Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

“ Pháp không có đại, có tiểu” Tứ Niệm Xứ là con đường duy nhất dẫn đến giải thoát...

26/05/202317:29(Xem: 4632)
“ Pháp không có đại, có tiểu” Tứ Niệm Xứ là con đường duy nhất dẫn đến giải thoát...
ht dong tri-3

Thân Thọ Tâm Pháp
Kính dâng HT Giảng Sư Thích Đồng Trí


Bao nhiêu hành hoạt của Thân nầy
Nhận biết không cần phải luận suy
Tinh tấn niệm thân, thân chân thật
Đang Là thực thể nó như vầy
Nhận chân chánh niệm soi lục diện
Cảm thọ lạc ưu đang diễn bày
Duyên hợp duyên sinh rồi duyên diệt
Cớ chi vướng mắc để khổ hoài.

Tampere, Phần Lan, 25.5.2023
Minh Đạo



***


“ Pháp không có đại, có tiểu”
Tứ Niệm Xứ là con đường duy nhất
dẫn đến giải thoát, bao gồm pháp học , pháp hành , và pháp thành tựu.



Kính bạch HT. Thích Đồng Trí
Viện chủ Tu Viện Viên Chiếu, CA. Hoa Kỳ
Tổng vụ trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp GHPGVNTN Hoa Kỳ từ năm 2012
Bậc cao tăng trí tuệ viên minh, diệu huyền thông đạt Nam Tông, Bắc Tông, Tổ Sư Thiền, Thiền Minh Sát Tuệ.


Hơn 120 phút , pháp thoại và giải đáp thắc mắc !
Đề mục Tứ Niệm Xứ thu tóm vô lượng pháp môn
Lời Phật dạy đó là con đường người trí phải thông
Để nhận thức đầy đủ bản thân mình
……qua THÂN, THỌ, TÂM, PHÁP


Hiểu được bản thân mình sẽ hiểu được người khác
Qua lời kệ đẫn nhập từ Tín, Tâm, Minh (1)
Lời kệ kinh Đại Niết Bàn với pháp Diệt , Sinh (2)
Quán chiếu, tu tập không ngoài thân, tâm
….cực kỳ cơ bản về Ngũ Uẩn!
Có thể quán chiếu thân trong thân,
thân trên thân, thân như thân đều chuẩn!


Chìa khoá thấy ra hơi thở …sự sống duy trì
Thực tập thâm sâu nhận ra sự diệu kỳ
Với Chánh niệm….thân ở đâu là Tâm ở đó !
Lại nhận ra:
Tất cả sinh tử khổ đau đều đến từ cảm thọ!
Hoan hỷ, sầu ưu …khi sáu căn tiếp xúc 6 trần.
Phân biệt thích , ghét khởi lên hãy nhận chân
Chỉ ghi nhận chúng đến đi là như thế !


Tâm biến chuyển không ngừng mỗi sát na vi tế
Quán Tâm hãy dùng Tâm thức như ngọn đèn
Đừng mong mỏi Chánh, Tà được trui rèn
Đều động tâm không dễ gì tịch tĩnh !
Thiền là để quay về thể tánh tròn thanh tịnh !
Tứ niệm xứ là sống Chánh niệm …
…….từng hành động, việc làm
Tự do không vướng kẹt, cảnh giới bình an
Áp dụng thực hành giống như NGƯỜI BẮT RẮN (3)


Quán Pháp bao gồm ý thức ghi nhận!
Về Triền cái, tứ đế , thất giác chi
Nhận chân đối tượng Tâm …xử lý một khi
Thấy được bản chất thực …
Khổ đau và hạnh phúc là một!
Bất cứ trong đề mục nào cũng nhìn ra sau rốt!
Lúc thiện, lúc ác, lúc buồn ,lúc vui
Khổ, Vô Thường, Vô ngã …nhân quả tới lui
Ý nghĩa chính của đời sống là THẤY RA SỰ THẬT!
Kính xin mượn lời kết từ Đức Phật (4)
Hiểu được Pháp vũ trụ mà Tâm không vướng mắc
Vì cái gọi là vũ trụ và thế giới
……tất cả chỉ là do các duyên tạo nên.
Kính tri ân bài pháp thoại …như tiếng sấm rền
Chỉ là mỗi trạm ngừng nên Pháp không có đại, có tiểu!
Rốt ráo thấy rõ ngũ uẩn,
hóa giải sự hình thành bản ngã quấy nhiễu!


Melbourne 26/5/2023
Phật tử Huệ Hương




ht dong tri-1ht dong tri-2ht dong tri-3ht dong tri-4ht dong tri-5ht dong tri-7
—————————-
(1) Tổ Tăng Xán trong “Tín Tâm Minh”đã bắt đầu như sau
Chí đạo vô nan
duy hiểm giản trạch
đản mạc tắng ái
đỗng nhiên minh bạch
Dịch là:
Đạo lớn chẳng gì khó
cốt đừng chọn lựa thôi
quí hồ không thương ghét
thì tự nhiên sáng ngời
(2) Đại Bát Niết Bàn có bài kệ:
Chư hành vô thường
Thị sanh diệt pháp
Sanh,diệt diệc dĩ
Tịch diệt vi lạc .


Ý nói Thân và Tâm của chúng ta là một dòng chuyển biến không ngừng.
Tất cả mọi sự mọi vật trên thế gian đều sanh, diệt đều vô thường .
Chỉ khi nào cái vô thường sanh tử trở nên vắng lặng thì ta có cái vui chân thật của Niết Bàn đó là bản lai lai diện mục hay mặt mũi xưa nay; khi đó ta mới thật sự đạt đến chân an lạc, chân hạnh phúc. “An lạc phát sinh từ sự chấm dứt của ý niệm tranh chấp giữa chánh và tà” (D. Suzuki).
(3) Kinh ví dụ người bắt rắn, số 22 của Trung bộ.
(4) Ai chưa thấy cái gì là sự thật, chưa tin điều gì là sự thật, hãy quan sát và thực nghiệm chúng trong chính tự thân của mình thì sẽ thấy ra sự thật, Đức Phật đã nói như vậy. “Nói biết như thật và thấy như thật không có nghĩa là biết thấy bằng tri thức những sự kiện hoặc chân lý nằm ngoài giới hạn kinh nghiệm của ta, mà chính là biết thấy những cơ sự hiển nhiên diễn ra trong chính ta” (D. Suzuki).

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/06/2015(Xem: 9862)
Bố luôn luôn là một người Dễ thương, tử tế đồng thời giỏi thay Bố thường đoán biết ra ngay Trong đầu ta nghĩ loay hoay những gì. Bố là người biết lắng nghe Đôi khi góp ý rất chi tận tình Và luôn bảo vệ cho mình. Bố là người bạn chân thành nhất thôi. Khi ta thắng lợi trong đời Bố thường kiêu hãnh thốt lời ngợi ca Khi ta thất bại xót xa Bố thường kiên nhẫn giúp ta tới cùng Không hề có lúc nản lòng.
15/06/2015(Xem: 9854)
Con yêu Cha rất nồng nàn Yêu vì những thứ Cha làm con vui. Khi con cảm thấy buồn đời Cha làm con nở nụ cười được ngay. Khi con làm kẹt nút dây Cha luôn gỡ nút, khéo tay vô cùng.
13/06/2015(Xem: 10352)
Có nhân thì có quả. Đó là luật của Trời. Cũng là luật của Phật, Ứng nghiệm với mọi người Một lần, khi giảng pháp, Với tôn giả, sư thầy, Phật Thích Ca đã kể Một câu chuyện thế này. Có một con bò nọ, Nhân khi vắng người chăn, Đã xuống ăn ruộng lúa Của một người nông dân.
13/06/2015(Xem: 13329)
Đầu tiên học “nhận lỗi mình” Chúng sinh thường chẳng có thành thật đâu Cho rằng mình đúng trước sau Lỗi lầm nếu có đổ mau cho người Khi ta chối lỗi, than ôi! Chính là lỗi lớn nhất đời của ta!
13/06/2015(Xem: 10369)
Một người hỏi Đức Phật: “Bạch Như Lai từ bi, Tôi muốn có hạnh phúc. Vậy thì phải làm gì?” Đức Phật đáp: “Trước hết Anh phải bỏ chữ “Tôi”. Tiếp đến bỏ chữ “Muốn”. Chỉ hai chữ đó thôi. Vì “Tôi” là ích kỷ. “Muốn” là mong, là tham. Bỏ nó, anh hạnh phúc, Trong ý nghĩ, việc làm.”
05/06/2015(Xem: 10494)
Thiền sư Vô Căn trong một lần nhập định 3 ngày, thần thức của ông xuất khỏi thân thể. Các đệ tử của ông tưởng lầm ông đã tịch diệt nên mang nhục thân ông đi hỏa táng. Sau 3 ngày thần thức của ông trở về nhưng không tìm được nhục thân. Tìm không được nhục thân nên thần thức thiền sư Vô Căn quanh quẩn nơi căn phòng ông ở, liên tiếp than thở tìm kiếm nhục thân của ông nhiều ngày đêm thống thiết: Tôi ơi, Tôi ở đâu?… Tôi ơi, Tôi ở đâu?… Điều này làm cho các đệ tử của ông rất ư kinh sợ. Một người bạn của thiền sư Vô Căn tên thiền sư Diệu Không nghe tin liền đến ngay thiền viện bảo các đệ tử của thiền sư Vô Căn là đêm đó thiền sư sẽ nghĩ lại trong phòng của thiền sư Vô Căn rồi bảo các đệ tử hãy mang cho ông một thau nước, một bồn lửa, một bồn bùn đất.Đêm đến, thiền sư thiền sư Vô Căn lại nghe tiếng than thống thiết của thần thức thiền sư Vô Căn:
04/06/2015(Xem: 12290)
Thích cho đi ngày càng nhiều phước báu Thích cảm ơn điều thuận lợi nhiều hơn Thích giúp người ta thường gặp quý nhơn Thích oán trách ngày thêm nhiều phiền não Thích mãn nguyện niềm vui hay lai đáo Trốn tránh thời thất bại rất chua cay Thích sẻ chia bè bạn đến hằng ngày Thường giận dữ ngày càng nhiều bệnh tật Thích chiếm dụng sau nầy thành hành khất Bố thí thường ngày càng được giàu sang Thích hưởng thụ nợ khổ lắm đeo mang Thích học hỏi ngày càng tăng trí tuệ
01/06/2015(Xem: 10525)
Có một khoảng cách tìm đến Có một khoảng trống tìm về Nỗi đau trái tim đan bện Chập chùng ảo ảnh hôn mê. Phật thương chúng sanh như mẹ Cưu mang chín tháng mười ngày Bao nhiêu lá răm lá hẹ Ngậm cười nuốt trọn đắng cay.
01/06/2015(Xem: 8684)
Làm con đức Phật được nhiều điều quý Vì học theo Ngài nên rất bình an Thân tâm không vướng bận chuyện thế gian Thật diễm phúc trong đạo mầu tỏa sáng
01/06/2015(Xem: 10369)
Bồ Tát Đản sanh xuống cõi đời Niềm vui lan tỏa khắp nơi nơi Trời người cảnh vật đều hoan hỷ Trang sử vàng ghi rất rạng ngời
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]