Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Để Trở Thành Phật Tử (thơ)

09/06/202308:26(Xem: 3118)
Để Trở Thành Phật Tử (thơ)

thich thong tru (4)thich thong tru (3)thich thong tru (1)

Để Trở Thành Phật Tử


Kính tặng Đại Đức Thích Thông Trụ
và quý Phật tử nghe Pháp thoại qua Zoom Online tối 8/6/2023

Muốn làm con Phật thật hay không
Động lực từ đâu tự hỏi lòng
Chán cảnh trôi lăn vòng sanh tử
Đoạn lìa khổ sở dứt long đong
Thành thật Tín Tâm nương Tam Bảo
Pháp thân huệ mạng được dung thông
Giác tha chân đế bòn công đức
Giới hạnh thanh lương quán tánh không

Tampere, Phần Lan 8.6.2023
Minh Đạo

352471606_212266771691669_8264362537791176081_n



Quy y Tam Bảo là một pháp môn.


Kính tri ân bài pháp thoại “ Để trở thành người Phật Tử “ phần 2 do Đại Đức Giảng Sư Thích Thông Trụ, được thuyết giảng trên hệ thống Zoom online vào tối 8/6/2023 do Ban Truyền Bá Giáo Lý của Hội đồng Hoằng Pháp Châu Âu thực hiện quá sâu sắc và hữu ích cho mọi căn cơ Phật Tử.

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính trân trọng,


Thật đại duyên mùa Phật Đản lần thứ 2647

……được nghe pháp thoại về Quy Y Tam Bảo

Phần một cách đây vài tháng nay được nhắc ôn

Tiếp tục phần hai, chiêm nghiệm ….

“Đây là tinh yếu một pháp môn”

Khi liễu nghĩa thấy ra ….

TỨ PHÁP ẤN toàn bộ trong TỨ THÁNH ĐẾ !


Kính tri ân Giảng Sư

giảng giải sâu rộng thật vi tế

Có ba hạng người khởi tâm khi muốn quy y

Thế nào là nhân chính mọi pháp hữu vi

Thế nào là NƯƠNG TỰA nơi ba ngôi báu?


Để được gọi là Người Phật Tử đầy tâm Đạo!

Hãy xét lại phản ứng gì để khởi tín tâm

Ba câu hỏi đặt ra …kính mãi tri ân (1)

Từ sợ hãi về cái Chết

……và mục đích Phật nhắc nhở!

Nhưng đối tượng trong khả năng cứu độ

Cần 3 đức tính phải có trong một con người (2)

Chỉ có Phật Bảo là chỗ nương tựa thôi

Khi Thanh Văn, Bồ Tát vẫn chưa trọn vẹn!


Kính đa tạ Giảng Sư trích trong Bảo Tánh luận (3)

Nghiệp, phiền não ….nguyên nhân tất cả khổ đau

Do Vô Minh chấp ngã, …thích, ghét cứ mang vào

Khi Phật tánh sáng trong- Không - rất sống động!.


Pháp Bảo, Tăng Bảo lại rất súc tích, sâu rộng

Đối tượng thật sự …chánh quy y của người tu

Pháp Bảo….lương dược cần thiết, chỉnh chu

Và kinh nghiệm thực chứng …

công đức khi hoàn thành Diệt Đế và Đạo Đế!


Văn, Tư mà không Tu sẽ cao ngạo, khinh dễ

Tăng Bảo đừng quên cũng chớ xem thường

Tuyệt đối Phật tử phải là …

thành phần cùng chung bước trên đường

Hãy tập thói quen tư duy

… sự tương tục giữa Nhân và Quả !


Biết pháp môn Quy Y Tam Bảo thật cao cả!

Luôn có ý muốn thành Phật giúp đỡ chúng sinh

Hướng tới sự giải thoát tri kiến của mình

Yểm ly sinh tử mới về Lạc Bang Cực Lạc !

Nguyện …trở thành Người Phật tử đúng nghĩa thật


Melbourne 9/6/2023

Phật tử Huệ Hương

*********************

(1) tự hỏi mình:

Phật là gì trong tâm mình ?
Vị trí của Tam Bảo trong tâm mình.
Hy vọng mong muốn gì nơi Tam Bảo sẽ cứu độ.
(2) Quay về đối tượng mình nương tựa phải nhìn thấy:

người ấy không có vấn đề như mình
Người ấy có biết cách giải quyết vấn đề này và sẵn sàng giúp đỡ
Người ấy phải có tâm từ bi
(3) Bảo Tánh luận do Đức Bồ Tát Di Lặc soạn thảo.

(Bộ luận này như một chìa khóa mở ra kho tàng quý báu bên trong của mỗi người, giúp người đọc có hiểu biết đúng đắn về con đường giải thoát khỏi khổ đau từ đó phát khởi niềm tin vào con đường tu tập Chánh Pháp)




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/08/2010(Xem: 9933)
Rằng xưa, có Mục Kiền Liên Tu hành giác ngộ, chứng liền lục thông “Thiên nhãn”, “Thiên nhĩ” vô cùng “Tha tâm”, “Thần túc” thỉ chung rõ ràng “Túc mệnh”, “Lậu tận” vô can Đường xuôi lối ngược dọc ngang đi về Mục Liên bèn nhớ Mẫu hề
04/08/2010(Xem: 10447)
Bảy tình (thơ)
16/07/2010(Xem: 15711)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 32893)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 9982)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 8257)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 12363)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 9441)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 14069)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 10058)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]