Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giá trị ẩn tàng sau mọi hiện tượng (thơ)

22/07/202408:11(Xem: 3331)
Giá trị ẩn tàng sau mọi hiện tượng (thơ)
hoa sen dep (4)


Giá trị ẩn tàng sau mọi hiện tượng!
Kính bạch Thầy,  nhờ bài kinh Kiên Cố thứ 24 trong bộ Trường A Hàm mà con đã học thêm lời Phật dạy như sau: “Ta chỉ dạy các đệ tử ở nơi thanh vắng nhàn tĩnh mà trầm tư về đạo. Nếu có công đức, nên giấu kín. Nếu có sai lầm, nên bày tỏ.”. 
Kính dâng Thầy bài thơ được cảm tác khi kết hợp sự tương tức của mọi vấn đề từ bản ngã và chân ngã , đến tính cách con người, và sau cùng là sống để hạnh phúc hay chỉ để tồn tại . Kính tri ân Thầy đã giới thiệu bài kinh này, với con thật trân quý khi kết hợp với AI và có rất nhiều lời đáp cho sự tu học 
 

Vạn vật bao trùm tính nhị nguyên trong một hiện tượng!  

Ý thức và vật chất hai thái cực khác nhau

Dù tương phản lại không tìm ra điểm bắt  đầu 

Vậy nên đừng tách biệt mà hãy nhìn về sự tương tức (1)

Mọi sự kiện trong cuộc sống, 

đón nhận phải được mang chất xây dựng, tích cực l 

Phát triển tính cách mình theo sự xác định mục tiêu

Làm sạch những định kiến, ảo tưởng mỹ miều 

Sẽ nhận ra  phi lý, sai lầm 

khi cho bản ngã và chân ngã tách biệt! (2)

Chỉ là quá trình….

khám phá bản chất chân thật ẩn tàng ưu việt 

Và mục đích duy nhất “tự hoàn thiện chính mình”

Xin đơn cử vài danh ngôn tiêu biểu góc nhìn (3)

Bản thân ta liên quan đến những điều kỳ diệu 

Bản ngã và chân ngã là một, do trí tuệ toả chiếu

Dần dần sẽ nhận thức được khi đã vượt qua 

Những mặt nạ và vai trò mà bản ngã tạo ra

 Để phù hợp với mong đợi xã hội, 

và trong mọi quan hệ giao tiếp !

Nếu đã tu tập nên lưu ý thêm về duyên & nghiệp!

Hạnh phúc không đến từ thế giới bên ngoài

Chính trong suy nghĩ, quyết định  hướng đi tương lai 

Giá trị ẩn tàng sau mỗi hiện tượng rất đa dạng (4) 

Hãy tự vấn mình tìm ra  đáp án 

khiến bản thân cảm thấy thỏa mãn! 

Huệ Hương

*************************

(1)**Sự Tương Tức**: Sự tương tức giữa bản ngã và chân ngã trong Phật giáo có thể được hiểu là quá trình chuyển từ sự nhận diện sai lầm về cái tôi hư ảo (bản ngã) sang sự nhận thức đúng đắn về bản chất chân thật và vô ngã (chân ngã). Quá trình này đòi hỏi tu tập và giác ngộ.

(2) “Chúng ta ở đây là để thức tỉnh khỏi ảo tưởng về sự tách biệt.”TS Thích Nhất Hạnh. 

(3) 

-Bạn là người duy nhất có thể thay đổi cuộc đời mình.” – Carol Burnet

 **Abraham Maslow**: "Bản thân cao nhất của chúng ta là sự thật mà chúng ta phải tìm ra, không phải cái tôi mà xã hội đã áp đặt lên chúng ta."

- **D.T. Suzuki**: "Thiền không phải là sự thành đạt hay sự tích lũy, mà là sự khám phá bản chất chân thật của chúng ta."

(4) Trong Kinh Kiên Cố, bài kinh thứ 24 của Trường Bộ kinh Đức Phật nhấn mạnh “Ta chỉ dạy các đệ tử ở nơi thanh vắng nhàn tĩnh mà trầm tư về đạo. Nếu có công đức, nên giấu kín. Nếu có sai lầm, nên bày tỏ.”

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/08/2010(Xem: 10728)
Chén cơm trong chốn lao tù, Con xin cúng Phật con tu quá đường ! Thế gian huyết hận đau thương ! Nghẹn nào lệ nhỏ vô phương kêu gào !.
12/08/2010(Xem: 9671)
Nằm ngủ ôm vầng trăng Đồi Cù nghiêng nghiêng mộng Đà Lạt chảy trong thân Tôi như rừng thông im bóng. Em như sương trăng áo mộng Đêm thu xưa quyến hớp hồn tôi.
04/08/2010(Xem: 9474)
Để hướng về Mùa Hiếu Hạnh Thiêng Liêng Để tưởng nhớ công ơn Công Đức Sinh Thành Để cùng nhau nhắc nhở Con Hiền Cháu Thảo Để đền đáp trong muôn một công đức Cha Mẹ Và lễ tạ Thù Ân Bốn Ơn Trọng cưu mang. Chúng tôi xin viết, cảm ơn quý vị đón nhận và phổ biến. Trân trọng, TNT Mặc Giang [email protected]
04/08/2010(Xem: 8613)
Quê tôi còn đó dòng sông Nước đi nước đến chờ con nước về Quê tôi còn đó sơn khê Sắt son tô thắm ước thề không phai Ơn sâu nghĩa nặng tình dài Đường quê lối nhỏ hoa cài thơm hương Tin yêu hòa ái mến thương Chia mưa sẻ nắng gió sương không màng Quê tôi còn đó đò ngang Chờ người lữ thứ miên man chưa về
04/08/2010(Xem: 9526)
Quê Cha ngàn dặm mù khơi Đất Mẹ vạn lý một đời chia xa Thương non, ôm ấp mái nhà Nhớ núi, sầu mộng sơn hà chờ ai Thương sông, con nước chảy dài Nhớ biển, sóng vỗ miệt mài trùng dương Ra đi, vạn lý mù sương Rong rêu in bóng dặm đường phân ly Nhớ xưa, mấy thuở kinh kỳ Mà nay cũng lắm tư nghì hồn đau “Chiều chiều ra đứng ngõ sau Trông về quê Mẹ ruột đau chín chiều”
04/08/2010(Xem: 9255)
Rằng xưa, có Mục Kiền Liên Tu hành giác ngộ, chứng liền lục thông “Thiên nhãn”, “Thiên nhĩ” vô cùng “Tha tâm”, “Thần túc” thỉ chung rõ ràng “Túc mệnh”, “Lậu tận” vô can Đường xuôi lối ngược dọc ngang đi về Mục Liên bèn nhớ Mẫu hề
04/08/2010(Xem: 10045)
Bảy tình (thơ)
16/07/2010(Xem: 15181)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 31803)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 9579)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]