Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Đản 2641 (PL 2561) năm nay bị cấm treo biểu ngữ

28/04/201706:23(Xem: 6823)
Phật Đản 2641 (PL 2561) năm nay bị cấm treo biểu ngữ







buddhist-flag

PHẬT ĐẢN 2641 (PL 2561)  
năm nay bị cấm treo biểu ngữ




 

Hòa cùng niềm vui chung của người con Phật trên toàn thế giới, Việt Nam đã hai lần đăng cai tổ chưc Vesak tại Hà Nội (2008 -2014). Trước và sau đó, trên toàn quốc cũng đã nghiêm trang tổ chức Phật Đản theo tinh thần tôn trọng tự do tín ngưỡng của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

 

Với tinh thần thượng tôn luật pháp, với ý thức bảo vệ môi trường và trật tự xã hội, chưa một đại lễ nào của Phật giáo vi phạm những điều trên đây. Có được những điều như vậy, một phần do sự chỉ đạo sâu sát từ Giáo hội, một phần tinh thần có ý thức, có kỷ luật của người con Phật.

 

Ngày 21/4/2017, Phật giáo xã Bà Điểm đã nhận được một Thông cáo 531/UBND của UBND xã chỉ đạo các cơ sở Phật giáo không được treo cờ ngoài khuôn viên chùa, không giăng băng rôn, pano ngang qua đường với lý do:

Nhằm đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị và xây dựng tuyến đường văn minh-mỹ quan đô thị, gắn với việc thực hiện phong trào "xây dựng nông thôn mới - văn minh đô thị trên địa bàn xã".

Nâng cao vai trò trách nhiệm cộng đồng dân cư đối với việc xây dựng môi trường sống-xanh-sạch đẹp trên địa bàn xã.

Nhân dịp đại lễ Phật Đản 2561, UBND xã Bà Điểm kính đề nghị các cơ sở tự viện của Phật giáo Việt Nam trên địa bàn xã

+ Chấp hành đúng theo quy định của Pháp luật về tổ chức đại lễ Phật Đản PL 2561 chỉ treo cờ, phan phướng, lồng đèn, biểu ngữ Kính mừng Phật Đản v.v... trong khuôn viên của các cơ sở.

+ Không được treo cờ, biểu ngữ, pano ngoài phạm vi khuôn viên của các cơ sở tự viện của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, không được treo băng ngang qua đường, trên các vỉa hè, lòng lề đường, gây mất mỹ quan đô thị nhằm góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông, tạo mỹ quan đô thị, giúp các tuyến đường giao thông được thông thoáng sạch đẹp.

..............

phó chủ tịch xã - Nguyễn Phước Thành ấn ký



cam treo co phat giao 2017

  

***


Với những lý do mà ông phó chủ tịch xã Bà Điểm nêu thiếu thuyết phục. Không cho treo cờ ra ngoài khuôn viên là thể hiện "văn minh, mỹ quan đô thị" và "xây dựng nông thôn mới". Thế thì những bảng quảng cáo kinh doanh ăn uống, sửa xe, bán hột vịt lộn, hớt tóc, các tờ rơi dán khắp cột đèn- tường nhà... là thể hiện văn minh đô thị - xanh sạch đẹp; trong khi cờ đèn tôn giáo chỉ treo một tuần mà mất vẻ mỹ quan và không giữ đô thị xanh-sạch-đẹp??? Và suốt thời gian Phật giáo không treo các biểu tượng ra ngoài khuôn viên, xã Bà Điểm đã là văn minh đô thị, xanh, sạch đẹp chưa? Tại cầu Công Lý quận 3-Sài Gòn, mỗi lể lớn, hai bên thành cầu phất phới tung bay cờ ngũ sắc, đã làm kém mỹ quan đô thị, làm kém vệ sinh, "xanh - sạch - đẹp", hay góp phần tôn vinh quyền tự do tín ngưỡng trên đoạn đường chính từ sân bay quốc tế dẫn vào Thành phố? Nếu quan niệm những biểu tượng tôn giáo gây mất vẻ mỹ quan đô thị, lãnh đạo thành phố kém hiểu biết hơn xã Ba Điểm?

 

Quy định luật pháp về việc treo cờ, biểu ngữ nhân mùa Phật Đản trong khuôn viên cơ sở tự viên thuộc văn bản, pháp quy nào, nếu đúng như thế, không lẽ Thông Bạch hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật Đản 2561 là sai quy định pháp luật?

 

Nội dung Thông bạch, do HT chủ tịch HĐTS TW, hướng dẫn, mục thứ III:

  

HÌNH THỨC TỔ CHỨC ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN :

2. Treo cờ, phan, phướn, lồng đèn, thiết lập vườn Lâm Tỳ Ni, biểu ngữ Kính mừng Phật đản v.v… tại Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN cấp tỉnh, thành phố và cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, các cơ sở Tự viện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và tại tư gia Phật tử trong cả nước. Để việc treo cờ được trang nghiêm, cờ Tổ quốc bên tay trái, cờ Phật giáo bên tay phải (từ mặt chính diện trụ sở nhìn ra).

Trường hợp treo cờ, biểu ngữ, pano ngoài phạm vi địa điểm tổ chức lễ đài, cần trình Sở, Phòng Văn hóa Thể thao Du lịch địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

 

Như thế, việc treo cờ và các biểu tượng mừng lễ do Sở, Phòng văn hóa Thể Thao Du lịch quy định, cho phép chứ không phải sự cho phép và chỉ đạo của UBND xã.

 

***

Thiết nghĩ lễ Noel hàng năm, tín đồ và giáo xứ Bà Điểm, Xuân Thới Thượng đều được bày hang đá, Chúa hài đồng, cờ và biểu ngữ giăng ngang đường lộ nội bộ, mà chính quyền không dám hé môi. Khu vực Biên Hòa - Hố Nai - Phú Túc... không hề bị chỉ định treo cờ trong khuôn viên. Mỗi lần Phật Đản là các cơ sở Phật giáo cứ phải đối diện với những quy định "áo tròng khỏi đầu", mà đa phần chùa chiền đều nằm trong thôn xóm chứ ít có nơi lộ diện ra mặt tiền đường.

 

Xã Bà Điểm có toàn quyền chỉ định hay Phòng Thể thao du lịch có quyền quy định? Thông cáo 531 của Xã Bà Điểm đúng hay Thông bạch của Trung ương GHPG VN đúng?

 

Đây là quyền hạn tuyệt đối được trao cho cấp xã hay sự chỉ đạo từ cấp Thánh phố, quận huyện? Phật giáo xã Ba Điểm nói riêng và Huyện Hốc Môn nói chung mong có sự hồi đáp của các cấp thẩm quyền để Phật giáo được hưởng một mùa Phật Đản an lành.Chả lẽ chính sách nhà nước đối với tôn giáo thiếu nhất quán?

 

Hơn lúc nào hết, xã hội cần tạo sự dễ dãi cho Tôn giáo sinh hoạt trong sự tự tôn và hiểu biết. Cuộc sống người dân có quá nhiều khó khăn, hãy để cho quần chúng có một sinh khí từ tôn giáo hầu giải tỏa bao áp lực đang đối diện.

 

Dù thể chế nào, tôn giáo vẫn là mầm sống, là nguồn sinh lực cho quảng đại quần chúng, đặt tôn giáo trước những áp chế là điều thiếu khôn ngoan trong tình thế hiện nay.

 

MINH MẪN

27/4/2017

 

 

 




buddhist-flag-2


               Ôi ! Bà Điểm
Ngày Phật Đản biết bao người con Phật
Vui mừng thay cờ ngũ sắc tung bay
Mà giờ đây (xã) Bà Điểm lại ngưng ngay
Không cho treo lá cờ bay trước phố
Ôi ! Bà Điểm tâm hồn bà quá lố
Chẳng biết gì trước ngày lễ Từ Bi
Phật ra đời là khai sáng đường đi
Đừng vọng niệm gây thêm tội lỗi .

                       Tánh Thiện
                       Dallas 27-4-2017






Co Phat Giao

Trưởng ban Tôn giáo
đề nghị thu hồi công văn của UBND xã Bà Điểm

 Vừa qua GN nhận được phản ánh của BTS GHPGVN H.Hóc Môn về Văn bản số 531/UBND ban hành ngày 21-4-2017 của UBND xã Bà Điểm (H.Hóc Môn, TP.HCM) gửi các cơ sở tự viện trên địa bàn do Phó Chủ tịch Nguyễn Phước Thành ký, thông báo về việc “treo cờ, biểu ngữ, pano tại các cơ sở tự viện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trên địa bàn xã nhân dịp Đại lễ Phật đản PL.2561”. Văn bản ghi rõ: “… đề nghị các cơ sở tự viện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trên địa bàn xã:

+ Chấp hành đúng theo quy định của pháp luật về tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2561, chỉ treo cờ, phan, phướn, lồng đèn, biểu ngữ Kính mừng Phật đản v.v… trong khuôn viên của các cơ sở.

 + Không được treo cờ, biểu ngữ, pano ngoài phạm vi khuôn viên của các cơ sở tự viện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, không được treo băng ngang đường, trên các vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị để nhằm góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông, tạo mỹ quan đô thị, giúp các tuyến giao thông được thông thoáng, sạch đẹp…”

ANH AA (2).JPG
Trên nhiều tuyến đường ở TP, các chùa trang trí cờ hoa lộng lẫy Kính mừng Phật đản PL.2561 - Ảnh: VG

Văn bản 531/UBND đã gây ra một sự phản ứng từ phía Tăng, Ni các tự viện. Bởi trước đó BTS GHPGVN TP.HCM đã có Văn bản 101/KH/BTS về Kế hoạch tổ chức Đại lễ Phật đản, được triển khai trong cuộc họp ngày 11-3-2017 của BTS PG TP đã quy định việc treo cờ, biểu ngữ tại các khu vực chính của quận, huyện cần liên hệ với chính quyền địa phương để được hỗ trợ...

ĐĐ.Thích Lệ Tâm, Phó BTS PG H.Hóc Môn cho biết văn bản này gây ra một sự thắc mắc và hoang mang đối với Tăng Ni tại các tự viện.

Tại cuộc họp rà soát công tác tổ chức Đại lễ Phật đản ngày 27-4 của Ban Thường trực BTS PG TP và 24 quận/huyện, Văn bản 531/UBND xã Bà Điểm đã được chư tôn đức trong Ban Thường trực nêu ra tại cuộc họp, có sự tham dự của đại diện các cơ quan chức năng TP. Ông Phạm Quang Đồng, Trưởng ban Tôn giáo TP cho biết đã nhận được văn bản trên và Sở Nội vụ cũng đã làm việc với chính quyền địa phương. Trao đổi với GN cũng trong ngày 27-4, ông cho biết đã đề nghị UBND xã Bà Điểm thu hồi Văn bản 531/UBND; bởi văn bản này trái với những văn bản hiện hành của cấp thẩm quyền cao hơn. Và sau cuộc họp, ông trao đổi với chư tôn đức, nếu có tình trạng tương tự như trên tiếp diễn thì có thể trực tiếp thông báo cho ông biết để có sự chấn chỉnh kịp thời.  

 

Pháp Đăng

http://giacngo.vn




 

 

Ý kiến bạn đọc
10/05/201720:12
Khách
Năm 1963, Ngô Đình Diệm ra một thông báo không cho treo cờ Phật giáo ngoài khuôn viên Chùa trong dịp lễ Phật Đản. Thế là bắt đầu cuộc đấu tranh Phật giáo, trước tiên từ Huế lan đến tất cả các tỉnh thành toàn miền nam, đỉnh điểm là nhà sư Thích quảng Đức tự thiêu và đó là nguyên nhân làm sụp đổ nền đệ nhất cộng hòa độc tài gia đình trị của dòng họ Ngô theo đạo công giáo. Nay anh phó chủ tịch xã Bà Điểm ra một văn bản y chang Ngô Đình Diệm. Anh phó chủ tịch là cháu Ngô Đình Diệm chăng?
28/04/201712:04
Khách
Tôi không phải nhà Ngô
Hay triều đại nhà Hồ
Tôi chỉ là dân Việt
Tiếng nói của lương tâm
Sống giữa hai triều đại
Độc tài phá dân ta
Bằng tín ngưỡng, giáo điều
Dạy dân ta ngu dốt
Không dám lên tiếng nói
Quyền cơ bản người dân
Ngăn cấm treo biểu ngữ
Tín ngưỡng của dân ta
Độc tài chơi chữ nghĩa
Làm sạch sẻ phố phường
Văn minh của nông thôn
Là cấm đoán tất cả
Sao đảng không làm sạch
Máu đỏ giăng đầy đường
Màu đỏ của tanh hôi
Bằng sao vàng năm cánh


Tôi không phải nhà Ngô
Hay triều đại nhà Hồ
Tôi chỉ là dân Việt
Tiếng nói của lương tâm
Sống giữa hai triều đại
Độc tài phá dân ta
Bằng tín ngưỡng, giáo điều
Dạy dân ta ngu dốt
Không dám lên tiếng nói
Quyền cơ bản người dân
Ngăn cấm treo biểu ngữ
Tín ngưỡng của dân ta
Độc tài chơi chữ nghĩa
Làm sạch sẻ phố phường
Văn minh của nông thôn
Là cấm đoán tất cả
Sao đảng không làm sạch
Máu đỏ giăng đầy đường
Màu đỏ của tanh hôi
Bằng sao vàng năm cánh

Tôi không phải nhà Ngô
Hay triều đại nhà Hồ
Tôi chỉ là dân Việt
Tiếng nói của lương tâm
Sống giữa hai triều đại
Độc tài phá dân ta
Bằng tín ngưỡng, giáo điều
Dạy dân ta ngu dốt
Không dám lên tiếng nói
Quyền cơ bản người dân
Ngăn cấm treo biểu ngữ
Tín ngưỡng của dân ta
Độc tài chơi chữ nghĩa
Làm sạch sẻ phố phường
Văn minh của nông thôn
Là cấm đoán tất cả
Sao đảng không làm sạch
Máu đỏ giăng đầy đường
Màu đỏ của tanh hôi
Bằng sao vàng năm cánh


KN
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/05/2017(Xem: 4612)
Nhiều Phật tử hỏi người viết về sự khác biệt giữa hai con số 2561 và 2641 trên các thông báo trong Mùa Phật Đản năm 2017 nên người viết xin được trình bày vắn tắt vấn đề này để phân biệt hai con số đó. Thật ra không có gì mâu thuẫn giữa năm Đức Phật đản sinh 2641 BE và năm Đức Phật niết bàn 2561 BE cả, nhưng trước hết cần phân biệt vài chữ viết tắt về niên đại. BE là Buddhist Era, niên đại Phật giáo, Phật lịch tính từ khi Đức Phật đản sinh.
30/04/2017(Xem: 5118)
Đỉnh rằm ánh tỏa muôn nơi Rủ rơm vàng nhả thơm rơi quanh làng Sông quê rực biếc hào quang Đan xen sóng kết đèn dâng cúng dường
30/04/2017(Xem: 9097)
Điều Ngự Trượng Phu xuất thế gian, Vô ưu mừng rỡ tỏa non ngàn. Tỳ Ni thị hiện sen nâng bước, Lộc Uyển quảng khai đạo khởi lan.
29/04/2017(Xem: 4809)
Sông Hằng một dải trôi mau; Vận đời đôi ngã bạc đầu Vương gia. Tuyết sơn phất ngọn trăng già, Bóng Người thăm thẳm vượt qua chín tầng. Cho hay Bồ tát hậu thân, Chày kình chưa chuyển tiếng vần đã xa. Sườn non một bóng Đạo già Trầm tư năm tháng bên bờ tử sinh. Nhìn Sao mà ngỏ sự tình: Ai người Đại Giác cho minh quy y? Năm chầy đá ngủ lòng khe; Lưng trời cánh hạc đi về hoàng hôn.
29/04/2017(Xem: 3779)
Nói đến Phật Đản mọi người đều hiểu đó là ngày sinh của đức Phật Thích Ca, là ngày mà các chùa chiền, tu viện ở nhiều quốc gia trên thế giới đều long trọng tổ chức Lễ Phật Đản để kỷ niệm ngày ra đời của một vị Đại Giác Ngộ tại vườn Lâm-Tỳ-Ni. Tương truyền, nơi đây có cây cổ thụ Vô Ưu, ngàn năm hoa mới nở một lần.
29/04/2017(Xem: 4022)
Sau khi thành đạo dưới cội Bồ đề, chứng được Tam minh và vượt thoát mọi sự ràng buộc của thế gian, Đức phật đi giáo hoá và danh tiếng ngày càng vang xa, khắp mọi nơi ai cũng nhắc đến Sa môn Cồ Đàm. Vua Tần Bà Sa La và dòng tộc đồng quy y Tam Bảo và dâng cúng Tịnh xá Trúc Lâm. Ba anh em Ca Diếp cùng 1000 đệ tử cũng đều quy y Phật. Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên cùng 200 đệ tử cũng đều phát nguyện làm đệ tử Phật. Các giáo chủ ngoại đạo hết sức bất bình vì đệ tử của mình đi theo Sa môn Cồ Đàm, vua Tần Bà Sa La cũng giảm bớt niềm tin với các nhà thông thái Bà La Môn.
28/04/2017(Xem: 4608)
Bước sơ tâm là bước đi như thế nào, vào lúc nào? — Là khi tâm rộng mở một phương trời, khởi động cho bước chân ban đầu. (1) Bước chân ban đầu vì thế, là bước chân vừa chấn động đại địa, vừa rung chuyển thiên không. Bước chân ban đầu là bước chân quan trọng, khi chân vừa dợm cất lên, chưa đặt xuống; khi đất trời lay chuyển quần tụ vào một điểm, chờ đợi nâng bàn chân; khi đóa sen cung kính trân trọng, không muốn bàn chân thanh khiết phải chạm vào thực tế ô nhiễm của trần gian. Bước chân ban đầu là bước chân khai mở con đường vượt thoát những phiền não, ràng buộc của kiếp sống; giải trừ những vọng chấp đảo điên từng dìm đắm thế nhân trong khổ lụy.
26/04/2017(Xem: 5406)
Mùa Tưởng Niệm Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Thị Hiện Đản Sanh lại trở về trong lòng người con Phật năm châu và chúng sanh trong ba cõi. Nhớ lại, cách đây 2641 năm, tại phía Bắc xứ Ấn Độ, nơi Vương thành Ca Tì La Vệ, có vua Tịnh Phạn và Hoàng Hậu Ma Da, đã hạ sanh một Thái Tử tên là Tất-Đạt-Đa. Khi trưởng thành, nhìn thấy nhân sinh thống khổ, xã hội bất công, trên bức hiếp dưới. Nhưng nỗi khổ đau lớn nhất của nhân sinh vẫn là: sanh lão bệnh tử, không ai tránh khỏi. Chính vì thế, Ngài nguyện tìm phương giải cứu. Cuối cùng Ngài đã thấu triệt chân lý nguyên nhân sanh tử khổ luân và cứu cánh giải thoát Niết Bàn. Nhìn thấy Bản Thể chúng sanh đều bình đẳng và tuyên bố sau khi thành Phật rằng : “Lạ thay ! Hết thảy chúng sanh đều đầy đủ trí tuệ đức tướng Như Lai". Vì vậy, Ngài đã khẳng định : “Ta là Phật đã Thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”.
24/04/2017(Xem: 12403)
ENLIGHTENMENT OF THE BUDDHA Written by Andrew. J. Williams Produced and performed by Andrew. J. Williams and Roger. J. McLachlan Recorded by Roger. J. McLachlan SONGLIST 01 Enlightenment (Buddha) 02 The Senses (Williams/McLachlan) 03 What is the Meaning of Life? (Williams/McLachlan) 04 The Four Signs (Williams) 05 What is the Meaning of Life? Reprise (Williams/McLachlan) 06 Farewell (Williams) 07 The Middle Path (Williams) 08 Sujata’s Song (Williams) 09 The Struggle (Williams) 10 The Enlightenment/The Teaching (Williams) 11 The Senses Reprise (Williams/McLachlan)
23/04/2017(Xem: 4570)
Có những bước chân thật lầm lũi, lầm lũi đến mức độ từ khi đến cho tới khi đi đều không tác tạo một âm ba nào, tưởng chừng như không là một hiện hữu! Nhưng cũng có những bước chân qua đi rồi mà vẫn còn vang dội mãi đến ngàn sau, tưởng chừng như muôn ngàn hiện hữu. Khi một hiện hữu làm linh hiện ý nghĩa hiện sinh trọn vẹn của nó, cả ba ngàn đại thiên thế giới đều rung động. Dòng hiện sinh của nó là những cung bậc hòa điệu với giao hưởng khúc thiên thu của vũ trụ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567