Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

07. Ưu và khuyết của Ðại Lễ Vesak 2014

11/05/201405:31(Xem: 4802)
07. Ưu và khuyết của Ðại Lễ Vesak 2014

ƯU VÀ KHUYẾT CỦA ĐẠI LỄ VESAK 2014

Chiều 10/5/2014, lúc 15g, Đại lễ Vesak 2014 đã kết thúc tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Tế Bái Đính, có một số quan chức Trung ương và địa phương Ninh Bình tham dự. Phía Giáo hội có HT Phó pháp chủ Thích Đức Nghiệp, HT Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch Thường Trực TW GH, kiêm chủ tịch tổ chức Đại lễ Vesak 2014, một số Đại biểu các tông phái Phật giáo trên thế giới.

BTC trình bày cặn kẽ mọi khâu trong tổ chức, không quên cám ơn tất cả các Đại biểu, các mạnh thường quân tài trợ cho Đại lễ, các tình nguyện viên, các ban ngành của nhà nước đã hỗ trợ cho Đại lễ thành công “rực rỡ”. HT Thích Thiện Nhơn, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký GHPGVN đọc tuyên bố Ninh Bình nêu lên 7 điểm nói lên quyết tâm và đường hướng sinh hoạt của PGVN, phục vụ cho nhân loại tiến đến thánh thiện trên nhiều lãnh vực mong toàn thể quý vị, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc, quốc thổ đồng thuận và hợp tác.

Hội trường khá sang trọng và hiện đại nằm giữa vùng đất núi non bạt ngàn 90% là dân nghèo sống bằng nông nghiệp và làm thuê. Chùa Bái Đính quy mô đồ sộ, được xem là lớn nhất Đông Nam Á hiện nay, nằm tại lãnh thổ cố đô Hoa Lư, vùng đất lịch sử của dân tộc; tuy là đất lịch sử nhưng là lịch sử đã trên 10 thế kỷ và chỉ có giá trị lịch sử hơn là giá trị hiện thực. Nếu chọn nơi đây là địa thế tâm linh thì so với Yên Tử vẫn còn một khoản cách khá xa. Nếu là vị trí du lịch tâm linh đem lại nguồn lợi kinh tế cho địa phương hay là thắng cảnh đi vào “kỳ quan” thế giới thì mức thu nhập cho lượng số du lịch khó mà tương xứng với công trình đồ sộ về lâu về dài thường xuyên cần duy trì tu bổ. Nhà khách Tổng Thống, phòng hội nghị Quốc Tế…được mấy lần sử dụng như Đại lễ Vesak? Có những dư luận bảo rằng: nhà doanh nghiệp đại gia Xuân Trường rất có công bỏ ra hàng vạn tỷ làm nên bản doanh Bái Đính nhưng biết đâu cũng phạm phải những sai lầm nào đó không thể tránh? Nếu vì cái tâm tạo một thắng tích cho Phật giáo thì đó là công đức vô lượng nếu không kèm theo một toan tính đời thường.

Bái Đính được đón tiếp Đại lễ là một vinh hạnh, nhưng Đại lễ Quốc Tế đem vào vùng đất xa xôi, nghèo nàn, xa dân cư thì không tương xứng, có vẻ trong nhà đóng cửa tự vui với nhau thì hoặc là tổ chức tại Hà nội hoặc Sài gòn có ý nghĩa hơn. Nó chỉ có một ưu thế duy nhất là rộng thoáng và gần với thiên nhiên.

Vị trí và cơ sở vật chất đã như thế thì không tránh khỏi những ảnh hưởng liên hoàn nhất định.
Một hội trường có sức chứa 3.500 người, số người tham dự hân hoan phấn khởi ngay từ giờ đầu, khi vào hội trường, cùng với sự hưng phấn đó đã tạo nên không khí mất ổn định suốt buổi khai mạc. Tuy các đại biểu tuyên đọc thông điệp đại diện cho quốc gia hoặc của tổ chức mình, thế nhưng, không ít người vẫn đi lại vô trật tự, cứ tự do chụp hình lưu niệm mà Ban tổ chức không thể ổn định.

Trong các phòng hội thảo, nhiều chủ đề và ý tưởng phong phú của các Đại biểu cũng không được người tham dự lắng nghe nghiêm túc, và một số đại biểu có tên giới thiệu đọc tham luận thì không có mặt, buộc BTC phải mời người dự khuyết lên phát biểu không văn bản một cách lúng túng. Nếu Vesak nặng về nghị trường hơn lễ hội quần chúng, thì Vesak 2014 được ưu thế về lễ hội quần chúng khá phong phú hơn là nghị trường. Tuy Vesak có mặt của Ngài Pháp vương Gyalwang Drukpa và 95 quốc gia tham dự, nhưng cũng không tạo được một nét sâu lắng như 2008 xuất hiện Tăng đoàn tâm linh Làng Mai làm cả hội trường im phăng phắt một cách trang trọng.

Cung cách phục vụ Đại biểu rất tốt nhưng vận chuyển quá xa từ Hà Nội gần 100km làm cho Đại biểu có phần mệt mõi. Về phương diện vật chất như ẩm thực, cư trú, vận chuyển đều đạt yêu cầu, nhưng do cảnh trí thiên nhiên nặng tính du lịch làm cho đa số đại biểu chú tâm ngoại cảnh hơn là nội dung buổi lễ. Một số Đại biểu lần đầu tiên đến Việt Nam chứng kiến cảnh trí thiên nhiên hoành tráng và không khí trong lành của núi đồi tạo sự thích thú như một chuyến du lịch miễn phí hơn là đóng góp tinh thần cho đại lễ.

Tất cả các khâu phục vụ cho Đại lễ đều năng động, nhiệt tình hết lòng và hiếu khách, nhưng đạt kết quả như mong muốn còn tùy thuộc vào nhiều tình tiết khách quan và kinh nghiệm tổ chức một sự kiện lớn.

Tấm lòng của người Việt nói chung, Phật giáo Việt Nam nói riêng đều mong muốn thể hiện khả năng và tố chất cộng đồng đóng góp cho lý tưởng chung của Liên Hiệp Quốc trong mùa Vesak, muốn tạo gương mặt đẹp cho Phật giáo và dân tộc trước cái nhìn của thế giới, một ý tưởng cao đẹp như thế sẽ gắn liền vị thế chính trị Việt Nam trong cộng đồng thế giới trong hiện tại và tương lai. Vị thế PGVN được nâng cấp thì uy tin dân tộc cũng được tương thích.

Nếu sự kiện trọng đại nầy được tổ chức tại Sài gòn thì nhân sự, kinh nghiệm và mọi phương tiện sẽ có một sắc thái khác hơn; vì thế di tích lịch sử Bái Đính hay quảng bá khu du lịch Tràng An nhân mùa Vesak không hẳn sẽ mang lại thành quả “xuất sắc” tương xứng với mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc. Phải chấp nhận một sự thật mà không nên tự mãn những thành quả trước mắt.

Trong các phần trang trí, nếu chọn Hoa Lư làm điểm trình diễn thì những họa tiết, tranh ảnh không tương xứng với một di tích cổ ngàn năm. Nét văn hóa đời Lý, Trần kể cả tôn tượng Bổn sư thời Lý-Trần vẫn đủ nét văn hóa cổ kính tương xứng với vùng đất Hoa Lư cổ kính cho nét văn hóa Việt Nam cổ kính khi muốn giới thiệu cái cổ kính của khu du lịch Tràng an, thì lại vắng bóng. Ngoài một số tranh ảnh chùa cổ của Võ Văn Tường thì tất cả đều mang nét hiện đại muốn phô diễn cái phi hiện đại, đó là cái mâu thuẩn văn hóa cơ bản.

Trong cuộc hội thảo, một số câu hỏi cũng được đặt ra trước vấn đề Trung quốc xâm lăng vùng kinh tế biển của Việt Nam, tất cả đều giải thích trên tinh thần hòa bình, đối thoại và hiểu biết. Đó không phải là phương cách tốt trước động thái vô minh mà nhà nước Việt Nam bao năm qua cũng đã tỏ thiện chí mà không đạt kết quả. Vấn đề trước áp lực của kẻ vô minh đầy tham vọng, lòng từ bi của Phật giáo khó mà chuyển hóa nếu không có sự liên kết tinh thần chính trị với các quốc gia Phật giáo và các tôn giáo bạn. Trông chờ vào ý kiến đề bạt của Hiệp Hội Phật Giáo Trung Quốc với nhà nước Trung Quốc như sự giải thích của TT. Thích Đức Thiện trong buổi họp báo với báo chí tại trung Tâm báo chí Bái Đính khi mà Phật Giáo Trung Quốc chỉ là một Hiệp hội chứ không là Giáo Hội thì tiếng nói đó chỉ là tiếng kêu giữa sa mạc nếu không nói Hiệp hội đó chỉ là vật trang sức của một chế độ không có quyền góp ý. Có lẽ vì thế, đoàn Phật giáo Trung Quốc đã phải bỏ dở cuộc họp quay về nửa chừng ngại các đại biểu đặt vấn đề nóng bỏng hiện nay tại biển Đông.

Về hình thức thì Đại lễ khai mạc rất hoành tráng, kết thúc bằng điệu múa quá dài và đại biểu nước ngoài chưa chắc hiểu được dụng ý của tuồng diễn. Cái được và chưa được luôn đi liền nhau, nhưng dẫu sao, Thực hiện Đại lễ của Phật Giáo Việt Nam cũng đã nói lên sự trưởng thành, lòng nhiệt tình và ý thức trách nhiệm của mình với dân tộc trước những khó khăn chung hiện nay. Vì Vậy cái xuất sắc của Đại lễ không nằm trong tổ chức và thành quả của đại lễ mà là tấm lòng của Phật Giáo Việt Nam, quần chúng Phật tử hiện nay trước tiền đồ dân tộc bị vây bọc bởi những tham vọng vô minh của kẻ hiếu chiến.

Chúc mừng sự thành công của những tấm lòng để có thêm kinh nghiệm cho những trách nhiệm trọng đại về sau.

MINH MẪN 10/5/2014

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/06/2015(Xem: 13077)
Trước khi ôn lại Tiểu Sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, để người đọc nhận định dễ hơn về ngày tháng ghi trong tiểu sử của Ngài, chúng tôi xin nhắc lại là Đức Phật Thích Ca sanh vào năm 624 trước Tây Lịch. Ngài nhập Niết Bàn lúc 80 tuổi vào năm 544 trước Tây Lịch. Sáu trăm hai mươi bốn năm sau, Tây Phương mới bắt đầu chọn năm sinh của Đức Chúa Jesus Christ làm khởi điểm cho Dương lịch. Như vậy tính đến nay là năm 2015 thì Đức Phật đã ra đời được 2,639 năm và chiếu theo Phật lịch khởi đầu từ năm Đức Phật viên tịch (năm 544 trước TL) thì Ngài đã nhập Niết Bàn được 2,559 năm. Việt Nam và các quốc gia thuộc khu vực Đông Á như Nhật Bản, Trung Hoa, Triều Tiên ... từ xưa đều làm Lễ Phật Đản vào ngày mồng 8 tháng Tư Âm Lịch. Tên gọi tắt dành cho ngày Lễ Phật Đản là "Ngày mồng Tám tháng Tư" đã lưu truyền hằng bao thế kỷ, trở thành phong tục tập quán cổ truyền, ghi đậm vào tâm khảm của mọi người kể cả người theo hay không theo Phật giáo.
02/06/2015(Xem: 11004)
Hôm Chủ nhật, ngày 17/05/2015, đã diễn ra Lễ Phật đản PL. 2559 tại Quốc tế Phật Quang Như Lai Tự, gần năm nghìn người tham dự. Buổi Đại lễ đặc biệt có sự hiện diện của Dân biểu William Wu, Bà Dilma Vana Rousseff , Tổng thống Tổng thống Cộng hòa Liên bang Brazil và ban hành Nghị định ngày lễ Phật đản là Quốc lễ, Pháp sư Diệu Diễn tiếp nhận Pháp lệnh, công nhận trong các Lễ hội Phật giáo địa phương.
02/06/2015(Xem: 5715)
Hôm Chủ nhật, ngày 24/05/2015, đã diễn ra Lễ Kính mừng ngày Phật Đản sinh lần thứ 2639, PL. 2559 và chúc Phúc Cát tường cho trẻ em do Pháp sư Vĩnh Phú, Trụ trì Phật Quang Sơn, Ma Cao chủ trì Pháp hội, có 113 trẻ chưa đầy 1 tuổi và các trẻ cùng gia đình gần một nghìn người tham dự. Thượng Ngọ, 10:00 giờ, các bố mẹ ôm hôn các em bé, tiếp theo là búp bê "Siddhartha" phát ra giọng nói như trẻ con: Thiên thượng thiên hạ Duy ngã độc tôn Nhất thiết thế gian Sinh lão bệnh tử.
01/06/2015(Xem: 9209)
Đại lễ Phật Đản tại 5 ngôi chùa mà chúng tôi có duyên đến dự Đại lễ Phật Đản năm nay: Đạo tràng Thôn Yên, thành phố Gilroy, miền Bắc California, tổ chức Đại lễ Phật Đản vào ngày 16 tháng 5 năm 2015. Viện chủ: Hòa thượng Thích Tịnh Từ. Chùa Phổ Đà, thành phố Santa Ana, miền Nam California, tổ chức Đại lễ Phật Đản vào ngày 23 tháng 5 năm 2015. Viện chủ: Hòa thượng Sakya Trí Tuệ. Chùa Quang Thiện, thành phố Ontario, miền Nam California, tổ chức Đại lễ Phật Đản vào ngày 24 tháng 5 năm 2015. Trụ trì: Thượng tọa Thích Minh Dung. Niệm Phật Đường Fremont, thành phố Fremont, miền Bắc California, tổ chức Đại lễ Phật Đản vào ngày 30 tháng 5 năm 2015. Viện chủ: Hòa thượng Thích Thái Siêu. Chùa Phổ Từ, thành phố Hayward, miền Bắc California, tổ chức Đại lễ Phật Đản vào ngày 31 tháng 5 năm 2015. Trụ trì: Thượng tọa Thích Từ Lực.
01/06/2015(Xem: 7300)
Lễ Phật Đản 2639 (2015) tại Chùa Giác Nhiên, Tân Tây Lan
31/05/2015(Xem: 8482)
Lễ Phật Đản 2639 (2015) tại Chùa Pháp Quang, Úc Châu
31/05/2015(Xem: 6421)
Lễ Phật Đản 2639 (2015) tại Thiền Viện Minh Quang, Sydney
29/05/2015(Xem: 6851)
Hướng đến đệ thất cá niên của quốc gia Liên hoan Phật đản PL. 2559 và Tiết kỵ Mẫu thân, Tiết Khánh chúc đại hội, mùa hè thời tiết dương quang ấm áp, gần hai trăm nghìn người không phân biệt Tôn giáo, Quốc tịch, Chính đảng, ngày 10/05/2015 tại Đài Bắc Quốc tế Phật Quang hội tổ chức thiên Tăng, vạn Chúng Khánh chúc Phật đản, nhất tâm Thập nguyện báo Mẫu ân, các hoạt động hài hòa, chia sẻ niềm hoan hỷ trong bầu không khí trang nghiêm trọng thể.
29/05/2015(Xem: 6136)
Cách đây hơn 26 thế kỷ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện tại xứ Ấn Độ cổ xưa, cội nguồn của nền văn minh sông Hằng. Sự kiện trọng đại Đức Thế Tôn thị hiện vào cõi đời này thật là hy hữu. Ngài đản sanh tại vườn Lâm Tỳ Ni, ngoại thành Ca Tỳ La Vệ, ngày nay là xứ Nepal. Sử sách Ấn Độ cho rằng một người ra đời với ba mươi hai tướng tốt và tám mươi vẻ đẹp, sau này xuất gia sẽ thành Phật, sẽ đem chánh pháp giáo hoá chúng sanh. Khi Đức Thế Tôn thị hiện đản sanh, tiên nhân A Tư Đà đoán rằng sau này Ngài sẽ trở thành Chuyển Luân Thánh Vương hoặc xuất gia sẽ thành Phật; còn ngài Kiều Trần Như cho rằng Đức Thế Tôn sau này chỉ thành Phật và điều ấy đã trở thành sự thật. Lịch sử của Đức Thế Tôn có tính siêu việt giống như đoá hoa Vô Ưu mấy ngàn năm mới nở một lần. Theo tục lệ Ấn Độ, người phụ nữ hoài thai sẽ trở về quê ngoại để sinh nở, Hoàng hậu Ma-Da sắp đến ngày nở nhụy khai hoa đến vườn Lâm Tỳ Ni gặp hoa Vô Ưu nở, đưa tay hái liền hạ sanh Thái tử Sĩ-Đạt-Ta.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567