Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tinh thần Vesak Chuyển hóa trong Thế giới Hỗn loạn

24/05/202319:53(Xem: 2974)
Tinh thần Vesak Chuyển hóa trong Thế giới Hỗn loạn

happy vesak day

Tinh thần Vesak Chuyển hóa trong Thế giới Hỗn loạn
(Reclaiming the Spirit of Vesak in a Chaotic World)


Khi Phật giáo đồ trên toàn thế giới kỷ niệm Quốc tế lễ Vesak vào ngày 5 tháng 5 năm 2023, chúng ta thấy mình được mời gọi tư duy về ý nghĩa của ngày lễ thiêng liêng này và cuộc sống mà ngày lễ này tôn vinh. Vesak, là kỷ niệm ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Đản sinh, Thành đạo và Niết bàn.

Nhưng ngày Quốc tế lễ này được tổ chức không vì lợi ích của Đức Phật, mà thay vào đó là thông điệp của Ngài về năng lực phổ quát của trí tuệ và từ bi tâm trong tất cả chúng sinh. Chúng ta kỷ niệm ba sự kiện trọng đại cuộc đời Đức Phật, trong một ngày vì chúng nhắc nhở chúng ta về một vòng hành trạng của Ngài mà chúng ta thường tìm hiểu. Chúng ta cũng được sinh ra và chúng ta sẽ chết đi. Chúng ta nên nhớ rằng Đức Phật không phải là một đấng siêu nhiên. Nhưng giữa hai sự kiện sinh và tử này, Ngài đã từng dạo bước theo một con đường gian khổ mà cuối cùng Ngài đã dẫn đến sự giác ngộ chứng quả Vô thượng Bồ đề (Phật).

Sự chứng ngộ và chuyển hóa tâm thức được gọi là giác ngộ là mục tiêu tối hậu của tất cả Phật tử chúng ta. Một số sẽ đi theo con đương tương tự như Đức Phật lịch sử, Siddhartha Gautama, từ bỏ cuộc sống tại gia, rời xa cung vàng điện ngọc, lầu son gác tía và sống đơn giản trong nhiều năm. Những người có điều kiện về tiện nghi vật chất và họ cống hiến bất kỳ của cải nào họ có thể mua được để cúng dường vào việc kiến tạo cơ sở tự viện Phật giáo với hy vọng tạo thiện nghiệp, tích công lũy đức. Những người khác sẽ đi vô số con đường khác. Khi đạo Phật phát triển ở Ấn Độ và hơn thế nữa, nó đã cung cấp rất nhiều phương tiện thiện xảo trên hành trình dẫn đến chứng ngộ được chân lý tối thượng, thành tựu quả vị giác ngộ tối tôn trong cuộc đời.

Mặc dù những kim ngôn khẩu ngọc của Đức Phật khó có thể chọn bất kỳ giáo lý cốt lõi nào, nhưng Tứ Diệu Đế là giáo lý căn bản để chọn:

“Sự thật của đau khổ
Nguồn gốc của đau khổ
Sự chấm dứt đau khổ
Phương pháp đưa đến diệt khổ”

Một trong những cách hay nhất để mô tả những nỗi khổ niềm đau, khổ hay vui đều là Dukkha (bao hàm cả vui vẻ và hạnh phúc thế gian), là bánh xe bị lệch trục tâm, lắc đảo. Đối với độc giả hiện đại, có lẽ ý tưởng về một chiếc lốp bị xẹp là phù hợp nhất. Không phải mọi thứ lúc nào cũng tồi tệ, mà đúng hơn là có một cảm giác rõ ràng rằng mọi thứ rất tốt và có thể tốt hơn. Ngay cả những niềm vui của chúng ta cũng chứa khổ đau khi chúng sẽ kết thúc và vì chúng ta không biết về điều này, chúng ta có xu hướng bám lấy chúng thay vì buông bỏ.

Sự bám víu hay khao khát những trải nghiệm đặc biệt này là nguồn gốc của đau khổ. Nó ăn sâu vào chúng ta như khát nước vậy. Chúng ta có thể không để ý đến nó trong một thời gian, nhưng nó cứ lặp đi lặp lại, buộc chúng ta phải dập tắt nó bằng mọi cách. Đây là hai sự thật tiêu cực. Chúng ta là những sự thật phũ phàng mà chúng ta phải chấp nhận trong cuộc sống của mình. Nhưng chúng không phải là kết thúc của câu chuyện Phật giáo.

Tin vui đầu tiên là chấm dứt khổ đau. Điều này là khả thi. Chúng ta cũng có thể đạt được sự giác ngộ mà Đức Phật đã đạt được cách đây hơn 25 thế kỷ. Cuối cùng, đây là con đường dài và đòi hỏi dẫn đến sự chấm dứt khổ đau. Đó là những sự thật tích cực. Giống như hai cánh của một con chim, chúng ta cần cả mặt tích cực và tiêu cực quãng đường bay.

Trong thế giới hiện đại của chúng ta, với đầy những tin tức liên tục từ khắp nơi trên thế giới, thông báo nhanh chóng từ các ứng dụng trên điện thoại thông minh của chúng ta, sự bất ổn chính trị dường như vô tận, cuộc đời của Đức Phật và Tứ Diệu đế mà Ngài đã giảng dạy có thể đóng vai trò như một lời nhắc nhở mạnh mẽ về con đường của chúng ta với tư cách là những Phật tử - rất đa dạng.

Trong nhiều truyền thống văn hóa Phật giáo, câu chuyện này thường được giảng dạy. Vesak chỉ đơn giản là tạo cơ hội để đi sâu vào câu chuyện càng sâu càng hay. Chúng ta có thể theo dõi hành trình này qua một video của Sergeey Roy, ghi lại những con đường ở Colombo, Sri Lanka, nhân dịp Quốc tế lễ Vesak 2019:

https://www.youtube.com/watch?v=_pAfqLER_Sk

Nếu có thời gian, chúng ta cũng có thể thưởng lãm cuộc diễu hành Quốc lễ Vesak qua Pháp hội Liên hoa đăng này từ thủ đô Seoul, Hàn Quốc vào năm 2022, để xem màn trình diễn của áng quang minh chiếu diệu, trang phục sặc sỡ, khẩu trang, múa vũ, tụng kinh cầu nguyện, tu tập thiền định, v.v. Nơi đây phục vụ nghệ thuật với mục đích cuốn hút chúng ta vào câu chuyện của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, người đã chứng quả giác ngộ tối thượng, người đã vạch ra con đường cho chúng ta đi theo. Nó cũng có thể gắn kết chúng ta sâu sắc hơn với nền văn hóa dân gian, nếu chúng ta là người dân Hàn Quốc hoặc – như trên – người dân Sri Lanka. Nếu chúng ta đến từ một nền văn hóa khác, chúng ta có thể vinh danh và tri ân hàng triệu người đã đến trước chúng ta duy trì và phát triển Phật giáo (Buddhasasana), những truyền thống sống cho phép chúng ta tiếp cận đạo Phật trong cuộc sống của chính mình.

https://www.youtube.com/watch?v=31CTtr5pOlQ

Như thông điệp chúc mừng Quốc tế lễ Vesak PL. 2567 – DL. 2023 của Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã nói: “Những lý tưởng được tôn vinh trong ngày thiêng liêng này có sự cộng hưởng sâu sắc với các mục tiêu của Liên Hợp Quốc chúng ta: sự hiểu biết giữa các dân tộc, theo đuổi sự hòa hợp, thúc đẩy hòa bình.” (United Nations)

Đã là cùng nhân loại, sự hiểu biết lẫn nhau của chúng ta vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Chỉ 300 năm trước, chiến tranh nổ ra trên hầu hết các châu lục và rất ít người quan tâm hoặc sở hữu các nguồn lực để tìm hiểu về những người khác nhau. Nhiều thứ đã thay đổi. Trong khi các cuộc chiến vẫn tiếp diễn, chúng tôi hiểu rõ hơn về sự vô ích của sự chinh phục.

Cuối cùng, sự hài hòa và hòa bình mà chúng ta tìm kiếm, trước nhất phải được vun đắp từ nội tâm. Đó là thông điệp của Đức Phật và món quà của Ngài dành cho thế giới. Chẳng lẽ chúng ta không bị ảnh hưởng bởi thế giới xung quanh và tất cả chúng ta đều muốn thay đổi mọi thứ theo cách mà chúng ta nghĩ rằng hiểu rõ nhất, nhưng khi nào tâm trí chúng ta còn mê muội, bị tam độc (tham, sân, si) dẫn đường đưa lối, thì nỗ lực của chúng ta sẽ luôn thất bại . .

Chuyển hóa tham sân si (tam độc) thành giới định tuệ (tam vô lậu học) là tiến trình tu học Phật pháp. Vào ngày lễ thiêng liêng này, chúng ta kỷ niệm Đấng Chính Biến Tri* và tin tưởng rằng chúng ta cũng có thể làm công việc cần thiết để đạt được mục tiêu. Nguyện tất cả chúng ta tinh tiến và hoan hỷ.

Việt dịch: Thích Vân Phong
Nguồn: Buddhistdoor Global

* Chính là đúng với thật tế, Biến là phổ biến khắp nơi, khắp không gian thời gian: Khắp không gian thì chẳng có chỗ biết chỗ không biết, khắp thời gian thì chẳng có sự bắt đầu và cuối cùng, tức không sinh diệt đối đãi, ấy mới là cái tri của tự tính.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/04/2017(Xem: 5397)
Bước sơ tâm là bước đi như thế nào, vào lúc nào? — Là khi tâm rộng mở một phương trời, khởi động cho bước chân ban đầu. (1) Bước chân ban đầu vì thế, là bước chân vừa chấn động đại địa, vừa rung chuyển thiên không. Bước chân ban đầu là bước chân quan trọng, khi chân vừa dợm cất lên, chưa đặt xuống; khi đất trời lay chuyển quần tụ vào một điểm, chờ đợi nâng bàn chân; khi đóa sen cung kính trân trọng, không muốn bàn chân thanh khiết phải chạm vào thực tế ô nhiễm của trần gian. Bước chân ban đầu là bước chân khai mở con đường vượt thoát những phiền não, ràng buộc của kiếp sống; giải trừ những vọng chấp đảo điên từng dìm đắm thế nhân trong khổ lụy.
28/04/2017(Xem: 7914)
Hòa cùng niềm vui chung của người con Phật trên toàn thế giới, Việt Nam đã hai lần đăng cai tổ chưc Vesak tại Hà Nội (2008 -2014), trước và sau đó, trên toàn quốc cũng đã nghiêm trang tổ chức Phật Đản theo tinh thần tôn trọng tự do tín ngưỡng của nước Cọng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Với tinh thần thượng tôn luật pháp, với ý thức bảo vệ môi trường và trật tự xã hội, chưa một đại lễ nào của Phật giáo vi phạm những điều trên đây. Có được những điều như vậy, một phần do sự chỉ đạo sâu sát từ Giáo hội, một phần tinh thần có ý thức, có kỷ luật của người con Phật.
26/04/2017(Xem: 6314)
Mùa Tưởng Niệm Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Thị Hiện Đản Sanh lại trở về trong lòng người con Phật năm châu và chúng sanh trong ba cõi. Nhớ lại, cách đây 2641 năm, tại phía Bắc xứ Ấn Độ, nơi Vương thành Ca Tì La Vệ, có vua Tịnh Phạn và Hoàng Hậu Ma Da, đã hạ sanh một Thái Tử tên là Tất-Đạt-Đa. Khi trưởng thành, nhìn thấy nhân sinh thống khổ, xã hội bất công, trên bức hiếp dưới. Nhưng nỗi khổ đau lớn nhất của nhân sinh vẫn là: sanh lão bệnh tử, không ai tránh khỏi. Chính vì thế, Ngài nguyện tìm phương giải cứu. Cuối cùng Ngài đã thấu triệt chân lý nguyên nhân sanh tử khổ luân và cứu cánh giải thoát Niết Bàn. Nhìn thấy Bản Thể chúng sanh đều bình đẳng và tuyên bố sau khi thành Phật rằng : “Lạ thay ! Hết thảy chúng sanh đều đầy đủ trí tuệ đức tướng Như Lai". Vì vậy, Ngài đã khẳng định : “Ta là Phật đã Thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”.
24/04/2017(Xem: 15185)
ENLIGHTENMENT OF THE BUDDHA Written by Andrew. J. Williams Produced and performed by Andrew. J. Williams and Roger. J. McLachlan Recorded by Roger. J. McLachlan SONGLIST 01 Enlightenment (Buddha) 02 The Senses (Williams/McLachlan) 03 What is the Meaning of Life? (Williams/McLachlan) 04 The Four Signs (Williams) 05 What is the Meaning of Life? Reprise (Williams/McLachlan) 06 Farewell (Williams) 07 The Middle Path (Williams) 08 Sujata’s Song (Williams) 09 The Struggle (Williams) 10 The Enlightenment/The Teaching (Williams) 11 The Senses Reprise (Williams/McLachlan)
23/04/2017(Xem: 5472)
Có những bước chân thật lầm lũi, lầm lũi đến mức độ từ khi đến cho tới khi đi đều không tác tạo một âm ba nào, tưởng chừng như không là một hiện hữu! Nhưng cũng có những bước chân qua đi rồi mà vẫn còn vang dội mãi đến ngàn sau, tưởng chừng như muôn ngàn hiện hữu. Khi một hiện hữu làm linh hiện ý nghĩa hiện sinh trọn vẹn của nó, cả ba ngàn đại thiên thế giới đều rung động. Dòng hiện sinh của nó là những cung bậc hòa điệu với giao hưởng khúc thiên thu của vũ trụ.
22/04/2017(Xem: 8870)
Nhạc phẩm " Vui thay Phật ra đời" , "Blessed is the Birth of Buddhas" , Nhạc: BS Tâm Đức; Ca sĩ: Hương Lan - Huỳnh Gia Tuấn - Bảo Yến - Tuấn Đức - Andrew Capra
20/04/2017(Xem: 4936)
Cách nay hơn 26 thế kỷ, tại nước Ca Tỳ La Vệ tức Nepal - Ấn Độ bây giờ, vào độ trăng tròn tháng tư âm lịch, mùa sen hồng nở rộ, hoa vô ưu ngát tỏa hương lành, có một bậc siêu phàm vĩ đại thị hiện xuống trần gian, đó chính là Ngày Khánh Đản thiêng liêng của Đức Phật Thích Ca. Trái đất rung động, vũ trụ lay chuyển, không gian im bặt, thời gian ngưng đọng, Chư Thiên hoan hỷ rải hoa cúng dường, nhân loại hân hoan cung nghinh ngưỡng vọng, bởi cách nhau hàng triệu triệu năm mới có một Đức Phật xuất hiện. Đức Phật ra đời với đại sự nhân duyên "Khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến" ; với mục đích duy nhất: Phá vọng, hiển chân, dứt khổ, trừ mê, diệt tham sân si, vô minh phiền não, sống đạo đức từ bi, hỷ xả hòa bình, đưa chúng sinh bước lên đường giác ngộ và giải thoát.
20/04/2017(Xem: 10679)
Cuộc sống trăm năm tưởng đâu nhiều Nào ngờ như cảnh khói lam chiều Thoáng qua giây lát rồi tan biến Còn lại bầu trời thật đáng yêu .
20/04/2017(Xem: 6098)
May mắn thay, chúng ta đang sống trên một đất nước thịnh vượng, đa chủng, dân chủ và tự do. Cộng đồng Việt và Phật giáo Việt đã đem đến vùng đất Bắc Mỹ một nền văn hóa mới trong một châu lục đa văn hóa. Ngày lễ hôm nay đã nói lên điều đó. Giáo pháp của Phật về tương tức, tương duyên và tương sanh đã mang lại sự hiếu hòa và trách nhiệm của dân tộc Việt trải ngàn năm qua. Do vậy, dù sống ở đâu người con Phật cũng thường quán niệm rằng, tôi có mặt trong một dân tộc và dân tộc đó có mặt của tôi. Sự an bình của tôi là sự an bình của một cộng đồng và ngược lại. Đến Đạo Phật để tìm sự sống của an lạc và hòa bình cho chính mình và nơi chốn mình đang sống.
19/04/2017(Xem: 11312)
Kính mừng Phật Đản - Nhạc Võ Tá Hân - Thơ HT Thích Viên Lý
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]