Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm ngày Phật Đản

10/04/201112:47(Xem: 6569)
Cảm niệm ngày Phật Đản
phat-dan-sanh-2


Cách đây hơn 2500 năm, tại miền Bắc Ấn Độ xuất hiện một vị thái tử. Thái tử lớn lên trong thương yêu kính mộ nhưbao nhiêu thái tử con vua mọi vương triều. Tuy nhiên vị Tháitử có tên Tất Đạt Đa này lại c
ó một điểm hoàn toànkhác biệt với bao thái tử xưa nay. Đó là việc suy tư trầmtưởng muốn lìa khỏi hoàng cung. Lìa khỏi hoàng cung khôngphải đi tìm một nơi vinh quang, phú quí hơn, không phải vìtìm những con người đáng kính hơn đức vua Tịnh Phan hayxinh đẹp hơn công chúa Da Du Đà La. Thái tử chỉ đơn giảnđi tìm một lý sống, và lý sống ấy phải hằng hữu bấtsanh, bất diệt! Đơn giản mà không đơn giản, bởi khôngmột ai có thể giúp được thái tử. Không những trong Hoàngcung, với bao người trí thức bác học đành bó tay, mà bênngoài hoàng cung khắp xứ, các học giả cũng lắc đầu xinchịu, kể cả những vị đạo sĩ vốn đắm mình trong đạothuyết siêu hình bí thuật cũng chẳng làm Ngài được hàilòng.

Từbỏ Hoàng cung, lột bỏ long bào, biến mình thành kẻ hànhkhất quyết đi tìm chân lý, nên hễ nghe đâu đó có đạosĩ nào chứng đạo, đắc pháp liền tìm đến học hỏi. Nhưngrồi mây vẫn là mây, nước vẫn là nước, huyền thuật đạosĩ nào rồi cũng trở về với ảnh mộng, khi duyên khởi xoayvòng nhân quả hết duyên - thuật pháp thần thông - cảnh giớichiêu cảm không ra khỏi tam giới. Mây lại trở về mây, nướctrở về nước; cảnh giới phi tưởng phi phi tưởng xứ chỉlà những vi tế được dệt nên bằng thức huyễn là bảngốc cội nguồn từ căn huyễn mà ra. Quả báo phúc lạc dùtồn tại bao lâu rồi cũng có ngày tiêu mất. Hành giả TấtĐạt Đa phủi mình đứng dậy, tri ân cảm niệm quý vị đạosĩ hẹn ngày tái ngộ khi tìm ra chân lý.

Khổhạnh quá nhiều, thân tâm hành giả Tất Đạt Đa bây giờkhông đủ khí lực tri nhận những ảnh tượng chập chùngtrong biển pháp mênh mông. Ngài bắt đầu dừng lại, dừnglại mọi ý tưởng lăn xăn từ khi Ngài lột bỏ long bào.Dừng lại dòng suy tưởng đeo đuổi bao cảnh giới chập chờnnhư hoa không trước mắt. Hành giả Tất Đạt Đa bình phụcthân tâm, thọ dụng phẩm thực trở lại, bắt đầu chuẩnbị bước vào chân lộ, suy tìm chân lý; tự thệ với lòng".. dù nát thịt xương tan, sẽ không rời chỗ ngồi nếu chưatìm ra chân lý "

Hànhgiả Tất Đạt Đa mở ra con đường theo dòng duyên khởi củakiếp sống - bắt đầu là - Vô minh đi đến hành, thức; từhành, thức tạo thành danh sắc, để theo danh sắc kết nênlục nhập, rồi từ lục nhập dẫn đến xúc, thọ, ái, thủ,hữu, sanh, lão tử.

Dòngduyên khởi sinh tử tạo nên pháp hữu vi, dẫn đưa một chúngsanh vào vòng mắc xích, cái gọi là luân hồi. Và rồi từđây hành giả Tất Đạt Đa thấy được duyên khởi lộ rachân diện đạo mầu, sáng tỏ cội nguồn của sanh tử kếtnên bốn điều vi diệu gọi là Tứ Diệu Đế, mà bất cứhành giả nào cảm được, hành động theo sẽ ra khỏi tamgiới.

Ngàisoi rõ nguyên nhân thuận nghịch của dòng duyên khởi - pháthiện mọi hình ảnh quá khứ từ một kiếp qua, rồi lầnlượt đến hai, ba, mười, trăm, ngàn cho đến vô số kiếp- thấy biết một cách rõ ràng như hình ảnh hiện tại. Bấygiờ hành giả đã đi vào chân cảnh thông suốt mọi tướngpháp, biết rõ cùng tận nghiệp tánh chúng sanh, và tự tạiđem pháp mầu này làm lan tỏa đến muôn người muôn vật.Ngài đã chứng ngộ, đã thành đạo, đã hoàn toàn là bậcChánh Giác Đấng Biến Tri và là người duy nhất được kínhmộ nhiều nhất trên cõi Ta Bà này.

Đấnggiải thoát nhẹ nhàng đứng dậy, tri ân cây cổ thụ nơiche thân cho Ngài suốt những ngày qua. Từ đây giống cây nàyđược mang tên giác ngộ là Bồ Đề.

Ngàitừ bi quán sát thương tưởng đến tất cả chúng sanh, bằngmọi phương tiện không phân biệt giai cấp, đem giáo phápgiải thoát tưới tẩm cho bất cứ ai cần đến.

Từthành thị đến thôn quê, nơi nào Ngài đến nơi đó ánh sángtừ bi lan tỏa. Hạnh từ bi tâm vị tha lòng vô ngã hiển hiệnnơi thân tướng, hành vi của Ngài, do vậy pháp Ngài thuyếtcụ thể hơn hết là cách sống hành xử, là oai nghi thanh tịnh.Chính những bài pháp như vậy đã dẫn độ bao hàng đệ tửchóng đạt Thánh quả, và bao người kính mộ, bỏ tà quy chánhtrở thành toàn thiện.

Rồithời gian qua, rồi vô thường đến, thân xác giả tạm củaNgài già yếu đi - Ngài tuyên bố từ giả chúng đệ tử đểvào Niết Bàn.

RừngCâu Thi Na, chỉ một lời từ bi tối trọng: Hãy lấy giớiluật làm thầy các người khi Như Lai còn hiện hữu; giớiluật không có, sự có mặt của Như Lai cũng trở thành vôích. Ngài tự tại bình yên thị tịch - thế giới chấn động,mọi vật chung quanh như ngưng lại sự sống, lịm dần niềmthương tiếc vì vắng bóng đấng Từ Bi.

Ngàynay đã hơn 25 thế kỷ, lời Ngài dạy vẫn còn, giáo phápcăn bản Tứ Diệu Đế vẫn bất di bất dịch. Chúng ta ngườicon Phật không may mắn diện kiến được Ngài, nhưng vẫncòn nghe được lý sống vi diệu mà Ngài đã để lại chođến ngày nay.

Nhưngrồi chúng ta sẽ phải làm gì để hành động theo lý sốngvi diệu ấy! Hay để rồi trải thêm mấy ngàn năm nửa, liệuta có đạt được thế giới Niết Bàn, nơi mà những ngườithực hành theo giáo pháp vi diệu ấy đạt được. Hay ta lạiloay hoay trong lục đạo, mà bất hạnh thay, giáo pháp vi diệungày đó sẽ không còn nghe đến nữa. Hoặc tệ hơn thân tâmta không phải ở thế giới loài người, chừng ấy dù còngiáo pháp ta cũng chẳng hiểu gì.

Dòngsanh tử vẫn ngút ngàn, nếu chúng ta không kịp quay về tìmcho mình con đường giải thoát.

Conđường giải thoát, vẫn còn đó, rõ ràng hơn lúc nào hếttrong thế giới ngày nay, đó là giới đức giới hạnh củamột người nghe được giáo pháp vi diệu. Vậy không thểchần chờ, ta hãy lên đường đi vào diệu pháp, để khôngtiếc uổng bấy lâu nay nhìn giáo pháp vi diệu mà tưởng rằngchỉ là những điều xa vọng.

NamMô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/05/2017(Xem: 11234)
Hàng xóm sát vách nhà cao Nhà mình thấp bé cúi chào khiêm cung Bốn bên kiên cố nhiều tầng Cúi nhìn nhà bé sáng trưng hoa đèn Ngạt ngào bảy bước hoa sen Cờ giăng ngũ sắc thiêng liêng Đạo Vàng
05/05/2017(Xem: 10189)
“Tôi xin gởi lời chào mừng trân trọng nhất đến với tất cả quý Phật tử đang kỷ niệm ngày Vesak để tôn vinh sự ra đời của Đức Thế Tốn. Mọi người có thể rút ra những cảm hứng đẹp đẽ từ cuộc hành trình của Đức Phật. Chào đời vốn đã là một hoàng tử được bảo vệ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã đến với cuộc đời này, đối mặt và vượt lên trên những khổ đau của kiếp người. Như kinh điển PG có nói: "Vì tất cả chúng sinh đều bị bệnh khổ, Ta (Đức Phật) cũng đã trải qua bệnh khổ". Thông điệp từ bi này là vô tận. Trong thế giới ngày nay của chúng ta, không có hòa bình thật sự trong khi người khác đang gặp nguy hiểm; Không có an toàn rốt ráo trong khi người khác bị tước đoạt; Không có một tương lai vững chắc cho đến khi nào tất cả các thành viên trong gia đình nhân loại này có thể tận hưởng được các quyền con người của họ. Nhân dịp kỷ niệm Lễ Vesak này, tất cả chúng ta hãy tán dương ánh sáng trí tuệ của Đức Phật ngang qua những hành động của mình vì người khác với tinh thần tương thân mạnh mẽ “.
05/05/2017(Xem: 12058)
Tôi thấy Phật ngự trong từng tia nắng, khi vườn tâm yên ắng những buồn lo
01/05/2017(Xem: 15937)
Come and join us for this multicultural celebration of the Buddha’s Birth Enlightenment and Passing Its a Free Event - All Welcome Vesak Procession & Commemoration in the City of Melbourne. 10am - 3.30pm, Saturday 27 May Come along to celebrate one of the most important days in the Buddhist Calendar and together commemorate the Buddha’s universal peace message for the world. Vesak Celebrations:
01/05/2017(Xem: 4205)
Trầm Tư về Tính Nhân Bản về ngày Vesak
01/05/2017(Xem: 5286)
Nhiều Phật tử hỏi người viết về sự khác biệt giữa hai con số 2561 và 2641 trên các thông báo trong Mùa Phật Đản năm 2017 nên người viết xin được trình bày vắn tắt vấn đề này để phân biệt hai con số đó. Thật ra không có gì mâu thuẫn giữa năm Đức Phật đản sinh 2641 BE và năm Đức Phật niết bàn 2561 BE cả, nhưng trước hết cần phân biệt vài chữ viết tắt về niên đại. BE là Buddhist Era, niên đại Phật giáo, Phật lịch tính từ khi Đức Phật đản sinh.
30/04/2017(Xem: 5733)
Đỉnh rằm ánh tỏa muôn nơi Rủ rơm vàng nhả thơm rơi quanh làng Sông quê rực biếc hào quang Đan xen sóng kết đèn dâng cúng dường
30/04/2017(Xem: 9924)
Điều Ngự Trượng Phu xuất thế gian, Vô ưu mừng rỡ tỏa non ngàn. Tỳ Ni thị hiện sen nâng bước, Lộc Uyển quảng khai đạo khởi lan.
29/04/2017(Xem: 5636)
Sông Hằng một dải trôi mau; Vận đời đôi ngã bạc đầu Vương gia. Tuyết sơn phất ngọn trăng già, Bóng Người thăm thẳm vượt qua chín tầng. Cho hay Bồ tát hậu thân, Chày kình chưa chuyển tiếng vần đã xa. Sườn non một bóng Đạo già Trầm tư năm tháng bên bờ tử sinh. Nhìn Sao mà ngỏ sự tình: Ai người Đại Giác cho minh quy y? Năm chầy đá ngủ lòng khe; Lưng trời cánh hạc đi về hoàng hôn.
29/04/2017(Xem: 4575)
Nói đến Phật Đản mọi người đều hiểu đó là ngày sinh của đức Phật Thích Ca, là ngày mà các chùa chiền, tu viện ở nhiều quốc gia trên thế giới đều long trọng tổ chức Lễ Phật Đản để kỷ niệm ngày ra đời của một vị Đại Giác Ngộ tại vườn Lâm-Tỳ-Ni. Tương truyền, nơi đây có cây cổ thụ Vô Ưu, ngàn năm hoa mới nở một lần.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]