Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Luận Giải Cư Trần Lạc Đạo Phú (phần 2)

22/07/202407:13(Xem: 3258)
Luận Giải Cư Trần Lạc Đạo Phú (phần 2)

khoa tu bac my 2024 (14)

Luận Giải Cư Trần Lạc Đạo Phú
(Tiếp theo)



Kính bạch chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni!
Con thành kính đảnh lễ và tri ân quý Tôn Đức.

Hôm nay Ban Tổ Chức đã sắp xếp cho HT. Thích Đồng Trí và con đến với đại chúng.
Con xin trình bày hai câu cuối Hồi Thứ Nhất Cư Trần Lạc Đạo Phú của Trúc Lâm Đầu Đà”.
“Lo hoán cốt, ước phi thăng, đan thần mới phục; nhắm trường sinh, về thượng giới, thuốc thỏ còn đam.
Sách dễ xem chơi, yêu tính sáng yêu hơn châu báu; kinh nhàn đọc dấu, trọng lòng rồi trọng nữa hoàng kim”.

Luận giải:

“Lo hoán cốt”. Lo nghĩa là chăm lo. Hoán nghĩa là làm thay đổi. Cốt là xương. Lo làm thay đổi xương cốt của mình. Xương cốt của mình là xương cốt của nghiệp. Bởi thân mình là thân nghiệp. Vì vậy tham dự khóa học, hằng ngày hằng giờ hằng phút hằng giây mình tu tập tụng kinh, ngồi thiền, niệm Phật, sám hối, nghe pháp, công phu công quả làm các việc lành là nhằm để chuyển hóa xương cốt của thân nghiệp của mình để cho thân của mình mỗi ngày mỗi nhẹ mỗi giờ mỗi nhẹ, mỗi phút mỗi nhẹ mỗi giây mỗi nhẹ. “Ước phi thăng”. Ước là mong. Phi là bay. Thăng nghĩa là thăng tiến. Ước mong cho tâm hồn được nhẹ nhàng thanh thoát. Mà để cho tâm hồn được thanh thoát thì : “Đan thần mới phục”. “Đan thần” nghĩa là thuốc thần. “Mới phục” nghĩa là mới uống. Dùng thuốc pháp nhiệm mầu để chuyển dần thân nghiệp. Mình đến khóa tu học Phật Pháp Bắc Mỹ chẳng lẽ mình về không. Cẩn phải có cái gì đó làm thay đổi thân tâm mình thì mới không luống uổng cái công của mình. Chẳng lẽ tu một năm hai năm ba năm hay năm năm mười năm v.v. Mà mình cũng y như xưa chẳng có gì thay đổi cả thì thật là uổng!

“Nhắm trường sanh về thượng giới, thuốc thỏ còn đam”. Nhắm nghĩa là hướng đến. Trường sanh là sống lâu. Về thượng giới là cõi trên. “Thuốc thỏ” là thuốc trường sanh bất tử. “Còn đam” nghĩa là còn đam mê. Những người theo đạo giáo thì họ muốn được trường sanh bất tử nên họ đam mê thuốc trường sanh bất tử. Còn mình muốn hướng đến quê hương Cực Lạc, muốn hướng đến cõi Niết-bàn tịch tĩnh vi diệu thì mình tha thiết uống thuốc pháp của Phật. Pháp Phật thì nhiệm mầu vô cùng vô kể không thể nào diễn tả cho được. Mỗi ngày mình uống linh dược pháp của Phật thì mình được niềm vui niềm hoan hỷ vô biên. Điều này chắc quý Ôn quý Tôn Đức đã cảm nhận được. “ Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp…..”


khoa tu bac my 2024 (13)khoa tu bac my 2024 (10)khoa tu bac my 2024 (8)khoa tu bac my 2024 (7)khoa tu bac my 2024 (4)khoa tu bac my 2024 (3)khoa tu bac my 2024 (2)khoa tu bac my 2024 (1)




“Sách dễ xem chơi, yêu tính sáng yêu hơn châu báu; kinh nhàn đọc dấu, trọng lòng rồi trọng nữa hoàng kim”. “Sách dễ xem chơi” nghĩa là đọc kinh sách Phật trong tâm trạng thong thả an nhàn không có nôn nóng cố tìm chữ nghĩa tầm chương trích cú. Đọc kinh sách trong tâm trạng thư thái nhẹ nhàng thì mình để cho từng chữ, từng câu kinh tự nhiên đi vào trong thân tâm mình và càng đọc càng cảm thấy thích, thấy niềm vui niềm hỷ lạc dâng trào. Như tổ Lâm Tế nói: “Không cần tìm cầu cái siêu việt mà cái siêu việt ấy tự đến với mình”. Đây là cách đọc kinh của Trúc Lâm Đầu Đà. “Yêu tánh sáng, yêu hơn châu báu.” Nghĩa là trân quý cái thể tánh trong sáng trong mình hơn cả vàng ngọc châu báu. Mỗi người chúng ta đều có tánh sáng quý báu đó sẵn nơi mình. Trân quý tánh sáng đó ở nơi mình bằng cách: “ Kinh lòng đọc dấu”. “Kinh lòng” tức là “Tâm Kinh”. “Dấu” là yêu dấu, là thiết tha trân quý. “Trọng lòng rồi, trọng nữa hoàng kim”. Trọng nghĩa là quý trọng, kính trọng, trân trọng. “Lòng rồi” nghĩa là cõi lòng thanh tịnh an yên, sạch hết trần lao phiền não. Sở dĩ mình không được an lạc bởi vì mình bị vô minh phiền não trói cột bức bách sai sử nên mình không cảm nhận được “ Lòng rồi “ nơi mình. Một khi có được “ Lòng rồi” ấy thì không có gì quý cho bằng. “Lòng rồi” ấy quý hơn cả vàng ròng.

Kinh bạch chư tôn Đức con xin dừng lại ở đây vì hết giờ. Con thành kính đảnh lễ tri ân chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni cùng hội chúng. Trong suốt thời gian trình bày con có điều gì sai sót. Kính mong quý Ngài từ bi hoan hỷ bỏ qua cho con. Con xin thành tâm đảnh lễ sám hối.

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát

Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ Lần thứ 11 tại Atlanta, GA, Hoa Kỳ
Thích Chúc Hiền


 🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Kính mời xem tiếp:
Luận Giải Cư Trần Lạc Đạo Phú (phần 1)

TT Chúc Hiền thuyết trình tại Trường Hạ 2024 tại Tu Viện Đại Bi, California, Hoa Kỳ )










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2020(Xem: 6326)
Ở bên sườn núi thuở xưa Có ngôi chùa nhỏ với sư rất già Lông mày sư tựa tuyết pha Chòm râu cước trắng mượt mà đẹp thay,
24/09/2020(Xem: 7753)
Năm 1984. Tôi cùng bào đệ Út Bình, và Kỳ Thanh, một người em, đạo hữu, rất thân ở Ấp 5 xã Bàu Cạn (Huyện Long Thành- Đồng Nai) đèo nhau trên một chiếc xe đạp thồ, vượt đường xa về đến thị trấn, vào một Rạp Chiếu Bóng để dự phiên tòa xử một "tổ chức phản cách mạng", nghe tòa tuyên xử vắng mặt 2 bị cáo trong tổ chức đó vốn là các bào huynh của mình.
24/09/2020(Xem: 9018)
Thật là một đại duyên cho những ai là Phật tử tại gia như tôi lại được nghe lời chỉ dạy vừa tâm tình của Sư Phụ Viên Minh vào ngày thứ bảy của khoá thiền khoá 20 (20/9/2020) tại tổ đình Bửu Long như sau : " Ai cũng cho Thầy là người " ba phải "vì Thầy thường trích dẫn những ý tưởng của các Tông phái khác , nhưng đúng ra phải gọi Thầy là "người chục phải "vì ở mỗi Tông phái nào Thầy đều nhìn thấy những điểm hay, tốt và vì vậy Thầy chưa bao giờ phân biệt tông phái nào cả chỉ là nhập gia tuỳ tục thế thôi , vô ngại ...
23/09/2020(Xem: 9538)
Xa xăm lặng bước nhập trần ai Óng mượt mi vàng lộ hiển dài Xóm Bắc ruổi rong chui bụng ngựa Nhà Đông lơ láo rúc lừa thai Roi vàng thúc vế trâu bùn chạy Dây sắt gìn hàm cọp đá hồi Một sớm gió lùa băng giá hết Trăm hoa vẫn cũ luyến xuân đài!
22/09/2020(Xem: 12052)
Con thường suy nghĩ có một ngày Mẹ về với Phật cảnh Phương Tây Để nghe giáo pháp Như Lai thuyết Tỏ ngộ từ đây ở nơi này.
21/09/2020(Xem: 12837)
Một trong những điểm đặc thù từ giáo pháp của Đức Phật chính là tinh thần Trung đạo - không rơi vào cực đoan khổ hạnh ép xác hay thú hướng dục vọng. Biện chính giáo pháp để làm lộ rõ con đường Trung đạo cũng là một phương thức hoằng pháp. Có thể sự biện chính chỉ là quan kiến cá nhân và đôi khi đi xa hơn vấn đề cần biện chính, nhất là những biện chính liên quan đến lát cắt của một phần tổng thể văn bản. Dẫu vậy, toàn bộ nội dung bài viết vẫn hướng đến mục đích làm sáng tỏ thêm con đường Trung đạo, tránh sự hiểu nhầm đáng tiếc đối với những Phật tử sơ cơ. Nguyệt San Giác Ngộ xin trân trọng giới thiệu bài viết đến với quý độc giả. NSGN Bài “Quan điểm của Phật giáo về vấn đề kinh tế” của Hòa thượng Tinh Vân (Phước Tâm dịch, Nguyệt san Giác Ngộ số 189, tháng 12-2011, trang 36), có một đoạn viết:
21/09/2020(Xem: 12469)
Cả tuần nay, nỗi buồn dào dạt về kiếp người xâm chiếm cả hồn tôi khi nhìn lên màn ảnh YouTube , HT Thích Từ Thông trên giường bịnh chợt nhớ tới hàng trăm bài pháp thoại từ thuở ban đầu của Ngài qua “ Phật Giáo Tổng Quan “ và những năm cuối với trăm bài pháp thoại ngắn như” Ngón tay chỉ trăng “và đã được ấn tống do một số bạn đạo hải ngoại mà tôi may mắn được lựu trữ trong thư viện mình để rồi hôm nay kính xin được mạo muội cúng dường Ngài bằng một bài viết xưng tán công đức Ngài
20/09/2020(Xem: 8575)
PHỤNG HOÀNG TRÊN NÓC GÁC (Nhân đến thăm chùa Nghĩa Sơn tọa lạc nơi vùng núi Đồng Bò xưa, ngắm được cảnh mô phỏng Kim Các Tự nổi tiếng ở Kyoto- Nhật Bản) Phụng hoàng đậu nóc Gác Vàng Cất cao tiếng gáy rung vang núi rừng
19/09/2020(Xem: 14580)
Năm bài thơ của HT Tuệ Sỹ do Trần Trung Đạo ngâm Khung Trời Cũ Tôi Vẫn Đợi Một Bước Đường Hận Thu Cao Những Năm Anh Đi
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]