Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vesak 2643 (2019) và những chuyện vặt

16/05/201907:25(Xem: 5710)
Vesak 2643 (2019) và những chuyện vặt

VESAK 2643 (2019)
VÀ NHỮNG CHUYỆN VẶT


Phải nói một cách chân tình,Vesak là bộ mặt nối của một hệ thống chìm mà Việt Nam lẫn Phật giáo Việt Nam cần phải có, vừa mang hơi thở chính trị của một đất nước hội nhập để giảm áp lực chính trị bị o ép trong khu vực, vừa thể hiện tính độc lập tự quyết của một tôn giáo.

Ai cũng biết rằng tự thân Phật giáo Việt Nam không đủ khả năng đứng ra đăng cai tổ chức một lễ hội mang tầm vóc quốc tế với kinh phí khổng lồ, cần sự hỗ trợ về mọi mặt, kể cả pháp lý về phía nhà nước. Nhân sự điều hành mặt nổi, tu sĩ Phật giáo đủ năng lực, nhưng không vì thế mà không có sự liên kết chặt chẻ về mọi mặt với các ban ngành liên đới. Suốt thời gian chuẩn bị Vesak cho thấy giữa các cơ quan ban ngành nhà nước và Phật giáo liên tục làm việc khẩn trương, nhưng cho dù khẩn trương như thế vẫn khó tránh khỏi những sơ suất ngoài kiểm soát.

Về chương trình tổng thể, Vesak 2019 đạt nhiều tiến bộ; dĩ nhiên Vesak đầu tiên tại Mỹ Đình quá ư cập rập, quá ư ngỡ ngàng vì chưa quen việc, giữa nhà nước và Phật giáo chưa thống nhất một số quan điểm, lúc bấy giờ nặng về chính trị hơn tôn giáo; Vesak lần thứ hai tại Bái Đính có kinh nghiệm hơn, giữa nhà nước và Phật giáo tương đối tương nhượng và hài hòa, để từ đó mới có một Vesak 2019 mang tính tròn trịa, mọi khâu tổ chức nhịp nhàn.

Một số chi tiết nếu dự đoán trước, có thể là những gia vị mặn mà tăng thêm hương vị cho một lễ hội quốc tế.

vesak 2643

Lễ và hội – các nguyên thủ quốc tế bày tỏ quan điểm đối với ngày lễ trọng đại đã được Liên Hiệp quốc công nhận là một nghi thức tại nghị trường, song song đó, nghi lễ tôn giáo diễn ra cho đại chúng cũng không kém phần quan trọng nếu lễ “mộc dục” được vị phó Tổng thư ký Liên Hiệp quốc hay một vị đại diện LHQ đứng ra chủ lễ múc nước tắm Phật thì lễ Vesak sẽ tăng thêm nhiều ý nghĩa, vì đây là lễ do LHQ tổ chức tại Việt Nam. Đây là kinh nghiệm cho những lần sau của Ban Tổ chức.

5.100 hecta là một diện tích quá ư bao la, có núi bao quanh, có hồ soi bóng, công nhân ngày đêm tận lực mà vẫn không kịp san lấp mặt bằng để đáp ứng cho 50 ngàn người đến tham dự, vì thế, ngày đầu khai mạc, trên 5 ngàn xe đủ loại bị ách tắt hàng giờ giữa cái nắng oi bức mùa Hè, để vào khu triển lãm, vào điện Tam Thế, điện Quan Âm, điện Pháp chủ cách đó 7km. Từ hội trường đến các vị trí khác nhau cũng phải vài km. Hội trương thiết kế hiện đại sức chứa trên ba ngàn người, nhưng hôm khai mạc hơn bốn ngàn người có mặt, vì vậy, máy lạnh không đủ công suất.

Nhà ăn cũng không đủ sức chứa; tuy thực phẩm đa dạng và hạp khẩu vị, hàng ngàn đại biểu kẻ đứng người ngồi dưới sức nóng từ mái tole và hơi người, trông cứ như trong trại tỵ nạn, thế mà mọi người hết sức hoan hỷ.Chẳng mấy chốc các bàn buffet như cạn kiệt, hậu cần và tình nguyện viên liên tục tiếp ứng.

Tình nguyện viên là những em sinh viên khá trẻ, nhiệt tình, năng động và có trình độ.Các em rất vất vả, luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm. BTC chia nhiều nhóm phụ trách nhiều khâu khác nhau, vì thế không dẫm chân nhau.Đón đoàn từ sân bay về ks đã là khá vất vả, các ks xa nhau hàng trăm km, mỗi ngày hướng dẫn đoàn về hội trường hoặc tham quan, nhóm nào phụ trách đoàn đó; các em đều nói được tiếng Anh. Đến lúc tiển đoàn về, nhất là các đoàn trong nước, các thành viên đi tứ tán, ra sân bay không cùng giờ, các em thật khốn khó liên lạc từng thành viên.

Những khâu trong BTC tạm ổn, có những khâu như hội chợ triễn lãm, các gian hàng tự chịu trách nhiệm khi đã nhận một khu vực cho riêng mình, những gian hàng nằm bên dưới đất bằng còn khỏe, những gian hàng triễn lãm văn hóa PG như tranh ảnh, tượng, có cái phải dùng xe cẩu đưa các tượng lên điện Pháp chủ, điện Quan Âm, điện Tam Thế trên đồi cao như gian hàng của chị Đăng Lan là cả một việc vô vàn gian nan.Vận chuyển vô số báu vật từ miền Nam ra khá tốn công tốn của, đến lúc cao điểm, người dân tham quan tự động lấy các bao bì để sử dụng riêng, tình trạng mất trật tự làm cho quang cảnh không còn kiểm soát. Đứng trước việc dở khóc dở cười, lấy đâu ra bao bì để bảo quản các báu vật vận chuyển về Nam? rồi những người phụ việc cũng tản mát rơi rụng.

Còn nhiều những chuyện vặt trước, trong và sau lễ hội chỉ có người trong cuộc mới thấm thía để chịu trận. Nhưng dẫu sao, nhìn tổng thể vẫn đạt như ý muốn. Trên chuyến xe tham quan chùa Hương Tích, bác tài xế chỉ vào vùng đất san lấp cũng như những nơi đã xây dựng, nói – nơi đây biết bao nhiêu hài cốt của người cải tạo nằm xuống trong trại giam Ba Sao, thân nhân không hề biết, giờ đây công trình xây dựng cũng không biết đâu mà hốt cốt di dời. Chùa mọc lên nơi đây âu là diễm phúc cho các hương linh nương tựa.

Vạn vật vô thường, xấu và tốt cùng trên một vị trí, ô nhục và vinh quang trên cùng chiến tuyến. Chính trị và tôn giáo luôn là cặp song hành từ muôn thuở, hỗ trợ nhau. Quá trình lịch sử cho thấy, đôi khi cũng cắn đắng nhau, nhưng đứng trước sự tồn vong của một dân tộc, chính trị và tôn giáo lại như hình với bóng; biết đâu Vesak là cầu nối cho ánh sáng quê hương được tỏa rạng?

MINH MẪN

15/5/2019

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/10/2010(Xem: 5826)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật. Vài nhà truyền giáo nào đó tiếp cận các Phật tử và nói rằng Phật không phải là một vị thần mà chỉ là một con người. Ngài đã chết và không còn nữa. Vậy thì làm sao người ta có thể tôn sùng một người cũng đã chết? Những chúng ta phải hiểu rằng, Đức Phật được tôn xưng là Thiên Nhân Sư, vị thầy của chư thiên và loài người. Bất cứ khi nào chư thiên có gặp khó khăn, họ đều gặp ngài để xin lời khuyên. Thế rồi họ nói rằng vị chúa tể của họ vẫn hằng sống, và đó là lý do tại sao người người cầu nguyện với Ngài.
21/09/2010(Xem: 5164)
Mỗinăm đến ngày Phật Đản, nhìn hình tượng đức Phật Sơ Sinh tôi có cảm giácrằng sự kiện lịch sử ấy xảy ra dường như không xa lắm. Mớimột ngày nào trong vườn Lâm Tỳ Ni nơi thành Ca Tỳ La Vệ nước Nepal (mộtvương quốc của Ấn Độ), đức Từ phụ của chúng ta vì lợi ích của chúng sanh mà một lần nữa trở lại cõi đời này với hình ảnh một con người bình thường, một thoáng thời gian mà đã 2625 năm trôi qua, nhưng hình ảnh bậcvĩ đại đó vẫn còn sống mãi với dòng thời gian bất tận, và tồn tại mãi trong con tim của người phật tử chúng ta...
20/09/2010(Xem: 6777)
Mùahoa Ưu Ðàm nở, ngày Ðức Phật đản sanh lại về trong tâm tư người con Phật khắp nơi trên thế giới. Hàng triệu-triệu tấm lòng nhất tâm tưởng niệm và trang trọng cử hành đại lễ Khánh đản. ÐứcPhật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh. Sự hiện hữu của Bậc Ðại Giác Thế Tôn chính là bứcThông Ðiệp Hòa Bình gởi đến mọi loài chúng sinh trong tam giới...
17/09/2010(Xem: 5086)
Hằng năm, cứ mỗi độ mùa Phật đản về – thì khắp nơi khắp chốn –ở đâu – hình ảnh đức Phật hiện hữu, ngự trị ở đó không khí càng vui tươi, nhộn nhịp. Đó là tất cả những người con Phật hân hoan đón mừng ngày Phật đản. Kỷ niệm Phật đản là tưởng nhớ, ôn lại và tri ân về sự rađời vĩ đại của đức Phật... Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
10/09/2010(Xem: 50891)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
28/08/2010(Xem: 52425)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 51744)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567