Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuyển tập Thơ Khoảng Đời_Chiêu Đề Thích Đồng Bổn_2024

11/03/202417:13(Xem: 2508)
Tuyển tập Thơ Khoảng Đời_Chiêu Đề Thích Đồng Bổn_2024

Khoang Doi_HT Thich Dong Bon

SUY NGHĨ NHỎ

VỀ THI TẬP KHOẢNG ĐỜI
CỦA THIỀN SƯ CHIÊU ĐỀ


hướng nhân duyên hầu khơi sáng tư hướng tuệ giác đạo pháp bằng ánh lửa trực ngộ trong công án Thiền.
Chính vậy, hành giả thi sĩ quả thật đã hiện thân như ngọn giác đăng trí luật và pháp âm, đưa hỏa hầu loang
tỏa ánh sáng diệu kỳ vừa trực diện tâm thông, trải đầy trên hà sa ngõ sinh phù, tạo nên khoảng đời hiện
nghiệp cho duyên khởi… Khoảng đời dừng bước lối mòn Đừng theo vết cũ, đừng buông rơi mình
Chỉ cần làu thuộc Tâm kinh 
Là ta không phụ tánh linh thuở nào”.
(Khoảng đời)

Ý niệm hình thành tư tưởng dàn trải trong thi tuyển, đã khai đắc lộ trình xuyên suốt từ kiếp vô thủy
đến không - thời gian hiện hữu, mặc nhiên như một pháp thoại, một tiểu tập kinh hành đã gói trọn hành
trình giác ngộ của bước đi vô ngã. Kinh nghiệm hoát nhiên có được của hành giả trong suốt thời gian sống
động thừa hành, người đem trọn chân như cung hiến rằng: “Khoảng đời tôi đã trải qua / Viết nên nhạc khúc
trường ca tặng người” (Khoảng đời).

Tập thi tuyển đọng đầy những trần tình từ bước đường nhập thể, trôi chảy theo duyên nghiệp hành
đạo. Suốt hơn 200 trang, trải dài trong không - thời gian Khoảng đời với 70 bài thi tụng, đã được phân
bày trong 35 khoảng cách vật lý, tâm tư, ý niệm, tư tưởng, hình học, không gian… (từ tiết 1: Khoảng đời,
tiết 2: Khoảng buồn. tiết 3: Khoảng cách… đến tiết 34: Khoảng trống, tiết 35: Khoảng xa). Hình thức phân
đoạn hình như đã quán chiếu từng hiện thực trên bước du hành nắm bắt hiện thể vô ngã, và phải chăng
tư hướng truy căn nhìn lại tiềm thức đã bay lướt qua nhiều khoảng không - thời gian sống trong đạo pháp.

Xuyên qua tự tánh, dần tìm ra chân bản vô ngã, điều mà trên bước đường hành trì, mọi bề mặt giả tướng
được hiển hiện trở lại bên trí nhớ sơ nguyên, khác gì:“Giữa giòng bến giác bờ mê/ Con thuyền ngược nước
bốn bề trùng khơi” (Khoảng đời).

Hướng chân thiện giả ghi đậm nét phân bày và hành xử từng giai đoạn. Từ tiết 1: Khoảng đời, thiền
gia thi sĩ mở rộng tâm thức, chú giải cho khách bước vào thiện căn bằng một bài thi Cái bóng cuộc đời. Tư
tưởng huyễn hoá của sự vật quanh đời, cái bóng theo tôi nhưng không phải là tôi. Với hiện tướng thực hư
vô ngã vẫn là giả huyễn thôi:

Bóng trăng chìm đáy nước
Cánh nhạn lướt trời không
Ấm ma đoạn nơi lòng
Phiền não trút bến sông…
(Cái bóng cuộc đời)

Thi tụng của Khoảng-Đời với 35 thi khúc và 35 bài thơ đi kèm khơi ngộ lẽ đạo, như tiết 3: Khoảngcách,
dẫn giải theo bài Chốn bình yên, tiết 4: Khoảng cao, được viên tròn bằng bài dẫn Đức Phật của tôi, tiết
6: Khoảng-chờ, là bài tụng thi Hỏi đá, tiết 7: Khoảngchung, bài Hỏi mây, tiết 8: Khoảng-chừng được bài
Hồi sinh… Suốt bước đi trên con đường hóa đạo, lịch trình đường tu chứng được tụng thi và dẫn giải như
tiết 18: Khoảng-không, với bài dẫn Nhớ tưởng, tiết 20: Khoảng-mộng, bài dẫn Tái sinh,… và dần theo như
vậy, tiết 23: Khoảng-ngắn với bài dẫn Vô minh… Một thi tập giá trị về cả đạo và đời, gói ghém khúc
chiết trên đường hành trì tu chứng của một hình bóng thượng sĩ, thì mọi tu chứng đều được trợ duyên bằng
pháp âm, hoặc duyên sinh từ những phương cách huyền diệu khác. Trong đó, lời chân ngôn Phật pháp,
suy diễn qua hữu kinh hay vô kinh, đều là những huyền năng hóa nhập, thuần hành thu liễm đức tin
vào nội tĩnh trang nghiêm với hoài vọng tịnh tiến lần dò chân lý đạo pháp. Trong đó, những tác phẩm thi
hướng như thi tập KHOẢNG-ĐỜI thể hiện như một bản thể chân tướng được hóa thân từ tuệ giác của một

chân sư.
Trân trọng,
NGÔ NGUYÊN NGHIỄM
Thư trang Quang Hạnh
Mùa Thu, 2023
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/10/2014(Xem: 9856)
Chào đời có biết gì đâu Lớn lên mới hiểu thâm sâu cuộc đời Trần gian cũng rất tuyệt vời Mẹ cha thầy bạn những lời dạy khuyên Quê hương đất nước tổ tiên Chúng sanh các loại gắn liền trước sau Tương quan mật thiết với nhau Vui buồn chia sẻ dồi trau tâm mình Nhu hòa thuần thiện chân tình Điểm tô đời đạo nhân sinh kiếp người Thế nhân cần sự vui tươi Cần nên có một nụ cười an nhiên
22/10/2014(Xem: 11075)
ĐÔNG Dơi nhập thiền Rét đậm Thắm hoa trạng nguyên ƠN THẦY Ngọng nghịu i… tờ Thầy dìu dắt Nên vần thờ… ơ thơ
22/10/2014(Xem: 15505)
Trần gian quán trọ đời mình Đến chơi một chút thình lình rồi đi Trăm năm tay giữ được gì Có mang xuống dưới âm ty bạc vàng?
21/10/2014(Xem: 10128)
Chiều đã kéo mây về phơi chóp núi Mà ta còn lầm lũi ở trần gian Ôm hơn thua để phỏng tay trần trụi Đâu biết đời tan hợp tợ khói giăng Hãy để thơ chơi giữa miền thường tại Tung chân thật thôn tính hết dối gian Dẫu nghiên lệch mực khô câu rớt vận Cũng chẳng cầu phủi sạch bụi trầm luân Hãy để thơ chia với đời khốn khổ Nghe lũ chà nhức nhối tước thềm thơ
20/10/2014(Xem: 11285)
Giữa trưa tĩnh tọa trong rừng Chim về tắt nắng gió lừng chiêm bao Ngồi đôi mắt chết phương nào Run cơn mộng đỏ chớp hào quang bay
19/10/2014(Xem: 17557)
Nhẫn nhịn cho đời luôn được yên Hơn thua tranh cãi chỉ thêm phiền Thắng người chưa chắc về an giấc Kẻ bại hận thù lẽ tất nhiên
19/10/2014(Xem: 10030)
Đừng tìm hạnh phúc nơi nào xa quá Hãy quây về tìm nó ở trong ta Chỉ cần tâm thanh thản sẽ nhận ra Vì hạnh phúc là điều đơn giản nhất
19/10/2014(Xem: 11033)
Cuộc đời này vốn vô thường, huyễn mộng… Là con Phật thì ai cũng rõ biết. Kiếp người là giả tạm, phù du, mong manh ngắn ngủi… là người học Phật thì ai cũng đã thấu hay. Quy luật “sinh trụ hoại không” của muôn đời thật phũ phàng và vô cùng nghiệt ngã, hỏi có mấy ai vượt thoát khỏi vòng kiềm tỏa chặt chẽ của nó? Dẫu rõ biết, dẫu thấu hay, nhưng vì vẫn là một chúng sanh, một sinh linh bé nhỏ, đang còn hụp lặn giữa bể khổ trầm luân, trôi lăn giữa dòng sinh tử luân hồi, nên chúng ta cứ luôn luôn sẵn sàng cho những giọt nước mắt tuôn rơi không chỉ khi tiếc nuối đau buồn với tổn thất, mà còn với lúc hạnh phúc mừng vui. Nước mắt lưng tròng, rơi rớt đầm đìa, trào tuôn ràn rụa… thì cứ để chúng tự nhiên xuất đáo, tự do bay nhảy, không chuyện chi phải kềm nén, đắp đê ngăn đập để chặn đường rơi lối chảy của chúng. Khóc được cứ khóc, đó là chuyện bình thường. Khóc với tâm bình thường thì vẫn không hề xa Đạo.
18/10/2014(Xem: 10597)
Nâng bàn chân Mẹ hôn lên Bàn chân nhỏ nhắn thuyền lênh đênh dòng Hôn nhăn nheo gót từng hồng Bao năm lặn lội đường trần nhiêu khê Bàn chân tất tả đi, về Đường phù hoa phố, đường quê mùa làng Bàn chân từng bước cao sang Từng hành khất gạo lo tròn bữa cơm
18/10/2014(Xem: 10000)
Đất Trời nuôi dưỡng vạn loài Sao ta nở giết chẳng hoài đoái thương Trời dạy ta biết tỏ tường Đất dạy ta phải yêu thương nhau cùng
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]