Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sinh năm nào?

07/12/201816:27(Xem: 11249)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sinh năm nào?

phat dan sanh_2Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sinh năm nào?
Thích Chân Pháp Cẩn


Câu hỏi này chưa có câu trả lời thống nhất.

Có một sự chấp nhận rộng rãi là Phật sống khoảng 80 tuổi.

Tiếng Anh dùng chữ BCE (Before Common Era) hay BC (Before Christ) đều có nghĩa trước Tây lịch (TrTL). Chữ BCE khách quan hơn. Bài này sẽ dùng từ “Phật sinh năm” chứ thực ra phải nói “Tất Đạt Đa sinh năm” thì đúng hơn. Ngôn ngữ là tương đối…

Phật sinh năm nào thì có vài quan điểm khác nhau thế này mình xin sắp theo thứ tự từ thời gian Phật sinh lâu hơn đến thời gian gần đây hơn.

  1. Theo Theravada (các học giả không chấp nhận) thì Phật mất năm 544/43 TrTL. Có nghĩa là Phật sinh năm 624/23 TrTL. Tức Phật sinh vào thế kỉ 7 TrTL và mất vào thế kỉ 6 TrTL. Link này có đề cập: http://jayarava.blogspot.com/2008/07/dating-buddha.html

 

  1. Theo thiền sư Nhất Hạnh thì Phật nhập niết bàn năm 450 TrTL. Tức Phật sinh năm 530 TrTL. Có nghĩa Phật sinh vào thế kỉ 6 TrTL  và mất thế kỉ 5 TrTL. Link này ở phút 19 nói về vấn đề này: https://www.youtube.com/watch?v=fTDLGKjQz5c

 

  1. Richard Gombrich, giáo sư Phật Học ở Đại học Oxford, trong bài Dating the Buddha: A Red Herring Revealed (1992) có ý kiến là Phật qua đời năm 404 TrTL. Tức có thể nói Phật sinh năm 484 TrTL. Có nghĩa là Phật sinh và mất trong thế kỉ thứ 5 TrTL.

 

  1. Theo encyclopedia thì các học giả hiện nay cho rằng Phật sinh khoảng 490-450 TrTL và mất khoảng 410-370 TrTL. Tức là Phật sinh trong thế kỉ trong thế kỉ 5 và mất trong khoảng thế kỉ 5 hay 4: https://www.ancient.eu/article/493/the-dates-of-the-buddha/

 

  1. Theo tiến sĩ Jim Rheingans từ Đại học Sydney thì Phật sinh trong thế kỉ 5 TrTL và mất trong khoảng từ năm 420-350 TrTL. Tức là Phật sinh trong thế kỉ 5 và mất trong khoảng thế kỉ 5 hay 4. Nghe đoạn phỏng vấn bằng tiếng Anh ở phút thứ 6: 35 giây:  https://www.abc.net.au/radio/programs/nightlife/this-mortal-coil:-buddha/9748328

Tức là theo các học giả thời gian gần đây thì Phật sinh sau 1 đến 2 thế kỉ so với nhận định từ truyền thống Phật Giáo. Hãy khoan kết luận bên nào đúng bên nào sai mà chỉ đưa ra nhận định là có sự khác biệt.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/10/2013(Xem: 11491)
Every year since the resolution passed by the United Nation’s General Assembly on 15 December 1999 - the thrice-sacred day of Vesak (celebrating the birth, enlightenment and passing away of the Buddha Gotama) is celebrated internationally. The International Council for the Day of Vesak has been granted Consultative Status with the UN Economic and Social Council since 2013 – to honor commitments, the 11th United Nations Day of Vesak celebrations will take upon: “Buddhism and the UN Millennium Development Goals”, as the general theme of the 2014 UNDV Conference.
12/08/2013(Xem: 7363)
Loay hoay mà đã 5 năm kể từ năm 2008 Vesak diễn ra tại Hà Nội; năm nay. GHPGVN chính thức xin phép đăng cai, đã được sự chấp thuận của nhà nước, để chuẩn bị cho năm 2014 diễn ra tại Bãi Đính.
23/07/2013(Xem: 5950)
Lâu nay mỗi chúng ta theo đạo Phật nhưng có nhiều điểm nghi ngờ, thấy đạo Phật hình như tiêu cực, đa số chùa chiền đều ở trên núi, cách xa thành thị. Gần đây mới có một số chùa ở thành thị. Chư Tăng, chư Ni chỉ lo tu, ít đến nơi này nơi kia giáo hóa. Hoặc như đức Phật ngày xưa cứ ôm bình bát đi khất thực, ngày nay hình thức ấy vẫn còn. Qua những hình ảnh ấy, người ta nghĩ đạo Phật bi quan, Tăng Ni không cố gắng, không nỗ lực tạo kinh tế sống cho mình, cứ đi xin hoài. Vì vậy tôi sẽ giải thích câu Phật hóa hữu duyên nhân cho tất cả hiểu. Ðạo Phật chỉ giáo hóa người có duyên thôi. Nghe thế đa số Phật tử nghi ngờ đạo Phật giáo hóa có sự lựa chọn, không công bằng. Nhưng nhìn cho thấu đáo, có thể nói rằng người Việt Nam chúng ta thấm nhuần đạo Phật rất sâu. Hồi xưa khi còn bé, tôi thích đọc Minh Tâm Bửu Giám, trong đó có câu:
16/07/2013(Xem: 9027)
Hoa Bất Diệt - Quang Lê & Hương Thủy
30/06/2013(Xem: 6795)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 3831)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 3894)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 5580)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 7514)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567