Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ðêm trăng Phật đản tại Watsonville (Hoa Kỳ)

15/05/201116:36(Xem: 3473)
Ðêm trăng Phật đản tại Watsonville (Hoa Kỳ)


Mặt trời mùa này “đi ngủ” muộn, đã quá 8 giờ mà màu trời giống như buổi chiều ở quê nhà. . Rồi không gian cũng chuyển sang đêm sau khi những giọt nắng cuối cùng thôi rải xuống mặt đất. Khu vực nhà bếp phía trái chánh điện tu viện Kim Sơn rộn rã tiếng bước chân lui tới, tiếng cười nói hòa lẫn tiếng khua chạm của các dụng cụ bếp núc. Tuy đã nghe tiếng “cự nự” từ phía đôi tay, nhưng nhìn thùng ngâm đậu hủ dai hãy còn quá nửa, chúng tôi cũng khó mà thôi ngang. Rồi thì bốn người cũng vắt khô mấy thùng đậu hủ dai ngâm để Sư cô chuẩn bị ướp và làm thức ăn chay cho Phật tử tới dự buổi đại lễ ngày mai, ngày Phật Đản. Trong bốn gã trai làm công quả nhà bếp đêm nay có thằng bé 14 tuổi, tuy sinh ở Mỹ nhưng cậu ta thể hiện nguồn gốc khá đậm nét, thích theo người lớn hỏi chuyện để học tiếng Việt. Rồi thằng bé theo chú nó chiếm một không gian sau Tổ đường đánh cờ tướng, tôi và người kia tản bộ ra trước chánh điện nhìn xuống thành phố dưới núi, cũng là hướng trăng đang chiếu thẳng mặt chánh điện. Trăng và đèn như đang đua rọi ánh sáng lên vùng đồi núi cô tịch này, nhưng cũng chỉ là những điểm xuyến cho đêm se lạnh và tĩnh mạc nơi đây, chính điều này mới là yếu tố được người ta cảm giác quay về và an trú. Chúng tôi mỗi người mang chứa một kiểu xáo trộn nội tâm. Để cho “gọn gàng” thì đành đổ thừa hoàn cảnh vậy, là cách hay để chối cãi cho khả năng yếu kém của mình trong việc thu xếp cuộc sống tại một giai đoạn khó. Người ta vẫn bảo “lực bất tòng tâm” nhưng dẫu sao, chúng tôi đã chịu thua đâu. Giờ này, đứng dưới mái chùa, ánh trăng đêm Phật Đản như tắm gội cho mỗi cá nhân chúng tôi trôi và vơi đi bao lo lắng và phiền muộn. Những ngọn thông đen ngòm chập chùng trải xuống phía chân núi, rồi càng xa hơn thì sáng dần lên và lung linh một vùng bởi ánh đèn điện, mọi vận hành đan xen và lệ thuộc nhau; trông hấp dẫn nhưng mong manh giữa vô thường. Từ ngày rời khỏi quê nhà đến giờ tôi mới lại được nghe tiếng côn trùng, chúng râm ran khiến tôi nhớ lắm những đêm cùng bạn bè trong các chuyến công tác xã hội hay trà đạo trước sân chùa Huệ Nghiêm. Ở một khoảng xa ước chừng mươi thước phía phải chánh điện, dưới bóng cây sồi (cây oak), một đóm lửa nhỏ xíu chuyển động quanh mấy vệt khói trắng thấy được qua ánh trăng. Đóm lửa bắt đầu tách khỏi tán lá và tiến dần về phía hai người chúng tôi, một phụ nữ trung niên bước đi thong thả với điếu thuốc trong tay đã cháy đến gần đoạn lọc. Cô đến và bày tỏ sự đồng cảm cùng bọn hậu sinh. Sau đôi câu qua lại về thân thế và hiện trạng mỗi người, rồi thì một “bàn tròn” đàm luận diễn ra và những câu chuyện về cuộc sống nơi đất khách. Điều khiến tôi chú ý khi chuyện trò cùng cô chính từ những sự việc tưởng chừng không thể qua khỏi nhưng nhờ ứng dụng hành xử và đối đãi bằng tinh thần đạo lý Phật pháp mà nhiều nỗi khổ khó qua đi nhanh chóng. Cô từng vật vã đau khổ khi đứa con gái duy nhất bỏ học rời nhà theo bạn lúc 16 tuổi, nhưng giờ cũng chính cô con gái ấy là niềm hạnh phúc và hãnh diện của cô, cô gái đã 22 tuổi và đang ở năm cuối đại học, yêu mẹ đến như không rời được giây phút nào.

Với mỗi một người, cuộc đời sẽ giăng mắc những chiếc bẫy tư tưởng, đối đãi và vật chất để cột trói mỗi cá nhân lại với chúng. Điều trớ trêu là ta lại thấy hứng thú với nỗi đau và những buộc ràng này. Rất khó để nhận ra, nhưng ngay cả thấy được cũng muốn ngơ đi. Để định nghĩa cho tình trạng này, danh từ Phật học gọi “vô minh”, dẫu biết thế, nhưng không phải ai cũng sử dụng hiệu quả dụng cụ “lau chùi” vô minh, mặc dù đã được Phật và các vị Tổ cho nhiều từ hàng ngàn năm qua. Còn đó những con người hứng khởi với nỗi vui, quay quắt cùng niềm đau.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/05/2016(Xem: 4207)
Đối với quỷ sứ, cung trời là địa ngục còn địa ngục là thiên đàng. Đối với thiên thần, cung trời là thiên đàng còn địa ngục là địa ngục. Cùng một thứ mà kẻ thì gọi là thiên đàng, người thì gọi là địa ngục. Vậy thì cung trời và địa ngục đều giả, không thực. Cũng lại như thế. Một kẻ ăn chơi đàng điếm mà nhốt nó vào tu viện thì đúng là nhốt nó vào địa ngục. Nhưng sau một thời gian thấy quen, rồi yêu thích rồi cuối cùng nhận ra đây mới chính là thiên đàng. Một vị tu hành đạo đức bị đưa vào chốn ăn chơi đàng điếm thì đúng là nhốt ông ta vào địa ngục. Nhưng sau một thời gian thấy quen, rồi yêu thích rồi cuối cùng nhận ra đây mới chính là thiên đàng.
13/05/2016(Xem: 4887)
Mùa Phật Đản Sinh lần thứ 2640 năm nay đã hiện về với người con Phật khắp năm châu. Nơi nơi đều đón mừng ngày Giáng Trần cứu độ của Ngài. Ngay cả UNESCO tại Paris Pháp Quốc và Hoa Kỳ cũng sẽ làm lễ trọng đại để kỷ niệm ngày thiêng liêng tại những trụ sở quan yếu ấy trong tháng 5 nầy. Đặc biệt Tổng Thống Obama của Hoa Kỳ cũng đã vinh danh sự kiện nầy bằng một Thông Điệp tuy rất ngắn; nhưng hàm chứa nhiều ý nghĩa trọng đại cho sự thể hiện lòng Từ và lòng Bi mẫn của Đức Phật. Mỗi Vị Bồ Tát khi xuất thế, các Ngài đều có những hành động và những biểu hiện rất đặc biệt. Ví dụ như ngoài câu nói : ”Thiên thượng địa hạ duy ngã độc tôn” ra, Ngài còn bước đi chung quanh hồ nước thiêng tại vườn Lâm Tỳ Ni và dõng dạt tuyên bố rằng : ”Ta việc sanh đã hết, những phạm hạnh đã lập, việc nào cần làm ta đã làm xong và ta biết chắc một điều là kiếp sau ta sẽ không còn tái sanh nữa”. Như vậy Ngài đã chứng minh cho tất cả chúng sanh thấy rằng: Vòng luân hồi sanh tử sẽ không còn hiện hữu nữa với một chúng s
12/05/2016(Xem: 6137)
Theo trang nhà của Phật Giáo Tây Úc đưa tin, ngày 08/05/2016, Thủ tướng Chính phủ Úc, Malcolm Turnbull đã gởi bức Thông điệp để chúc mừng Đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc lần thứ 2640, PL.2560 - TL.2016.
12/05/2016(Xem: 5702)
Lễ năm nay trùng với Ngày Lễ Mẹ (Mother Day) nên số lượng Phật tử vắng nhiều; mức cao của những lễ trước, có khoảng trên hai nghìn người dự lễ. Về dự lễ chứng minh có Hòa Thượng Thích Hạnh Đạt, viện chủ Tu viện Kim Cang, Hòa Thượng Thích Giác An trú xứ Chùa Quang Minh; về Ni có Sư Bà Thích Nữ Tâm Thường, viện chủ chùa Từ Liên; ngoài ra còn có Tăng Ni từ các tiểu bang khác về dự lễ.
11/05/2016(Xem: 5546)
Nhạc phẩm: ĐÊM CẦU NGUYỆN -Ý thơ: Nhất Hạnh - Nhạc: Đức Quảng - Hòa âm: Hoài Phương - Tiếng hát Thanh Phong - Khánh Vân - Video karaoke: Music GĐPT Productions 2015
06/05/2016(Xem: 8821)
Hằng năm cứ mỗi độ trăng tròn tháng tư âm lịch, mùa sen vàng nở rộ, ngày đẹp nhất trần gian, ngày Thánh đản huy hoàng, triệu triệu người con Phật trên khắp năm châu đều hân hoan kính mừng ngày Phật Đản thiêng liêng của Đức Từ Phụ Bổn Sư thị hiện giáng thần. Đức Phật ra đời là một đại sự nhân duyên lớn như trong Kinh Pháp Hoa đã nói: "Đức Thế Tôn vì muốn cho chúng sinh khai tri kiến Phật mà hiện ra nơi đời, vì muốn chỉ tri kiến Phật cho chúng sinh mà hiện ra nơi đời, vì muốn cho chúng sinh chứng tri kiến Phật mà hiện ra nơi đời".
06/05/2016(Xem: 27510)
Tôi xin gửi những lời chúc mừng đến tất cả những người đang quan sát Lễ Vesak. Vesak là một ngày đặc biệt đối với hàng triệu tín đồ Phật giáo tôn vinh sự kiện Đản Sinh, Thành Đạo, và Nhập Niết-bàn của Đức Phật. Ở các ngôi Chùa trên khắp thế giới, hàng Phật tử nên sử dụng thời gian này để tham gia vào việc cầu nguyện và suy niệm về các đức hạnh trí tuệ, dũng lực, và tâm từ bi. Bằng cách tham gia vào các việc làm khiêm nhường, những người nam, nữ, và trẻ em nêu cao các truyền thống tự hào của Đạo Phật góp phần vào sự đa dạng của các nền văn hóa và tôn giáo để xác định nhân loại chung của chúng ta. Như quý vị đến với nhau để đánh dấu sự kiện đặc biệt này, tôi chúc tất cả quý vị mọi việc tốt đẹp nhất.
06/05/2016(Xem: 19406)
Mùa Phật Đản năm nào tại Melbourne cũng trở về vào thời điểm giao thoa giữa hai mùa Thu-Đông nên tiết trời trở nên lạnh lẽo, nhưng người đệ tử Phật vẫn cảm thấy ấm lòng và hân hoan chào mừng ngày Đức Thế Tôn giáng trần, vì sự xuất hiện của Ngài vào năm 624 trước Tây Lịch không là một sự ra đời một cách mơ hồ của một nhân vật huyền thoại được truyền thuyết kể lại; càng không là sự xuất hiện một cách phù phiếm của một vị Thần từ một cõi trời xa xôi nào đó, mà sự xuất hiện của Ngài là sự ra đời bằng xương bằng thịt, một con người rất là người, để rồi về sau chính Ngài tuyên bố "Không có giai cấp cao thấp trong dòng máu cùng đỏ, và nước mắt cùng mặn"
03/05/2016(Xem: 9653)
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ Vietnamese American United Buddhist Congregation CỘNG ĐỒNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM NAM CALI-Vietnamese Buddhist Community of Southern California BAN TỔ CHỨC ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL 2560-Buddha’s Birthday Festival Celebration-Buddhist Year 2560 803 S. Sullivan St., Santa Ana, CA 92704 Tel.: (714) 571-0473, (619) 283-7655
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567