Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tin vui: Vesak 2014 sẽ tổ chức tại VN

12/08/201322:42(Xem: 7341)
Tin vui: Vesak 2014 sẽ tổ chức tại VN

phatdansinh7hoasen

Loay hoay mà đã 5 năm kể từ năm 2008 Vesak diễn ra tại Hà Nội; năm nay. GHPGVN chính thức xin phép đăng cai, đã được sự chấp thuận của nhà nước, để chuẩn bị cho năm 2014 diễn ra tại Bãi Đính.

Không khí Vesak năm nào vẫn chưa phai, tạo một ấn tượng chưa từng có cho người dân Hà Nội, nhưng quần chúng Phật tử trong nước và một số ở nước ngoài lấy làm hãnh diện sau 33 năm thống nhất hai miền.

Dĩ nhiên lần đầu tiên diễn ra trên đất Thăng Long, nhân sự Phật giáo phía Bắc chưa đủ kinh nghiệm, toàn bộ nhân viên Học Viện Vạn Hạnh được huy động, dưới sự điều hành của Tiến sĩ Lê Mạnh Thác và ĐĐ Tiến sĩ Thích Nhật Từ, có sự hỗ trợ chuyên ngành từ phía nhà nước, sân Mỹ Đình thay đổi hẳn sinh khí. Các đạo tràng phía Bắc hưng phấn, các cụ áo dài màu măng cụt hý hửng tay cầm cờ ngũ sắc, lây lất giữa cái nóng gay gắt tản mát dưới tán cây quanh hội trường.

Giờ cuối cùng mới huy động được một số xe hoa từ các Tỉnh đổ về lấp khoảng trống cho đêm thắp nến cầu nguyện. Nhìn tổng thể, tương đối hoàn hảo, nhưng muốn được thế, tất cả BTC vượt qua lắm nhiêu khê. Trong tổ chức nào cũng không tránh khỏi ý kiến bất đồng, dẫm chân lên nhau nên không được tận dụng tối đa khả năng chuyên môn của mình; chưa nói đến một số tiêu cực không đáng có.

Về phần chuyên môn tạm gọi là kết nối các khâu khá tốt, về hình thức cũng làm nổi bậc được một lễ hội tưng bừng, nhưng tổ chức chưa bộc lộ được nét đại chúng mà đáng ra Vesak không phải là một nghị trường khép kín cho "các diễn giả đọc tham luận hoặc phát biểu mang tính ngoại giao". Một buổi lễ đặc biệt làm tan loãng tính khô cứng của nghị trường - Tăng thân đoàn của Làng Mai sau thời khai kinh, tán dương Bồ Tát Quán Thế Âm trước khi buổi nói chuyện của Thiền Sư T. Nhất Hạnh".

Ban tổ chức không dự đoán lấp khoảng trống cho quần chúng bên ngoài chờ đợi suốt thời gian hội trường diễn ra nghi thức hành chánh. Ngoài quả cầu bóng bay, Bong bóng mang dáng dấp sơ sinh cũng không đưa lên không trung vì ngại gió bạt gây tiếng nổ hoặc bứt neo. Hàng vạn ngọn nến thắp sáng trước sân Mỹ Đình làm tăng vẻ lung linh đêm huyền diệu. Rồi hội chợ các sạp băng đĩa, kinh sách, thực phẩm chay, pháp phục, bên cạnh hội trường...làm nổi trội ngày hội lớn.

Một trong những nhà tài trợ nổi cộm, Công Ty chay Âu Lạc chi khá nhiều để đãi thực khách. vận chuyển thực phẩm, chén bát dĩa..từ Nam ra trên 10 container, có những chuyến bay chở thực phẩm đông lạnh. Rất nhiều đại gia tài trợ để làm nên một đại lễ chưa thỏa lòng BTC vì những hạn chế.

Năm 2014, có kinh nghiệm hơn, nhà tài trợ Xuân Trường chịu chi phí toàn bộ, và GHPGVN kết hợp hai miền sẽ làm nên một Vesak lần thứ hai để thể hiện sự trưởng thành của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Vesak 2014, GHPGVN chủ động đăng cai thông qua nhà nước, chứng tỏ tính độc lập, sẽ xóa mờ nếp nghĩ lâu nay của một số người gọi Giáo Hội chỉ là "thiên lôi" sai đâu đánh đó. Hiện nay, hàng ngàn tu sĩ có học vị, có kiến thức, có sáng tạo, chắc chắn lễ hội Đản sanh lần nầy sẽ tạo một ấn tượng mang tầm quốc tế.

Vesak 2008 từ BTC đến bộ phận ngoại giao gặp lắm trở ngại khi tỏ ý cung thỉnh đoàn Tăng Thân Làng Mai tham dự do áp lực bên ngoài, nhưng rồi, với bản lãnh, cũng vượt qua khó khăn để có một đại lễ tươi nhuận hơn!
dalailama-14

2014 hy vọng, GHPGVN sẽ làm một bước đột phá mới hơn, khó khăn hơn, thử thời can đảm kính thỉnh Đức Đạt Lai Lạt Ma,một biểu tượng Phật giáo thế giới tham dự; Nếu Ngài xuất hiện trong Đại lễ Đản Sanh tại Việt Nam, thì uy đức của một Thánh Tăng sẽ thay đổi diện mạo của đất nước và của PGVN hiện nay.

Quần chúng Phật tử sẽ một lần nữa được vinh hạnh cung đón một quốc khách đặc biệt; Giáo Hội nên xét đến vấn đề nầy sớm để được nhà nước nghiên cứu chấp thuận.

Mùa Vesak lần thứ hai diễn ra trên đất Việt, nhờ hồng ân Tam bảo gia trì cho một Việt Nam hưng thạnh, hòa bình, nhân dân sung túc hạnh phúc trong thời đại hội nhập.

MINH MẪN

12/8/2013

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/07/2013(Xem: 5940)
Lâu nay mỗi chúng ta theo đạo Phật nhưng có nhiều điểm nghi ngờ, thấy đạo Phật hình như tiêu cực, đa số chùa chiền đều ở trên núi, cách xa thành thị. Gần đây mới có một số chùa ở thành thị. Chư Tăng, chư Ni chỉ lo tu, ít đến nơi này nơi kia giáo hóa. Hoặc như đức Phật ngày xưa cứ ôm bình bát đi khất thực, ngày nay hình thức ấy vẫn còn. Qua những hình ảnh ấy, người ta nghĩ đạo Phật bi quan, Tăng Ni không cố gắng, không nỗ lực tạo kinh tế sống cho mình, cứ đi xin hoài. Vì vậy tôi sẽ giải thích câu Phật hóa hữu duyên nhân cho tất cả hiểu. Ðạo Phật chỉ giáo hóa người có duyên thôi. Nghe thế đa số Phật tử nghi ngờ đạo Phật giáo hóa có sự lựa chọn, không công bằng. Nhưng nhìn cho thấu đáo, có thể nói rằng người Việt Nam chúng ta thấm nhuần đạo Phật rất sâu. Hồi xưa khi còn bé, tôi thích đọc Minh Tâm Bửu Giám, trong đó có câu:
16/07/2013(Xem: 9001)
Hoa Bất Diệt - Quang Lê & Hương Thủy
30/06/2013(Xem: 6785)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 3813)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 3880)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 5555)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 7501)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 3583)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 5897)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567