Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

“ Pháp không có đại, có tiểu” Tứ Niệm Xứ là con đường duy nhất dẫn đến giải thoát...

26/05/202317:29(Xem: 4103)
“ Pháp không có đại, có tiểu” Tứ Niệm Xứ là con đường duy nhất dẫn đến giải thoát...
ht dong tri-3

Thân Thọ Tâm Pháp
Kính dâng HT Giảng Sư Thích Đồng Trí


Bao nhiêu hành hoạt của Thân nầy
Nhận biết không cần phải luận suy
Tinh tấn niệm thân, thân chân thật
Đang Là thực thể nó như vầy
Nhận chân chánh niệm soi lục diện
Cảm thọ lạc ưu đang diễn bày
Duyên hợp duyên sinh rồi duyên diệt
Cớ chi vướng mắc để khổ hoài.

Tampere, Phần Lan, 25.5.2023
Minh Đạo



***


“ Pháp không có đại, có tiểu”
Tứ Niệm Xứ là con đường duy nhất
dẫn đến giải thoát, bao gồm pháp học , pháp hành , và pháp thành tựu.



Kính bạch HT. Thích Đồng Trí
Viện chủ Tu Viện Viên Chiếu, CA. Hoa Kỳ
Tổng vụ trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp GHPGVNTN Hoa Kỳ từ năm 2012
Bậc cao tăng trí tuệ viên minh, diệu huyền thông đạt Nam Tông, Bắc Tông, Tổ Sư Thiền, Thiền Minh Sát Tuệ.


Hơn 120 phút , pháp thoại và giải đáp thắc mắc !
Đề mục Tứ Niệm Xứ thu tóm vô lượng pháp môn
Lời Phật dạy đó là con đường người trí phải thông
Để nhận thức đầy đủ bản thân mình
……qua THÂN, THỌ, TÂM, PHÁP


Hiểu được bản thân mình sẽ hiểu được người khác
Qua lời kệ đẫn nhập từ Tín, Tâm, Minh (1)
Lời kệ kinh Đại Niết Bàn với pháp Diệt , Sinh (2)
Quán chiếu, tu tập không ngoài thân, tâm
….cực kỳ cơ bản về Ngũ Uẩn!
Có thể quán chiếu thân trong thân,
thân trên thân, thân như thân đều chuẩn!


Chìa khoá thấy ra hơi thở …sự sống duy trì
Thực tập thâm sâu nhận ra sự diệu kỳ
Với Chánh niệm….thân ở đâu là Tâm ở đó !
Lại nhận ra:
Tất cả sinh tử khổ đau đều đến từ cảm thọ!
Hoan hỷ, sầu ưu …khi sáu căn tiếp xúc 6 trần.
Phân biệt thích , ghét khởi lên hãy nhận chân
Chỉ ghi nhận chúng đến đi là như thế !


Tâm biến chuyển không ngừng mỗi sát na vi tế
Quán Tâm hãy dùng Tâm thức như ngọn đèn
Đừng mong mỏi Chánh, Tà được trui rèn
Đều động tâm không dễ gì tịch tĩnh !
Thiền là để quay về thể tánh tròn thanh tịnh !
Tứ niệm xứ là sống Chánh niệm …
…….từng hành động, việc làm
Tự do không vướng kẹt, cảnh giới bình an
Áp dụng thực hành giống như NGƯỜI BẮT RẮN (3)


Quán Pháp bao gồm ý thức ghi nhận!
Về Triền cái, tứ đế , thất giác chi
Nhận chân đối tượng Tâm …xử lý một khi
Thấy được bản chất thực …
Khổ đau và hạnh phúc là một!
Bất cứ trong đề mục nào cũng nhìn ra sau rốt!
Lúc thiện, lúc ác, lúc buồn ,lúc vui
Khổ, Vô Thường, Vô ngã …nhân quả tới lui
Ý nghĩa chính của đời sống là THẤY RA SỰ THẬT!
Kính xin mượn lời kết từ Đức Phật (4)
Hiểu được Pháp vũ trụ mà Tâm không vướng mắc
Vì cái gọi là vũ trụ và thế giới
……tất cả chỉ là do các duyên tạo nên.
Kính tri ân bài pháp thoại …như tiếng sấm rền
Chỉ là mỗi trạm ngừng nên Pháp không có đại, có tiểu!
Rốt ráo thấy rõ ngũ uẩn,
hóa giải sự hình thành bản ngã quấy nhiễu!


Melbourne 26/5/2023
Phật tử Huệ Hương




ht dong tri-1ht dong tri-2ht dong tri-3ht dong tri-4ht dong tri-5ht dong tri-7
—————————-
(1) Tổ Tăng Xán trong “Tín Tâm Minh”đã bắt đầu như sau
Chí đạo vô nan
duy hiểm giản trạch
đản mạc tắng ái
đỗng nhiên minh bạch
Dịch là:
Đạo lớn chẳng gì khó
cốt đừng chọn lựa thôi
quí hồ không thương ghét
thì tự nhiên sáng ngời
(2) Đại Bát Niết Bàn có bài kệ:
Chư hành vô thường
Thị sanh diệt pháp
Sanh,diệt diệc dĩ
Tịch diệt vi lạc .


Ý nói Thân và Tâm của chúng ta là một dòng chuyển biến không ngừng.
Tất cả mọi sự mọi vật trên thế gian đều sanh, diệt đều vô thường .
Chỉ khi nào cái vô thường sanh tử trở nên vắng lặng thì ta có cái vui chân thật của Niết Bàn đó là bản lai lai diện mục hay mặt mũi xưa nay; khi đó ta mới thật sự đạt đến chân an lạc, chân hạnh phúc. “An lạc phát sinh từ sự chấm dứt của ý niệm tranh chấp giữa chánh và tà” (D. Suzuki).
(3) Kinh ví dụ người bắt rắn, số 22 của Trung bộ.
(4) Ai chưa thấy cái gì là sự thật, chưa tin điều gì là sự thật, hãy quan sát và thực nghiệm chúng trong chính tự thân của mình thì sẽ thấy ra sự thật, Đức Phật đã nói như vậy. “Nói biết như thật và thấy như thật không có nghĩa là biết thấy bằng tri thức những sự kiện hoặc chân lý nằm ngoài giới hạn kinh nghiệm của ta, mà chính là biết thấy những cơ sự hiển nhiên diễn ra trong chính ta” (D. Suzuki).

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2020(Xem: 5559)
Nhất Tâm ! Kính bạch Thầy sau khi trở lại thời biểu tu tập đã xáo trộn bấy lâu nay, chợt nghe lại một bài giảng thật hay về chữ Nhất Tâm trong phẩm 80 của Kiá Bát Nhã con có hai bài thơ kính dâng Thầy xem cho vui như chia sẻ thêm chút tiến bộ của con đã dùng thời gian tu tập mà quên đi những ý nghĩ tiêu cực trong mùa đại dịch này . Kính chúc Thầy pháp thể kinh an , Hh Mười mấy năm qua tụng thường ... chưa liễu nghĩa “Nhất tâm đảnh lễ “ bốn chữ quá thâm sâu Đại duyên ... pháp thoại giảng rõ lý mầu Siêu việt “ Nhất Tâm “ trong ngàn người có một ?
10/08/2020(Xem: 6862)
“Em về mấy thể kỷ sau Nhìn trăng có thấy nguyên màu ấy không?”(*) Đường tu như sóng bềnh bồng Nổi trôi lên xuống theo dòng thời gian Ngẫm xem cũng lắm gian nan Thị phi nhân ngã thế gian khôn lường... Nhưng may ta đã tỏ tường Lời thầy giảng rõ Vô Thường, Có, Không
10/08/2020(Xem: 10301)
Ân Bồ Tát cao sâu non biển Gieo tình thương mầu nhiệm vô biên Từ bi ban bố khắp miền Khai mầm an lạc , bình yên cho đời Lời Đại Nguyện giúp đời cứu thế
09/08/2020(Xem: 12016)
Là một nhà văn, một nhà thơ, một nhà báo, và là một người tuyên thuyết Phật pháp – trong vị trí nào, Vĩnh Hảo cũng xuất sắc, và nổi bật. Tài hoa của Vĩnh Hảo đã hiển lộ từ các tác phẩm đầu thập niên 1990s, và sức sáng tác đó vẫn đều đặn trải dài qua hai thập niên đầu thế kỷ 21. Vĩnh Hảo viết truyện dài, truyện ngắn, làm thơ, viết tùy bút, viết tiểu luận – thể loại văn nào anh viết cũng hay, cũng nổi bật hơn người. Giữ được sức viết như thế thực là hy hữu. Thể hiện nơi ngòi bút rất mực văn chương, Vĩnh Hảo chính là một tấm lòng thiết tha với đất nước, với đạo pháp, với con người. Tấm lòng đó hiện rõ trong từng hàng chữ anh viết, đặc biệt là trong 100 Lá Thư Tòa Soạn của Nguyệt San Chánh Pháp, là nội dung của sách này với nhan đề Lời Ca Của Gã Cùng Tử.
08/08/2020(Xem: 6724)
Đây lời Phật dạy lâu rồi: "Ta xem chức tước, thứ ngôi trên đời Của hàng vua chúa mọi thời Hay là của kẻ khắp nơi cầm quyền Chỉ như hạt bụi vương thềm;
07/08/2020(Xem: 5902)
Lên chùa Mang một cái Tâm Chắp tay Nương dưới bóng râm Bụt Đà Niềm tin vững chãi không già Không vơi không hụt Không sà xuống sân... Cờ treo Hoa cắm Đèn giăng Trang nghiêm Pháp Hội Quan Âm
05/08/2020(Xem: 6807)
Đi tìm chân lý giữa cuộc chơi Mấy mùa sương lạnh, lệ đầy vơi Nhức xương, dâu buốt miền da thịt Chân lý xa với trong biển khơi
05/08/2020(Xem: 7226)
Cô Vy (Covid 19) ơi ! sao em tàn ác thế ? Đã lấy đi tánh mạng biết bao người Khiến nhân thế mất đi nụ cười tươi Đành “giản cách”với khóc sầu ly biệt
05/08/2020(Xem: 10551)
Này em ! Có phải khi mình mất đi hạnh phúc Thì mới hay...hạnh phúc có trong đời. Có phải khi mình mất đi người mẹ Mới thật lòng gọi hai tiếng: '' Mẹ ơi ! ''
03/08/2020(Xem: 6872)
Chúng ta chuẩn bị kết thúc một năm cũ, bước sang năm mới, tôi dẫn bài kệ “Khuyến thế tiến đạo” của Tuệ Trung Thượng Sĩ, để nhắc nhở tất cả Tăng Ni Phật tử cố gắng thức tỉnh tu hành: Tứ tự tuần hoàn xuân phục thu, Xâm xâm dĩ lão thiếu niên đầu, Vinh hoa khẳng cố nhất trường mộng, Tuế nguyệt không hoài vạn hộc sầu. Khổ thú luân hồi như chuyển cốc, Ái hà xuất một đẳng phù âu, Phùng trường diệc bất mô lai tỷ, Vô hạn lương duyên chỉ mạ hưu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]