Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kỷ Yếu 30 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ,Tacoma, Washington, Hoa Kỳ

15/07/202406:20(Xem: 5996)
Kỷ Yếu 30 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ,Tacoma, Washington, Hoa Kỳ


Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-1


Thay Lời Ngỏ 
Kỷ Niệm 30 Năm
Một Niềm Cảm Tạ Sâu Xa 
- Tuệ Minh - Thích Phước Toàn -




Ba Mươi Năm vun bồi ngôi nhà Tâm Linh Phước Huệ
Hạt giống Phật tưới tẩm thương yêu hiểu biết đơm hoa

Chữ Duyên trong đạo Phật thật thâm trầm áo nghĩa, đất Thục-quỳnh-mai, nơi Đạo Tràng Phước Huệ thành lập và sinh hoạt đến nay đã tròn Ba Mươi Năm, cũng từ chữ “duyên” đó. Khởi đi là, vào một ngày đẹp trời đầu tháng 8, năm 1994, Thầy Tâm Ngoạn lái xe từ Seattle về Los Angles, mời chúng tôi lên xe, cùng Thầy thăm viếng miền Tây Bắc Hoa Kỳ vì, trước đây đã ba lần, mỗi lần về LA, Thầy rất chân thành mời chúng tôi đến Seattle lập chùa, nhưng, chúng tôi đều một mực từ chối. Lần này, do nể tấm lòng tha thiết của Thầy, chúng tôi đành miễn cưỡng lên xe “du ngoạn” với Thầy một chuyến. Trên tuyến đường du phương, chúng tôi đã thành công từ chối sự thỉnh mời lập chùa của quý Sư Cô cũng như quý Phật tử quen biết tại thành phố Portland, Oregon. Nhưng, khi đến thành phố Thục-quỳnh-mai thì lại “bị bao vây” quá kỹ của rất nhiều Phật tử đang khát khao mong đợi có được một Ngôi Chùa, là mái ấm Tâm Linh, nơi tha hương để cùng tựu về tu tập, và cũng là nơi để tìm về an ủi tinh thần. Bởi, đã là con người, không ai không khỏi bùi ngùi xúc cảm về bước ban đầu lưu phương đất khách.

“Đến đây đất nước lạ lùng Chim kêu cũng sợ cá vùng cũng run” (Ca dao) Những cảm xúc trên của quý Phật tử đã thể hiện trong buổi tiếp xúc với chúng tôi dài bốn tiếng đồng hồ, khiến chúng tôi hết cách từ chối và Đạo Tràng Phước Huệ bắt đầu hình thành từ đó. Điều chúng tôi luôn ý thức là khi đã hứa và chấp nhận dấn thân thì, phải cố gắng nỗ lực thực hiện cho tròn trách nhiệm của một hành giả trên phương diện “nhập thế.” Ngoài ra, đạt được như ý nguyện hay không là còn tuỳ duyên. Dù vẫn biết, trên bước đường hành hoạt đó sẽ gặp lắm khó khăn thử thách, ngay cả những chông gai cạm bẫy của thế đời tạo nên nữa cũng có thể.

“Gá thân bào ảnh phù vân
Xắn đôi tay áo biển trần lội sâu
Trơ gan giữa cuộc bể dâu
Băng ngàn non biển vá khâu độ đời
Xả thân đi giữa kiếp người
Tả tơi sương gió vẫn cười an nhiên…”
(Trường Thiên Cảm Tạ 4)

Ba Mươi Năm đó, dù chỉ với mục đích là để hoà nhập vào dòng biển tuệ của Chư Phật thì cũng không thể tách rời quỹ đạo của dòng chảy. Vẫn phải kinh qua lắm cuộc biến thiên nên, khó có thể tránh khỏi những va chạm, bị hoặc bởi các vật cản, hoặc bờ bên này, bên kia v.v… Nhưng, nhờ học tánh nước của Đức Thế Tôn dạy phương pháp uyển chuyển mà mạnh mẽ đứng lên để thấy ra:

“Cuộc va chạm bao giờ cũng sứt mẻ
Sống làm sao được trọn vẹn trước sau
Dùng tâm Phật thay thước đo lý lẽ
Tình yêu thương đem sưởi ấm cho nhau”
(Tự Thắng Mình)

Do đó, nội dung trong cuốn Kỷ Yếu này chúng tôi tạm phân thành ba chương:

I - Chặng đường 30 Năm
II - Sống Đạo qua văn - thơ và âm nhạc dưới mái Chùa
III - Những hình ảnh sinh hoạt, xây dựng, cũng như những hình ảnh sinh hoạt có liên quan.

Suốt quãng thời gian qua, bằng với đôi chân của chính mình, chúng tôi vẫn kiên gian vững bước, bước từng bước giữa thanh thiên bạch nhật trong khuôn khổ Bát Chánh Đạo, giáp vòng ba thập kỷ. Quãng đường này đối với kiếp người chưa thấy gì gọi là dài lắm, nhưng, so với hơi thở thì, chúng tôi đã từng phải chứng kiến để tiễn biệt biết bao người chuyển kiếp ra đi. Thế nên, xin gởi theo nơi đây bằng tâm cảm về cả hai lĩnh vực, từ tâm linh cho đến huyết thống qua bốn thi phẩm “Trường Thiên Cảm Tạ 1, 2, 3, & 4”, thay lời tri ân và cảm tạ sâu xa nhất về cả hai phương diện, bao gồm cả thuận và nghịch duyên. Mặt tâm linh thì, trên hướng đến tạ ân đức Tam Bảo, Thầy Tổ và Huynh Đệ. Mặt thực thể đời sống con người còn có ân Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ, và thầy bạn; và cả Tổ Quốc, Dân Tộc, gồm cả quê hương nơi chôn nhau cắt rốn. Và, ân nghĩa với quê hương Đất Nước thứ hai, đã và đang ấp ủ đời sống vật chất lẫn tinh thần, đã trải lòng cưu mang bao lớp người lưu phương, trong đó có những người con Việt, quả là ân sâu nghĩa nặng nên,

“Tạ ơn cảnh ngộ tương lân
Lên đường sưởi ấm tinh thần cho nhau
Nhìn trong mưa nắng dãi dầu
Chân tâm nhận rõ sang giàu phù du”
(Trường Thiên Cảm Tạ 4)

Điều hiển nhiên là, việc truyền bá Chánh Pháp là bổn phận của giới xuất sỹ, nhưng nếu muốn xiển dương Chánh Pháp thì không thể không có cơ sở hạ tầng, không có đơn vị, tịnh xá, thiền viện ắt việc hoằng pháp sẽ dẫn đến thụ động, việc hoằng pháp dù có cố gắng đến mấy nữa vẫn không đạt kết quả như ý nguyện. Do đó ngôi Chùa đã là điểm tựa cần thiết và việc đào tạo cho các thế hệ kế tục công cuộc giữ gìn và phát huy về sự nghiệp xiển dương Chánh Pháp lại càng quan trọng hơn.

- Sống Đạo qua văn - thơ và âm nhạc dưới mái Chùa -

Từ khoa học kỹ thuật đến văn học nghệ thuật cũng cùng phát sanh từ ý tưởng, tâm tưởng mà hình thành nên thuật ngữ nhà Phật gọi là, “Vạn pháp duy tâm.” Những ý tưởng tạo nên giả thuyết hoặc giả tưởng (fiction), và từ giả tưởng con người bắt đầu có những sáng tạo đột phá; khi đã thành công các khâu thử nghiệm và thực nghiệm là nền khoa học kỹ thuật hình thành.

Về văn học nghệ thuật cũng không khác, ở đó không ít giới nghệ nhân, nghệ sĩ là lớp tiên phong trên chiều hướng sáng tạo, bằng những bước đột phá. Họ cho ra đời những tuyệt tác như đã được thổi hồn vào, đã là một cống hiến cho đời những tác phẩm, vật thể hoặc phi vật thể thật sống động.

Qua đó, văn thơ và âm nhạc thuộc lĩnh vực phi vật thể là không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người. Tuy nhiên, lĩnh vực này chỉ đáp ứng tuỳ mỗi tầng lớp, nên không có nhu cầu rộng rãi khắp trong xã hội loài người, nhưng, đó cũng là phương tiện đưa người vào đạo.

Và rằng, văn hóa phi vật thể thì nó sẽ tồn tại xuyên thời gian đến vượt thời gian, song văn hóa vật thể thì có thể bị hủy hoại bởi thời gian hoặc bởi con người.

Sâu xa hơn là nghệ thuật sống đạo, nhất là với Đạo Phật, thay vì dùng giả tưởng hoặc giả thuyết thì, hành giả phải thấy như thật, mọi sự mọi vật như nó đang là (as is). Nghĩa là thấy và biết chính ta luôn phải tách rời chiều hướng thô thiển, thô bạo để sống trọn vẹn cho phút giây hiện tại và từng bước bước vào con đường thánh chủng. Sống như thế, tập như thế, kiên tâm bền chí như thế, tuy hình thức bên ngoài không khác với con người giữa đời thường là mấy, song, người tu Phật là vậy, âm vọng sâu xa nhất vẫn là từ cội nguồn tâm thức. Nơi đó là nhân tố tạo nên cảm xúc sung mãn hoặc tiêu cực; cho môi trường xanh hoặc ô nhiễm đều tùy thuộc cách sống, cách tư duy, ứng xử của mỗi con người, mỗi tập thể, mỗi quốc độ.

Cũng thế, một chuyên viên chăm sóc vườn tược, biết cách bắt sâu, nhổ cỏ dại, tưới tẩm và bón phân cho hoa thơm cỏ lạ dậy đơm chồi kết nụ thì, các bậc trí giả luôn kịp thời chuyển hoá những hạt giống tiêu cực ngay tận gốc rễ khi vừa mống ý và thường tăng trưởng các nhân lành cho bản tâm mỗi ngày mỗi tươi sáng. Gọi là xây dựng vườn tâm tịnh độ, để từ đó bản tâm mỗi ngày mỗi bén nhạy. Ba mươi năm, gần một phần ba thế kỷ đi qua, Trung Tâm Văn Hoá Phật Giáo Việt Nam, Cộng Đồng Phật Giáo Tacoma, Chùa Phước Phước Huệ, tuy nhân lực, thực lực rất giới hạn, song bằng bản tâm chân thành đó, chúng tôi đã cố nỗ lực với bổn phận phật sự nhằm đáp ứng nhu cầu cho con người trong xã hội ở phạm vi khả năng khiêm tốn của chính mình.


“Ba Mươi Năm không dài cũng không ngắn
Dấu ấn thiền điểm xuyết nụ hoa khai
Bước thanh lương khúc oằn vai chung gánh
Hướng ngõ về hạnh nguyện Đức Như Lai”
(Ba Mươi Năm Chùa Phước Huệ)

Và, để nội dụng được phong phú và khách quan, bài vở đóng góp trong tập Kỷ Yếu này là hoàn toàn tự nguyện, mỗi bài viết đều tuỳ cảm quan nhận xét của mỗi vị. Có thể các tác giả từng thăm viếng, hoặc đã sống hít thở và nếm trải, hoặc chưa từng đến đây mà chỉ xem qua hình ảnh, video và những sinh hoạt của chùa, và ngay cả sự khoảng cách thời gian nữa, nhưng vẫn trùng lập ý kiến hoặc cách thấy gần giống nhau, chúng tôi vẫn tôn trọng
quan điểm riêng của mỗi cá nhân góp bút.

Sau cùng, chúng con không quên tri ân chư Tôn Đức Tăng Ni đã thương mến và chúng tôi cũng rất cảm niệm các văn nghệ sĩ, các chức sắc, những người bản địa, cũng như quý đồng hương, quý Phật Tử đã góp tiếng nói chân thật nhất vào cuốn Kỷ Yếu để thêm giá trị. Nguyện chúc tất cả chúng ta luôn được sống trong ánh từ quang của Chư Phật.

Cẩn bút
Tuệ Minh - Thích Phước Toàn
Tacoma, Đầu năm 2024



Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-3Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-4Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-5Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-6Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-7Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-8Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-9Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-10Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-11Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-12Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-13Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-14Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-15Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-16


pdf icon-2
Kỷ Yếu 30 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ

🙏🙏🙏

 Chân thành cảm ơn TT Thích Phước Toàn (Tuệ Minh)
gởi tặng Trang Nhà Quảng Đức phiên bản điện tử
tập Kỷ Yếu Chu Niên 30 năm (1994-2024) Thành Lập
Chùa Phước Huệ, Tacoma, Washington, Hoa Kỳ
Nam Mô A Di Đà Phật
Chủ biên Trang Nhà
Thích Nguyên Tạng, 15/7/2024
🙏🙏🙏

🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/10/2017(Xem: 8929)
Hít vào tâm tánh từ bi, thở ra phiền não sân si dứt mòn (thơ của Thích Nữ Trí Anh)
20/10/2017(Xem: 8642)
Nam sinh mà đánh lộn đã khó coi Nữ sinh mà đấm đá nhìn sao được Thời đi học là cái thời đẹp nhất Tuổi học trò là cái tuổi Thần Tiên Sao các em vội đánh đổ lãng quên Hãy nhớ nhé đừng gây ra thêm nữa
20/10/2017(Xem: 9889)
Áo trắng thương thương tuổi học trò Bay bay trước gió thật nên thơ Long lanh giọt nắng loan trên áo Kết nụ thần tiên dệt mộng mơ
20/10/2017(Xem: 7864)
Kính dâng Ôn Thật Tánh, Chùa Bửu Lâm, Xã Suối Trầu, Long Thành (hình tác giả chụp với Ôn cuối tháng 9-2017) Bửu Lâm thiền tự giữa xóm thôn Ba tám năm trời sáng tối hôm Hình ảnh Ôn thường hay quét lá Một mình lặng lẽ ngắm hoàng hôn . Tôi đã vào ra biết bao lần Suối Trầu hẻo lánh lá xanh dần Nước xuôi chảy mãi theo ngày tháng Hoà khói hương cùng tiếng khánh ngân . Thật Tánh thiền sư tóc trắng bay Ngài vẫn một mình sống tại đây Xuất gia nhập đạo mười ba tuổi Giáo hoá dân làng tánh thẳng ngay .
19/10/2017(Xem: 8557)
Nói cùng các em học sinh sinh viên Tuổi học đường là lứa tuổi Thần tiên Ghế nhà trường mài nhẵn để tiến lên Tà áo trắng nhuộm màu thơm phấn mực Cha mẹ trả biết bao nhiêu khổ cực Cho các em đi học để nên người Vào tương lai trên khắp nẻo trường đời Tạo cuộc sống giữa muôn đường vạn lối
19/10/2017(Xem: 14832)
Truyện thơ: Hoàng Tử Khéo Nói và Con Thủy Quái, (thi hóa, phỏng dịch theo bản văn xuôi PRINCE GOODSPEAKER AND THE WATER DEMON của Ven. Kurunegoda Piyatissa & Tod Anderson) , Ngày xưa có một ông vua Trị vì đất nước rất ư công bằng Cạnh bên hoàng hậu đoan trang Vua yêu, vua quý, chứa chan hương tình. Thế rồi hoàng hậu hạ sinh Một trai kháu khỉnh đẹp xinh vô cùng Nhà vua sung sướng vui mừng Nghĩ suy chọn lựa tìm đường đặt tên Mong cho con lúc lớn lên Vẻ vang ngôi vị, êm đềm tương lai Vua bèn đặt tên con trai Hoàng tử Khéo Nói, nhiều tài mai sau.
14/10/2017(Xem: 7160)
Mộng Làm Phật (thơ) Thích Minh Hội, Sống ngày từng phút vui tươi. Cũng như hoa nở khắp trời yêu thương. Về đêm tâm nguyện nhất thành, Lúc say yên giấc an lành chơn tâm. Mộng sâu Phật cảnh hiện rành. Oai nghi như Phật dần thành mai sau.
13/10/2017(Xem: 8483)
Xa vắng lâu nay trở lại nhà Nhìn lên di ảnh dạ xót xa Quỳ bên mộ mẹ, con thổn thức: Mẹ đã đi rồi, đi thật xa !…
12/10/2017(Xem: 12596)
Viết về anh Bùi Giáng là một việc làm cần lòng can đảm. Thậm chí cần rất nhiều can đảm, có khi phải nói nôm na là liều mạng mới dám viết. Những người có thời gần gũi và thương mến anh ai cũng có lần cảm nhận điều đó. Anh thích người ta đọc sách anh, thưởng thức thơ văn anh, nghiền ngẫm tư tưởng của anh. Nhưng ngược lại anh hay nổi nóng nếu ai hiểu sai ý anh. Anh rất giận khi có ai viết sai một chữ, kể cả sai một dấu phẩy, những câu thơ của anh. Có rất nhiều khi anh cho đó là một sự xuyên tạc có hậu ý. Dù sao, anh và tôi đã từng sống chung gần ba năm trời ở Vạn Hạnh chả lẽ không có gì để nói, lâu nay tuy rất muốn viết nhưng tôi vẫn cố tránh, cho đến khi có người nhắc.
12/10/2017(Xem: 7606)
Một Buổi Chiều Nhớ về một buổi chiều đến thăm Ôn Tuệ Sĩ. Sài Gòn chợt nắng gió hiu hiu Tôi đến thăm Ôn một buổi chiều Phố phường khói bụi người qua lại Xe cộ bên đường rộn tiếng kêu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]