Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Được làm tốt một lần là quá đủ!

19/06/202407:29(Xem: 2947)
Được làm tốt một lần là quá đủ!



quan am-qd-1


Được làm tốt một lần là quá đủ! 

Kính dâng Thầy bài thơ khi đọc những danh ngôn và khi xem tác phẩm quá tuyệt vời của Thầy về “ Phật Giáo Khắp Thế Giới “ được tái bản năm 2006 và từ đó nguyện không phải chỉ một lần làm tốt như văn hào kia nói mà phải nổ lực suốt cuộc đời mình, như Thầy đã làm tốt từ ngày còn trẻ lắm . Kính chúc sức khỏe Thầy , HH



Những vật tầm thường như dép , tất , thảm 

Lúc còn mới, khi hết sử dụng được đều giống nhau 

Nhưng chúng không có cảm xúc nên chẳng khổ đau 

Chỉ có con người mãi phiền não vì chấp thủ! 

Có biết đâu :Sống trên đời

chỉ cần được làm tốt một lần là quá đủ! (1)

Tự hỏi “Ta là ai, và nhận diện được chính mình” 

Lòng người đa dạng, phức tạp 

 vốn dĩ rất khó nghĩ …nên cứ sống nhiệt tình 

Mọi thứ rồi sẽ thay đổi, chỉ cần kham nhẫn!

Tu theo hạnh đất, thảm  có nghĩa là:

tính cách phải kiên trì, vững chãi và dày dặn!

Có khả năng chứa đựng, ôm áp những tủi buồn 

Để từ từ chuyển hoá thành hoa trái xuất hiện luôn 

Dù làm tốt nhưng cũng đừng im lặng quá (2) 

Đừng bị trói buộc, áp đặt nhiều về nghiệp quả ! (3) 

Sẽ không bình yên nếu cứ trốn tránh cuộc đời (4) 

Đừng sợ  mắc lỗi, cứ tự tin rèn luyện mọi thời 

Tự nhận diện mình mỗi sát na trong Chánh niệm 

Giác ngộ giải thoát chỉ đến khi ta có trải nghiệm!  (5) 

 -

Huệ Hương 


————%%%%%%———-

(1) Bạn chỉ sống một lần, nhưng nếu bạn làm tốt, một lần là quá đủ.” - Mae West 

(2) “Thế giới đã phải chịu tổn thất rất lớn. Không phải vì sự tàn ác của những người xấu, mà là vì sự im lặng của những người tốt.” - Napoléon Bonaparte

(3) Bản chất của giới là bảo hộ, là nuôi dưỡng tâm Bồ-đề, là bức tường ngăn các nẻo phóng tâm, chẳng cho lục trần thâm nhập… giúp người xuất gia được tấn hóa, chứ không phải là sự trói buộc hay áp đặt người tu. Kinh Tăng Chi,

(4) “Nỗi sợ hãi cái chết bắt nguồn từ nỗi sợ cuộc sống. Người ta không sợ chết khi mỗi ngày đều sống hết mình” - Mark Twain

-Bạn không thể tìm thấy bình yên nếu cứ trốn tránh cuộc đời” - Michael Cunningham, The Hours 

-Sống cả đời và mắc nhiều lỗi lầm có thể tồi tệ, nhưng vẫn tốt hơn sống cả đời mà không làm gì” - George Bernard Shaw 

(5)  Cuộc sống chỉ mang lại cho chúng ta 10% cơ hội, 90% còn lại là do chúng ta trải nghiệm thế nào với nó.” – Lou Holtz




quan am-qd-2


 Sống cho trọn “cái đời thường!”



Chúng ta đang hối hả vào tương lai 

qua sử dụng công  cụ kỹ thuật tiên tiến nhất! 

Giao  người khác giữ chìa khoá an lạc của mình 

Vui khi được khen, chê lại bất bình 

Thời đại tín học mà 

tự kẹt trong “vòng kim cô” ai  đó vẽ ! 



Giữa hiện thực  mênh mông mà con người lại nhỏ bé! 

Dù học vấn cao nhưng không có điểm tựa tinh thần 

Chỉ là phân biệt , so bì khi đòi hỏi công bằng 

Tất cả mong muốn dường như  là ảo tưởng! 



Học lại Đạo Đức học Phật giáo, thầm hân hưởng!  (1) 

“Sống cho trọn cái đời thường” khó lắm ai ơi 

Sống khéo để không cô độc, hụt hẳn, chơi vơi 

Sống thiện để tâm mình không dao động, thanh thản! 

Còn chấp trước, định kiến vì luôn còn tự mãn!



Mãi mãi khổ vì thật ra 

không có gì hoàn toàn trên đời, 

Lợi , hại, đúng, sai khi  biết 

sử dụng đúng  lúc, đúng thời 

Và tỉnh thức, tự giác, tự lực với tâm yêu thương mở rộng 

Mỗi dân tộc, tôn giáo đều có đặc thù truyền thống! 

Nhưng vẫn  chung nguyên tắc ….

 tôn trọng nhân cách bao dung, từ bi 

Làm thế nào thân, khẩu, ý phù hợp với lương tri 

Kính mời xem để sống đời thế tục mà không thẹn (2) 

Huệ Hương 


———————%%%%%—————%%%%%———-

(1) Theo Hòa Thượng Thích Minh Châu thì “đạo đức Phật giáo là nết sống đưa đến hạnh phúc và an lạc ngay trong đời này và đời sau. Đây chính là nết sống chứ không phải là lời dạy luân lý, hạnh kiểm cần phải theo một cách máy móc thụ động và nết sống ấy phải đem ra hành trì thực hiện, không phải để lễ bái cầu xin”

(2) Kinh Quán vô lương thọ chỉ rõ người có tâm Phật là người đại từ bi. "Từ là làm cho người ta lạc quan và bi là làm cho người ta thoát khỏi đau khổ". 

Từ bi kết hợp với nhau tạo thành nguyên tắc vì lợi ích chúng sinh mà hành động. Các nhà triết học gọi đó là chủ nghĩa vị tha

.——Nhà vật lý học vĩ đại Einstein tuy phủ định thánh thần nhưng vẫn cho rằng tôn giáo có khả năng nuôi dưỡng cái chân, thiện, mỹ cho bản thân loài người và khiến cho loài người có khả năng từ yêu cầu của chính bản thân mà giải phóng dục vọng và sư lo sợ. 

Trên ý nghĩa này, Einsteincho rằng: khoa học và tôn giáo đều có khả năng cải tạo thế giới, khoa học cung cấp kiến thức còn tôn giáo cung cấp đạo đức.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/09/2010(Xem: 10734)
Trước khi viết loạt bài thơ trong phần 1 (Hương Đạo Pháp) của thi tập này, tôi đã có gần 900 bài thơ, xoay quanh các đề tài như quê hương đất nước, lịch sử, địa lý, giáo dục, cuộc sống hiện thực, triết lý sắc không, nhân sinh quan - vũ trụ quan Phật giáo, xưng tán Phật và Bồ-tát….. Tôi đang tạm thời dừng lại công việc sáng tác và chuẩn bị làm một số công việc chuyên và không chuyên khác. Nhưng chợt nhớ lại nhiều năm trước đây, thỉnh thoảng có trao đổi với vài vị thân, quen, những người đã đọc gần hết thơ tôi. Họ nói, trong số gần 900 bài thơ đã đọc qua, tuy cũng có nhiều bài khuyến tu, nhiều bài mang tính giáo lý sâu sắc, có khả năng tịnh hóa lòng người, tuy nhiên những bài đó nằm tản mạn chưa tập trung. Hơn nữa cũng cần một loạt bài có nội dung giáo lý căn bản với thuật ngữ, danh từ, pháp số thông dụng, nếu có thể cho thành một tập riêng biệt thì càng tốt.
06/09/2010(Xem: 9083)
Phù Sinh Nhiễm Thể Ca, TNT Mặc Giang
06/09/2010(Xem: 9623)
Mùa hạ mà hơi lạnh xông ướp cả gian phòng. Tắt điện, thắp lên ngọn bạch lạp cắm vào một quả thông, nhựa sống vẫn còn mơn man đâu đây, nồng nàn. Mấy mươi năm hiên ngang sừng sững, một cơn bão thổi qua, thông bật gốc ngã quỵ, vương vãi xác xơ. Có gì tồn tại mãi đâu! Rồi tất cả, cũng bị thiêu rụi như ngọn bạch lạp đang cháy dỡ…
06/09/2010(Xem: 11322)
Được sinh ra, lớn lên, đi vào trường học, đi vào trường đời, rồi dong ruổi muôn phương, và dù có ra sao, Quê Hương vẫn Còn Đó ! Từ thuở phôi sinh xuất hiện Lạc Hồng, Hùng Vương - Văn Lang, xuyên qua chiều dài lịch sử, cấu thành mảnh dư đồ Chữ S, với Bắc Nam Trung gấm vóc, với núi non hùng vĩ, biển rộng sông dài, với những tên gọi thân yêu Huế - Sài Gòn - Hà Nội, với từng thời kỳ dù có qua đi, không gian dù có biến đổi, và dù cho vật đổi sao dời, Quê Hương vẫn Còn Đó !
06/09/2010(Xem: 9382)
Người phương tây thường nói “trẻ ước mơ, già hoài niệm”, nhưng sau khi đọc xong tập thơ Hành Trình Quê Mẹ, tôi thấy tác giả, một nhà thơ ở tuổi tri thiên mạng, nhưng lại luôn ghi lòng tạc dạ, nâng niu trân trọng các giá trị được tài bồi bởi tiền nhân; tác giả còn hoài bảo, mơ vọng một hướng sống thiết thực cho người Việt Nam nói chung. Với Mặc Giang, hoài niệm và ước mơ nào có hạn cuộc bởi tuổi tác. Hoài niệm và ước mơ ấy đã trở thành chất liệu tài bồi cho dòng thơ với chủ đề Hành Trình Quê Mẹ tuôn chảy không mỏi mệt, để nguồn thơ của thi nhân vốn nhào nặn từ cuộc sống, trở lại phụng sự cuộc sống ấy, trở thành niềm tự hào kiêu hãnh của trào lưu thi ca hiện đại.
06/09/2010(Xem: 11791)
Qua năm mươi năm, tiếp bước tiền nhân tôi trót vào con đường khảo cứu lịch sử văn học dân tộc. Tôi đã đọc rất nhiều thơ và cũng làm được một số việc cho các thế hệ thơ ca. Nhưng khi may mắn được đọc tập thơ Quê Hương Nguồn Cội (và khoảng 650 bài khác nữa) của nhà thơ Mặc Giang, một tập thơ chan chứa tình quê hương dân tộc, với tâm hồn bao la, sâu rộng bằng trái tim và dòng máu của người Việt Nam, tập thơ đã làm cho tôi hòa đồng trong tác phẩm không còn phân biệt được tâm tư và cảm giác của mình và chỉ còn là một con tim, một dòng máu chung của dân tộc trộn lẫn vào sự cấu tạo chung trải qua mấy ngàn năm lịch sử của núi sông.
06/09/2010(Xem: 9489)
Nhịp Bước Đăng Trình, TNT Mặc Giang
01/09/2010(Xem: 12436)
Theo dòng diễn tiến của những cuộc du hóa qua những quốc gia trên thế giới, giàu và nghèo, Đông và Tây, chúng tôi đã từng thấy con người say sưa với niềm vuisướng, và những con người khổ đau. Sự phát triển của khoa học kỷ thuật dường như có đạt được thêm một ít đường nét, một số cải tiến; phát triển thườngcó nghĩa thêm ít nhiều những tòa nhà ở thành thị.
31/08/2010(Xem: 11381)
Em có về cồn phượng là tuyển tập truyện ngắn của nhà văn Hoàng Ngọc Hiển.(Tên thật Trần Ngọc Hiển) Sinh năm 1942 tại Phú Lý, Hà Nam. Di cư vào Sài Gòn năm 1954. Cựu học sinh Chu Văn An. Sinh viên Luật khoa (dở dang). Sinh viên ban Triết Tây, Đại học Văn Khoa (cũng dở dang). Tốt nghiệp khả năng Sư Phạm Trung Cấp, ban Văn Chương. Giáo sư văn chương các trường trung học Côn Sơn, Ngô Quyền, Minh Đức, Trí Đức Sài Gòn và Kỷ Thuật Biên Hòa.
30/08/2010(Xem: 10542)
Nửa đời người tôi hiểu được Vô thường - ấy lẽ thường nhiên Và ta chỉ là chiếc lá Trong rừng nhân loại vô biên..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]