Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giá trị ẩn tàng sau mọi hiện tượng (thơ)

22/07/202408:11(Xem: 3507)
Giá trị ẩn tàng sau mọi hiện tượng (thơ)
hoa sen dep (4)


Giá trị ẩn tàng sau mọi hiện tượng!
Kính bạch Thầy,  nhờ bài kinh Kiên Cố thứ 24 trong bộ Trường A Hàm mà con đã học thêm lời Phật dạy như sau: “Ta chỉ dạy các đệ tử ở nơi thanh vắng nhàn tĩnh mà trầm tư về đạo. Nếu có công đức, nên giấu kín. Nếu có sai lầm, nên bày tỏ.”. 
Kính dâng Thầy bài thơ được cảm tác khi kết hợp sự tương tức của mọi vấn đề từ bản ngã và chân ngã , đến tính cách con người, và sau cùng là sống để hạnh phúc hay chỉ để tồn tại . Kính tri ân Thầy đã giới thiệu bài kinh này, với con thật trân quý khi kết hợp với AI và có rất nhiều lời đáp cho sự tu học 
 

Vạn vật bao trùm tính nhị nguyên trong một hiện tượng!  

Ý thức và vật chất hai thái cực khác nhau

Dù tương phản lại không tìm ra điểm bắt  đầu 

Vậy nên đừng tách biệt mà hãy nhìn về sự tương tức (1)

Mọi sự kiện trong cuộc sống, 

đón nhận phải được mang chất xây dựng, tích cực l 

Phát triển tính cách mình theo sự xác định mục tiêu

Làm sạch những định kiến, ảo tưởng mỹ miều 

Sẽ nhận ra  phi lý, sai lầm 

khi cho bản ngã và chân ngã tách biệt! (2)

Chỉ là quá trình….

khám phá bản chất chân thật ẩn tàng ưu việt 

Và mục đích duy nhất “tự hoàn thiện chính mình”

Xin đơn cử vài danh ngôn tiêu biểu góc nhìn (3)

Bản thân ta liên quan đến những điều kỳ diệu 

Bản ngã và chân ngã là một, do trí tuệ toả chiếu

Dần dần sẽ nhận thức được khi đã vượt qua 

Những mặt nạ và vai trò mà bản ngã tạo ra

 Để phù hợp với mong đợi xã hội, 

và trong mọi quan hệ giao tiếp !

Nếu đã tu tập nên lưu ý thêm về duyên & nghiệp!

Hạnh phúc không đến từ thế giới bên ngoài

Chính trong suy nghĩ, quyết định  hướng đi tương lai 

Giá trị ẩn tàng sau mỗi hiện tượng rất đa dạng (4) 

Hãy tự vấn mình tìm ra  đáp án 

khiến bản thân cảm thấy thỏa mãn! 

Huệ Hương

*************************

(1)**Sự Tương Tức**: Sự tương tức giữa bản ngã và chân ngã trong Phật giáo có thể được hiểu là quá trình chuyển từ sự nhận diện sai lầm về cái tôi hư ảo (bản ngã) sang sự nhận thức đúng đắn về bản chất chân thật và vô ngã (chân ngã). Quá trình này đòi hỏi tu tập và giác ngộ.

(2) “Chúng ta ở đây là để thức tỉnh khỏi ảo tưởng về sự tách biệt.”TS Thích Nhất Hạnh. 

(3) 

-Bạn là người duy nhất có thể thay đổi cuộc đời mình.” – Carol Burnet

 **Abraham Maslow**: "Bản thân cao nhất của chúng ta là sự thật mà chúng ta phải tìm ra, không phải cái tôi mà xã hội đã áp đặt lên chúng ta."

- **D.T. Suzuki**: "Thiền không phải là sự thành đạt hay sự tích lũy, mà là sự khám phá bản chất chân thật của chúng ta."

(4) Trong Kinh Kiên Cố, bài kinh thứ 24 của Trường Bộ kinh Đức Phật nhấn mạnh “Ta chỉ dạy các đệ tử ở nơi thanh vắng nhàn tĩnh mà trầm tư về đạo. Nếu có công đức, nên giấu kín. Nếu có sai lầm, nên bày tỏ.”

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 14518)
Hãy xem mỗi con người là bạn ta và nghĩ rằng: Người ấy là bạn ta, cùng sinh ra đời để rồi sẽ già nua, bệnh tật và chết cùng ta.
10/04/2013(Xem: 11682)
Hôm nay là ngày giỗ cha tôi. Ngày đánh dấu ba mươi lăm năm chìm nổi của đời tôi. Ba mươi lăm năm là một quãng đời dài. Thế nhưng, tất cả chi tiết, hình ảnh về ngày bất hạnh đó vẫn còn nguyên vẹn.
10/04/2013(Xem: 11752)
Mười lăm năm một bước đường Đau lòng lữ thứ đoạn trường , cha ơi Đêm dài tưởng tượng cha ngồi Gối cao tóc trắng rã rời thân con
10/04/2013(Xem: 12342)
Rừng im mây đầy ôm núi ngủ Cỏ mềm xanh mướt ngập bờ hoang Thoang thoảng đêm huyền hương thạch nhũ Đầu hoa nhụy ứa gió lên ngàn.
10/04/2013(Xem: 11806)
Một bông hồng xin dâng Mẹ Một bông hồng xin dâng Cha Đền ơn hiếu hạnh những là thấm đâu Công Cha phải nhớ làm đầu Nghĩa Mẹ phải nhớ là câu trau mình
10/04/2013(Xem: 10467)
Thơ là nhạc lòng, là tình ca muôn thuở của ý sống, của nguồn thương, của mầm xuân mơn mởn được thể hiện qua âm điệu vần thơ, qua câu hò, tiếng hát, lời ru, ngâm vịnh,..v..v.... mà các thi nhân đã cảm hứng dệt mộng, ươm tơ. Những vần thơ của các thi sĩ nhả ngọc phun châu là những gấm hoa sặc sỡ, những cung đàn tinh xảo, những cành hoa thướt tha kết thành một bức tranh đời linh hoạt, một bản nhạc sống tuyệt trần, một vườn hoa muôn sắc ngát hương làm tăng thêm vẻ đẹp cả đất trời, làm rung cảm cả lòng người xao xuyến. Đối tượng của vần thơ là chất liệu men đời được sự dung hợp của đất trời, sự chuyển hoá của vạn vật và sự hoà điệu của lòng người qua khắp nẻo đường trần biến thể, có lúc mặn nồng bùi ngọt, có khi chua chát đắng cay, tủi hờn chia ly, thất vọng chán chường sau những cuộc thế bể dâu, những thăng trầm vinh nhục, chính là nguồn suối mộng rạt rào của các nhà thơ say mơ. Tôi mặc dù không phải là thi sĩ, nhưng cũng biết thiết tha ho
10/04/2013(Xem: 16413)
Nhật Bản là đất nước của ngàn thơ, vì trước hết đó là đất nước của ngàn hoa... Hoàng Xuân Vinh
08/04/2013(Xem: 10461)
Đất tâm như quả địa cầu, Chứa đầy hạt giống hoa mầu hành vi. Tâm là dòng suối nghĩ suy, Tâm và hạt giống có gì khác đâu. 5. Tâm không tu phải khổ đau, Như vượn chuyền nhảy không sao đặng dừng, Xuống lên ba cõi trầm luân, Từ thời vô thỉ con đường mênh mang.
08/04/2013(Xem: 55874)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
08/04/2013(Xem: 14913)
"Ở đâu cũng có anh hùng Nơi đâu cũng có kẻ ngu người hiền, Anh hùng gặp gái thuyền quyên Ở ngay trong chốn trận tiền hiểu nhau Tình thương không có đối đầu Không phân trận tuyến không cầu mong chi Thực hành nghĩa cử Từ Bi
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]