Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bước Sơ Tâm

28/04/201709:40(Xem: 5384)
Bước Sơ Tâm


phat-dan-sanh

BƯỚC SƠ TÂM

 

Vĩnh Hảo

 

 

Bước sơ tâm là bước đi như thế nào, vào lúc nào?

—    Là khi tâm rộng mở một phương trời, khởi động cho bước chân ban đầu. (1)

Bước chân ban đầu vì thế, là bước chân vừa chấn động đại địa, vừa rung chuyển thiên không.

Bước chân ban đầu là bước chân quan trọng, khi chân vừa dợm cất lên, chưa đặt xuống; khi đất trời lay chuyển quần tụ vào một điểm, chờ đợi nâng bàn chân; khi đóa sen cung kính trân trọng, không muốn bàn chân thanh khiết phải chạm vào thực tế ô nhiễm của trần gian.

Bước chân ban đầu là bước chân khai mở con đường vượt thoát những phiền não, ràng buộc của kiếp sống; giải trừ những vọng chấp đảo điên từng dìm đắm thế nhân trong khổ lụy.

Bước chân ban đầu là bước chân định hình cảnh giới ly sinh-diệt (2), tịch lặng vô vi, không đến không đi, không tăng không giảm, không dơ không sạch… Nhờ vậy, bước chân sẽ chạm vào cõi đời năm trược (3) mà không nhiễm, đi qua cõi sinh-diệt mà không sinh-diệt, đến với trần gian mà không hề đến, lìa khỏi trần gian mà không hề đi… (4)

 

Ai có thể cất được bước chân như thế? — Đức Phật, và tất cả chúng sinh; vì chúng sinh là Phật sẽ thành. Có điều, Đức Phật có thể thị hiện trọn vẹn bảy bước dài qua bảy chi phần của giác ngộ (5); còn chúng sinh, hay những người xuất gia ban sơ phát tâm bồ-đề, vẫn thường bị lung lay ngay sau bước chân ban đầu. Những bậc tuệ căn thượng thừa thì bước xa hơn, nhưng vẫn cứ bị khập khiểng, lừng khừng ở bước thứ sáu, không làm sao bước qua được bước thứ bảy. Con đường cao đẹp từ đó chỉ phản ảnh những mộng tưởng, được sơn phết bằng màu sắc và thanh âm rỗng tuếch, vô vị của cõi đời uế trược. Hệ lụy nhân sinh từ thiền môn hay thế trần, nào khác nhau chi mấy.

Trần gian có lắm con đường. Sinh ra ở đời nầy, cũng phải bước đi thôi. Không thể nói “đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt” (6). Quan trọng là bước chân ban sơ, đã quyết định, chọn lựa như thế nào. Giờ nầy, chân đã đi, và đi quanh đã nhiều. “Bụi đường dài gót mỏi đi quanh” (7). Có thể nào trở về chốn cũ để cất lại bước chân ban đầu không? Có thể lắm. Nhưng chốn cũ là chốn nào? Thực ra không có thời gian và nơi chốn nào thực sự hiện hữu như là thời điểm và địa điểm ban đầu, ban sơ. Không có sự dừng nghỉ của thời gian và nơi chốn. Không có vị trí cũ, thời gian cũ. Những gì vừa thoáng sinh, đã thoáng diệt. Đừng mong cầu một cái gì cố định, dù là thời gian hay không gian.

Chỉ có thể lặng tâm, ngay nơi khoảnh khắc hiện tiền nầy, buông xả tất cả — tức là hãy khởi sự bước đi bằng bước chân thứ bảy: xả! Hãy đánh sập, đánh đổ, vứt bỏ hết những con đường, những phương thức, những thành tựu hay thất bại, những vẻ vang rạng rỡ nào đó của danh vọng từng làm mình hãnh diện, những sai lầm nào đó từng làm mình ê chề xấu hổ… Hãy trút bỏ hết, và ngồi yên, trong tịch lặng.

Và rồi, nào, hãy hồn nhiên như trẻ thơ, vô tư như một chú tiểu: hãy cất bước chân đi như một vị Phật sơ sinh.

 

 

California, Mùa Phật Đản 2017

Vĩnh Hảo

(www.vinhhao.net)

 

______________

 

(1) “Phát túc siêu phương,” cất bước thì muốn vượt tới phương trời cao rộng (Quy Sơn Cảnh Sách Văn - HT. Thích Trí Quang dịch).

(2) “Thế gian ly sinh-diệt,” thế gian vốn chẳng sinh-diệt (Kinh Lăng Già).

(3) Cõi đời có năm điều uế trược: 1. Kiếp trược: đời sống đầy tai ương, tật bệnh. 2. Phiền não trược: đời sống đầy tham, sân, si, nhiều phiền não. 3. Kiến trược: con người đầy những tà kiến, biên kiến, nhận thức sai lầm, điên đảo. 4. Chúng sinh trược: chúng sinh mọi loài sống trong vô minh, bản năng, thù oán, tổn hại lẫn nhau. 5. Mạng trược: phước kém, đời sống ngắn ngủi.

(4) “Như lai giả, vô sở tùng lai diệc vô sở khứ, cố danh Như Lai,” nghĩa Như Lai ấy là không từ đâu đến, cũng chẳng đi đâu, nên gọi là Như Lai (Kim Kim Cang, đoạn 29, Uy nghi tịch tĩnh).

(5) Thất Giác Chi, hay Thất Bồ Đề Phần: trạch pháp, tinh tấn, hỷ, khinh an, niệm, định, và xả.

(6) Một câu trong “Một Cõi Đi Về,” nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn.

(7) Một câu trong bài “Không Đề,” thơ Tuệ Sỹ.




Bao Chanh Phap so 66

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/05/2019(Xem: 11193)
Hình ảnh Lễ Phật Đản 2643 tại Tu Viện Từ Ân (Chủ Nhật 5-5-2019, nhằm ngày mùng 01 tháng tư âm lịch Kỷ Hợi)
02/05/2019(Xem: 12259)
Những Ngày Lễ Trong Phật Giáo (Tính theo ngày Âm lịch)
01/05/2019(Xem: 7033)
XƯNG THIÊN THẤT BỘ (Kính mừng Đại Lễ Phật Đản 2643- PL: 2563) Hương thiêng ngào ngạt tỏa liên hoa Bảy Bước Xưng Thiên đài sáng lòa Thường hiện soi đàng thương Bể Khổ Đản sanh chuyển pháp độ Ta Bà
01/05/2019(Xem: 8020)
Tâm Hương Mùa Phật Đản (Thơ của Thích Tánh Tuệ)
01/05/2019(Xem: 10102)
Thế giới vừa trải qua cơn ác mộng của hai trận chiến khủng bố và thương mại vô cùng phức tạp, gay cấn làm ảnh hưởng sâu rộng tới đời sống của mọi người trong xã hội, như chúng ta đã chứng kiến những cuộc đọ sức cân não giữa tôn giáo với các quốc gia phương Tây và thương mại so găng giữa Mỹ và Trung quốc vẫn đang diễn tiến chưa có đoạn kết.
29/04/2019(Xem: 5795)
Núi Ba Sao Bốn Biển tương phùng mừng đón Như Lai thị hiện, Chùa Tam Chúc* Năm Châu hội ngộ cung nghinh Đức Phật Giáng Trần.
29/04/2019(Xem: 5363)
Ngày Phật Đản người người được sống Từng phút giây thanh tịnh bình yên Từng hơi thở trời xanh cao rộng Tự thân mình giới thể trang nghiêm .
26/04/2019(Xem: 4885)
Chúng tôi rất hoan hỷ kính gởi lời chúc tốt đẹp nhất đến với Hội Phật Giáo Liên Bang Úc, cũng như tất cả các thành viên của Hội vào dịp lễ Vesak này. Lễ hội Vesak là kỷ niệm sự kiện Giáng Trần, Giác Ngộ và vào Niết Bàn của Đức Phật Thích Ca. Hơn 500.000 Phật tử xem Úc Châu là nhà của mình, đó là sự đóng góp mạnh mẽ và dài lâu cho quốc gia đa văn hóa và sôi động của xứ sở chúng ta.
26/04/2019(Xem: 16928)
Victorian United Nations Day of Vesak 2643 (2019) Commemorating the Lord Buddha's Birth,Enlightenment and Passing Saturday: May 4, 2019 in the City of Melbourne Vesak Celebrations Program * Sangha Dana Lunch Offering: 10am, St Peters Eastern Hill Anglican Church Hall, 15 Gisborne Street, East Melbourne. * Vesak Procession & Friendship Walk In the Heart of Melbourne with Traditional Drummers, Buddha Floats, Flags, Lanterns, the colours of Victoria’s Buddhist Community. Starts at 1pm - Parliament Gardens Reserve (assemble from 12.15pm) Corner of Nicholson Street Extension (diagonally opposite The Princess Theatre) & Albert Streets, East Melbourne. Procession proceeds along Spring Street and Collins Street to the Melbourne Town Hall. Corner of Swanston & Collins. Public and metro car parking nearby.
26/04/2019(Xem: 8132)
Thông Điệp Chúc Mừng Vesak 2643 (2019) Của Thủ Tướng Úc Đại Lợi Ông Scott Morrison Lễ Hội Vesak là một ngày có ý nghĩa lớn nhất đối với tất cả Phật Giáo đồ trên thế giới Đây cũng là cơ hội để các cộng đồng trên toàn thế giới thừa nhận tầm quan trọng của ngày này và thông điệp hòa bình, thiện chí và lòng bao dung của Phật Giáo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]