử phụ trách kỹ thuật. Một công việc khởi đầu nan, nghe...đơn giản mà không...giản đơn đâu, bạn nhé. Kế tiếp là Đạo Từ của Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt, Đệ  Nhất Chủ tịch Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu. Và sau khi hồi hướng, buổi học đã bắt đầu ngay sau đó. Lớp nào lớp nấy, cầm...chìa khóa (số mật mã của phòng) trở về phòng học của mình.

   Có tất cả 5 lớp học:

- Lớp 1: Riêng lớp này thật nhiêu khê, khốn khó cho ban tổ chức vì phải chia ra ba lớp với 3 ngôn ngữ khác nhau: Anh, Pháp, Đức dành cho các em thanh thiếu niên sinh trưởng tại Âu Châu không rành tiếng Việt.

- Lớp 2: Dành cho học viên bắt đầu học Phật.

- Lớp 3: Chuyên khoa dành cho người học Phật lâu năm, tuy nhiên Phật tử nào muốn nhảy lớp...bơi theo kịp thì chẳng ai cấm.

   Kỳ này không có lớp 4, lớp thường dành cho Tăng, Ni. Quí Thầy, Cô muốn ôn bài, thì cứ tụt xuống lớp 3 học chung với Phật tử.

  Riêng tôi, tôi theo lớp 3 vì là Phật tử học Phật lâu năm, chứ thực sự tôi còn...ngu lắm, vì theo lớp này đã nhiều năm mà cứ ngồi mãi không lên nổi lớp 4 (?!).

  Lớp 3 học về:

1- Trung Ấm Thân: (do Thầy Thích Như Điển, Đức quốc,  Đệ Nhị Chủ Tịch Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu đảm trách)

   Trung Ấm Thân chính là thân giữa của sự sống và chết. Nằm giữa của:

- Tiền Ấm Thân: tức là thân đang có với ngũ uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức biết vui, buồn, khổ, đau, ham sống và sợ chết..v.v..

- Hậu Ấm Thân: Sẽ đi đầu thai tùy theo nghiệp lực và tu tập của mình nhiều đời nhiều kiếp. Có 3 cách đầu thai: Đi ngang trở về làm người. Đi lên theo Chư Thiên, Bồ Tát hay cõi Phật. Đi xuống tức đọa địa ngục, ngạ quỉ, súc sanh. Đó là lý do cúng thất tuần, trong 49 ngày cần hộ niệm để hướng dẫn tâm thức khi thoát thân xác sẽ nương luồng ánh sáng trắng mà giải thoát. Nếu không sẽ trở thành cô hồn.

2- Du Già Sư Địa Luận (Thầy Tâm Huệ, Thụy Điển, phụ trách):

   Du Già là bộ luận theo tinh thần đại thừa rất nổi tiếng có tất cả 100 tập và 17 địa từ phàm phu địa đến Phật địa. 50 tập đầu do Đức Phật Di Lặc thuyết. 50 tập sau do Ngài Vô Trước 5 năm khổ hạnh rừng sâu kết tập chỉnh lý lại làm sáng tỏ thêm 50 tập trước dù cả hai cách nhau 900 năm. Mãi về sau, Ngài Huyền Trang, cháu nội 4 đời của Ngài Vô Trước dịch và phổ biến cho đến ngày nay. Nội dung bộ luận gom lại trong 4 chữ: Giáo, lý, hành và quả. Giáo là một cặp tương ưng. Nếu giáo đúng thì lý đúng. Sau đó thực hành theo thời, căn cơ trình độ để đạt quả Niết Bàn.

   Bản thể của Du Già vốn phóng khoáng tuy nhiên không truyền cho người nóng nảy sân si. Có 4 giới căn bản đi vào đời:

- Không tự tán, hủy tha (tự khen mình, chê người).

- Tinh thần Bồ Tát mong tất cả an vui sung túc do vậy biết bố thí, cúng dường.

- Không sân si nóng nảy.

- Không phỉ báng Tam Bảo.

3- Niềm tin bị hủy diệt (Thầy Giác Thanh, Đan Mạch, phụ trách)

   Nếu đặt niềm tin một cách mù quáng không trí tuệ vào một vị thần linh nào đó rồi khi không đạt được điều mong muốn, không được cứu rỗi, niềm tin sẽ bị hủy diệt ngay. Như trường hợp đạo Hindu (Ấn Độ giáo) bên Ấn độ vừa qua, họ đã phá bỏ hằng ngàn tượng thần la liệt trên một đoạn đường dài và ném cả xuống sông Hằng khi họ đã van xin cầu cứu vào vị thần linh mà họ hết lòng tin tưởng một cách mãnh liệt và đã từng hằng năm chặt đầu hằng ngàn trâu, bò để tế thần đã không cứu họ trong cơn khốn khó của nạn Covid vừa qua.

   Riêng đạo Phật chúng ta, Đức Phật không hề tuyên bố cứu độ cho bất cứ ai mà chỉ hóa độ hướng dẫn chúng ta con đường giác ngộ để tự mình giải thoát, tự mình thắp đuốc lên mà đi, biết phát nguyện qui y, nương vào Tam Bảo quay nhìn về tâm thức của mình mà sám hối lỗi lầm, tu sửa để an lạc chứ Phật không ban phước cũng không trừng phạt. Nghe hay không là do duyên của chúng ta với Phật mà thôi.

4- Y Báo và Chánh Báo (Thầy Hoằng Khai, Na Uy, phụ trách)

- Chánh Báo chủ động tạo tác do con người, là hữu tình chúng sinh nói về cảnh giới nội tâm của chúng ta với 6 nẻo luân hồi: Trời, người, A Tu La, địa ngục, ngạ quỉ, súc sanh và 4 hữu tình bậc thánh: Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát và Phật.

- Y Báo là cảnh giới bên ngoài, thuộc loại thực vật, cảnh vật xung quanh, nương tựa vào các loài hữu tình, phụ thuộc vào Chánh Báo.

 Chánh BáoY Báo tương tác nhau tạo nên cảnh giới cực lạc của Đức Phật A Di Đà mà từ hồi Ngài còn là tỳ kheo Pháp Tạng, tiền thân của Ngài đã phát nguyện tu nhân 5 kỳ kiếp tạo ra cảnh giới đó nhằm xây dựng đạo tràng trang nghiêm để tiếp độ chúng sinh. Và Chánh Báo có 15 điều, Y Báo có 19 điều đều do Hòa Thượng Trí Thủ soạn lại cho chúng ta ngày nay.

5- Tam Giải Thoát Môn (Thầy Pháp Trú, Đan Mạch, phụ trách)

   Đó là 3 cánh cửa đưa đến giải thoát giác ngộ mà trong kinh Pháp Ấn Phật thuyết Tăng, Ni tìm cánh cửa giải thóat trước để sau đó Phật tử nương theo Sư tập họp tu tập tạo năng lực.

Ba cánh cửa đó là:

- Vô môn: Có nghĩa là không môn, nhưng không phải “không có cửa„ mà ở đây ý nói trước mọi vấn đề hãy dùng trí Bát Nhã quán chiếu mọi sự đều là không “Sắc sắc, không không. Không không, sắc sắc„. Suy niệm về tánh không để buông xả vọng tưởng, chấp ngã, chấp pháp mới tìm thấy giải thoát.

- Vô tướng: Nhận thức thế nào không kẹt vào tướng, chấp tướng. Ví dụ do ham đồ hiệu để phải mua lầm đồ giả. Nghe lời quảng cáo ngọt ngào để rồi bị gạt. Do vậy làm bất cứ điều gì cần có chánh niệm. Sáu căn: Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý tiếp xúc với 6 trần: Sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp luôn cần bảo hộ.

- Vô tác: Không tạo tác, không ham muốn, không làm những gì gây phiền não cho mình cho người mà chỉ thể hiện hành động, lời nói với tâm thức tốt, nuôi dưỡng sự an lạc tích cực, quên bản ngã mới có thể tìm sự giải thoát.

6- Diệt tội (Thầy Hạnh Hòa, Đức quốc, phụ trách)

    Tội là do thân tâm từ sự mê mờ luôn chấp cái thân ngũ uẩn: Sắc, thọ, tưởng, hành, thức mà ra, quên mất tính không, tạo nên bản ngã.

   Để đối trị 5 cái thân ngũ uẩn thường gây nên tội đó, Ngài Huệ Năng đã hướng dẫn chúng ta “Trực chỉ chân tâm, kiến tánh thành Phật„ hãy nhìn tâm bên trong mình, đừng luông tuồng bên ngoài để tìm cầu. Mà muốn được như thế, Ngài đã chỉ cho ta 5 pháp môn:

- Giới hương: Giữ thân thanh tịnh, không tật đố tham sân si mạn nghi..v.v..

- Định hương: Thấy cảnh ác, không tán loạn. Tâm bình, không lay động. Biết phân biệt thiện ác, nhưng không đắm nhiễm.

- Huệ hương: Huệ tác dụng của định. Định là bản thể của huệ. Khi tâm đã định thì trí huệ phát sinh quán chiếu được điều thiện ác mà hành xử.

- Giải thoát hương: Chính là quả của ba hương trên, giúp hành giả tự tại vô ngại, không bị trói buộc vào thiện, ác.

- Giải thoát tri kiến hương: Khi đã không tạo tội, tạo nghiệp đương nhiên sẽ có năng lực giải thoát, sẽ không vướng mắc, trụ vào ta, vào người. Trực chỉ tâm Bồ Đề.

   Do vậy chúng ta cần phải giác, sống trong tỉnh thức, không mê mờ để không tạo tội. Tuy nhiên, nếu lỡ đã tạo tội, sau khi quán chiếu nhận ra, Ngài Huệ Năng còn cho ta Pháp Sám Hối: Sám tội trước, rồi hối tội về sau, tương lai không tạo nữa mới diệt được tội 3 đời quá khứ, hiện tại, vị lai từ 3 nghiệp thanh tịnh thân, khẩu, ý.

7- Sự Hoạt Dụng của Tâm (Thầy Thông Trí, Pháp quốc, phụ trách)

   Tâm là tấm lòng, vô hình, nhưng vẫn nhận biết khi nhìn sự kiện, là sự huân tập từ suy nghĩ, tiếp xúc, thói quen, tích lũy rồi đưa ra khái niệm. Tất cả các pháp nhất thiết duy tâm tạo. Tạo được do tâm. Chẳng hạn một tôn tượng Phật tạo ra sẽ rất đẹp, rất tinh xảo nếu người đúc có tâm thành, tâm Phật.

   Có 4 cửa đi vào đạo để tạo tâm thức tốt:

- Thân cận thiện sĩ (bạn lành), thiện hữu tri thức.

- Thính văn chánh pháp: Huân tập lắng nghe những điều tốt lành.

- Như lý tác ý: Suy tư, quán chiếu những điều đã nghe để thực hành.

- Pháp tùy pháp hành: Tùy duyên mà hành động.

8- Quá trình của Tâm. Thập Mục Ngưu Đồ (Thầy Hạnh Tấn, Đức quốc, phụ trách)

   Tranh « Thập Mục Ngưu Đồ » xuất xứ từ thế kỷ 12 đời nhà Tống nói về quá trình tu tập trong tinh thần đại thừa. Hình ảnh con trâu biểu tượng tâm chúng sinh. Từ một con trâu đen, qua quá trình điều phục dẫn dắt để trở thành trâu trắng. Cũng như thế, tâm chúng sinh cũng nhờ giới mới chế phục được tâm. Giới làm sạch những dơ bẩn của dục đưa con người vào định, tức vào sơ thiền. Khi tâm đã được điều phục sẽ không còn bản ngã, không còn chấp thủ, và không còn cả tâm.Tất cả đã buông xả hoàn toàn trở về trống không, tâm thức tĩnh lặng an lạc nhẹ nhàng. Hành giả lúc đó thảnh thơi hòa nhập cõi ta bà đi vào đời không vướng mắc. Hòa nhập giải thoát chứ không hội nhập để cứu độ chúng sinh.

   

   Kính thưa các bạn. Đó là tất cả những bài học của lớp 3 mà tôi tóm lược theo lời giảng của quí Thầy. Nhiều quá phải không các bạn? Thôi thì, chúng ta sẽ tóm gọn theo bài kệ rất nổi tiếng của Tổ Phước Hậu:

 Kinh điển lưu truyền tám vạn tư.

Học hành không thiếu cũng không dư.

Đến nay nghĩ lại chừng quên hết.

Chỉ nhớ trên đầu một chữ NHƯ!(Như Lai)

 

Chúng ta chỉ nhớ đến Phật, chính là Đức Như Lai của chúng ta, nhớ đến lời dạy của Ngài qua lời giảng của quí Thầy trong khóa tu lần này, nhớ chút nào hay chút nấy.

  Nhưng nhìn chung, khóa Tu Học Âu Châu kỳ thứ 32, tuy trên không gian ảo, vì tổ chức online, nhưng lại người thật, việc thật. Những buổi giảng không phải là những bài thuyết giảng thông thường để Phật tử nghe qua cho biết hay giết thì giờ, mà là những bài học bài bản, giáo trình rõ ràng giúp cho Phật tử hiểu thêm về giáo lý, kinh điển của Đức Phật để tăng trưởng niềm tin và nâng cao trình độ, có vậy sự tín tâm càng sâu dày, vững chắc, Bồ Đề tâm càng kiên cố.

   Với tổng số lượng 516 học viên chia ra nhiều lớp chứng tỏ tinh thần học pháp rất cao của Phật tử Âu Châu nói riêng và cộng đồng Phật tử các nước Canada, Đài Loan, Nga, Úc, Hoa Kỳ, Việt Nam nói chung dù trái múi giờ. Đặc biệt tại Pháp có thêm 33 người bản xứ, đệ tử của chùa Thiện Minh Lyon tham dự vì chương trình có nói tiếng Pháp.

   Các giờ giảng, ngoài Giảng Sư, luôn có các anh em Gia Đình Phật Tử (GĐPT) Âu Châu, đặc biệt anh chị em nước Đức đã đóng góp tích cực, ngoài điều hành kỹ thuật vô cùng tuyệt vời chu đáo, làm MC giới thiệu chương trình, giới thiệu Giảng Sư, độc đáo và tuyệt vời nhất là sau mỗi buổi giảng, các anh chị em còn tóm lược tác pháp một cách thông suốt, nhuần nhuyễn giúp học viên hiểu rõ bài hơn, làm như anh em đã học từ kiếp trước như Ngài Huệ Năng vậy. Thật vô cùng đáng khen và ngưỡng mộ. Riêng quí Thầy thì…không thể nghĩ bàn, với thời gian các sư trẻ được đào luyện tập tành nay đã trở thành những vị Giảng Sư tuyệt vời không biết dùng lời gì để ….(?) ngoài lời…không thể nghĩ bàn! Đó chưa kể lực lượng Tăng, Ni trẻ thông thạo ngoại ngữ Anh, Pháp, Đức để giảng dạy cho những học viên sinh trưởng xứ người không rành tiếng Việt. Cả một công trình vô cùng khó khăn để điều hợp, không biết nói sao ngoài câu…không thể nghĩ bàn!

   Buổi bế mạc, dù tổ chức online cũng không thiếu chương trình văn nghệ qua những lời ca tiếng nhạc và những màn vũ tập thể cũng do các anh em GĐPT đảm trách, mỗi người mỗi nhà trong tình trạng cách ly vạn dặm vẫn múa chung với nhau được.

        

khoa tu online-au chau-1khoa tu online-au chau-2




   Một ý kiến đáng ghi nhớ, Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển, trước sự thành công không ngờ của khóa tu, đã có lời đề nghị Âu Châu nên thành lập một website riêng để có tiếng nói chung thay vì mỗi chùa đều làm riêng như bấy lâu.

   Lời sau cùng, riêng con, dù bất cứ khóa tu Âu Châu nào dưới hình thức nào, con vẫn không quên tri ân cố Hòa Thượng Thích Minh Tâm, người đầu tiên sáng lập đạo tràng để lại cho chúng Phật tử Âu Châu kế thừa và đương nhiên con cũng tri ân công sức quí Tăng, Ni cùng toàn thể Phật tử Âu Châu đã tận tụy tổ chức vô cùng bài bản với mong ước đem giáo pháp của Đức Phật truyền bá sâu rộng để Phật giáo luôn được trường tồn và phát triển.


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Trần Thị Nhật Hưng

 

    

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/04/2022(Xem: 2142)
Hàn Quốc là một xã hội có nhiều mâu thuẫn giữa các tác nhân khác nhau. Thuật ngữ "Cộng hòa Xung đột" (갈등공화국) không chỉ là một cách diễn đạt của ngày hôm qua và ngày nay. Tháng 6 năm 2021, Công ty Nghiên cứu thị trường Ipsos là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực Nghiên cứu thị trường, đã khảo sát 28 quốc gia với chủ đề "Cuộc chiến văn hóa"
19/03/2022(Xem: 2061)
Đường vào Đại Tạng Kinh mênh mông bát ngát như một đại dương rộng lớn, nhưng nếu người lữ hành có tấm bản đồ mang theo bên mình thì chúng ta sẽ không bị lạc lối giữa cảnh trời cao bể rộng ấy. Nếu người ra đi mà không biết phương hướng thì sẽ dễ bị lầm đường lạc lối. Nay chúng ta đã có Tam Bảo: Phật, Pháp, Tăng; có giới, định, tuệ thì lo gì khó khăn trở ngại khi chúng ta lặn ngụp vào đại dương Kinh, Luật, Luận ấy? Nói rộng thì mênh mông, không gì có thể đo lường, nhưng nếu nói gọn thì tinh yếu chỉ dạy trong Tam tạng Thánh giáo của Đức Phật chỉ nằm gọn trong những câu sau:
22/02/2022(Xem: 3394)
Trong lịch sử, các đại dịch đã buộc nhân loại phải đoạn tuyệt với quá khứ và hy vọng ở tương lai thế giới mới của họ. Điều này không có gì khác lạ. Nó là một cổng thông tin, một cửa ngõ, giữa thế giới đương đại và thế giới tương lai. Nhà văn, nhà tiểu luận, nhà hoạt động người Ấn Độ Arundhati Roy, Đại dịch là một cổng thông tin
22/02/2022(Xem: 2321)
Nguy cơ khủng hoảng vì thiếu hiểu biết xảy ra, do khối lượng năng lượng xấu đã bao trùm thế giới, từ sự phát triển của hệ thống điện tử cho đến hệ thống Internet. Đó là cuộc khủng hoảng của sự hấp dẫn mà con người không thể nhận ra bởi họ rất "dày" với những ảo tưởng gắn liền với những nút thắt cảm xúc; do sở hữu cái Tôi (bản ngã) quá lớn khó buông xả.
08/01/2022(Xem: 6606)
Thừa tiếp sứ mệnh phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam còn dang dở của Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng được Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương của Viện Tăng Thống GHPGVNTN thành lập vào tháng 10 năm 1973, và được sự tán trợ của chư tôn đức Tăng, Ni và Cư sĩ trong Hội Đồng Hoằng Pháp, Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ nhận lãnh di chúc từ đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, nguyên Tổng Thư Ký Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng 1973, đã công bố việc thành lập Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời trong Đại Hội Hội Đồng Hoằng Pháp lần thứ nhất vào ngày 28 tháng 11 năm 2021 để tiếp tục công tác Phật sự phiên dịch Tam Tạng Thánh Điển. Vào ngày 27 tháng 12 năm 2021, Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời đã có cuộc họp đầu tiên dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ, Chủ Tịch Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời và được điều hợp bởi Hòa Thượng Thích Như Điển, Chánh Thư Ký HĐPDLT, cùng chư tôn đức Tăng, Ni và Cư sĩ trong Hội Đồng. Cuộc họp đã thảo luận và quyết định các vấn đề liên quan đến việc phân công tiế
25/12/2021(Xem: 1965)
Thể hiện tình đoàn kết hòa hợp và hài hòa giữa các tôn giáo khác nhau, Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc đã thắp sáng đèn lồng trước Nhất trụ môn (일주문, 一柱門) Tổ đình Tào Khê, Trụ sở Trung ương Thiền phái Tào Khê (45 phường Gyeonji-dong, quận Jongno-gu, thủ đô Seoul), để mừng Chúa giáng sinh - bắt đầu từ 18 giờ ngày 17/12/2021. Những chiếc lồng đèn tỏa chiếu lung linh đến hết ngày 28/12. Lễ thắp sáng Giáng sinh thường niên của Thiền phái Tào Khê bắt đầu từ năm 2010, mời các nhà lãnh đạo tôn giáo địa phương suy ngẫm về ý nghĩa của sự đoàn kết và hòa hợp giữa các tôn giáo. Năm nay, do ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19, giống như năm ngoái, những chiếc đèn lồng mừng Chúa ra đời nhưng không có sự kiện mời riêng.
15/12/2021(Xem: 3522)
Cư sĩ Kim Chung Khuê (김종규, 金鐘奎), Cục trưởng Cục Di sản văn hóa quốc gia Hàn Quốc chia sẻ rằng: "Những cơ sở tự viện và bảo tàng Phật giáo sẽ là những kháng thể mạnh mẽ để giúp chiến thắng bệnh tâm thần".
23/11/2021(Xem: 3466)
Buổi sáng ngày 17 tháng 11 vừa qua, Đức Đạt Lai Lạt Ma là khách mời online của Cục Quản lý thảm họa quốc gia (NDMA) Ấn Độ, được chào đón bởi Giám đốc Điều hành Thiếu tướng Manoj Kumar Bindal. Ông đã cung thỉnh Ngài đăng lâm Bảo tọa chia sẻ pháp thoại với chủ đề "sự Thấu cảm và Tình thương giữa Bối cảnh Quản lý Thiên tai" (Love and Compassion in the Context of Disaster Management).
16/11/2021(Xem: 5102)
Triển lãm Phật giáo Quốc tế Seoul 2021 từ Phật giáo Truyền thống với Chủ đề "Trí tuệ cho Cuộc sống Bền vững" (2021 Seoul International Buddhism Expo to Be Held Under the Theme of ‘Wisdom for a Sustainable Life’ From Buddhism and Tradition)
29/10/2021(Xem: 3335)
Tại sao con người là không phải vượn người hay các loài khác đang quản lý thế giới? Nhà sử học, triết học người Israel, Thiền giả Yuval Noah Harari giải thích rằng, điều này là do con người duy nhất có khả năng để tạo ra, và thực tế tập thể tin vào chuyện hư cấu. Nói cách khác, Thiền giả Yuval Noah Harari cho rằng, con người là một loài biết kể chuyện, đó là cách con người hợp tác và kiểm soát lẫn nhau.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567