Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy thắp sáng tâm mình nhân ngày lễ Vesak

28/04/201208:05(Xem: 4499)
Hãy thắp sáng tâm mình nhân ngày lễ Vesak

thapsangtamminh-ngochangSydney, Úc -Ngày xưa, khi chưa có kính viễn vọng soi chiếu lên bầu trời, người ta từng nghĩ rằng những vì sao, mặt trời và mặt trăng là các vị thần. Họ treo trên bầu trời, rạng rỡ và không bị ảnh hưởng bởi những vấn đề của thế gian như lực hấp dẫn. Trong khi họ có thể bị che khuất đôi lúc vì những đám mây hay chu kỳ của ngày và đêm, họ vẫn hiện hữu và có thật.

Ngày nay, chúng ta đã lên được mặt trăng, dày xéo mặt trăng dưới đôi dày của mình và tuyên bô sự vượt bậc về công nghệ của con người. Các thiên thể vẫn tỏa sáng nhưng chúng không còn đặc biệt như ngày xưa nữa. Khi thế giới càng phát triển thì nó càng trở nên cằn cỗi, trống rỗng.

Truyền thống của Phật giáo cho biết tại những thời điểm nhất định như việc đản sinh của Đức Phật, một luồng ánh sáng vì vĩ xuất hiện trên bầu trời, vượt qua cả ánh sáng của mặt trời và mặt trăng. Ngay cả những khoảng không không đáy của thiên hà cũng chứa đầy ánh sáng. Trước khi công nghệ có thể giảm ánh sáng của mặt trời và mặt trăng trên bầu trời, Đức Phật đã biết rằng có một thứ ánh sáng có thể vượt qua chúng.

Khoa học phương tây vẫn chưa ngừng truất ngôi ánh sáng của mặt trăng và mặt trời. Cả thế giới của chúng ta, từ sự biến hóa của vũ trụ cho đến những bí ẩn của DNA không ngừng bị chọc và kích thích, phân tích, phân loại. Chỉ có một vài thứ hiếm hoai vẫn còn bí ẩn. Có lẽ đó là lý do mà chúng ta từ đời này sang đời khác tìm kiếm bí ẩn trong sự bất hợp lý: các âm mưu, vật thể ngoài không gian hay tam giác Bermuda.

Có một bí ẩn vẫn còn hiện hữu vô cùng ý nghĩa. Đó là bí ẩn về sự thức tỉnh. Ý tưởng này quá mạnh là một con người bình thường có thể đạt được sự hoàn hảo cho chính bản thân mình. Rằng tất cả chúng ta đều có hạt giống trong con người của mình để nhận ra sự hoàn hảo, giải phóng sự thật.

Đã hơn 2500 kể từ khi Đức Phật lần đầu tiên nhận ra chân lý này, chưa có một ai có thể tìm ra một chân lý tối thượng và toàn diện hơn. Tự do là điều có thể. Chúng ta không phải bị nhốt trong đau khổ. Có con đường để thoát khổ. Và con đường đó không gì khác là thực hành bát chánh đạo.

Trong khi thế giới của chúng ta đang phát triển ngày càng mệt mỏi và đầy hoài nghi, đây là ánh sáng duy nhất không bao giờ lụi tàn. Ánh sáng của thái tử Tất Đạt Đa với cả câu chuyện và ví dụ về Ngài vẫn còn làm đam mê chúng ta vì Ngài đã giác ngộ điều này cho chính bản thân mình. Mặc dù từ lâu Ngài bị lu mờ và không chắc có phải là một nhân vật lịch sử không nhưng sau những đám mây của thời gian là một vầng hào quang không thể lầm lẫn. Những lời nói của Ngài vẫn được lưu giữ cho chúng ta nhờ vào những nỗ lực hết mình của các thế hệ Phật Tử truyền tải chiếc vòng của chân lý. Và con đường của Ngài, dù bị bao phủ bởi cỏ dại, vẫn hiện hữu rất rõ ràng.

Đức Phật không muốn chúng ta tổ chức Ngày lễ Vesak với những nghi lễ to lớn. Ngài muốn chúng ta thực tập theo con đường của Ngài. Mỗi người phải có con đường dẫn đến trái tim và thể hiện nó để tỏa sáng cho thế giới.

Cầu mong con người đó chính là bạn.

Ngọc Hằng dịch

Theo The Buddhist Channel

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/05/2013(Xem: 5897)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
10/04/2013(Xem: 4646)
Chúng ta kỷ niệm đại lễ Phật Đản, tức là chúng ta làm lễ kỷ niệm ngày ra đời của Đấng Thích Ca Mâu Ni, Đức từ phụ của chúng ta. Ngày ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở trong cõi Diêm Phù Đề này có những ý nghĩa trọng đại và sâu xa như sau...
10/04/2013(Xem: 7314)
Trong các buổi lễ tụng kinh cầu an, chư Tăng cũng như những người cận sự nam - nữ không thể thiếu bài kệ "Jayamangalagàthà - Bài kệ Hạnh phúc thù thắng". Bởi vì bài kệ này tán dương, ca tụng oai lực của Ðức Phật đã cảm thắng tám trường hợp xảy ra vô cùng khó khăn. Mỗi trường hợp Ðức Phật vận dụng mỗi pháp, không những để đối trị mà còn làm cho đối phương cảm phục phát sanh đức tin xin quy y nơi Tam bảo.
08/04/2013(Xem: 7057)
Nói đến hạnh nhẫn nhục thì có lẽ không ai trên cõi đời này - nhất là giới giàu sang phú quý, thanh thế uy quyền- nhẫn nhục bằng đức Phật khi còn tại thế. Ngài nhẫn nhục chỉ vì mục đích tối thượng là tìm ra chánh đạo, giải thoát sanh tử cho mình và cho mọi người, mang lại thanh bình, an lạc cho chúng sanh. Nhẫn nhục ở đây không mang ý nghĩa ráng sức chịu đựng hay cố đấm ăn xôi nhằm đạt đến mục tiêu danh vọng của riêng mình.
08/04/2013(Xem: 10881)
Hằng năm cứ mỗi độ cuối đông, toàn thể Phật giáo đồ trên khắp năm châu bốn bể, đều long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo (vào ngày mùng tám tháng mười hai âm lịch).
08/04/2013(Xem: 4480)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian.
27/01/2013(Xem: 5447)
Hôm nay, nhân mùa Phật Đản, quý phật tử đạo tràng Trúc Lâm Sen Trắng Đà Nẵng trở về Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã tu tập hai ngày một đêm. Đêm rồi quý vị đã được tụng kinh, ngồi thiền. Khuya nay quý vị cũng đã ngồi thiền rồi và mới tụng kinh Lễ Phật Đản xong. Bây giờ đến thời sinh hoạt đạo lý. Ngày lễ Phật Đản, chúng ta cúng dường Đức Phật theo mấy cách? Kỷ niệm mừng ngày Đức Phật giáng sanh, chúng ta có rất nhiều cách để cúng dường lên Ngài. Cụ thể, trong Kinh dạy chúng ta có ba cách cúng dường.
26/12/2012(Xem: 5263)
Thái độ khiêm nhường của Phật Thích Ca còn thể hiện trong câu nói nổi tiếng “tất cả chúng sinh đều có Phật tính, ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành”. Nếu chúng ta siêng năng, tinh tấn tu hành đúng như lời Ngài dạy thì sẽ thành chánh quả như Ngài, cũng nói được như Ngài. Một ý thức bình đẳng trên cả tuyệt vời, thử hỏi có vị giáo chủ nào dám tự đặt mình ngang bằng với chúng sinh như thế không?.
14/12/2012(Xem: 6901)
Bản-thể-của-Phật còn gọi là Như Lai Tạng, Phật Tính, Pháp Giới, Chân Như... (tiếng Phạn là Tathagatagarbha), là một khái niệm quan trọng của Đại Thừa Phật Giáo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567