Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kính Mừng Phật Đản đúng nghĩa

04/04/201701:34(Xem: 4240)
Kính Mừng Phật Đản đúng nghĩa

phat dan sanh1
KÍNH MỪNG
PHẬT ĐẢN ĐÚNG NGHĨA



Mỗi hàng năm Phật Đản về vạn nẻo

Chư Tăng, Ni, Phật Tử lễ kính mừng

Hào quang Ngài chiếu tỏa khắp, sáng trưng

“Phật Tri Kiến” Ngài “Khai Thị Ngộ Nhập”

Vì thương chúng sanh, mãi hướng ngoại tìm cầu, để chìm đắm hoài trong luân hồi sinh tử, nên Phật mới “thị hiện” xuống trần, với mục đích duy nhất là: ‘Mở bày chỉ cho chúng sanh, nhận thấy rõ và sống được với Chân Tâm Phật Tánh của mình’. Tức là nhắc nhở cho chúng sanh hãy “quay về với chính mình”.

Mừng Phật Đản, chính là mừng ngày Phật ra đời, mà Phật ra đời chỉ có một mục đích duy nhất nói trên, nên chúng ta phải quay lại với chính mình mà quán chiếu, mà tu tập, để nhận cho ra Phật tánh đang hiện diện trong ta, hầu sống tốt và phát huy cho lợi lạc quần sanh.

Phật ở trong tâm mỗi người chứ không có ở ngoài hay ở đâu xa ! Nhưng tại sao chúng sanh lại quên mất, để Phật phải thị hiện ra đời mà nhắc lại ? Phải chăng do vì “chấp ngã” xem “ta” là số một, “ta” là trên hết, xem “của ta” là duy nhất, không ai có thể hơn hay bằng ta, khiến “vô minh” hiện diện, nên tham-sân-si cũng lớn dần theo năm tháng, tạo ra nuôn ngàn tội lỗi, khiến Phật tánh bị lu mờ !

Thấy rõ được điều đó, nên khi mới vừa Đản Sanh, Đức Phật đã truyền đi một Thông Điệp rất là quan trọng: “Trên Trời dưới Trời chỉ có “cái ta” nầy là độc tôn”. Thánh, phàm cũng từ nơi “cái ta” nầy quyết định. Bàn bạc, xuyên suốt 49 năm trong giảng dạy giáo pháp, cũng như các pháp tu của Đức Phật, nơi nào và lúc nào cũng có Pháp “chuyển hóa ngã” hay là pháp “vô ngã” bằng cách hạ mình xuống, hàng ngày đi “trì bình khất thực” xem mình không là gì cả, thì mới mong thẳng tiến đến đạo quả giải thoát, niết bàn tịch tịnh, lợi lạc quần sanh được.

“Ngã” là ‘năng lượng’ cũng là ‘động lực’, nếu ta biết vận dụng ‘năng lượng, động lực’ này để phục vụ cho lợi ích nhân sinh, thì phước đức và ích lợi vô lượng, bèn ngược lại, dùng ‘năng lượng, động lực’ này để phục vụ cho tự tư, tự lợi, sống ích kỷ cho riêng mình, bắt mọi người phải phục dịch thì nguy hại, tội lỗi cũng vô biên. Vì bản năng “sinh tồn và hưởng thụ” sẽ sẵn sàng triệt hại bất cứ ai, ngay cả việc giết người, cướp của để mình được sống, để mình “độc tôn” và mặc sức thụ hưởng !

Khi “bản ngã” lớn, sẽ chỉ thấy những cái xấu của người theo ý tưởng không tốt của ta và sẵn sàng phủ nhận, chà đạp những cái tốt, cái hay, cái giỏi của người. Khi “bản ngã” lớn, thì cái gì “của ta” cũng nhất, để rồi xem thường, mạ lị, cười chê những gì của người, mặc cho của người có hay, có giỏi cũng không cần hay biết. Khi “bản ngã” lớn tham-sân-si phát triển tương ưng và tội lỗi cũng theo đó lớn dần.

Trên đường tu, nếu chúng ta không nhận ra được sự nguy hại của “bản ngã” để mà hàng ngày lo tu tập, bào mòn “ngã chấp” thì chưa chánh kiến, đấy là một thiếu sót và sai lầm lớn.

Với người ‘thượng căn’ thì sống với Phật tánh của mình, thực hành theo hạnh của Bồ Tát Thường Bất Khinh: “Các ngài là Phật sẽ thành, con không dám khinh các ngài đâu…” như trong Kinh Pháp Hoa, Phật đã dạy.

Với người ‘trung, hạ căn’ thì nên luôn sống khiêm cung, thường ‘lạy Phật, sám hối’, suy tư và hành xử: “cho con biết khiêm hạ, biết tôn trọng mọi người, tự thấy mình nhỏ thôi, việc tu còn kém cỏi…”, được như vậy, mới mong có cơ hội học hỏi để tiến lên, hoàn thiện tự thân, nếu không được như vậy thì chứng tỏ mình là người ‘không tốt’ mọi kiến thức vay mượn có được, chỉ là “sở tri chướng”, sẽ che mờ và ngăn chận mọi cố gắng của ta, từ đây đường tu mờ dần, nếu có chăng cũng chỉ là hình tướng mà thôi và cứu cánh giác ngộ, giải thoát sẽ khó mong đạt được.

Hiểu về “bản ngã” nhắm vào việc “hạ ngã”, thấy “vô ngã là niết bàn” mà tu, biết vận dụng nó, là có chìa khóa để mở cửa và tiến vào đường đạo, ai không nắm lấy chìa khóa nầy mà mở vào, thì chỉ đi lòng vòng ở ngoài, uổng công, phí sức, đôi khi lấy thời gian ở chùa làm sở đắc, dung dưỡng và “lớn thêm bản ngã” thì lại còn nguy hại vô cùng !

Kính mừng Phật Đản là làm hiển lộ “Phật tánh” trong mỗi người, nên bằng mọi hình thức tổ chức sâu, rộng, hoành tráng, ấn tượng ở bên ngoài cũng cần phải có, để nhắc nhở mọi người và xã hội cùng nhớ mà thực hành lời Phật dạy, cho toàn xã hội được an lạc.

Nhưng điều đặc biệt và quan trọng nhất, vẫn là việc hành trì miên mật của từng cá nhân “quán chiếu nội tâm, triệt tiêu bản ngã và chuyển hóa nghiệp lực của mình”. Thể hiện bằng cách sống chân thật, vui vẻ hài hòa, rộng lượng, đối đãi tôn trọng nhau, có thiện niệm, nghĩ, thấy, nói, hành xử tốt đẹp về nhau, vừa chứng tỏ tâm mình đang tốt đẹp, vì “tâm an vạn sự an” từ đây góp phần tô điểm nét đẹp chung cho xã hội.

Mừng ngày Phật Đản đối với các Giáo Hội, các Đạo Tràng thì cũng nên tổ chức tu tập miên mật mọi nơi, cho thất chúng hành trì, có sự chuyển hóa, bản thân cảm nhận được thật sự an lạc, từ đó lan truyền cho gia đình và những người chung quanh.  

Người tiến bộ như Âu, Mỹ và những người kinh nghiệm với cuộc đời, đã thấy rõ được nổi khổ, niềm đau, sự vô thường, giả tạm của nhân thế rồi, biết hạnh phúc là ‘cho ra’ từ ở bên trong phần tình thần, chứ không thể chỉ biết ‘nhận vào’ và tìm kiếm bằng vật chất ở bên ngoài mà được, vì thế họ đã hướng rất mạnh về con đường tu tập chuyển hóa thân tâm.

Pháp của Phật là pháp hành, là pháp để sống cho an lạc, chứ không phải pháp để nghiên cứu, để phô trương, để chiêm bái. Nên hàng ngày và các kỳ lễ kỷ niệm trọng đại, rất cần có sự hướng dẫn tu tập chuyên sâu, có chất lượng, để tất cả mọi người đạt được giải thoát, giác ngộ đích thật, chứng tỏ giáo Pháp Phật rất vi diệu, vĩnh cửu, mọi người đều thấy rõ mình là Phật sẽ thành.

Đó mới chính là quán triệt, thực hiện Thông Điệp đầu đời của Đức Phật và Mừng Phật Đản một cách đúng nghĩa, cũng như lợi ích thiết thực vị tha nhân.

Đón Mừng Mùa Phật Đản – lần thứ 2641- Phật lịch 2561
Chùa Pháp Hoa – Nam Úc - Quý Xuân – Đinh Dậu (4/2017)
Thích Viên Thành

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2022(Xem: 2857)
Vào lúc 10g sáng ngày 15 tháng 5 năm 2022, Chùa Phổ Từ tọa lạc tại số 17327 Meekland Avenue, thành phố Hayward, tiểu bang California đã trang nghiêm tổ chức Đại Lễ Phật Đản Phật lịch 2566. Hòa thượng Thích Từ Lực, Viện chủ Chùa Phổ Từ quang lâm Chứng minh Đại Lễ. Tham dự Đại Lễ có Thầy Thích Từ Nhẫn (Trú trì Chùa Hải Vân, Hayward), Thầy Thích Quảng Tâm (Chùa Hải Sơn, Việt Nam); chư Ni ở Tịnh xá Ngọc Hòa (San Jose), Chùa Phổ Từ (Hayward), Tu viện Hương Từ Bi (Los Gatos), Trung tâm Tu học Phổ Trí (Vacaville); đông đảo chư thiện tri thức, Phật tử, Huynh trưởng và đoàn sinh Gia đình Phật tử Chánh Tâm, Chánh Đức, Chánh Hòa …
16/05/2022(Xem: 2948)
Đại Lễ Phật Đản 2646 tại Chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa, Nha Trang
16/05/2022(Xem: 3222)
Nếu không có mặt trời, chúng ta sẽ chìm trong bóng đêm, không thể nhìn thấy gì nữa. Thế giới đã có sẵn trước mắt, nhưng chỉ khi ánh mặt trời bừng chiếu, chúng ta mới thấy trọn vẹn trước mắt. Tương tự, nếu Đức Phật không xuất hiện trong đời này, chúng ta sẽ chìm trong tà kiến, không biết tới khi nào mới nhìn thấy Pháp để tìm ra lối giải thoát. Do vậy, ngày Phật Đản cũng là ngày một thế giới giải thoát trọn vẹn được hiển lộ trước mắt cho chúng sinh trong cõi này.
16/05/2022(Xem: 2562)
ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN 2646 (PL. 2566, DL. 2022) tại CHÙA VIỆT NAM- KANAGAWAKEN Dưới sự chứng minh của Chư Tôn Đức Chùa Việt Nam: THẦY THÍCH NHUẬN ÂN SƯ CÔ THÍCH NỮ GIỚI BẢO Và sự tham dự của quý Phật tử, quý đồng hương Việt Nam tại Nhật Bản. Buổi Đại Lễ diễn ra thật trang nghiêm và ý nghĩa. Mỗi người con Phật đang rung động trước sự xuất hiện của Ngài. Với tấm lòng thành kính, hàng Phật tử chúng con niệm ân sâu sắc đến lòng Từ Bi và Trí Tuệ của Đức Thế Tôn. “Người đã đến xua tan màn u tối Vòng tay dang rộng mở lối yêu thương Mưa pháp vũ cho muôn loài tắm gội Trí và Bi từ đó được khơi nguồn..
16/05/2022(Xem: 3581)
Đại Lễ Phật Đản 2646 (Chủ Nhật 15/5/2022) tại Chùa Pháp Bảo, Sydney, Úc Châu
15/05/2022(Xem: 3266)
Đại Lễ Phật Đản 2646 tại Chùa Sắc Tứ Long Sơn, Nha Trang
15/05/2022(Xem: 2908)
Ngày Đản Sanh lần thứ 2646 của Thái tử Tất Đạt Đa đã về với người con Phật khắp đó đây. Chúng ta là Phật tử, dầu tại gia hay xuất gia cũng không có ai quên được ngày trọng đại nầy. Bởi lẽ Ngài xuất hiện nơi đời nầy chỉ có một mục đích duy nhất là “mở bày cho tất cả chúng sanh được thấy rõ và nhập vào tri kiến Phật”. Đây là một công hạnh cao cả của một vị Bồ tát ở giai đoạn cuối cùng trước khi thành Phật.
14/05/2022(Xem: 2811)
Tiếng luồng gió thổi mát ngân vui trong lá reo mừng : Nhân loại ơi! Có hay chăng một Vị Giác Ngộ mới ra đời Chúng sanh ơi! Một đấng Đại Từ, Đại Bi, Đại Trí, Đại Đức vừa xuất hiện dưới trần Ôi, hân hoan, hân hoan cho toàn cả mấy tầng trời vì chúng sanh ơi, một Đoá Hoa Đàm nở một ánh sáng lạ chói ngời. Này ai ơi ! Hãy đi về phía Nam dãy núi Hy Mã Lạp Sơn, vì chính ở đấy đã ra đời một Đức Phật ! ........
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]