Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm mùa Phật Đản

13/05/201100:14(Xem: 3596)
Cảm niệm mùa Phật Đản
phat dan sanh2
Một lần nữa, mùa Phật Đản lại trở về với sự hân hoan chào đón của người con Phật trên khắp năm Châu. Chúng ta những người đệ tử Phật lại có dịp hòa chung niềm vui, lòng kính ngưỡng, quý trong đối với Đấng Đạo Sư, sáng ngời nhân cách thánh thiện, toàn chơn, toàn mỹ. Cũng vào thời gian này cách đây 2500 năm lịch sử, Thái tử Tất Đạt Đa đã lâm phàm đưới gốc cây vô ưu tại vườn Lâm Tì Ni, thuộc trung Ấn Độ.

Theo truyền sử khi vừa ra đời Thái tử đã bước đi bảy bước, có bảy hoa sen đỡ chân, đồng thời tay chỉ lên trời, tay chỉ xuống đất mà thốt lên lời “Thiên thượng thiên hạ,duy ngã độc tôn”. Thế rồi, theo ngày tháng qua đi, Thái tử dần khôn lớn, tinh thông cả văn lẫn võ nghệ, trưởng thành lập gia đình, cuối cùng tu Đạo và chứng Đạo.

Trải qua quá trình lịch sử, cuộc đời của Đức Phật đã được con người hiểu và nhận định theo nhiều cách nhìn khác nhau. Thân thế và sự nghiệp của Ngài đã được nhân loại nhìn nhận, ngưỡng mộ, tôn thờ là một vị Phật hiện hữu trên cuộc đời, cách đây hơn hai mươi thế kỷ. Tuy nhiên, nếu mở rộng tầm nhìn xa hơn, chúng ta không thể giới hạn sự hiểu biết về cuộc đời của Ngài đầy những huyền thoại phi lý và thần thánh hoá với mục đích tạo nên sự thiêng liêng để người đời thêm sùng mộ Ngài. Làm như vậy, chúng ta vô tình đẩy lùi hình ảnh Đấng Từ Tôn vào một thế giới hoang tưởng không thực tế đối với khoa học ngày nay.

Như chúng ta biết sự ra đời của Đức Phật, vốn không xuất phát từ một cõi siêu nhiên, thần bí nào, mà Ngài chỉ là một con người, vì Ngài mang bản chất một con người, nên Ngài luôn cảm nhận được một cách trọn vẹn về nổi khổ của con người, những nổi khổ của sanh, già, bịnh, chết để dâng hiến đời mình cho tha nhân bằng con đưòng tu tập tìm cầu chân lý. Đã có lần Đức Phật nói cùng đồ chúng:

“Ta sanh ra ở thế gian, hiện thân là con người và đồng điệu như bao con người bằng xương bằng thịt. Có khác chăng người đời sống mê trong dục lạc, ta quán xem dục lạc như rừng gươm đao. Có khác chăng người đời ôm ấp tiện nghi, vật chất, ta quán xem tiện nghi, vật chất là xích thừng trói buộc. Có khác chăng người đời sống bằng tâm niệm vị kỷ, tranh chấp, hận thù, ta thì lúc nào cũng ban cho, cứu giúp và sống trong pháp vị yêu thương bình đẳng.”

Cũng từ sự phân biệt có khác giữa mình và người, Đức Phật lại nêu cao giá trị đồng nhất của con người trong khả năng tu tập và giác ngộ, khi nhìn thấu suốt mọi căn tánh của chúng sanh, Đức Phật đã không khỏi ngạc nhiên mà thốt lên lời rằng:

Lạ thay, lạ thay! Tất cả chúng sanh đều có đủ đức tướng của Như Lai”

Điều này, phải chăng Đức Phật đã khẳng định địa vị con người chỉ khác nhau khi còn ôm giữ bản ngã phàm tình, khi bản ngã phàm tình được diệt trừ thì chơn tánh hiển lộ không sai khác.

Hôm nay, cũng như bao lần, chúng ta những người con Phật đang tưng bừng đón mừng lễ kỷ niệm Phật Đản 8-4. Ngày này có ý nghĩa sâu xa mà không đơn giản chỉ là lễ ăn mừng thông thường. Đây không chỉ nhắc nhở ngày nhập thế của Đức Bổn Sư đã giải thoát nhân loại ra khỏi mọi sự hệ lụy và giới hạn của vật chất, dẫn dắt con người hướng đến đời sống tâm linh có hướng thượng, an vui, giải thoát. Mà ngày này còn là sự xuất hiện của Đức Phật trong tâm hồn của mỗi người.

Do Vậy, muốn tìm thấy Phật tốt hơn hết là chúng ta hãy hướng về bên trong của chính mình, để thấy rằng Phật tánh vốn trong ta. Khi nào trong tâm ta khởi lên lòng thương, có bao dung, hỷ xả, không vị kỷ, không hạn hẹp thì chính lúc ấy hình ảnh một Đức Phật ra đời. khi nào trong tâm ta không còn những đố kỵ, tranh chấp, hận thù, thì đấy chính là lúc một vị Phật trong ta xuất hiện.

Đạo lý Phật dạy đơn giản là vậy đó, thực tế là vậy đó.

Ngay khi Đức Phật ra đời, dưới mỗi bước chân đều có hoa sen đón đỡ, hình ảnh này không mơ hồ mà thật gần gũi với chúng ta, nếu chúng ta hiểu đươc rằng sự hiện hữu của hoa sen, đó là một dữ kiện Đức Phật muốn nói cho mọi người biết rằng, cái gì đó là Phật tánh. Là cái sẵn có trong mỗi con người. Một hoa sen được vươn lên và nở rộ trong bùn lầy và biến chất bùn thành hương thơm lan tỏa. Cũng vậy, Đức Phật là một con người như bao con người sanh ra trong cuộc đời, nhưng luôn không bị cuộc đời làm đắm nhiễm, mê hoặc, hãy lắng nghe âm vang của thi kệ:

Từ vũng bùn nhơ uế, vứt bỏ bên lề đường, một đóa sen xuất hiện, làm đẹp ý mọi người.

Từ vũng bùn sanh tử, phiền não của thế gian, bậc thánh trí xuất hiện, làm lợi lạc quần sanh”

Với hoài bão đó, Đức Phật đã chỉ cho chúng ta con đường Ngài đã đi qua, đã tu tập, đã chứng ngộ và được giải thoát Niết Bàn.

Hôm nay, trong bầu không khí trang nghiêm mừng Phật đản sanh, hình ảnh của Đấng Từ Tôn qua khói trầm xông tỏa, vẫn là nụ cười trầm tỉnh, uy hùng. Vẫn là cái nhìn khoan dung từ ái, biểu lộ một tình thương rộng lớn bao la. Chúng ta những người con Phật hãy luôn trân trọng hành trì và vâng giữ giáo pháp của Đức Từ Phụ để lại, thể hiện qua sự kiên trì nỗ lực, bằng vào phương tiện chiếc bè tam học Giới- Định- Tuệ, cùng với tinh thần và hạnh nguyện “Tác Như Lai sứ, hành Như Lai sự”, thay Phật tuyên dương giáo hóa, đem ánh sáng chánh Pháp soi rọi vào trong nhân gian, từng bước vươn lên và hài hòa với những thiện duyên của nền văn hóa mới, con người mới trong thời đại ngày nay.

Dù đã tịch diệt cách đây hơn hai mươi thế kỷ, nhưng lúc nào và bao giờ Đức Phật cũng luôn hiện hữu trong tâm của mỗi người con Phật. Chúng ta, hàng đệ tử Phật hãy hướng về Đức Phật, thành tâm đốt nén tâm hương, cúng dường ngày Đại lễ và cầu nguyện Tăng già có nhiều Bậc tu chứng, có sở đắc tâm linh, để Đạo Phật hiển hóa làm lợi lạc quần sanh.

Có được như vậy, ta mới phần nào báo đáp thâm ân trong muôn một công ơn của Đấng Từ Phụ. Đấng đã hiến mình cho tất cả, và trở nên tất cả.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Mùa Phật Đản 2631

Như Nhật

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2013(Xem: 6760)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 3791)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 3852)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 5510)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 7446)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 3555)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 5828)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
10/04/2013(Xem: 4615)
Chúng ta kỷ niệm đại lễ Phật Đản, tức là chúng ta làm lễ kỷ niệm ngày ra đời của Đấng Thích Ca Mâu Ni, Đức từ phụ của chúng ta. Ngày ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở trong cõi Diêm Phù Đề này có những ý nghĩa trọng đại và sâu xa như sau...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567