Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Luận Giải Cư Trần Lạc Đạo Phú (phần 2)

22/07/202407:13(Xem: 2599)
Luận Giải Cư Trần Lạc Đạo Phú (phần 2)

khoa tu bac my 2024 (14)

Luận Giải Cư Trần Lạc Đạo Phú
(Tiếp theo)



Kính bạch chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni!
Con thành kính đảnh lễ và tri ân quý Tôn Đức.

Hôm nay Ban Tổ Chức đã sắp xếp cho HT. Thích Đồng Trí và con đến với đại chúng.
Con xin trình bày hai câu cuối Hồi Thứ Nhất Cư Trần Lạc Đạo Phú của Trúc Lâm Đầu Đà”.
“Lo hoán cốt, ước phi thăng, đan thần mới phục; nhắm trường sinh, về thượng giới, thuốc thỏ còn đam.
Sách dễ xem chơi, yêu tính sáng yêu hơn châu báu; kinh nhàn đọc dấu, trọng lòng rồi trọng nữa hoàng kim”.

Luận giải:

“Lo hoán cốt”. Lo nghĩa là chăm lo. Hoán nghĩa là làm thay đổi. Cốt là xương. Lo làm thay đổi xương cốt của mình. Xương cốt của mình là xương cốt của nghiệp. Bởi thân mình là thân nghiệp. Vì vậy tham dự khóa học, hằng ngày hằng giờ hằng phút hằng giây mình tu tập tụng kinh, ngồi thiền, niệm Phật, sám hối, nghe pháp, công phu công quả làm các việc lành là nhằm để chuyển hóa xương cốt của thân nghiệp của mình để cho thân của mình mỗi ngày mỗi nhẹ mỗi giờ mỗi nhẹ, mỗi phút mỗi nhẹ mỗi giây mỗi nhẹ. “Ước phi thăng”. Ước là mong. Phi là bay. Thăng nghĩa là thăng tiến. Ước mong cho tâm hồn được nhẹ nhàng thanh thoát. Mà để cho tâm hồn được thanh thoát thì : “Đan thần mới phục”. “Đan thần” nghĩa là thuốc thần. “Mới phục” nghĩa là mới uống. Dùng thuốc pháp nhiệm mầu để chuyển dần thân nghiệp. Mình đến khóa tu học Phật Pháp Bắc Mỹ chẳng lẽ mình về không. Cẩn phải có cái gì đó làm thay đổi thân tâm mình thì mới không luống uổng cái công của mình. Chẳng lẽ tu một năm hai năm ba năm hay năm năm mười năm v.v. Mà mình cũng y như xưa chẳng có gì thay đổi cả thì thật là uổng!

“Nhắm trường sanh về thượng giới, thuốc thỏ còn đam”. Nhắm nghĩa là hướng đến. Trường sanh là sống lâu. Về thượng giới là cõi trên. “Thuốc thỏ” là thuốc trường sanh bất tử. “Còn đam” nghĩa là còn đam mê. Những người theo đạo giáo thì họ muốn được trường sanh bất tử nên họ đam mê thuốc trường sanh bất tử. Còn mình muốn hướng đến quê hương Cực Lạc, muốn hướng đến cõi Niết-bàn tịch tĩnh vi diệu thì mình tha thiết uống thuốc pháp của Phật. Pháp Phật thì nhiệm mầu vô cùng vô kể không thể nào diễn tả cho được. Mỗi ngày mình uống linh dược pháp của Phật thì mình được niềm vui niềm hoan hỷ vô biên. Điều này chắc quý Ôn quý Tôn Đức đã cảm nhận được. “ Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp…..”


khoa tu bac my 2024 (13)khoa tu bac my 2024 (10)khoa tu bac my 2024 (8)khoa tu bac my 2024 (7)khoa tu bac my 2024 (4)khoa tu bac my 2024 (3)khoa tu bac my 2024 (2)khoa tu bac my 2024 (1)




“Sách dễ xem chơi, yêu tính sáng yêu hơn châu báu; kinh nhàn đọc dấu, trọng lòng rồi trọng nữa hoàng kim”. “Sách dễ xem chơi” nghĩa là đọc kinh sách Phật trong tâm trạng thong thả an nhàn không có nôn nóng cố tìm chữ nghĩa tầm chương trích cú. Đọc kinh sách trong tâm trạng thư thái nhẹ nhàng thì mình để cho từng chữ, từng câu kinh tự nhiên đi vào trong thân tâm mình và càng đọc càng cảm thấy thích, thấy niềm vui niềm hỷ lạc dâng trào. Như tổ Lâm Tế nói: “Không cần tìm cầu cái siêu việt mà cái siêu việt ấy tự đến với mình”. Đây là cách đọc kinh của Trúc Lâm Đầu Đà. “Yêu tánh sáng, yêu hơn châu báu.” Nghĩa là trân quý cái thể tánh trong sáng trong mình hơn cả vàng ngọc châu báu. Mỗi người chúng ta đều có tánh sáng quý báu đó sẵn nơi mình. Trân quý tánh sáng đó ở nơi mình bằng cách: “ Kinh lòng đọc dấu”. “Kinh lòng” tức là “Tâm Kinh”. “Dấu” là yêu dấu, là thiết tha trân quý. “Trọng lòng rồi, trọng nữa hoàng kim”. Trọng nghĩa là quý trọng, kính trọng, trân trọng. “Lòng rồi” nghĩa là cõi lòng thanh tịnh an yên, sạch hết trần lao phiền não. Sở dĩ mình không được an lạc bởi vì mình bị vô minh phiền não trói cột bức bách sai sử nên mình không cảm nhận được “ Lòng rồi “ nơi mình. Một khi có được “ Lòng rồi” ấy thì không có gì quý cho bằng. “Lòng rồi” ấy quý hơn cả vàng ròng.

Kinh bạch chư tôn Đức con xin dừng lại ở đây vì hết giờ. Con thành kính đảnh lễ tri ân chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni cùng hội chúng. Trong suốt thời gian trình bày con có điều gì sai sót. Kính mong quý Ngài từ bi hoan hỷ bỏ qua cho con. Con xin thành tâm đảnh lễ sám hối.

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát

Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ Lần thứ 11 tại Atlanta, GA, Hoa Kỳ
Thích Chúc Hiền


 🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Kính mời xem tiếp:
Luận Giải Cư Trần Lạc Đạo Phú (phần 1)

TT Chúc Hiền thuyết trình tại Trường Hạ 2024 tại Tu Viện Đại Bi, California, Hoa Kỳ )










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/06/2011(Xem: 6992)
Đi ở, hồn nhiên giữa cõi người Mỗi ngày hương sắc mỗi hoa tươi Tỏa – cho ngây ngất trời phương viễn Ủ - để mơn man đất ngạch trường...
10/06/2011(Xem: 13798)
Người đời cũng gọi đại sư là Nam Nhạc Tôn Giả, Tư Đại Hòa Thượng, Tư Đại Thiền Sư. Là một cao tăng Trung quốc, sống vào thời Nam Bắc Triều, người đất Vũ Tân, Hà Nam, họ Lí, Tổ thứ ba Thiên Thai Tông, sau Long Thọ Bồ tát và Tổ Huệ Văn. Đại sư kính mộ kinh Pháp Hoa từ thuở nhỏ, thường ngày đêm tụng đọc, có lúc nhìn kinh mà ứa lệ. Trong mộng, thấy Bồ tát Phổ Hiền lấy tay xoa đầu từ đó trên đảnh đầu nổi lên nhục kế. Năm 15 tuổi xuất gia, tham kiến thiền sư Huệ Văn ở đất Hà Nam, được truyền pháp quán tâm. Có lần đại sư tự than rằng tuổi đạo luống qua, đang khi dựa lưng vào tường, thốt nhiên đại ngộ, chứng được Pháp Hoa tam muội.
06/06/2011(Xem: 10114)
Pháp Hoa vi diệu khôn lường Ba đời Chư Phật tán dương Chúng sanh thành tâm quy ngưỡng Ánh trăng dẫn lối đưa đường
31/05/2011(Xem: 18097)
Quy ẩn, thế thôi ! (Viết để thương một vị Thầy, mỗi lần gặp nhau thường nói “mình có bạn rồi” dù chỉtrong một thời gian rất ngắn. Khi Thầy và tôi cách biệt, thỉnh thoảng còn gọi điệnthoại thăm nhau) Hôm nay Thầy đã đi rồi Sắc không hai nẻo xa xôi muôn ngàn Ai đem lay ánh trăng vàng Để cho bóng nguyệt nhẹ nhàng lung linh Vô thường khép mở tử sinh Rong chơi phù thế bóng hình bụi bay Bảo rằng, bản thể xưa nay Chơn như hằng viễn tỏ bày mà chi
31/05/2011(Xem: 16501)
Nam Mô A Di Đà Phật Liên trì ao báu nở hoa Hoa sen chín phẩm kết tòa Một lòng Tây Phương trực vãng
30/05/2011(Xem: 7282)
Mưa dẫu tạnh nhưng Pháp âm còn mãi Lời Chân Như thức tỉnh mộng đem dài Pháp cứ thuyết cho tan sầu sanh tử Cho Đạo mầu muôn thuở mãi xa bay Em cứ ngỡ Quê Hương mình nghèo khổ Nào ngờ đâu giàu Diệu Pháp cam lồ
30/05/2011(Xem: 11623)
Chùa tôi nho nhỏ bên làng Bên dòng sông quyện bên hàng thông xanh Có tre mấy lũy yên lành Có chim ca hót trên cành líu lo
22/05/2011(Xem: 9771)
Sao thưa trăng nhạt sáng từ tâm Tất Đạt từ lâu phát quảng tâm Thê tử đoạn tình vì đại nguyện Quốc thành xả bỏ bởi bi tâm
22/05/2011(Xem: 11036)
Tôi là người Việt Nam, nước da tôi cùng một màu vàng như các sắc tộc Á Châu, Nhưng trái tim tôi hòa cùng một nhịp đập như người dân Tây Tạng...
18/05/2011(Xem: 12779)
Nắng lụa chan hoà dâng ý thơ Ấm tình gia tộc chốn hoang sơ. Lên đồi hoa trắng, hồn thư thái Cứ ngỡ lạc vào một cõi mơ…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]