Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đảng Cộng sản Trung Quốc Đẩy mạnh Nỗ lực Kiểm soát Phật giáo Tây Tạng

01/08/201819:18(Xem: 4668)
Đảng Cộng sản Trung Quốc Đẩy mạnh Nỗ lực Kiểm soát Phật giáo Tây Tạng


Đảng Cộng sản Trung Quốc Đẩy mạnh

Nỗ lực Kiểm soát Phật giáo Tây Tạng

 

 Tin Tay Tang 1


Nhà lãnh đạo quốc gia tối cao Trung Quốc, Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18-19, Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và là nhân vật số một trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan thực quyền cao nhất Trung Quốc, vào ngày 18/10/2017, tại Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc được tổ chức tại Bắc Kinh, ngài Tập Cận Bình dự định tăng cường nắm giữ quyền lực của đảng đối với tôn giáo và phản đối ý thức hệ “sai lầm”.

 

Cuối tháng 11 năm ngoái trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử Trung Quốc gần đây đã diễn ra: sau Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong khi Tây Tạng bị khóa chặt dưới các biện pháp an ninh thắt chặt của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc, khi ngài Tập Cận Bình tiếp tục nắm giữ ngôi vị quyền lực tối cao. Trên cương vị đó, ngài đã trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Trung Quốc kể từ khi cố Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Mao Trạch Đông (1893-1976), ngài Tập Cận Bình thuộc thế hệ thứ 5, thế hệ Tập-Lý sau thế hệ Hồ-Ôn của Trung Quốc. Ngài được xem là nhà lãnh đạo để lại nhiều dấu ấn nhất tại Trung Quốc kể từ đầu thế kỷ 21. Năm 2018, Quốc hội Trung Quốc đã chính thức đưa tư tưởng Tập Cận Bình vào Hiếp pháp.

 

Trong Quốc hội Trung Quốc, ngài Tập Cận Bình đưa tầm nhìn của mình cho tương lai của Trung Quốc trong một bài phát biểu kéo dài 3 giờ đồng hồ. Trong nhiều chủ đề, bài phát biểu đã vạch ra các phương cách Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hướng dẫn mọi thứ từ nền  kinh tế Trung Quốc đến văn hóa và đạo đức. Ngài nói rằng văn hóa Trung Quốc phải được hồi sinh, từ bỏ tư tưởng “sai lầm” và thúc đẩy tôn giáo là “Trong định hướng Trung Quốc”.

 

Hinh 2: Ông Tập Cận Bình trong Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc
Tin Tay Tang 2

 

Tôn giáo ở Tây Tạng đã được quy định chặt chẽ trước thềm Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc, với các vị tăng ni Phật giáo Tây Tạng cần phải thực hành đức tin của họ trong phạm vi khuôn khổ luật tín ngưỡng tôn giáo, và các tổ chức tôn giáo phải chịu sự can thiệp thường xuyên của nhà nước để đảm bảo lòng trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Tuy nhiên, theo Quốc hội, Tây Tạng Tự do và đối tác nghiên cứu Tibet Watch đã nhận được thông tin về áp lực mới và gia tăng đối với việc hạn chế tự do tôn giáo của Tây Tạng.

 

Một số Cơ sở Tự viện Phật giáo Tây Tạng bị đóng cửa

 

Theo Quốc hội, đã có một cuộc vận động quần chúng của các cán bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc, với hơn 20.000 đảng viên đã được cài đặt nhiệm đến các làng xã địa phương khắp Vùng Tự trị Tây Tạng (TAR) để giáo dục người dân địa phương về các chính sách mới của Chính phủ Trung Quốc.

 

Hơn 7.00 đảng viên và các quan chức Chính quyền Trung Quốc đã được cài đặt nhiệm vĩnh viễn trong các cơ sở tự viện Phật giáo Tây Tạng khắp Vùng Tự trị Tây Tạng (TAR), họ được giao nhiệm vụ truyền bá thông điệp đến các vị tăng ni Phật giáo Tây Tạng thường trú trong các tự viện.

 

Vào tháng 05/2018, ông Ngô Anh Kiệt (吴英杰-Wu Yingjie), Bí thư Khu ủy Khu Tự trị Tây Tạng đã kiểm tra các tu viện Tsurphu và Neynang ở thành phố Lhasa để đảm bảo các hoạt động tôn giáo phù hợp với luật tín ngưỡng tôn giáo và hòa hợp với “Chủ nghĩa Xã hội với đặc điểm Trung Quốc”.

 

Hinh 3: ông Ngô Anh Kiệt (吴英杰-Wu Yingjie), Bí thư Khu ủy Khu Tự trị Tây Tạng (TAR) đã kiểm tra các tu viện Tsurphu và Neynang ở thành phố Lhasa

 Tin Tay Tang 3

Các thành viên của đảng được chọn từ dân địa phương dựa trên sức mạnh của lòng trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

 

Các cơ sở tự viện Phật giáo Tây Tạng là những trung tâm kháng chiến chống lại sự cai trị khắc nghiệt của Bành trướng Bắc Kinh ở Tây Tạng kể từ khi họ cưỡng chiếm Tây Tạng vào những thập niên 1950 của thế kỷ 20. Bất chấp mức độ đàn áp khác nhau theo thời gian, và những nỗ lực để tiêu diệt bản sắc tôn giáo và văn hóa Tây Tạng trong cuộc Cách mạng Văn hóa Chủ tịch Mao Trạch Đông khởi xướng, ảnh hưởng đến Phật giáo Tây Tạng vẫn còn mạnh mẽ.

 

Đại cách mạng văn hóa (文化大革命) được Mao Trạch Đông khởi xướng và lãnh đạo từ ngày 16 tháng 05 năm 1966, là một giai đoạn hỗn loạn toàn bộ xã hội Trung Quốc diễn ra trong 10 năm từ năm 1966-1976, gây tác động rộng lớn và sâu sắc lên mọi mặt của cuộc sống chính trị, văn hóa, xã hội Trung Quốc.


Ngoài ra, cuộc cách mạng này đã làm thay đổi quan niệm xã hội, chính trị và đạo đức của quốc gia này một cách sâu sắc và toàn diện. Tệ hại hơn, trong suốt cuộc Cách mạng này, tất cả những gì liên quan đến các tôn giáo đều bị Hồng vệ binh tàn phá thẳng tay. Nhiều công trình tôn giáo như cơ sở tự viện Phật giáo, Nhà thờ, tu viện của các tôn giáo khác và cả các nghĩa trang đều bị đóng cửa, bị cướp phá hoặc bị đập bỏ. Trong đó, nhiều cơ sở tự viện Phật giáo Tây Tạng cũng chung số phận phải chịu cảnh tàn phá của những người Cộng sản vô thần cực đoan tàn ác. 

 

Tây Tạng còn được gọi là “Phật Quốc” vì Phật giáo là nền tảng của xã hội truyền thống nơi đây, toàn bộ nền văn hóa Tây Tạng được sinh trưởng và phát triển từ đây, nó đã bám rễ vào cuộc sống của đa số người dân Tây Tạng. Bạo loạn những năm 1950 có nguyên nhân vì cơ sở tự viện Phật giáo bị biến thành cứ điểm của quân đội, và nhiều vị tăng sĩ Phật giáo trở thành nhà lãnh đạo phong trào bạo loạn. Khi chính quyền Trung Quốc “dẹp loạn” đã tấn công vào các cơ sở tự viện Phật  giáo, nhiều vị tăng sĩ Phật giáo bị bắt, cơ sở tự viện Phật giáo Tây Tạng bị san bằng.

Dalai Lama and Mao Trach DongDalai Lama and mao trach dong 2

 

Trong “Sự kiện Lhasa”, Chủ tịch Mao Trạch Đông đã đề ra khẩu hiệu “Lạt-ma hãy về nhà”, khi đó tăng ni Tây Tạng có khoảng 110.000 người. Sau “Sự kiện Lhasa”, có khoảng 10.000 người chạy trốn ra nước ngoài. Trong khoảng 100.000 người ở lại chỉ có khoảng 7.000 người được cho phép ở lại trong các tu viện. Trong số hơn 2.600 ngôi chùa của Tây Tạng chỉ cho phép giữ lại hơn 70 ngôi chùa. Theo con số này thì có đến 97% chùa bị phá hủy, 93% tăng nhân bị xua đuổi. Chủ tịch Mao Trạch Đông nhiều lần lên tiếng, nguyên nhân chính khiến dân số Tây Tạng không tăng được là vì Lạt-ma không được kết hôn, để giải quyết vấn đề này, Mao Trạch Đông cưỡng ép Lạt-ma phải thành thân với ni cô.

 

Cùng với cơn giông tố của “Cách mạng Văn hóa”, số chùa chiền còn sót lại ở Tây Tạng tiếp tục bị phá hoại, trục xuất toàn bộ tăng ni ra khỏi chùa, nghiêm cấm mọi hoạt động tôn giáo, cuộc chiến “đấu tranh giai cấp” này đã phá hoại toàn bộ nền văn hóa tôn giáo của Tây Tạng. Đồng thời, chính quyền muốn người Tây Tạng xem Mao Trạch Đông là vị thần mới, hàng ngày bắt đọc những câu nói của Mao, “sáng xin chỉ thị, tối báo cáo tổng kết” trước chân dung Mao để tỏ lòng trung thành; tượng Mao Trạch Đông được đưa vào thế chỗ những tượng Phật bị hủy hoại. Tác phẩm của Mao phát hành ở Tây Tạng khi đó đạt đến con số mà mỗi người Tây Tạng phải có hơn 4 quyển; số người bị ép đi “tẩy não” lên đến hơn 1/3 dân số Tây Tạng; tổ chức hơn 20.000 người tập trung tại Lhasa đồng thanh hát ca khúc ca ngợi Mao… Từ góc nhìn thời đại ngày nay, những hành vi này là vô cùng man rợ.

 

Có thể thấy, chính quyền Trung Quốc đã phá hoại toàn bộ tôn giáo Tây Tạng. Nhưng dù sao tất cả chỉ là hiện tượng bề ngoài. Vấn đề Tây Tạng cho đến ngày nay vẫn là một phiền phức lớn đối với chính quyền Trung Quốc, nguyên nhân chính là những oán hận trong lòng người Tây Tạng chưa bao giờ hết.

 

Vào thập niên 80, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc thực hiện chính sách cải cách đổi mới, bắt đầu toàn diện quán triệt thực hiện chính sách tự do tín ngưỡng tôn giáo, Chính quyền Trung Quốc đã theo đuổi một số chính sách được thiết kế để kiềm chế sự kháng cự bởi các cơ sở tự viện Phật giáo Tây Tạng, ví dụ như các chiến dịch “tái giáo dục yêu nước”. Những bài tập trong việc tẩy não, nhằm mục đích biến đổi bản sắc dân tộc Tây Tạng thành bản sắc Trung Quốc và tiêu diệt lòng trung của nhân dân Tây Tạng với Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần dân tộc.

 

Đoạn video sau đây đã được Phật tử Tây Tạng lén truyền ra ngoài trong một lớp học “giáo dục yêu nước” như vậy, trong đó các tiểu nữ bị buộc phải hát những bài hát với nội dung tuyển tuyên bố Tây Tạng là một phần của Trung Quốc.

 

Clip: https://www.youtube.com/watch?time_continue=32&v=8sQP56yEWqg

 

Tư tưởng Lan truyền

 

Sự hiện diện bởi các đảng viên của ĐCSTQ càng thêm gia tăng trong việc cài đặc vào các cơ sở tự viện Phật giáo Tây Tạng, và đã được đi kèm với một loạt các quy định mới. Các biện pháp được giới thiệu trong năm nay đòi hỏi tất cả các vị tăng ni phải học các giá trị cốt lõi của Chủ nghĩa Xã hội Trung Quốc. Các văn kiện được ban hành vào tháng vừa qua bởi Chính quyền Trung Quốc tại Lithang County, đông nam Tây Tạng, đã chứng kiến một số vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng bị đuổi ra khỏi Tu viện địa phương và bị cấm giảng dạy giáo lý ở các khu vực xung quanh. Trước đó, các gia đình Phật tử Tây Tạng đã gửi con cái của họ đến tu học Phật pháp và học văn hóa dân tộc tại các tu viện cũng phải đối mặt với áp lực từ Chính quyền địa phương để hạn chế sinh hoạt Phật sự của họ, mặc dù nguồn lực hạn chế ở các trường học địa phương. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng các biện pháp này đã được đưa ra nhằm hạn chế Phật giáo Tây Tạng hơn là cải thiện các tiêu chuẩn giáo dục.

 

Các kỳ thi mới dường như trở nên phổ biến trong các tu viện Phật giáo Tây Tạng, như là một phần của những nỗ lực để đảm bảo rằng Phật tử Tây Tạng trung thành với Chính phủ Trung Quốc. Ví dụ, vào ngày  26 tháng 04 năm nay, Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, và Cục công tác Tôn giáo, Dân tộc (cơ quan ĐCSTQ chịu trách nhiệm giám sát công việc của các dân tộc thiểu số và tôn giáo) đã trắc nghiệm 100 vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng tại tu viện Gaden về luật phát Trung Quốc. Cuộc kiểm tra pháp lý bao gồm các câu hỏi về Chủ nghĩa Marx, hiến pháp Trung Quốc mới được sửa  đổi và “Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa Xã hội với đặc điểm Trung Quốc cho một kỷ nguyên mới”. Một  cuộc kiểm tra pháp lý tương tự đã được thực hiện bởi Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 21 tháng 03 vừa qua tại Tu viện Sera, nơi có 461 vị tăng sĩ Phật giáo tham dự, cũng như hai tu viện chính khác Tu viện Depung và Gaden.

 

Theo cư sĩ Penpa Tsering, một nhà chính trị Tây Tạng, đại diện Văn phòng Tây Tạng tại Washington, Hoa Kỳ, các kỳ thi này đã được giới thiệu để tăng cường kiến thức về hệ thống pháp luật và đảm bảo các vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng tuân thủ các quy tắc và quy định  của Chính quyền Cộng sản Trung Quốc.

 

Hinh 4, 5, 6, 7:

 
Tin Tay Tang 4Tin Tay Tang 5Tin Tay Tang 6Tin Tay Tang 7

Một số các kỳ thi này đã  mang hình thứ của một cuộc thi. Vào tháng 05 năm 2018, các cơ sở tự viện Phật giáo Tây Tạng ở hạt Themchen, miền đông Tây Tậng, được chọn làm giáo dục tư tưởng bởi Văn phòng Ban Công tác Mặt trận Thống nhất địa phương, tổ chức một cuộc thi tại các trung tâm Phật giáo với 27 đại diện từ 9 tu viện Phật giáo Tây Tạng và hơn 100 quan sát viên.

 

Cuộc thi đánh giá sự trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong một số lĩnh vực từ các tôn giáo, chính sách, pháp luật và giáo dục yêu nước. Giải thưởng đã được trao cho những người biểu đạt tốt nhất trong các lĩnh vực này. Các tu viện Drukqung, Dratsa và Bongtag được trao giải thưởng đầu tiên, thứ hai và thứ ba tương ứng cho buổi biểu đạt của họ và tu viện Sengmo được khen thưởng vì đã thiết lập nguồn gốc của đảng mạnh mẽ.

 

Chiến đấu với Chủ nghĩa Ly khai Tây Tạng

 

 

Theo Tân Hoa xã ngày 07/09/2015 dẫn lời Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân (Chính hiệp) Trung Quốc, Du Chính Thanh kêu gọi các lực lượng quân đội, cảnh sát và tòa án ở Khu Tự trị Tây Tạng chuẩn bị sẳn sàng cho cuộc đấu tranh lâu dài với các thế lực ly  khai do Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đứng đầu.

 

Phát biểu tại lễ duyệt binh của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA), Lực lượng Cảnh sát Vũ trang (Vũ Cảnh) và các cơ quan tòa án ở thành phố Lhasa, thủ phủ của Khu tự trị Tây Tạng ngày 7/9, ông Du Chính Thanh đề nghị các lực lượng nói trên tiếp tục nâng cao năng lực quản lý Tây Tạng theo pháp luật, đặc biệt là năng lực trấn áp đối với các thế lực ly khai, củng cố năng lực quản lý xã hội và bảo vệ quyền lợi của người dân.

 

Ông Du Chính Thanh cũng yêu cầu các lực lượng này nắm chắc định hướng chính trị, bảo vệ sự ổn định của khu vực biên giới và khối đoàn kết các dân tộc.

 

Động cơ đằng sau những biện pháp này – kết hợp hoàn toàn Tây Tạng vào Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa – được đưa ra trong một bài báo gần đây trên tờ Global Times, một phương tiện truyền thông chính thức của Chính phủ Trung Quốc.

 

Bài báo chi tiết như thế nào, kể từ tháng 03 năm 2018, các hiệp hội tôn giáo của Trung Quốc đã tổ chức các hoạt động nhằm thúc đẩy nghiên cứu Hiến pháp Trung Quốc và những sửa đổi mới nhất như là một phần của quá trình “củng cố danh tính dân tộc”.

 

Hinh 8, 9, 10:
Tin Tay Tang 8Tin Tay Tang 9Tin Tay Tang 10

 

Các hiệp hội tôn giáo trên khắp đất nước Trung Quốc đã tổ chức các bài giảng của các chuyên gia tôn giáo và pháp lý, các giáo sư trường Đảng, cảnh sát và thẩm phám để giải thích Hiến pháp mới được sửa đổi (hình trên). Các bài giảng này đã được theo dõi với các kỳ thi để củng cố ý tưởng rằng “luật pháp quốc gia là trên quy tắc tôn giáo”. Quy mô của chương trình được nhắc đến bởi một nguồn “chưa từng có từ năm 1949”, năm của cuộc cách mạng đưa Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đến quyền lực.

 

Tờ nhật báo Tây Tạng ủng hộ Chính phủ Trung Quốc, bài báo lưu ý rằng cho đến nay 25.000 nhân viên tôn giáo ở Tây Tạng đã được thử nghiệm, 95% trong số đó đã quá cố. Tờ báo lưu ý rằng: Nghiên cứu Hiến pháp đã được tích hợp chặt chẽ với các nỗ lực địa phương để chống lại những người ly khai và bảo vệ sự ổn định và xây dựng biên giới”.

 

Kháng chiến

 

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn nói rằng họ xem Phật giáo Tây Tạng như gắn bó chặt chẽ với sự kháng cự của Tây Tạng trong nghiệp vụ đối với dân tộc của họ. Trong những năm qua, những nỗ lực của họ để kiểm soát và phá hoại tổ chức Phật giáo Tây Tạng, đã thay đổi từ việc triển khai quân sự đáng sợ bên ngoài các cơ sở tự viện Phật giáo Tây Tạng để bắt bớ giam cầm các vị tăng ni Phật giáo Tây Tạng, từ việc trục xuất người Tây Tạng ra khỏi các cơ sở tự viện của họ để áp đặt các quy tắc về việc tái sinh của các vị Lạt ma Tây Tạng, trong đó có Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 nay tuổi 83.

 

 2-dalai-lama-and-obama-at-white-house
8-dalai-lama-tham-capitpl-hill4-dalai-lama-tham-capitpl-hill

Từ trái: Richard Gere, Đức Đạt Lai Lạt Ma
và Thủ tướng chính phủ Tây Tạng lưu vong Dr. Lobsang Sangay 
(hình chụp tại Nhà Trắng ngày 15-6-2016)




Các biện pháp áp đặt đối với Tây Tạng kể từ Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 18/10/2017 đã chứng minh sự quyết tâm mới về phía Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) để đấu tranh kiểm soát tôn giáo Tây Tạng.

 

Tuy nhiên, Tây Tạng vẫn tiếp tục nhận được báo cáo từ chư tăng, ni và cộng đồng Phật tử Tây Tạng. Mặc dù lực lượng quân sự Trung Quốc áp đảo, từ Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc cho đến nay vẫn không thể kiểm soát được tâm trí của người dân Tây Tạng.

 
 

Clip: https://www.youtube.com/watch?v=R8aJGwh5RRk

https://www.youtube.com/watch?v=wTOpZdEk9EI

 

Đoạn phim cảnh sát, quân đội Trung cộng đánh đập chư tăng và nhân dân Tây Tạng một cách tàn bạo. Video được quay vào năm 1989.

 

Clip: https://www.youtube.com/watch?v=23tq18y3zTA

 

Đoạn phim tài liệu này, do Chính phủ Tây Tạng lưu vong cung cấp, trong phim cho thấy các cuộc bạo động từ tháng 03 năm 2008, bằng chứng rõ ràng cho thấy chư tăng và Phật tử Tây Tạng, những người yêu quê hương đất nước của họ đã  bị cảnh sát, quân đội Trung Quốc đánh đập dã man. Cuộc đẫm máu tại thành phố Lhas, Tây Tạng.

 

Vân Tuyền

(Nguồn: https://www.freetibet.org)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/10/2014(Xem: 4379)
New York, Hoa Kỳ - Tuần lễ Nghệ thuật và Văn hóa Thiền, một cuộc triển lãm thư pháp và tranh mực của Thiền sư Nhật Bản Yakahashi Yuho – triển lãm đầu tiên của ông tại Hoa Kỳ - cùng với các sự kiện văn hóa kỷ niệm truyền thống Phật giáo khác, bao gồm thiền định, cắm hoa và trà đạo Nhật Bản được tổ chức tại trường SLC từ ngày 22 đến 28 - 10-2014. Thiền sư Yakahashi Yuho là trụ trì của 2 Thiền tự Daian-Zenji ở thành phố Fukui và Hosho-ji ở Kanazawa, là người từ lâu đã vẽ tranh và viết thư pháp Thiền. Cùng đi với Thiền sư từ Nhật đến SLC có bà Noguchi Suichi, một giảng viên về Trà Đạo và Hoa. Bà là một thành viên của Hiệp hội Nghệ thuật Cắm hoa của Nhật Bản và đã dạy trà đạo và cắm hoa hơn 30 năm. Ngoài ra còn có một học giả hàng đầu về Thiền Phật là ông T. Griffith Foulk, thành viên khoa tôn giáo của SLC. Là người tổ chức sự kiện kéo dài một tuần này, ông có phần thuyết trình về Nghệ thuật và Văn hóa Thiền. (japanesebuddhism.com – October 22, 2014)
22/10/2014(Xem: 4143)
Hôm thứ ba ngày 21 tháng 10, tại tỉnh Gyeonggi-do đã diễn ra buổi hòa nhạc Hộ quốc an dân do Quân nhân Phật tử thuộc Sư đoàn 30, Lữ đoàn 92 thực hiện.
22/10/2014(Xem: 6605)
ÚC ĐẠI LỢI: Trung tâm Phật học Nam Thiên được xây lên từ khu đất hoang Wollongong, New South Wales – Tại một khu đất hoang được mua từ hội đồng địa phương với giá một đô la, một tòa nhà lấy cảm hứng từ hoa sen đã được xây dựng nên và một ngày nào đó nó có thể là hiện thân của trường đại học Phật giáo đầu tiên của Úc Đại Lợi. “Nó rất có tính biểu tượng – tòa nhà hoa sen vươn khỏi khu đất hoang này”, nhà toán học John Loxton, viện trưởng sáng lập viện Nam Thiên nói. Tọa lạc ở nam Wollongong, tòa nhà trong khuôn viên khu đại học vươn lên không gian với những phần bê tông uốn cong với kiểu dáng đẹp. Bên ngoài, các tấm chắn và ngói màu đất sét của tòa nhà hài hòa với ngôi chùa Nam Thiên có mái đất nung truyền thống nằm liền kề. Giáo sư Loxton nói rằng tất cả đã bắt đầu với các dịch vụ sau đại học về nghiên cứu Phật giáo ứng dụng, và học viện có kế hoạch xây dựng thêm nhiều khóa học hơn để đáp ứng về kinh doanh và cuộc sống chuyên nghiệp. (The Australian – October 15, 2014)
22/10/2014(Xem: 5359)
Mỗi năm một lần như thế, Chi Hội Phật Tử Việt Nam tỵ nạn tại Reutlingen và vùng phụ cận tổ chức lễ Thọ Bát Quan Trai dưới sự chứng minh của Hòa Thượng và chư tôn đức Tăng Ni. Năm nay ngoài Hòa Thượng Phương Trượng chùa Viên Giác ra còn có Qúy Đại Đức Thích Hạnh Hòa, Đại Đức Thích Hạnh Định, Đại Đức Thích Hạnh Bổn và Ni Trưởng Thích Nữ Như Viên Trụ Trì Niệm Phật Đường Tam Bảo cũng đã hiện diện. Về phía giới tử có 51 vị ghi danh chính thức và ở lại qua đêm, giữ gìn giới Bát Quan Trai suốt trong 24 tiếng đồng hồ. Khách vãng lai suốt trong hai ngày nầy độ 80 Phật Tử nữa. Đây cũng là con số đáng khích lệ, vì hai ngày ấy xe lửa của Đức đình công đòi tăng lương, nên đa phần những người nào có xe hơi mới đến được.
20/10/2014(Xem: 4239)
Bagan một Thành phố cổ tọa lạc tại vị trí cách khu vực Thành phố Mandalay 145 km về phía đông nam. Vùng đất quanh năm suốt tháng khô ráo, rất thuận tiện cho du khách thập phương tham quan trong mọi thời điểm. Sau khi danh sách Thành phố cổ Pyu, Myanmar được đề cử công nhận Thành phố cổ Bagan Di sản thế giới. Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Tổ chức Văn hóa Liên hiệp Quốc (UNESCO), quá trình đề cử Bagan vào danh sách di sản thế giới sẽ bắt đầu với một cuộc họp tham vấn quốc tế tại Bagan từ ngày 10-12 tháng 10 vừa qua.
17/10/2014(Xem: 4295)
Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Đại học Naropa (1974-2014). Một trong những sự kiện lớn và là một hội nghị chuyên đề mang tên “Cấp tiến Thiện” sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 19 tháng 10 2014. Một loạt các bài phát biểu, đối thoại, hội thảo, kinh nghiệm thực hành và các buổi sinh hoạt cộng đồng trong suốt những ngày cuối tuần, với sự tham gia của tinh thần giáo viên, các nhà khoa học, các nhà hoạt động từ tất cả các nơi trên thế giới.
17/10/2014(Xem: 5190)
Địa phương Aurich thuộc miền Bắc Đức. Nơi đây có Chi Hội Phật Tử và Gia Đình Phật Tử Minh Hải đã được thành lập gần 30 năm nay. Đây cũng là địa phương có đến 8 vị đã phát tâm xuất gia từ gần 30 năm nay. Người đầu tiên là Thượng Tọa Thích Hạnh Tấn. Đúng là đất lành chim đậu vậy. Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác đã cùng với Đại Đức Thích Hạnh Định Trụ Trì chùa Phật Linh cùng với Đại Đức Thích Hạnh Bổn Tri Sự chùa Viên Giác đã về đây chứng minh cũng như giảng pháp và tham gia Phật sự trong hai ngày nầy gồm có Lễ Thọ Bát Quan Trai(38 giới tử), lễ Phóng Sanh(do Chi Hội và GĐPT Minh Hải) đề xướng. Đặc biệt tại địa phương nầy đã có được một Đạo Tràng để tu tập do sự phát tâm của Phật Tử Thiện Tùng Thái Văn Lâm chịu trách nhiệm và nhân ngày lễ Vía Đức Quan Thế Âm Bồ Tát(19.9 nhằm ngày 12.10)qua sự thỉnh cầu của gia chủ, Hòa Thượng Phương Trượng đã tán dương công đức cũng như đặt tên cho nơi nầy là: „Đạo Tràng Liên Hoa“ để Phật Tử có nơi tu tập, lễ bái nguyện cầu. Đây
15/10/2014(Xem: 4779)
Vào ngày 19-9-2014, Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo tại trường Đại học California, Berkeley, đã công bố những người đoạt Giải thưởng Sách Toshihide Numata năm nay là: Erik Braun, giáo sư Nghiên cứu Tôn giáo tại trường Đại học Oklahoma, và John K. Nelson, giáo sư Thần học và Nghiên cứu Tôn giáo tại Đại học San Francisco. Cuốn ‘Tuệ Sanh: Thiền định, Phật giáo Hiện đại, và Tăng sĩ Miến Điện Ledi Sayadaw’ của Erik Braun khám phá, trình bày và phân tích những đóng góp cho Phật giáo của nhà sư Miến Điện Ledi Sayadaw. Sách xuất bản năm 2013 bởi Nhà xuất bản Đại học Chicago Và cuốn ‘Phật giáo Thực nghiệm: Đổi mới và Hoạt động tại Nhật Bản đương thời’ của John K. Nelson (do Nhà xuất bản Đại học Hawaii xuất bản năm 2013) nêu bật sự tương tác phức tạp giữa các truyền thống tôn giáo lâu đời và những thay đổi nhanh chóng về xã hội, văn hóa và kinh tế trong xẫ hội Nhật Bản. Với trị giá 10,000 usd, Giải thưởng Sách Toshihide Numata được trao tặng cho các nhà văn của những cuốn sách bằng tiếng Anh t
10/10/2014(Xem: 8057)
Các bằng chứng khảo cổ học cho thấy cao nguyên Tây Tạng là nơi sinh sống của con người từ 21.000 năm trước đây. Điều này khiến Tây Tạng được coi là một trong những cái nôi của loài người. Ảnh: Một khung cảnh điển hình của cao nguyên Tây Tạng.
08/10/2014(Xem: 8965)
Ông Dan Stevenson không phải là một Phật Tử, cũng không theo một tôn giáo có tổ chức nào cả. Ông là một người dân cư ngụ trên đại lộ số 11 ở khu Eastlake của Oakland (California.) Vào năm 2009, khi ông đi vào trong cửa tiệm Ace chuyên bán vật dụng sắt thép dùng trong nhà, ông chợt hứng khởi phát tâm và đã bỏ tiền mua một pho tượng đức Phật bằng đá cao 2 feet (khoảng tương đương với hơn 60 cm). Sau đó ông mang về và gắn tượng Phật này vào một góc đường trong khu gia cư giữa đại lộ số 11 và con đường số 19.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567