Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Học được gì từ hai chữ “Vô Thường! ”

01/07/202419:17(Xem: 3322)
Học được gì từ hai chữ “Vô Thường! ”
hoa sen heo

Học được gì từ hai chữ “Vô Thường! ” 



Trong Đạo Phật chữ HỌC rất quan trọng.(1) 

Ám chỉ từ việc tu tập, rèn luyện hay hành trì 

Một lúc nào đó, phát hiện ra chẳng loại bỏ được gì 

Khi thế giới quanh ta vẫn luôn vận hành biến dịch! 

Nên vẫn  mãi mê tô vẽ bản thân, để đạt mục đích !

Và cứ thế theo cung bậc thăng trầm của vòng xoay 

Có biết đâu 

tiền tài, danh vọng phút chốc đổi thay 

Mời cùng nhau nghiên cứu lại : 

“Quan niệm Vô Thường trong Triết Học Phật Giáo” (2)

Và là cội gốc  của  KHỔ, TẬP, DIỆT , ĐẠO! 

Để trân trọng từng khoảnh khắc trôi qua 

Tri ân bài học cuộc sống đang xảy ra

Khi thấy được mọi thứ đều chuyển hoá liên tục! 



Sẽ  phản tỉnh ngay “ Đừng quá lo chăm chút “ 

Cần duy trì đạo đức mới  hiểu rõ thế gian 

Thay vì tiếc nuối những gì đã mất, 

càng tích cực, năng động, lạc quan 

Tự sách tấn: “Thân phận con người 

mong manh như giọt sương trên ngọn cỏ “

Chỉ một cơn gió thoảng, có đó, mất đó ! 

Cám ơn vô thường, nguyện tỉnh thức, 

nuôi dưỡng giữ tâm thật vững vàng.

Dù biết rằng hoa nào chẳng sớm lụi tàn 

Vẫn an tịnh trước mọi biến động, vấn nạn bế tắc ! 

Rồi sẽ có những phương thuốc 

chữa lành ngay trong chớp mắt ! 

Huệ Hương 



*************

(1) trích lời đáp của HT Viên Minh trong mục hỏi đáp của Trung tâm Hộ Tông 

Trong Đạo Phật chữ HỌC rất quan trọng. Nói tu tập, hành trì hay rèn luyện thực ra đều ám chỉ việc HỌC. Chỉ khi đã chứng ngộ A-la-hán gọi là VÔ HỌC, còn lại các vị từ Tu-đà-hoàn đến A-na-hàm đều gọi là bậc HỮU HỌC. Nhưng học đây không phải là học kinh luận mà tinh tấn chánh niệm tỉnh giác để phát hiện và loại bỏ các kiết sử còn lại.

(2) Một  câu hỏi “tại sao tất cả các pháp là vô thường, và chúng lệ thuộc vào luật vô thường như thế nào?” 

Thì những  nhà nghiên cứu Triết học uyên thâm về đạo Phật sẽ trả lời rằng: Luật vô thường do các nhà sáng lập tôn giáo nêu ra đều có liên quan đến luật Nhân quả, chúng không thể tách rời nhau được, bởi vì không có vật gì trong thế giới hiện tượng có thể tồn tại mà không do các nguyên nhân khác hợp lại thành. Ngay trong cái tên giả định này, ngụ ý sự phát sinh và hủy diệt trong cùng một phương cách chính xác. Vì thế, đức Phật đã dạy trong kinh Đại Bát-niết-bàn (Mahāparinirvāṇasūtra): “Các ông nên biết! bất cứ cái gì tồn tại đều phát xuất từ nguyên nhân và điều kiện trong mọi phương diện vô thường” 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2013(Xem: 12202)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
12/04/2013(Xem: 9237)
DIET NGAY LUC TAC NGOAI ĐOI
11/04/2013(Xem: 11005)
If you ever going to love me, - Nếu con yêu Mẹ con ơi Love me now while I can know - Hãy yêu khi Mẹ còn nơi cõi trần The sweet and tender feelings - Mẹ còn cảm nhận tình chân Which from true affection flow. - Ngọt ngào, êm dịu con dâng tràn đầy.
11/04/2013(Xem: 15158)
Hãy xem mỗi con người là bạn ta và nghĩ rằng: Người ấy là bạn ta, cùng sinh ra đời để rồi sẽ già nua, bệnh tật và chết cùng ta.
10/04/2013(Xem: 12219)
Hôm nay là ngày giỗ cha tôi. Ngày đánh dấu ba mươi lăm năm chìm nổi của đời tôi. Ba mươi lăm năm là một quãng đời dài. Thế nhưng, tất cả chi tiết, hình ảnh về ngày bất hạnh đó vẫn còn nguyên vẹn.
10/04/2013(Xem: 12347)
Mười lăm năm một bước đường Đau lòng lữ thứ đoạn trường , cha ơi Đêm dài tưởng tượng cha ngồi Gối cao tóc trắng rã rời thân con
10/04/2013(Xem: 12953)
Rừng im mây đầy ôm núi ngủ Cỏ mềm xanh mướt ngập bờ hoang Thoang thoảng đêm huyền hương thạch nhũ Đầu hoa nhụy ứa gió lên ngàn.
10/04/2013(Xem: 12528)
Một bông hồng xin dâng Mẹ Một bông hồng xin dâng Cha Đền ơn hiếu hạnh những là thấm đâu Công Cha phải nhớ làm đầu Nghĩa Mẹ phải nhớ là câu trau mình
10/04/2013(Xem: 11513)
Thơ là nhạc lòng, là tình ca muôn thuở của ý sống, của nguồn thương, của mầm xuân mơn mởn được thể hiện qua âm điệu vần thơ, qua câu hò, tiếng hát, lời ru, ngâm vịnh,..v..v.... mà các thi nhân đã cảm hứng dệt mộng, ươm tơ. Những vần thơ của các thi sĩ nhả ngọc phun châu là những gấm hoa sặc sỡ, những cung đàn tinh xảo, những cành hoa thướt tha kết thành một bức tranh đời linh hoạt, một bản nhạc sống tuyệt trần, một vườn hoa muôn sắc ngát hương làm tăng thêm vẻ đẹp cả đất trời, làm rung cảm cả lòng người xao xuyến. Đối tượng của vần thơ là chất liệu men đời được sự dung hợp của đất trời, sự chuyển hoá của vạn vật và sự hoà điệu của lòng người qua khắp nẻo đường trần biến thể, có lúc mặn nồng bùi ngọt, có khi chua chát đắng cay, tủi hờn chia ly, thất vọng chán chường sau những cuộc thế bể dâu, những thăng trầm vinh nhục, chính là nguồn suối mộng rạt rào của các nhà thơ say mơ. Tôi mặc dù không phải là thi sĩ, nhưng cũng biết thiết tha ho
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]