Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm về Tâm chân thật (thơ)

05/06/202406:54(Xem: 2127)
Tìm về Tâm chân thật (thơ)


ngoi thien 2

Tìm về Tâm chân thật! 


 

Con người là sinh vật sống bằng cảm xúc! 

Dù rằng lý trí đến đâu, 

vẫn trải qua cảm giác đau buồn 

Tuỳ căn cơ, người  thì vượt rất nhanh, 

nhưng có kẻ lại đắm chìm luôn 

Nếu không được thỏa mãn trong cảm giác

 được vỗ về, được thông cảm! 

 

Phải chăng chính “ sự kỳ vọng” làm mốc nền tảng! 

Nên bấu víu vào ai đó để được  thở than 

Hoặc khi tiếp xúc xã hội,

bị ảnh hường bởi hình mẫu chung quanh 

Tự huyễn hoặc bản thân, 

không thể tìm về Tâm chân thật! 

 

Tất cả mọi sự vật hiện hữu, 

trên cuộc đời này đều có hai mặt!

Đối nghịch nhau nhưng tồn tại trong nhau

Đừng mong  cầu được ghi nhận, 

và cứ thế bám rễ sâu ….

Sẽ trở nên tham ái, 

cố thủ giữ gìn khi đạt  điều như ý! 

 

Có biết đâu khi cái nhìn  không còn phân biệt, 

chỉ còn thương yêu và trân quý!

Cuộc đời không dài, chỉ cần gạt bỏ mọi bất an,

Chớ để rơi vào trạng thái thất vọng, tiêu tan 

Khi cứ mãi lay hoay đi tìm một “điểm tựa” 

 

“Hãy tự hiểu mình, quay vào bên trong “ nên tự hứa!  (1) 

Vì ai, người đều chứa khuynh hướng tiêu cực ẩn tàng 

Bạn ơi, trải nghiệm thực tế trong cuộc sống cách nhẹ nhàng 

Tâm chân thật không xuất hiện khi 

sự khen ngợi, tán thành với  mức độ không lành mạnh! 

Sẽ gây tổn hại nếu kiêu ngạo  hình thành ma mãnh!  (2) 

Tác động như con dao hai lưỡi, 

khi vượt qua tự tin giới hạn! (3) 

 

 Huệ Hương 


————————————————————-

 (1)Phương  châm sống của Triết gia cổ đại Hy Lạp, Socrate là “Hãy tự hiểu mình”. 

(2) Jorge Luis Borges từng nói: “Bất cứ cuộc đời nào, dù dài lâu hay phức tạp ra sao, thực chất chỉ bao gồm một khoảnh khắc duy nhất - khoảnh khắc khi con người cuối cùng hiểu được mình thực sự là ai”

(3) Sự tự tin thường dựa trên những thành công và bài học mà con người học được trong quá trình trưởng thành. Trong khi đó, sự kiêu ngạo dựa trên những thành tích, kiến thức và tư duy ở mức độ tuyệt vời và tự cao.

Nói một cách dễ hiểu hơn là trong khi tự tin chỉ thể hiện những giá trị, phẩm chất tốt đẹp, kỹ năng và thành tích của con người một cách tự nhiên và không làm ảnh hưởng đến sự tôn trọng của người khác. Thì sự kiêu ngạo đã vượt qua mức giới hạn của sự tự tin, khi mà người ta tôn trọng bản thân quá nhiều và đôi khi quá coi thường người khác.

 
*******


Im lặng & Tranh luận.

Đôi khi sự im lặng, 

còn có sức mạnh to lớn hơn cả lời nói!

Là chìa khoá giúp  thay đổi cuộc đời mình.

Là tiếng chuông chùa đã lặng, 

 mà tiếng ngân vang khuấy động tâm linh(1) 

Im lặng đúng Chánh pháp là im lặng sấm sét ! 

Trở về lời dạy Đức Phật, kinh đã ghi chép (2) 

Ngụ ngôn còn dạy 

“ Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy “ 

Vì lời nói biểu hiện  tiếng lòng, ký hiệu của tư duy 

Và bạn ơi, người vĩ đại,  thông minh 

cũng không miệt thị công kích! 

Tranh  luận điều gì 

chỉ tập trung sự việc mang đến điều hữu ích!  (3) 

“Người khôn nói ít, tĩnh lặng thuận tự nhiên”(4) 

Cũng như Khổng Tử đã dạy Nhan Uyên (5) 

Mời bạn cùng tôi …

“ Nhẫn là tu tâm, Im lặng là tu dưỡng 

Bao dung là trí tuệ, Buông bỏ là có được” 

Có phải nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ, 

chớ nói điều khó nghe ngang ngược ! 

Giữa thời đại hiện tại, nói nhiều thì lỗi nhiều 

Kín đáo chớ để sơ hở như lời La Bruyere (6) 

Giá trị Im lặng còn giúp 

lắng nghe, mở rộng phạm vi kiến thức! 

Nào cùng Hàn Mạc Tử, lặng im để thưởng thức !(7) 

 Huệ Hương 

—————————-%%%%%%%%%————————-

(1) Basho “ Chuông chùa đã lặng mà  tiếng ngân còn vang khắp đồi hoa “

(2) “Nếu con biết một chuyện có hại , không đúng sự thật, con đừng nói 

Nếu con biết một chuyện có ích, nhưng không đúng sự thật, con đừng nói 

Nếu con biết một chuyện có ích, đúng sự thật, nhưng hãy đợi đúng thời điểm, mới nói “ 

(3) Eleanor Roosevelt (Mỹ): "Người vĩ đại bàn luận về các ý tưởng, người bình thường bàn luận về các sự kiện, người nhỏ nhen bàn luận về con người".

(4) Lời Lão Tử 

(5) Khổng Tử một lần dạy cho đồ đệ Nhan Uyên “ Chơi với mọi người mà muốn suốt đời không lo sợ chỉ có một phương cách là “ BIẾT CHỌN LỜI RỒI MỚI NÓI“ 

Chớ  “Đa ngôn, đa quá “ ( nói nhiều thì lỗi càng nhiêu) 

(6) La Bruyere “ Hãy suy nghĩ kỹ những điều sắp nói, nhưng đừng nói tất cả điều ta nghĩ“ “ 

(7) “Hãy lặng thinh đi chớ nói nhiều 

Để nghe tiếng đáy nước  hò reo 

Để nghe tơ liễu rung theo gió 

Và để xem trời giảng nghĩa thương yêu”  

Hàn Mạc Tử 


*****




Cát bụi ven đường.


Mượn ý từ câu thơ của Vũ Hoàng Chương 

( Ta van cát bụi ven đường 

Dù thương , dù ghét đừng vương gót hài ) 



Đời người như hạt bụi bay theo gió cuốn. 

Có khi về với  lá,  đến đi theo khói sương 

Tùy cảnh giới nghiệp quả, luật vô thường 

Nào ai biết tương lai ngày mai ra sao được! 

Phật dạy “nếu được làm người thật là đại phước”

Đừng để một đời  chỉ ngủ say, đến lúc thiên thu !

Bao điều chưa tu tập, mới hay …

mãi mãi vẫn phàm phu!

Đừng quên nẻo thiện đang chờ

  khi mải mê tìm hoan lạc,! 

Hãy suy nghĩ bằng trái tim 

của người chuẩn bị sẵn sàng về bến giác ! 

Hãy học cách nhìn với con mắt người tu hành 

Hãy sống với niềm tin, 

chẳng lệ thuộc khen chê chung quanh 

Nhân quả bất tư nghì, 

nguyện không trầm luân mãi thân cát bụi ! 

Đừng thương, đừng ghét, đừng vì hư danh luồn cúi 

Đừng chê bai hay cười ai đâu biết ngày sau 

Một mai ra đi  nằm xuống như nhau

Trong thế giới giả tạm này, 

cần đặc biệt thận trọng về sự tự phụ! 

Một thử thách đòi hỏi cho mỗi ai xắn tay phục vụ! 

Lúa trổ đầy bông nặng hạt luôn cúi đầu, 

nên học cách khiêm nhu …..

Huệ Hương 






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/04/2024(Xem: 3735)
Bồ Tát Quán Thế Âm Nghe tiếng kêu thống khổ Nhân loại đang lầm than Trong sầu đau phiền não. Thị hiện để cứu người Tùy căn duyên độ đời Không phân biệt phú quý Hay tay lấm chân bùn.
17/04/2024(Xem: 2652)
Đường về núi cũ chùa xưa Phật thiêng trên cõi phù du vô thường Cỏ hồng hiu hắt quê hương Trên đồi Trại Thuỷ nở vườn kỳ hoa Chân trời cao rộng xuất gia Đi tìm vô hạn mây hoà với thơ Điêu linh mặt đất bến bờ Vòng tay cát bụi đợi chờ ôm mang
17/04/2024(Xem: 3173)
Xứ Úc hiền hoà nay xảy ra quá nhiều xô xát ! Hành vi đâm chém (stabbing ) có thể do phẫn nộ ẩn giấu bên trong Học lại bài kinh “Ví dụ cái cưa “ mới cảm thông (1) Vì lòng từ bi, Đức thế Tôn đã giáo giới !
17/04/2024(Xem: 2933)
Đời ta, chiếc lá Bồ Đề Thăng trầm muôn nỗi.. rồi về cội xưa Đời ta, là tiếng chuông chùa Ngân nga theo gió bốn mùa nhân gian Đời ta, là một nén nhang Tỏa làn hương .. nguyện bình an khắp cùng Thu tàn, Đống đến, sang Xuân.. Thì ta vẫn thế, sống trong hiện tiền.
13/04/2024(Xem: 2496)
Các anh là chiến sĩ oai hùng Hiên ngang chiến đấu khắp mọi vùng Chí cả sáng ngời như Nhật Nguyệt Dâng hiến đời vì lợi ích chung. Các anh là chiến sĩ tài hoa Vạn tâm hồn là vạn tinh hoa Sống hiên ngang trong thời ly loạn
11/04/2024(Xem: 3475)
Đến một lúc chợt bàng hoàng thảng thốt! Thì ra cuộc sống này phù du đến thế ư? Chỉ là bao gồm ý nghĩa của những danh từ “Tư tưởng, ý niệm, hành xử, cảm xúc” Trước đối tượng Cảnh, Người được ta liên tục nhận thức !
03/04/2024(Xem: 1428)
Lạy Mẹ hiền Quán Thế Âm Diệu âm tiếng dội ngàn năm Tạ ơn tình thương cao cả Con nguyện đốt đuốc soi đường. Hình hài một tấm sơ sinh Nguyên vẹn ánh đạo quang minh Thanh tâm này kim chỉ hướng Tây phương là chốn con về.
03/04/2024(Xem: 3646)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức. Danh mà không đi đôi với thực thì gọi là hữu danh vô thực (1). Tổ chức có nhiều kẻ hữu danh vô thực rất dễ dẫn đến sự phân rã, suy yếu, thất bại. Xã hội có quá nhiều kẻ hữu danh vô thực chắc chắn sẽ dẫn đến rối loạn, suy đồi, khó tiến bộ. Ở những địa vị cao trong giai tầng xã hội, danh với thực mà quá cách biệt thì nói không ai nghe, trên dưới không đồng lòng, dù có kế sách gì hay cũng không thực hiện được chu toàn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]