Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giá trị ẩn tàng sau mọi hiện tượng (thơ)

22/07/202408:11(Xem: 3540)
Giá trị ẩn tàng sau mọi hiện tượng (thơ)
hoa sen dep (4)


Giá trị ẩn tàng sau mọi hiện tượng!
Kính bạch Thầy,  nhờ bài kinh Kiên Cố thứ 24 trong bộ Trường A Hàm mà con đã học thêm lời Phật dạy như sau: “Ta chỉ dạy các đệ tử ở nơi thanh vắng nhàn tĩnh mà trầm tư về đạo. Nếu có công đức, nên giấu kín. Nếu có sai lầm, nên bày tỏ.”. 
Kính dâng Thầy bài thơ được cảm tác khi kết hợp sự tương tức của mọi vấn đề từ bản ngã và chân ngã , đến tính cách con người, và sau cùng là sống để hạnh phúc hay chỉ để tồn tại . Kính tri ân Thầy đã giới thiệu bài kinh này, với con thật trân quý khi kết hợp với AI và có rất nhiều lời đáp cho sự tu học 
 

Vạn vật bao trùm tính nhị nguyên trong một hiện tượng!  

Ý thức và vật chất hai thái cực khác nhau

Dù tương phản lại không tìm ra điểm bắt  đầu 

Vậy nên đừng tách biệt mà hãy nhìn về sự tương tức (1)

Mọi sự kiện trong cuộc sống, 

đón nhận phải được mang chất xây dựng, tích cực l 

Phát triển tính cách mình theo sự xác định mục tiêu

Làm sạch những định kiến, ảo tưởng mỹ miều 

Sẽ nhận ra  phi lý, sai lầm 

khi cho bản ngã và chân ngã tách biệt! (2)

Chỉ là quá trình….

khám phá bản chất chân thật ẩn tàng ưu việt 

Và mục đích duy nhất “tự hoàn thiện chính mình”

Xin đơn cử vài danh ngôn tiêu biểu góc nhìn (3)

Bản thân ta liên quan đến những điều kỳ diệu 

Bản ngã và chân ngã là một, do trí tuệ toả chiếu

Dần dần sẽ nhận thức được khi đã vượt qua 

Những mặt nạ và vai trò mà bản ngã tạo ra

 Để phù hợp với mong đợi xã hội, 

và trong mọi quan hệ giao tiếp !

Nếu đã tu tập nên lưu ý thêm về duyên & nghiệp!

Hạnh phúc không đến từ thế giới bên ngoài

Chính trong suy nghĩ, quyết định  hướng đi tương lai 

Giá trị ẩn tàng sau mỗi hiện tượng rất đa dạng (4) 

Hãy tự vấn mình tìm ra  đáp án 

khiến bản thân cảm thấy thỏa mãn! 

Huệ Hương

*************************

(1)**Sự Tương Tức**: Sự tương tức giữa bản ngã và chân ngã trong Phật giáo có thể được hiểu là quá trình chuyển từ sự nhận diện sai lầm về cái tôi hư ảo (bản ngã) sang sự nhận thức đúng đắn về bản chất chân thật và vô ngã (chân ngã). Quá trình này đòi hỏi tu tập và giác ngộ.

(2) “Chúng ta ở đây là để thức tỉnh khỏi ảo tưởng về sự tách biệt.”TS Thích Nhất Hạnh. 

(3) 

-Bạn là người duy nhất có thể thay đổi cuộc đời mình.” – Carol Burnet

 **Abraham Maslow**: "Bản thân cao nhất của chúng ta là sự thật mà chúng ta phải tìm ra, không phải cái tôi mà xã hội đã áp đặt lên chúng ta."

- **D.T. Suzuki**: "Thiền không phải là sự thành đạt hay sự tích lũy, mà là sự khám phá bản chất chân thật của chúng ta."

(4) Trong Kinh Kiên Cố, bài kinh thứ 24 của Trường Bộ kinh Đức Phật nhấn mạnh “Ta chỉ dạy các đệ tử ở nơi thanh vắng nhàn tĩnh mà trầm tư về đạo. Nếu có công đức, nên giấu kín. Nếu có sai lầm, nên bày tỏ.”

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/10/2014(Xem: 13566)
Nói thiệt, tôi chẳng biết ông Lê Hựu Hà nghĩ gì khi viết bảy chữ này. Nhưng tôi đã xem đó như một đề nghị rất Phật giáo. Tôi chưa hề là một thiền sinh nghiêm túc, nói gì là thiền sư. Tôi chỉ là kẻ lãng du trong cõi Phật pháp và thỉnh thoảng ghé chơi dăm khu vườn văn nghệ như một cách nghỉ chân. Và chính bảy chữ đó của người nhạc sĩ họ Lê từ lâu đã là một khẩu quyết cho tôi những khi nghe, đọc, ngắm nhìn cái gì đó tình cờ bắt gặp. Chẳng hạn tôi đã yêu ca dao Việt Nam từ những lời rất lạ.
08/10/2014(Xem: 11027)
Chiều nay nắng ghé sân chùa Đậu lung linh đủ để vừa đề thơ Nắng vờn vạt áo thiền sư Hình như nắng thích phù du đường trần
07/10/2014(Xem: 10659)
Hạnh phúc thay khi Tăng già hòa hợp Cùng “Về nguồn” để “Hiệp Kỵ” vinh danh Bảy kỳ qua tố chức được viên thành Nay Pháp Bảo Úc châu kỳ thứ tám Chư Tôn Đức Tăng Ni đều đồng cảm Trông mong ngày hội ngộ để sẻ chia Những mưu toan áp lực muốn cắt lìa
07/10/2014(Xem: 11080)
Năm xưa ở nơi này, Đại chúng hội về đây, Lạc thành và Đại hội, Bốn chúng thật đủ đầy. Rồi cũng hai năm trước, Ghé thăm trước khi về, Mọi chuyện còn dang dỡ, Tuy nhiên cũng Ô-kê.
07/10/2014(Xem: 10062)
Tuyệt trần hoa nở chào đêm Vườn sau ứ rác nhũn mềm nhớp nhơ Trăng soi ma mị mập mờ Triêu dương tôi đón vần thơ nắng hiền.
06/10/2014(Xem: 13033)
Đêm mơ tôi hái được trăng Cài lên ngực áo lam vầng vàng hoe Mang trăng trên áo tôi về Ghim nơi áo trắng miền quê học trò Chập chờn bừng mắt giữa mơ Mẹ ngồi bên ánh đèn mờ cắt may
06/10/2014(Xem: 16426)
Thông thường, trong một tác phẩm văn học nghệ thuật, lời Tựa mở đầu bao giờ cũng được tác giả tự bộc bạch, thổ lộ, diễn bày rất cẩn trọng dài dòng, để người đọc dễ lãnh hội sâu vào nội dung tác phẩm đó, nhưng với Triều Nguyên thì lại hoàn toàn khác hẳn, khi viết Tựa cho tập thơ đầu tay Bay Đi Hạt Cát của mình, thi sĩ chỉ có một câu duy nhất, thật vô cùng giản dị : “Sa mạc buồn thương hạt cát bay đi…” Giản dị đơn sơ mà độc đáo, thể hiện một cốt cách đặc thù riêng biệt trên con đường sáng tạo, ngao du qua những phương trời ngôn ngữ thi ca quá mộng dập dìu.
04/10/2014(Xem: 9868)
Chân Tăng giảng lý Đạo suốt thông Đáp ân Phật Tổ trọn tấm lòng Khiến người hiểu thấu hành cách sống Hướng đường Giải Thoát bước thong dong.
04/10/2014(Xem: 11036)
Sau Bức Màn Mây Thả mây bay về núi đồi Thênh thang vùng trời Vô Niệm Còn nguyên đó dáng ai ngồi Nhìn hoa môi cười chúm chím
02/10/2014(Xem: 12758)
Đây là một bài thơ rất nổi tiếng của Kenji Miyazawa (1896-1933)*: Nhà phía đông có đứa trẻ ốm, Ta sang săn sóc, Nhà phía tây có bà mẹ gầy, Ta mang cho túi gạo, Nhà phía nam có người đang chết, Ta sang khuyên đừng sợ, Nhà phía bắc đang kiện cáo nhau, Ta sang can thôi bỏ đi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]