Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cái Giường, Kính Lão, Mắt Kính (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh Quê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát)

10/02/202307:49(Xem: 3772)
Cái Giường, Kính Lão, Mắt Kính (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh Quê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát)
canh dep-128


CÁI GIƯỜNG


Giường cho thư giản giấc nghỉ ngơi
Lạ thay nhiều kiểu dáng trên đời
Cũng chỉ để nằm qua đêm tối
Đời ngắn lắm rồi, ngủ ít thôi...

Chõng tre dân dã đặt bên hè
Ăn ngủ nằm ngồi thật khỏe re !
Dễ dàng di chuyển và tiện dụng
Pháp Phật tuyệt vời sao chẳng nghe?

Long sàng vua chúa thuở xưa nằm
Thếp vàng dát bạc khiến nổi tham
Bởi thế tranh giành nhau muôn thuở
Có chăng yên ngủ mãi trăm năm?

Thiền sàng Sư nghỉ để dưỡng thần
Mộc mạc đơn sơ dụng đỡ thân
Muốn tu phải bớt ăn, mặc, ngủ
Thiền nhiều hơn ngủ, đắc thánh nhân.

Thằng sàng giường võng kết bằng dây
Xứ Ấn nhân dân ngủ thế này
Mát lưng thông gió đâu ngại nóng
Còn hơn thiên giới mấy tầng mây !

Gỗ quí làm giường lộng lẫy ghê!
Người giầu giấc ngủ cũng đam mê
Mấy ai sống đời mà thưởng thức
Giường luôn đổi chủ thấy ê chề !

Giường chỉ để nằm, không để hưởng
Đủ rộng, không thừa, giấc mộng trôi
Đêm đến nghỉ ngơi cho lại sức
Đừng mê ngủ quá phải luân hồi.

Quê Chiều 08/02/23



mat kinh

KÍNH LÃO


Đời người phải đến thế này thôi
Mắt lão rồi, đâu thể tinh khôi
Thêm cặp kính cũng oai ra phết
Chẳng qua đọc chữ khó xong rồi !

Nhìn xem nhân thế thật tỏ tường
Bởi nhờ cặp kính để khoa trương
Bỏ ra thấy dáng nào rõ mặt
Nhận lầm kẻ lạ ngỡ người thương !

Đeo vào kính lão, có già không ?
Ra đường trí thức dáng tinh thông
Mắt mờ không kính sao rõ được
Học hành, may vá mới nên công.

Có người đeo kính nghĩ thông minh
Được lên phẩm hạng chiếm lòng tin
Kẻ nhìn kính trọng như học giả
Vừa mắt người trên, dưới nể mình...

Đeo tròng kính cận, thấy gần hơn
Nhìn nhỏ thành to, rõ nước sơn
Tỏ rồi, có chi mê mẫn nữa
Thực hư, hư thực, chuyện bôi trơn !

Đeo tròng kính viễn, thấy rất xa
Rõ rành cảnh vật với người ta
Nhưng đâu thể biết gương mặt thật
Nội tâm nào phải kính nhận ra.

Đeo tròng kính loạn thấy thẳng hàng
Chẳng còn méo mó xéo dọc ngang
Mầu sắc chuẩn y không loạn xạ
Liệu có nhầm người thật, kẻ gian ?

Đeo tròng kính lão, biết già rồi
Tai điếc mắt mờ, cũng phải thôi
Ai cũng một thời vàng son đấy
Giờ không có kính, đọc không trôi.

Không kính, chuỗi lần niệm Phật thôi
Tọa thiền nào cần kính để ngồi
Lễ lạy, nằm lòng vài danh hiệu
Kinh hành, mang kính cũng khó coi.

Quê Chiều 09/02/23


mat kinh 2


MẮT KÍNH

Nhìn đời qua cặp kính mầu
Thấy trong thiên hạ nỗi đau không lời
Nhuộm mầu muôn vật héo tươi
Đâu xem thấu đáo buồn vui chân tình.

Kính trong, cận thị dễ nhìn
Rõ như bản chất vô minh mọi loài
Đâu còn huyễn hoặc được ai
Nhưng khi mất kính nhìn hoài không ra !

Kính viễn, nhìn thấy được xa
Nhưng gần mù mịt, chính tà không phân
Ở đời, cái xấu luôn gần
Xa là giả huyễn, chuyện thần thánh thôi !

Kính loạn, giới hạn cái tôi
Nhìn đâu trật đấy, thôi rồi bạn ơi !
Đời không kính đã loạn rồi
Tỉnh mê muôn thuở, xẻ đôi phận người.

Kính râm, che mắt cuộc đời
Sợ người ngó thấy đầy vơi tâm hồn
Trốn đâu cho khỏi nghiệp dồn
Đời không lối thoát, tự chôn chân mình.

Già đeo kính lão tụng kinh
Cố nhìn con cháu, làm thinh mĩm cười
Giờ thôi buông bỏ sự đời
Mõ chuông hôm sớm nhẹ lời nói năng.

Kinh mang theo tuổi càng tăng
Người thêm tuổi mới, càng gần đưa ma
Sao không tu niệm kẻo già
Sự đời buông bỏ, nghe gà chuyển canh.

Sống đời lão hóa rất nhanh
Kính làm sáng mắt, đâu thành sáng tâm
Mắt mờ thấy đỏ ra cam
Lão suy gần tới vẫn ham đua đòi.

Kính đeo, giấu mắt hở môi
Che thân trâu ngựa, hở đuôi lừa bò
Tụng kinh chữ nhỏ ra to
Đường xưa rộng mở, còn mò mẩm chi !


Quê Chiều 10/02/23



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 14387)
Hãy xem mỗi con người là bạn ta và nghĩ rằng: Người ấy là bạn ta, cùng sinh ra đời để rồi sẽ già nua, bệnh tật và chết cùng ta.
10/04/2013(Xem: 11532)
Hôm nay là ngày giỗ cha tôi. Ngày đánh dấu ba mươi lăm năm chìm nổi của đời tôi. Ba mươi lăm năm là một quãng đời dài. Thế nhưng, tất cả chi tiết, hình ảnh về ngày bất hạnh đó vẫn còn nguyên vẹn.
10/04/2013(Xem: 11563)
Mười lăm năm một bước đường Đau lòng lữ thứ đoạn trường , cha ơi Đêm dài tưởng tượng cha ngồi Gối cao tóc trắng rã rời thân con
10/04/2013(Xem: 12155)
Rừng im mây đầy ôm núi ngủ Cỏ mềm xanh mướt ngập bờ hoang Thoang thoảng đêm huyền hương thạch nhũ Đầu hoa nhụy ứa gió lên ngàn.
10/04/2013(Xem: 11646)
Một bông hồng xin dâng Mẹ Một bông hồng xin dâng Cha Đền ơn hiếu hạnh những là thấm đâu Công Cha phải nhớ làm đầu Nghĩa Mẹ phải nhớ là câu trau mình
10/04/2013(Xem: 10278)
Thơ là nhạc lòng, là tình ca muôn thuở của ý sống, của nguồn thương, của mầm xuân mơn mởn được thể hiện qua âm điệu vần thơ, qua câu hò, tiếng hát, lời ru, ngâm vịnh,..v..v.... mà các thi nhân đã cảm hứng dệt mộng, ươm tơ. Những vần thơ của các thi sĩ nhả ngọc phun châu là những gấm hoa sặc sỡ, những cung đàn tinh xảo, những cành hoa thướt tha kết thành một bức tranh đời linh hoạt, một bản nhạc sống tuyệt trần, một vườn hoa muôn sắc ngát hương làm tăng thêm vẻ đẹp cả đất trời, làm rung cảm cả lòng người xao xuyến. Đối tượng của vần thơ là chất liệu men đời được sự dung hợp của đất trời, sự chuyển hoá của vạn vật và sự hoà điệu của lòng người qua khắp nẻo đường trần biến thể, có lúc mặn nồng bùi ngọt, có khi chua chát đắng cay, tủi hờn chia ly, thất vọng chán chường sau những cuộc thế bể dâu, những thăng trầm vinh nhục, chính là nguồn suối mộng rạt rào của các nhà thơ say mơ. Tôi mặc dù không phải là thi sĩ, nhưng cũng biết thiết tha ho
10/04/2013(Xem: 16252)
Nhật Bản là đất nước của ngàn thơ, vì trước hết đó là đất nước của ngàn hoa... Hoàng Xuân Vinh
08/04/2013(Xem: 10271)
Đất tâm như quả địa cầu, Chứa đầy hạt giống hoa mầu hành vi. Tâm là dòng suối nghĩ suy, Tâm và hạt giống có gì khác đâu. 5. Tâm không tu phải khổ đau, Như vượn chuyền nhảy không sao đặng dừng, Xuống lên ba cõi trầm luân, Từ thời vô thỉ con đường mênh mang.
08/04/2013(Xem: 55581)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
08/04/2013(Xem: 14721)
"Ở đâu cũng có anh hùng Nơi đâu cũng có kẻ ngu người hiền, Anh hùng gặp gái thuyền quyên Ở ngay trong chốn trận tiền hiểu nhau Tình thương không có đối đầu Không phân trận tuyến không cầu mong chi Thực hành nghĩa cử Từ Bi
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]