Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hàng nghìn người rước Phật ở Huế

03/06/201509:23(Xem: 8183)
Hàng nghìn người rước Phật ở Huế

Các tăng ni, Phật tử cùng tham dự nghi lễ rước Phật kéo dài gần 4 km qua nhiều tuyến đường của thành phố Huế trong mùa Phật đản.



Đúng 17h chiều 31/5 (tức 14 tháng Tư âm lịch), Ban tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2559 tại Huế đã cử hành nghi lễ rước Phật từ chùa Diệu Đế (đường Bạch Đằng, TP Huế, Thừa Thiên - Huế) lên tổ đình Từ Đàm.

 

Nghi thức tắm Phật diễn ra trong không khí nghiêm trang. Nghi lễ truyền thống của văn hóa Phật giáo này được kế thừa liên tục từ năm 1957 đến nay. 

 

17h30, đoàn rước bắt đầu khởi hành từ chùa Diệu Đế. Dẫn đầu đoàn rước là ba chư tăng cầm lư trầm và 2 bình hoa, tiếp sau là đoàn dâng hoa, đoàn lễ nhạc, kiệu cung nghinh kim thân Phật Tổ… băng qua cầu Gia Hội, chợ Đông Ba, cầu Trường Tiền, đường Lê Lợi, Điện Biên Phủ đến chùa Từ Đàm. Hòa thượng Thích Khế Chơn, Phó trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết lễ rước Phật mang ý nghĩa cầu cho quốc thái dân an, thế giới hòa bình, đạo pháp tường tồn và chúng sinh an lạc.

 

Lễ rước Phật năm nay có sự tham gia của gần 10.000 tăng ni, phật tử, học sinh, sinh viên… đến từ các địa phương trong tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ngoài lễ rước Phật truyền thống, mùa Phật đản năm nay tại Huế còn có chương trình diễu hành xe hoa trên các tuyến phố nội đô và thị xã, huyện lân cận.

 

24 đoàn với hàng nghìn phật tử cầm cờ tổ quốc, cờ phật giáo, hoa… nối đuôi nhau thành hàng dài băng qua cầu Gia Hội. 18h30, đoàn rước bắt đầu đi qua cầu Trường Tiền hướng về đường Lê Lợi (TP Huế).

 

Hàng nghìn người dân cùng du khách đã xếp hàng dọc các tuyến phố mà đoàn rước đi qua để theo dõi và thể hiện lòng thành kính.

 

"Lần đầu tiên đến Huế trong mùa Phật đản và cũng là lần đầu tiên được xem tận mắt nghi thức rước Phật, thật đẹp và uy nghiêm", anh Nguyễn Thanh Sơn, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ.

 

Tham gia lễ rước còn còn các phật tử nhỏ tuổi trên tay cầm đèn hoa đăng.

 

Gần 20h tối, đoàn rước kết thúc hành trình ở tổ đình chùa Từ Đàm (đường Phan Bội Châu, TP Huế) để chuẩn bị cho các nghi lễ tiếp theo trong mùa Phật đản năm nay tại Huế.

 

Đắc Đức
vnexpress.net


Lễ tắm Phật dưới ánh đèn lồng

Lễ mừng Phật đản tại chùa Ninh tảo (Hà Nam) diễn ra dưới ánh sáng lung linh của hàng trăm chiếc đèn lồng. Tăng ni cùng hàng nghìn Phật tử đã tưới nước tắm Phật để tỏ lòng thành kính.

Hòa chung không khí mùa Phật đản đang diễn ra khắp cả nước, tối 30/5 (13 tháng Tư Âm lịch), lễ tắm Phật đã diễn ra tại chùa Ninh tảo (thôn Ninh tảo, xã Thanh Bình, Thanh Liêm, Hà Nam) thu hút sự tham gia của hàng nghìn Phật tử trong vùng.

 

Chùa Ninh Tảo là một địa chỉ Phật giáo nổi tiếng của Hà Nam thường xuyên diễn ra các hoạt động Phật sự ý nghĩa. Tại lễ mừng Phật đản năm nay, nội dung chương trình cũng được Đại đức Thích Đạo Duyệt, trụ trì chùa Ninh Tảo, cùng các tăng ni tổ chức gần gũi với đời sống với mục đích giúp đông đảo nhân dân hiểu rõ hơn về ngày Phật đản cũng như Phật giáo.

 

Hàng trăm chiếc đèn lồng được giăng khắp khuôn viên chùa. 

 

Ánh sáng từ đèn lồng tạo nên không gian lung linh đầy màu sắc.

 

Giống như các lễ mừng Phật đản khắp thế giới, tâm điểm của lễ mừng Phật đản tại chùa Ninh Tảo là màn tắm Phật. Tất cả tăng ni, Phật tử cùng nhân dân dự lễ lần lượt tưới nước lên tượng Phật để gợi lại truyền thuyết đức Phật khi sinh ra có chín con rồng phun nước thơm xuống làm mưa tắm cho ngài.

 

Ngày Phật đản (15 tháng Tư Âm lịch) năm nay mang ý nghĩa đặc biệt khi trùng đúng vào ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Trong thông điệp Đại lễ Phật đản 2015, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Đại lão hoà thượng Thích Phổ Tuệ kêu gọi mọi người tận tâm hơn nữa chăm lo cho các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng.

 

Vừa thực hiện nghi lễ tắm Phật, các Phật tử vừa được nghe Đại đức Thích Đạo Duyệt nhắc lại lời Phật dạy: "Con người là chủ nhân những nghiệp mệnh của chính mình và cũng là kẻ thừa tự tất cả những nghiệp dĩ mà mình gây tạo. Hơn bao giờ hết, giá trị nhân bản của Phật giáo cần được thắp sáng, soi rọi vào chính lòng đời nhiễu loạn này, để những đức mục Từ bi hỷ xả, vô ngã vị tha trở thành dưỡng chất trần gian, để những hành động yêu thương, thiện nguyện trở thành phương thần xoa dịu nỗi khổ đau và khai thông bế tắc".

 

Nghi lễ tưới nước lên tượng Phật còn mang ý nghĩa để gột rửa nội tâm, tìm lại tự tánh sáng ngời bên trong người thực hiện.

 

Rất đông các em thiếu niên, nhi đồng được cha mẹ đưa đến chùa tham gia lễ.

 

Pháp chủ Thích Phổ Tuệ cũng cho rằng các cơ sở tự viện trong cả nước nên tổ chức nhiều hơn nữa các khóa tu mùa hè, tạo một không gian văn hóa lành mạnh cho các cháu sinh hoạt. "Làm những việc đó là chúng ta có trách nhiệm với đất nước, với dân tộc, với nền đạo đức xã hội trước những thách thức xâm nhập văn hóa thời kỳ hội nhập quốc tế", thông điệp của Pháp chủ viết.

 

Nguyên Vương

 vnexpress.net

Hàng nghìn người dự lễ tắm Phật ở Bảo tháp Tây Thiên

Nghi thức tắm Phật trong lễ mừng Phật đản sinh diễn ra dưới chân Bảo tháp Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) ngày 24/5 vừa qua.

Mùa Phật đản tháng Tư Âm lịch hàng năm, ni chúng Truyền thừa Drukpa cùng đông đảo Phật tử tụ về dưới chân Đại Bảo Tháp Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) mừng lễ Phật đản - Vesak 2015. Đây là sự kiện quan trọng trong năm của Phật giáo, kỷ niệm ngày đức Phật sinh ra vào năm 624 trước Công Nguyên.

 

Trong khói hương trầm phảng phất, ni chúng Tây Thiên thực hiện các nghi lễ dâng hương hoa, tụng kinh ngợi ca về cuộc đời và công hạnh của Đức Phật. Theo Phật giáo Nam truyền và Phật giáo Tây Tạng, ngày này còn được gọi là ngày Tam hiệp (Phật sinh ra, Phật thành đạo và Phật nhập Niết bàn).

 

Mùa Phật đản là dịp để các Phật tử tỏ lòng cùng tri ân công đức và đạo hạnh của Đức Phật.

 

Nghi lễ quan trọng và được chờ đợi nhất là lễ tắm Phật.

 

Hàng nghìn Phật tử dự lễ đã xếp hàng chờ đến lượt thực hiện nghi lễ.

 

Theo truyền thuyết, khi đức Phật ra đời, có chín con rồng phun nước thơm xuống làm mưa tắm. Nghi lễ Tắm Phật là để nhắc lại truyền thuyết này.

 

Một ý nghĩa khác của nghi lễ tắm Phật là để gột rửa nội tâm, tìm lại tự tánh sáng ngời bên trong người thực hiện.

 

Các Phật tử nhận nước tắm Phật. Theo quan niệm của Phật giáo, năng lượng của tâm trong lúc không tham lam, giận dữ, cộng hưởng với sự gia trì của hàng ngàn lời phát nguyện sẽ tạo thành một năng lực to lớn khiến nước tắm Phật trở thành nước linh thiêng.

 

Vũ Thành

 vnexpress.net

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/05/2015(Xem: 9566)
Lễ Phật Đản 2639 (2015) tại Chùa Pháp Quang, Úc Châu
31/05/2015(Xem: 7292)
Lễ Phật Đản 2639 (2015) tại Thiền Viện Minh Quang, Sydney
29/05/2015(Xem: 7911)
Hướng đến đệ thất cá niên của quốc gia Liên hoan Phật đản PL. 2559 và Tiết kỵ Mẫu thân, Tiết Khánh chúc đại hội, mùa hè thời tiết dương quang ấm áp, gần hai trăm nghìn người không phân biệt Tôn giáo, Quốc tịch, Chính đảng, ngày 10/05/2015 tại Đài Bắc Quốc tế Phật Quang hội tổ chức thiên Tăng, vạn Chúng Khánh chúc Phật đản, nhất tâm Thập nguyện báo Mẫu ân, các hoạt động hài hòa, chia sẻ niềm hoan hỷ trong bầu không khí trang nghiêm trọng thể.
29/05/2015(Xem: 7149)
Cách đây hơn 26 thế kỷ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện tại xứ Ấn Độ cổ xưa, cội nguồn của nền văn minh sông Hằng. Sự kiện trọng đại Đức Thế Tôn thị hiện vào cõi đời này thật là hy hữu. Ngài đản sanh tại vườn Lâm Tỳ Ni, ngoại thành Ca Tỳ La Vệ, ngày nay là xứ Nepal. Sử sách Ấn Độ cho rằng một người ra đời với ba mươi hai tướng tốt và tám mươi vẻ đẹp, sau này xuất gia sẽ thành Phật, sẽ đem chánh pháp giáo hoá chúng sanh. Khi Đức Thế Tôn thị hiện đản sanh, tiên nhân A Tư Đà đoán rằng sau này Ngài sẽ trở thành Chuyển Luân Thánh Vương hoặc xuất gia sẽ thành Phật; còn ngài Kiều Trần Như cho rằng Đức Thế Tôn sau này chỉ thành Phật và điều ấy đã trở thành sự thật. Lịch sử của Đức Thế Tôn có tính siêu việt giống như đoá hoa Vô Ưu mấy ngàn năm mới nở một lần. Theo tục lệ Ấn Độ, người phụ nữ hoài thai sẽ trở về quê ngoại để sinh nở, Hoàng hậu Ma-Da sắp đến ngày nở nhụy khai hoa đến vườn Lâm Tỳ Ni gặp hoa Vô Ưu nở, đưa tay hái liền hạ sanh Thái tử Sĩ-Đạt-Ta.
28/05/2015(Xem: 9308)
Mừng Phật Đản Bài của Ni Sư Như Đức Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
27/05/2015(Xem: 7836)
Người đã đến, vầng hồng dương rạng rỡ Bước nhiệm huyền bừng nở những đài sen, Ưu Đàm hoa còn lưu hương muôn thuở Cõi trầm luân còn nhắc nhớ bao phen..
27/05/2015(Xem: 6840)
Đối với tôn giáo độc thần, thần linh là tối thượng và độc nhất, tín đồ không thể nào có thể trở thành thần linh; trong khi đối với Phật giáo, Phật là một bậc thầy, là biểu tượng của giải thoát - giác ngộ, là biểu tượng cho phẩm tính toàn thiện tiềm tàng nơi mỗi chúng sanh; kẻ nào thực hành đúng chánh pháp (con đường mà bậc giác ngộ đã kinh qua), cũng đều có thể thành Phật.
26/05/2015(Xem: 5998)
Mùa Phật đản ( PL2559 - DL2015), Mùa kỉ niệm Phật ra đời, là con cháu của Phật, chúng ta dành thời gian nhớ lại những lời dạy của Ngài. Đức Phật trước khi xuất gia, là thái tử với tên gọi là Tất Đạt Đa. Với tuệ nhãn và tâm từ, thái tử Tất Đạt Đa, từ bỏ cuộc sống gia đình, tìm kiếm một con đường chấm dứt khổ đau cho ngài và cho người khác. Cuối cùng, sau sáu năm tu tập, dưới gốc cây bồ đề, Đức Phật giác ngộ rằng, chánh niệm là con đường duy nhất để thực hiện giải thoát. Chánh niệm sẽ đưa thân tâm và hơi thở, trở về một mối. Có chánh niệm thì đời sống được soi sáng bởi cái nhìn chân thực (chánh kiến), suy tư chân thực (chánh tư duy), lời nói chân thực (chánh ngữ), hành động chân chính (chánh nghiệp), tu tập trên con đường chánh đạo (chánh tinh tiến) và thiền định giúp đạt mục đích giải thoát (chánh định).
26/05/2015(Xem: 8461)
Lúc Phật còn chín tuổi, Ngài nghe kể lại rằng Một hôm mẹ nằm mơ Thấy voi trắng sáu ngà Với một đóa sen hồng
26/05/2015(Xem: 12305)
Kính lễ Đức Thế Tôn! Ánh Đạo bừng soi từ dạo ấy, Chúng sanh nhuần gội ánh Thiều Quang. Sao mai vừa mọc bình minh trải, Làm rung rinh thế giới ba ngàn. Từ cội Bồ Đề Người vươn dậy, Chói loà Thiên Địa thảy xưng tôn. Ngoại Đạo ma quân vừa thoáng thấy,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]