Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ninh Bình trước ngày Vesak 2014

29/01/201206:12(Xem: 5194)
Ninh Bình trước ngày Vesak 2014

Hoi_Thao_7_5_2014 (15)
NINH BÌNH TRƯỚC NGÀY VESAK 2014

Bài: Minh Mẫn
Hình: Võ Văn Tường


Chuyến bay đáp xuống Nội Bài lúc 11,20, mãi nửa giờ sau mới ra khỏi đường băng để vào đến nhà ga. Bên sân ga quốc tế, ban tiếp nhận khách mời làm việc khá nhộn nhịp, các tình nguyện viên còn quá trẻ, chưa quen việc nên có lúc luộm thuộm khi sắp xếp khách về các khách sạn. Trước ngày khai mạc Vesak, tại sân bay vẫn chưa có bản hiệu, cờ. Trên đường về TP Hà Nội, thỉnh thoảng vài đoạn đường giăng cờ lưa thưa do một vài chùa tại địa phương tổ chức. Vào tới TP Ninh Bình, cách Bái Đính 20km, không khí Vesak bắt đầu khởi sắc.

Xe đưa về tới Bái Đính đúng 16g. Từ ngoài lộ lội bộ vào đến Trung Tâm báo chí trên đỉnh điện Tam Thế phải mất hơn một giờ. Hai chân không nghe theo lệnh, nó cứ muốn xiêu vẹo mỗi lần leo từng bậc cấp, nhờ gió núi và thời tiết êm dịu, tuy mệt mõi nhưng không đến nỗi khốn khổ như cái nóng Sài gòn 37 độ mấy ngày trước. Thời tiết Hà Nội 27 độ, thỉnh thoảng mưa lâm thâm giúp cho quần chúng các Tỉnh về tham dự thêm phần phấn chấn, dễ chịu. Anh em từ Sài Gòn tự túc phương tiện ra đến nơi bằng tàu hỏa hoặc xe thuê bao, ăn ở lây lất đâu đó quanh khu vực chùa trên 50 mẫu. Các cụ miền Bắc tỏ ra thích thú có dịp chứng kiến lễ hội quốc tế do Phật Giáo Việt Nam đăng ký tổ chức. Phần lớn người dân phía Bắc lấy làm tiếc không thể tham dự khi đại lễ thiết lập tại vùng đất cách xa Hà Nội 90km.

Ninh Bình là Thành phố đang phát triển, hạ tầng cơ sở cũng chưa được chỉnh chu, nhưng không khí thanh bình khá rõ nét qua cuộc sống và phong cách lịch lãm của cư dân bản địa. Ninh Bình không xa Nam Định. Nếu Nam Định là chiếc nôi phát sinh Ki Tô giáo thì Ninh Bình là Linh địa không những của lịch sử dân tộc mà còn là thánh tích của Phật giáo xưa và nay.

Trên 500 mẫu thuộc khu vực Bái Đính thì diện tích chùa xây dựng đã hết 27 ha khu chùa Bái Đính cổ, 80 ha cho khu chùa mới. Đây là một thắng tích thuộc Đông Nam Á với những tôn tượng bằng đồng khối mỗi tượng trên 30 tấn. 500 tôn giả Alahan bằng đá khối cao trên 2m mỗi tượng. Bảo tượng Di Lặc nặng 80 tấn bằng đồng, cao 10 m Một quả chuông đồng 30 tấn, tượng Thiên thủ Thiên nhãn bằng đồng dát vàng nặng 80 tấn cũng là một kỷ lục hiếm hoi của Phật giáo Việt Nam. Bái Đính còn nhiều biểu tượng vượt trội đáng vào kỷ lục.

Mở đầu chào mừng Vesak, chương trình Hội thảo Khoa Học Quốc Tế với chủ đề:” Phật giáo góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc”. PGS.TS Trương văn Chung trình bày chủ đề: “Phát triển bền vững nhìn từ triết học Phật giáo”. Chư tôn Hòa Thượng và các giáo sư cũng đã có nhiều chủ đề khá mới lạ xoay quanh sự phát triển thiên niên kỷ do LHQ chủ xướng.

Chương trình Vesak năm nay tại Bái Đính nhiều tiết mục phong phú. Điện Bổn sư, Điện Quán Âm, Điện Tam Thế, mỗi nơi đều có sân khấu riêng cho những tiết mục đặc thù. Riêng tại sân khấu điện Quán Âm, đêm giao lưu biễu diễn Nghệ Thuật Quốc Tế, theo chương trình, vào đêm 08/5 có sự góp mặt những đoàn Phật tử trong và ngoài nước. Tuy chưa vào chính thức lễ, lượng số người dân có mặt tại Bái Đính khá nhộn nhịp. Trên 50 kiosque trưng bày các loại kinh sách, sản phảm thủ công, thực phẩm chay, pháp phục, băng đĩa. Phòng triển lãm trưng bày khá đa dạng các khi cụ, bản mộc khắc kinh, hình ảnh các chùa cổ và danh thắng Phật giáo…

Từ xa nhìn Bái Đính như vùng đất được bao bọc bởi vô số núi đá vôi như từng khối oản tròn nằm úp trên cánh đồng, làm địa thế chiến lược mà thế kỷ thứ X đã được anh hùng dân tộc Đinh Tiên Hoàng lập cứ đô Hoa Lư của Đại Cồ Việt lập nên Đế chế.

Nếu Vesak 2014 nhằm Phật Lịch 2638 là một sự cố gắng thể hiện bước trưởng thành của GHPGVN trong thời đại hội nhập, thì Bái Đính là bàn đạp mang nhiều ý nghĩa về tâm linh lẫn địa thế chiền lược, chính trị của một dân tộc đang đối đầu trước những khó khăn trước nhiều tham vọng của kẻ mạnh.

Sau Vesak, sự thành quả không thể là viên sỏi lọt thỏm giữa lòng hồ tĩnh lặng, cũng không mãi cứ là tiếng vang “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc”, mà phải là một hành động cụ thể tương thích với chủ trương mà LHQ đề ra, để PGVN luôn là một thực thể sống động và hiện thực; phải thoát khỏi một hào quang trong lịch sử để làm nên một hào quang thời đại kỷ thuật số.

Như sự phát triển đang lên của Ninh Bình, Vesak tại Bái Đính đang là biểu tượg của sự chuyển mình cho một Phật giáo Việt Nam trong tương lai.

Hoi_Thao_7_5_2014 (1)Hoi_Thao_7_5_2014 (2)Hoi_Thao_7_5_2014 (3)Hoi_Thao_7_5_2014 (4)Hoi_Thao_7_5_2014 (5)Hoi_Thao_7_5_2014 (6)Hoi_Thao_7_5_2014 (7)Hoi_Thao_7_5_2014 (8)Hoi_Thao_7_5_2014 (9)Hoi_Thao_7_5_2014 (10)Hoi_Thao_7_5_2014 (11)Hoi_Thao_7_5_2014 (12)Hoi_Thao_7_5_2014 (13)Hoi_Thao_7_5_2014 (14)Hoi_Thao_7_5_2014 (15)Hoi_Thao_7_5_2014 (16)Hoi_Thao_7_5_2014 (17)Hoi_Thao_7_5_2014 (18)Trien_lam_7-5-2014 (1)Trien_lam_7-5-2014 (2)Trien_lam_7-5-2014 (3)Trien_lam_7-5-2014 (4)Trien_lam_7-5-2014 (5)Trien_lam_7-5-2014 (6)Trien_lam_7-5-2014 (7)Trien_lam_7-5-2014 (8)Trien_lam_7-5-2014 (9)Trien_lam_7-5-2014 (10)





Xem tiếp bài về Vesak 2014






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/05/2017(Xem: 4613)
Nhiều Phật tử hỏi người viết về sự khác biệt giữa hai con số 2561 và 2641 trên các thông báo trong Mùa Phật Đản năm 2017 nên người viết xin được trình bày vắn tắt vấn đề này để phân biệt hai con số đó. Thật ra không có gì mâu thuẫn giữa năm Đức Phật đản sinh 2641 BE và năm Đức Phật niết bàn 2561 BE cả, nhưng trước hết cần phân biệt vài chữ viết tắt về niên đại. BE là Buddhist Era, niên đại Phật giáo, Phật lịch tính từ khi Đức Phật đản sinh.
30/04/2017(Xem: 5118)
Đỉnh rằm ánh tỏa muôn nơi Rủ rơm vàng nhả thơm rơi quanh làng Sông quê rực biếc hào quang Đan xen sóng kết đèn dâng cúng dường
30/04/2017(Xem: 9098)
Điều Ngự Trượng Phu xuất thế gian, Vô ưu mừng rỡ tỏa non ngàn. Tỳ Ni thị hiện sen nâng bước, Lộc Uyển quảng khai đạo khởi lan.
29/04/2017(Xem: 4809)
Sông Hằng một dải trôi mau; Vận đời đôi ngã bạc đầu Vương gia. Tuyết sơn phất ngọn trăng già, Bóng Người thăm thẳm vượt qua chín tầng. Cho hay Bồ tát hậu thân, Chày kình chưa chuyển tiếng vần đã xa. Sườn non một bóng Đạo già Trầm tư năm tháng bên bờ tử sinh. Nhìn Sao mà ngỏ sự tình: Ai người Đại Giác cho minh quy y? Năm chầy đá ngủ lòng khe; Lưng trời cánh hạc đi về hoàng hôn.
29/04/2017(Xem: 3779)
Nói đến Phật Đản mọi người đều hiểu đó là ngày sinh của đức Phật Thích Ca, là ngày mà các chùa chiền, tu viện ở nhiều quốc gia trên thế giới đều long trọng tổ chức Lễ Phật Đản để kỷ niệm ngày ra đời của một vị Đại Giác Ngộ tại vườn Lâm-Tỳ-Ni. Tương truyền, nơi đây có cây cổ thụ Vô Ưu, ngàn năm hoa mới nở một lần.
29/04/2017(Xem: 4030)
Sau khi thành đạo dưới cội Bồ đề, chứng được Tam minh và vượt thoát mọi sự ràng buộc của thế gian, Đức phật đi giáo hoá và danh tiếng ngày càng vang xa, khắp mọi nơi ai cũng nhắc đến Sa môn Cồ Đàm. Vua Tần Bà Sa La và dòng tộc đồng quy y Tam Bảo và dâng cúng Tịnh xá Trúc Lâm. Ba anh em Ca Diếp cùng 1000 đệ tử cũng đều quy y Phật. Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên cùng 200 đệ tử cũng đều phát nguyện làm đệ tử Phật. Các giáo chủ ngoại đạo hết sức bất bình vì đệ tử của mình đi theo Sa môn Cồ Đàm, vua Tần Bà Sa La cũng giảm bớt niềm tin với các nhà thông thái Bà La Môn.
28/04/2017(Xem: 4609)
Bước sơ tâm là bước đi như thế nào, vào lúc nào? — Là khi tâm rộng mở một phương trời, khởi động cho bước chân ban đầu. (1) Bước chân ban đầu vì thế, là bước chân vừa chấn động đại địa, vừa rung chuyển thiên không. Bước chân ban đầu là bước chân quan trọng, khi chân vừa dợm cất lên, chưa đặt xuống; khi đất trời lay chuyển quần tụ vào một điểm, chờ đợi nâng bàn chân; khi đóa sen cung kính trân trọng, không muốn bàn chân thanh khiết phải chạm vào thực tế ô nhiễm của trần gian. Bước chân ban đầu là bước chân khai mở con đường vượt thoát những phiền não, ràng buộc của kiếp sống; giải trừ những vọng chấp đảo điên từng dìm đắm thế nhân trong khổ lụy.
28/04/2017(Xem: 6825)
Hòa cùng niềm vui chung của người con Phật trên toàn thế giới, Việt Nam đã hai lần đăng cai tổ chưc Vesak tại Hà Nội (2008 -2014), trước và sau đó, trên toàn quốc cũng đã nghiêm trang tổ chức Phật Đản theo tinh thần tôn trọng tự do tín ngưỡng của nước Cọng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Với tinh thần thượng tôn luật pháp, với ý thức bảo vệ môi trường và trật tự xã hội, chưa một đại lễ nào của Phật giáo vi phạm những điều trên đây. Có được những điều như vậy, một phần do sự chỉ đạo sâu sát từ Giáo hội, một phần tinh thần có ý thức, có kỷ luật của người con Phật.
26/04/2017(Xem: 5407)
Mùa Tưởng Niệm Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Thị Hiện Đản Sanh lại trở về trong lòng người con Phật năm châu và chúng sanh trong ba cõi. Nhớ lại, cách đây 2641 năm, tại phía Bắc xứ Ấn Độ, nơi Vương thành Ca Tì La Vệ, có vua Tịnh Phạn và Hoàng Hậu Ma Da, đã hạ sanh một Thái Tử tên là Tất-Đạt-Đa. Khi trưởng thành, nhìn thấy nhân sinh thống khổ, xã hội bất công, trên bức hiếp dưới. Nhưng nỗi khổ đau lớn nhất của nhân sinh vẫn là: sanh lão bệnh tử, không ai tránh khỏi. Chính vì thế, Ngài nguyện tìm phương giải cứu. Cuối cùng Ngài đã thấu triệt chân lý nguyên nhân sanh tử khổ luân và cứu cánh giải thoát Niết Bàn. Nhìn thấy Bản Thể chúng sanh đều bình đẳng và tuyên bố sau khi thành Phật rằng : “Lạ thay ! Hết thảy chúng sanh đều đầy đủ trí tuệ đức tướng Như Lai". Vì vậy, Ngài đã khẳng định : “Ta là Phật đã Thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”.
24/04/2017(Xem: 12412)
ENLIGHTENMENT OF THE BUDDHA Written by Andrew. J. Williams Produced and performed by Andrew. J. Williams and Roger. J. McLachlan Recorded by Roger. J. McLachlan SONGLIST 01 Enlightenment (Buddha) 02 The Senses (Williams/McLachlan) 03 What is the Meaning of Life? (Williams/McLachlan) 04 The Four Signs (Williams) 05 What is the Meaning of Life? Reprise (Williams/McLachlan) 06 Farewell (Williams) 07 The Middle Path (Williams) 08 Sujata’s Song (Williams) 09 The Struggle (Williams) 10 The Enlightenment/The Teaching (Williams) 11 The Senses Reprise (Williams/McLachlan)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567