Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền giả Harari Chia sẻ: Chiến tranh Ukraine Lịch sử Lặp lại?

29/03/202207:25(Xem: 4699)
Thiền giả Harari Chia sẻ: Chiến tranh Ukraine Lịch sử Lặp lại?

Thiền giả Harari Chia sẻ: Chiến tranh Ukraine Lịch sử Lặp lại?

(Yuval Noah Harari: War in Ukraine Can history repeat itself?)

 

Đệ nhị Thế chiến kết thúc vào ngày 02 tháng 09 năm 1945. Điều này không có nghĩa là những năm sau đó không còn bạo lực. Thực tế thì xung đột đã diễn ra hàng năm trong thế kỷ 20Sang thế kỷ 21 chắc chắn đã tới sau. Liên tục xảy ra bạo lực đã đặt ra thắc mắc: Liệu nhân loại có thể thay đổi cách cư xử?

 

Theo Bảo tàng Chiến tranh Đế quốc (IWM) một tổ chức bảo tàng quốc gia của Anh với các chi nhánh tại năm địa điểm ở Vương Quốc Anh, và ba trong số đó ở Luân Đôn, người ta ước tính từ năm 1900 đến nay rằng " 187 triệu người đã tử nạn do hậu quả của chiến tranh ", nhưng " con số thực tế có thể cao hơn nhiều." Mặc dù thế, ngay cả khi số tử vong do chiến tranh gây nên lên đến đỉnh điểm trong Chiến tranh Triều Tiên (giữa thế kỷ 20 đầu những thập niên 1950) Chiến tranh Việt Nam (những thập niên 1970) và các cuộc Chiến tranh Iran-Iraq và Afghanistan (những thập niên 1980), con số tuyệt đối đã giảm từ năm 1946. Thật vậy,  danh sách các cuộc chiến tranh từ năm 1945 đến năm 2021 có thể dường như vô tận. Chỉ trong thời kỳ đầu sau chiến tranh, khoảng nửa triệu người đã tử vong vì nạn bạo lực trực tiếp trong các cuộc chiến tranh. Nhưng ngược lại, năm 2016, số người thọ nạn liên quan đến chiến trận trong các cuộc xung đột liên quan đến ít nhất một bang (nghĩa là bao gồm cả các cuộc nội chiến) là 87.432 người. Thường nhật vẫn là 232 người.

 

Có thể không thấy rõ bằng cách nhìn vào các con số, nhưng thành tựu chính trị lớn nhất của nhân loại kể từ khi kết thúc Đệ nhị Thế chiến là sự suy tàn tương đối ổn định của chiến tranh. Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari lưu ý rằng "trọng tâm của cuộc khủng hoảng Ukraine là vấn đề cơ bản về bản chất của lịch sử và nhân loại: liệu thay đổi có khả thi? Liệu nhân loại có thể thay đổi cách cư xử, hay lịch sử lặp lại mãi, với việc nhân loại mãi mãi bị lên án là tái hiện những bi kịch trong quá khứ mà không chuyển hóa bất cứ điều gì ngoại trừ cách trang trí màu mè mà thôi?".

 

Vấn đề Tồn tại

 

Tất nhiên, đây là những vấn đề triết học, nhân chủng học và tôn giáo cổ điển, giống như Kinh Thánh hoặc Thánh Ca và Sử thi Homeric. Nhưng thực tế là chúng ta đã yêu cầu ít nhất 3.500 năm thì không có nghĩa là không đáng quán sát lại - đặc biệt khi xem xét rằng hầu hết các bài bình luận về việc Nga xâm lược Ukraine bao gồm vô số tham chiếu đến năm 1939 (năm Đệ nhị Thế chiến khởi sự), không biết hiện nay chúng ta có đang chứng kiến sự bắt đầu của Đệ tam Thế chiến, như thể trong một vòng xoay giống như chiến tranh hay không.

 

Một số trường phái tư tưởng chỉ đơn giản là phủ nhận khả năng chuyển hóa. Ví dụ, những nhà tư tưởng lấy cảm hứng từ triết gia người Anh, một trong những nhà sáng lập chính trị hiện đại Thomas Hobbes (1588-1679) hiểu rằng, điều duy nhất ngăn chặn kẻ mạnh tấn công kẻ yếu là một lực lượng chủ yếu, bao trùm hùng lực (ví dụ: của quốc gia), vốn dự trữ cho mình quyền sử dụng bạo lực hợp pháp là vũ trang độc quyền. Tất nhiên, các trường phái khác lại nghĩ khác và cho rằng những quan hệ quyền lực này hoàn toàn có thể tránh được. Do nhân loại tạo ra, có thể chắc chắn chúng bị xoắn, hoán chuyển hoặc loại bỏ hoàn toàn.

 

Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari giải thích rằng: "Đã có nhiều thời kỳ (trong lịch sử nhân loại sơ khai) không có bằng chứng khảo cổ về chiến tranh." Điều này ngụ ý rằng, khác xa với sự thôi thúc tự nhiên của nhân loại, chiến tranh thay vì phụ thuộc vào "các yếu tố công nghệ, kinh tế và văn hóa cơ bản. Khi những yếu tố này thay đổi, chiến tranh cũng đổi thay."

 

"Hòa bình" bị Kỹ thuật Điều khiển

 

Chính sự chuyển hóa công nghệ của chiến tranh đã làm cho thời kỳ hậu chiến tranh tương đối "Hòa bình" trở nên khả thi. Sự tồn tại tuyệt đối và sự sẵn có của vũ khí hủy diệt hàng loạt (chủ yếu là vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học) đã biến chiến tranh giữa các siêu cường "thành hành động tự sát tập thể điên cuồng." Sức công phá chưa từng có của các kho vũ khí đương đại đã buộc các chính phủ phải sử dụng những cách bạo lực hơn để giải quyết xung đột - chủ yếu là các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao. Kết quả là không có cuộc chiến trực tiếp giữa các siêu cường quốc trong ít nhất 7 thập niên. Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari ghi nhận một cách nghiêm túc về việc "hầu hết các chính phủ không còn coi chiến tranh xâm lược là một công cụ có thể chấp nhận được, nhằm thúc đẩy vì lợi ích của họ và hầu hết các quốc gia dừng ảo tưởng về việc chinh phục và thôn tính các quốc gia láng giềng."

 

Theo một góc nhìn nào đó, các nhà tư tưởng phái triết học Thomas Hobbes có vẻ đúng phần nào: đây là mối đe dọa của một cường quốc lớn hơn (một cường quốc có thể gây ra sự hủy diệt hoàn toàn, hùng lực mà một cuộc chiến tranh thế giới hạt nhân có thể gây ra) đã khiến chiến tranh không ngừng bùng phát. Đúng vậy, các chính phủ trên thế giới chỉ chi 6,5% ngân sách cho các lực lượng vũ trang của họ - ít hơn những gì họ đã chi cho giáo dục, y tế hoặc phúc lợi trong vài thập kỷ qua.

 

Tóm lại, lập luận của Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari giải thích rằng, sự suy tàn của chiến tranh "là do nhân loại đưa ra những lựa chọn hoàn hảo hơn." Chiến tranh quy mô lớn là điều không thể tránh khỏi, bởi 70 năm qua đã chứng tỏ điều này. Nhưng thực tế là giai đoạn tương đối hòa bình đó trng lịch sử loài người lại là kết quả của những quyết định do con người tạo ra, cũng ngụ ý rằng chúng ta có thể lựa chọn khác. Đây chính là lý do Nga cưỡng chiếm Ukraine, khiến tất cả chúng ta quan ngại. Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari nói: "Nếu việc các quốc gia hùng cường đánh bại các nước láng giềng yếu hơn của họ một lần nữa thì nó sẽ ảnh hưởng đến cách mọi người trên thế giới cảm nhận và hành xử. Kết quả đầu tiên và rõ ràng nhất sẽ là quân sự tăng mạnh bằng chi phí của mọi thứ khác."

 

Chọn Điên cuồng hoặc Không

 

Theo thông lê trong buổi tiếp kiến vào hôm thứ Tư, ngày 09 tháng 02 vừa qua, Đức Giáo Hoàng Phanxico đã gọi khả năng này xảy ra chiến tranh tại Ukraine là "sự điên rồ." Đây không chỉ là một số lựa chọn từ ngữ ngẫu nhiên và chúng lặp lại cách hiểu của Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari về cuộc đụng độ giữa các siêu cường quốc là một "hành đông tự sát tập thể điên cuồng."

 

Đức Giáo Hoàng Phanxico tuyên bố rõ rằng "Chiến tranh là sự điên rồ," ủng hộ việc khắc phục căng thẳng và các mối đe dọa thông qua đối thoại đa phương nghiêm túc. Liệu hành động của Nga ở Ukraine có dẫn đến một xung đột quy mô mới, năm 1939?

 

Với tư cách là một sử gia, Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari giải thích rằng: "Tôi tin vào khả năng thay đổi. Tôi không nghĩ đây là sự khờ dại, mà là chủ nghĩa hiện thực. Hằng số duy nhất của lịch sử nhân loại là Sự Chuyển Hóa."

 

Theo cách tương tự, trong số 79 của Thông điệp Laudato Si, Đức Giáo Hoàng Phanxico nói rõ rằng ý chí tự do, năng lực của nhân loại để quyết định, lựa chọn và chuyển hóa "là điều tạo nên sự phấn khích và kịch tính của lịch sử loài người, trong đó tự do, phát triển, sự cứu rỗi và tình yêu có thể đâm chồi nảy lộc, hoặc dẫn đến suy đồi và hủy diệt lẫn nhau. Công việc của Giáo hội không chỉ nhằm nhắc nhở mọi người về bổn phận chăm sóc thiên nhiên, mà trên hết là Giáo hội phải bảo vệ nhân loại khỏi sự hủy diệt." Phản đối ý tưởng về sự trở lại không thể tránh khỏi và vĩnh viễn của chiến tranh là lập trường hợp lý và trung thành với các sự kiện thời sự.

 
Yuval Noah Harari 2


Sử gia, triết gia, tác giả, Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari (sinh ngày 24 tháng 2 năm 1976), triết gia, một nhà Phật học uyên thâm, một thiền giả thâm niên trong thực nghiệm thiền Vipassana, một nhà sử học người Israel và là giáo sư Khoa Lịch sử tại Đại học Hebrew Jerusalem, Đại học Tel Aviv...

 

 Thiền giả Yuval Noah Harari là tác giả của các cuốn sách bán chạy thế giới Sapiens: Lược sử loài người (2014), Homo Deus: Lược sử tương lai (2016) và 21 bài học cho thế kỷ 21 (2018). Các bài viết của ông xoay quanh ý chí tự do, ý thức và trí thông minh.

 

Tác giả Yuval Noah Harari

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: Aleteia Catholic News)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/09/2021(Xem: 5568)
Giày cỏ êm chân dạo cảnh đồng Gió lùa hương lúa ngát trời không Vườn Chùa tĩnh lặng trong sương sớm Hoa kiểng xanh mơn giữa ánh hồng Tránh dịch rỗi nhàn vui với sách Ngừa tai tịnh lạc nhấp trà nồng Thị - phi buông nhẹ theo làn gió " Quy Tức " tứ thời vạn sự thông
13/09/2021(Xem: 7815)
Chẳng phải đợi lúc đại dịch .. .........mới thấy lời dạy trên là ... thật ! Làm sao ...Trân quý từng phút giây có mặt bên nhau? Con đường hạnh phúc ...đừng tìm kiếm nơi nao Phương tiện, cứu cánh ... ......nhờ năng lượng Niệm , Định , Tuệ Không vướng mắc sẽ hỷ lạc trong quan hệ giao tế Suối nguồn hạnh phúc ...khi được HIỂU và THƯƠNG Chuyển hoá khổ đau sẽ thay đổi cách dị thường Thương tiếc đến ...biết vô thường nên chấp nhận !
09/09/2021(Xem: 5448)
Đức trọng quỷ thần kinh ! Kính dâng Thầy bài thơ khi nhận được email trong nhóm bạn nói về những điều không thể giải đoán được trong cơn đại dịch này ...Và con tự chiêm nghiệm phải chăng chỉ có một lối thoát duy nhất cho chúng ta là tạo thêm nhiều công Đức và bồi dưỡng Phước hơn bằng cách hãy gia tăng bố thí và cúng dường , cùng tự tịnh kỳ ý ...thì may ra ....Kính chúc sức khỏe Thầy, HH Chuyện dài đại dịch thế kỷ nằm trên mọi thảo luận Nhân bản tin từ giới bác sĩ ... điều lạ kỳ (1) Dù lập trình ... chống lại vi rút khá tinh vi Nay... nên áp dụng đạo lý thánh hiền mà đối phó Có phải chỉ “Đức trọng....quỷ thần kinh “ mới khó ! Con vi rút này không thể chạm thánh hiền Gây tang thương đổ vỡ mặc ai có nhiều tiền Thử ngẫm xem ... mình nuôi dưỡng, đã kiệm bao Phước, Đức ?
05/09/2021(Xem: 6521)
Lung linh ngọn nến hồng Cảm tác sau lễ cầu siêu Hương linh Phật tử Quảng Thanh Phạm Thiện Sơn tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu Lung linh ngọn nến hồng Quyện theo khói trầm hương Hòa theo lời kinh tụng Thầy dẫn em về đây Cảnh chùa vui thanh tịnh Trên xứ Úc châu này Ngôi chùa tên Bồ Tát Vị Quảng Đức thiêu thân Giữ giềng mối Đạo Pháp Trái tim Ngài bất diệt Hương linh em thanh thoát Quyện theo từng lời kinh Cùng tiếng mõ nhịp đều Đưa người thoát trầm luân Em nghe đâu tiếng vọng Thầy giảng pháp vô thường Thế gian là huyễn mộng Thân tứ đại hợp tan Đất trở về với đất Lửa trở về với lửa Gió theo đường mây bay
04/09/2021(Xem: 7668)
Thầy kính, con cám ơn Thầy đã giảng " Bản môn + Tích môn" cho con nghe, hiện con đang đi Kur khi về con sẽ đọc. Thầy đã gợi lại hình ảnh ngôi chùa Quán Âm Ngài Quảng Đức trụ trì, khoảng thời gian 1978 con thường đến chùa Quán Âm nghe HT Thông Bửu thuyết Pháp Hoa kinh, cứ mỗi rằm, 30 con thường tới chùa tụng sám hối và phụ nấu cơm cúng dường trai tăng , con thích nhất vào những buổi sau giờ ăn được phát cơm cho những người ăn mày. HT TB thường bảo con " Mai là Danh, là khỉ" vui lắm! HT chỉ dùng cơm với rau muống luộc và có giọng trì mật tông "UM" rất trầm hùng
03/09/2021(Xem: 5722)
Ngày lễ mừng Cha lại về trên quê hương Nước Úc Kỳ diệu mỗi năm đều trùng hợp mùa báo hiếu Vu Lan Ấm áp tâm linh niềm hạnh phúc miên man Hướng về Cha thế tục, cùng quý Sư Cha đầy tâm Đạo! Kính dâng trọn lòng thành đảnh lễ ngôi vị trân báu Cõi Ta Bà hội nhập làm lợi khắp quần sanh Rất giản đơn chỉ quan tâm chăm sóc sự an lành Với tất cả năng lực hy sinh vô điều kiện !
02/09/2021(Xem: 5357)
Mẹ hát đưa tiễn ta đi, Mang theo tiếng mẹ ta đi vào đời. Dù đi trọn kiếp con người, Vẫn chưa quên hết những lời mẹ ru.
01/09/2021(Xem: 6899)
Kính dâng Thầy bài thơ bổ túc cho bài Thừa Tự Pháp ( bài thứ ba trong Trung Bộ Kinh ) đã gửi lần trước . Hy vọng lần này sẽ thật hoàn chỉnh và đầy đủ vì con đã nghe đi nghe lại lần thứ ba và sẽ được Thầy hứa khả .. Con đính kèm lại bài Thừa Tự Pháp , nhưng không có copy bài giảng của Sư Sán Nhiên Kính đảnh lễ Thầy, HH Những bài kinh Trung Bộ ... Khi được giảng sâu vô cùng lợi ích Thừa tự Pháp Phật nào phải chỉ đọc, tụng kinh (1) Học hiểu và thực hành ứng dụng đời sống mình Qua câu ngạn ngữ “ Ngọc bất trác bất thành khí , Nhân bất học bất tri lý “
01/09/2021(Xem: 5546)
Ta buồn cho một kiếp người Lầm than mưa nắng khóc cười rả thân Mưu sinh đây đó thị thành Giờ đôi tay trắng gồng mình về quê.
01/09/2021(Xem: 5621)
Hãy “bịt miệng, rửa tay, yên một chỗ” (1) Mọi nghĩ suy phải tích cực lạc quan Sống vị tha trọng nghĩa xóm tình làng Xây dựng lại gia đình nhiều năng lượng
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]