Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Lá Thư Thầy Viên Minh trong mùa đại dich Corona Virus 2020

17/02/202019:50(Xem: 1574)
Lá Thư Thầy Viên Minh trong mùa đại dich Corona Virus 2020

ht-vien-minh
Lá Thư Thầy Viên Minh

trong mùa đại dich Corona Virus 2020
Lá Thư Gởi Cho Các Đệ Tử Của Ngài Đại Lão HT Viên Minh Từ Một Sự Kiện Cuối Năm 2012 :  Một Lần Nữa Rất Cần Thiết Cho Chúng Ta Trong Đại Dịch Corona 2020.



Các con,


Theo thông điệp của một số nhà tiên tri trước đây, cùng với dự đoán gần nhất của các nhà khoa học thì khoảng cuối năm 2012 đến 2013 sẽ có một sự cố liên quan đến sự biến đổi đột ngột của Thái Dương hệ chúng ta khi trôi qua một vùng áp suất bất thường, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống trên trái đất.

Rất nhiều người chết, động vật và thực vật cũng cùng chung số phận. Những thiết bị điện và điện tử sẽ không hoạt động được nữa. Những người sống sót sẽ bị biến dị về cả thể chất lẫn tinh thần v.v… Cho nên nhiều người xem đó như là ngày tận thế. Nhiều Tôn giáo, trong đó có một số tông phái Phật giáo đã và đang tích cực hướng dẫn tín đồ chuẩn bị những biện pháp ứng phó cho biến cố trọng đại này.

Nói chung có hai hướng: Một là chuẩn bị lương thực, thuốc men, nước uống, không khí… Hai là chuẩn bị trạng thái tinh thần để thích nghi với hoàn cảnh, kể cả chuẩn bị cận tử nghiệp để nếu có chết thì chết một cách nhẹ nhàng thanh thoát. Vậy chúng ta có chuẩn bị gì không?

Tất nhiên là có. Di huấn cuối cùng trước khi đức Phật nhập Niết-bàn là ân cần dặn dò hàng tứ chúng: “Tất cả pháp hữu vi là vô thường, hãy thận trọng, chớ có phóng dật!”. Bản chất của thế giới duyên khởi này là vô thường, khổ, vô ngãvì vậy người Phật tử không đợi đến ngày tận thế mới chuẩn bị mà bất cứ nơi đâu và lúc nào cũng thường tinh tấn chánh niệm tỉnh giác.

Nói cách khác, một người thường thận trọng chú tâm quan sát mọi hành động, nói năng, suy nghĩ nơi thực tại thân tâm thì người ấy sẽ sáng suốt, định tĩnh, trong lành trong mọi lúc mọi nơi, như vậy, dù sống hay chết, dù tận thế hay không thì người ấy vẫn sống không phóng dật vì đã thấy rõ bản chất sinh diệt vô thường từng sát-na của thế giới hữu tướng.

Đức Phật luôn nhắc nhở chúng ta rằng mọi sinh vật đều có sinh – lão – bệnh – tử theo định luật sinh – trụ – dị – diệt của mọi vật. Và đối với trái đất, các hành tinh, thái dương hệ v.v… đều vận hành theo định luật thành – trụ – hoại – không. Trái đất chúng ta đang bước vào giai đoạn hoại và sẽ có ngày trở thành không. Điều đó đối với người Phật tử đã thấm nhuần đạo pháp thì không có gì đáng ngạc nhiên hụt hẫng cả.

Tuy nhiêndự đoán này dù có xảy ra hay không thì cũng là lời cảnh báo cho những ai đang bám níu những kỷ niệm vui buồn quá khứ, đang mải mê trong những ước vọng tương lai hay đang đắm chìm trong những ảo giác hiện tại, không sống tỉnh thức để thấy ra bản chất thật của đời sống.

Con nói đúng, người tỉnh thức đang sống trọn vẹn và đầy đủ trong từng giây phút nên họ không cần phải chuẩn bị thêm bớt gì khác nữa. Chuẩn bị hạt giống, lương thực, nước uống, thuốc men… ư? Ai khẳng định được lúc đó thực trạng sẽ ra sao mà chuẩn bị? Biết đâu càng chuẩn bị kỹ lưỡng càng rườm rà lúng túng hơn, không còn khả năng để ứng phó với tình hình mới. Ví dụ lúc đó được lệnh di tản khẩn cấp mà còn lo đi lấy hạt giống cất giữ đâu đó đã bị chôn vùi hay hư nát mất rồi thì có phải là uổng phí thời gian không?

Còn chuẩn bị trạng thái nội tâm ư? Khi chuẩn bị bây giờ thì rất dễ ổn định, nhưng khi đó điều kiện rất cấp bách, liệu có đủ điều kiện để giữ được trạng thái đó không hay chỉ tạo thêm sự mâu thuẫn giữa nội tâm và ngoại cảnh? Kể cả chuẩn bị cho sự chết thì cũng đừng nên sắp đặt quá kỹ càng. Nên nhớ cận tử nghiệp, gồm hình ảnh của nghiêp, nghiệp tướng và cảnh giới tướng đều thuộc về nghiệp quá khứ, không thể sắp xếp theo ý mình. Tất cả những gì có thể làm được lúc đó là thái độ tâm sáng suốt định tĩnh trong lành đối với các nghiệp tướng đó mà thôi. Chỉ cần có một phản ứng tạo tác chủ quan là tâm liền phan duyên theo nghiệp tướng trước mắt (diễn ra như một cuốn phim) mà tái sinh cảnh giới tương ứng.

Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.

Thầy Viên Minh








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/07/201208:46(Xem: 1466)
Hội Liên hữu Phật giáo Thế giới (The World Fellowship of Buddhists) trong Tuyên bố cuối cùng của mình đọc tại lễ bế mạc Đại hội WFB lần thứ 26 được tổ chức tại Yeosu, Hàn Quốc, từ ngày 11 đến 16-6-2012, đã kêu gọi nhân loại hãy mở rộng lòng từ bi và nhân hậu đối với tất cả chúng sinh theo chủ trương của Đức Phật.
08/02/201212:19(Xem: 4517)
Dân số Việt Nam sống ở hải ngoại và Hoa Kỳ
22/01/201108:55(Xem: 6598)
Kỷ yếu Thành Lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan tại Chùa Pháp Bảo, Sydney 11/09/1999.
22/01/201107:22(Xem: 5752)
Đại Hội Khoáng Đại kỳ 02 tại Chùa Pháp Quang, Queensland
22/01/201105:11(Xem: 6183)
Đại Hội Khoáng Đại kỳ 04 được tổ chức tại Chùa Pháp Hoa, Nam Úc
10/01/201116:26(Xem: 17915)
Website Liên Kết từ Trang Nhà Quảng Đức
01/11/201014:04(Xem: 20325)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015), Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016)
07/10/201002:36(Xem: 1962)
Thiền viện Chanmyay (Chanmyay Yeikthā Meditation Centre), nằm ngay trong lòng thủ đô Yangon, trên trục lộ chính của thành phố. Chanmyay là tên của HT thiền chủ. Người viết chưa đủ duyên tu ở thiền viện này, vì trong những ngày đầu ấy, người viết muốn tìm một nơi yên tịnh vắng vẻ để dễ bề tu tập hơn. Nhưng thật ra, thiền sinh sau khi vào thiền viện này rồi, dầu không muốn rời thiền viện đi nữa, thì Thiền Sư vẫn cho vào rừng thiền - một chi nhánh của thiền viện Chanmyay để tu tập.
30/08/201017:15(Xem: 2352)
Được mệnh danh là “chúa tể bầu trời”, đại bàng là loài chim săn mồi cỡ lớn, sinh sống ở nơi núi cao, rừng nguyên sinh. Sức mạnh của chúng khiến các loài động vật khác cũng phải e dè.
31/05/201009:48(Xem: 19283)
Chùa Việt HẢI NGOẠI-ẤN ÐỘ | ANH | ÁO BỈ | CANADA ÐÀI LOAN | ÐAN MẠCH | ÐỨC HOA KỲ | HÒA LAN NA UY | NÉPAL | NGA | NHẬT | NOUVELLE-CALEDONIE PHẦN LAN | PHÁP TÂN TÂY LAN | THỤY ÐIỂN | THỤY SỸ ÚC ÐẠI LỢI | Ý