Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

106. Kinh Bất Động Lợi Ích

15/08/202113:54(Xem: 5850)
106. Kinh Bất Động Lợi Ích

TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO

TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH

( Majhima  Nikàya )


Tập IV
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli

Chuyển thể Thơ :

Giới Lạc  MAI LẠC HỒNG  tự TUỆ NGHIÊM

 ( Huynh Trưởng Cấp Tấn  - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )

Email : [email protected]



106. Kinh BẤT ĐỘNG LỢI ÍCH

( Anenjasappàya sutta )

 

Như vậy, tôi nghe :

 

          Một thời, Đức Thế Tôn Điều Ngự
          Tại Kú-Rú ( Câu-Lâu ) trú an   (1)
              Thị trấn Kiềm-Ma-Sắc-Đàm  (1)
       Tức là Kam-Mát-Sá-Đam-Ma  (1) này
          Thị trấn đây của dân chúng ấy,
          Chính tại đấy, Đại Giác bảo rằng :
 
        – “ Này các Tỷ Kheo Chúng Tăng ! ”.
 
 – “ Thưa vâng, bạch đấng Xuất Trần Thế Tôn ! ”.
 
    – “ Này các ông ! Dục là trống rỗng,
          Là vô thường, hư vọng cực kỳ   
              Các dục thuộc tánh ngu si.
       Này chư Phích-Khú ! Chung quy đó là
          Lời nói ra của kẻ ngu xuẩn
          Đưọc xây dựng trên giả dối vầy.
              Các dục hiện tại, tương lai,
       Dục tưởng hiện tại, tương lai – đều là 
          Thuộc lãnh vực của ma trưởng dưỡng.
          Là cảnh giới, dinh dưỡng của ma,
              Là chỗ ăn uống của ma.
 
Bất động :
 
       Các bất-thiện-ý ác tà bất nhân
    ____________________________
 
( ) : Thị trấn Kammassadhamma ( Kiềm-Ma-Sắc-Đàm ) của Xứ
       Kuru ( Câu-Lâu ).                
 
          Là tham dục, hận sân, khích động,
          Những pháp ấy mau chóng tác thành
              Những điều chướng ngại, chẳng lành
       Cho Thánh-đệ-tử tịnh thanh tu trì.
 
          Thánh-đệ-tử nghĩ suy : “ Các dục
          Hiện tại và các dục tương lai,
              Các ác-bất-thiện-ý này
       Tác thành chướng ngại ở đây mọi bề
          Cho Thánh-đệ-tử về tu tập
          Ta phải gấp an trú với tâm
              Thật quảng đại, đại hành tâm,
       Sau khi chiến thắng trong tầm thế gian.
 
          Xác định sang vị trí của ý,
          Các bất-thiện-ý : Hận sân,
              Tham dục, khích động… các phần
       Không khởi lên được, và nhân như vầy
          Tâm ta đây không thành hạn hẹp,
          Trái lại thành tốt đẹp, vô lường 
              Khéo tu tập. Trong khi thường
       Hành trì như vậy, an tường trú ngay
          Nhiều lần vầy, tâm thành an tịnh
          Trong giới xứ, và chính tịnh yên
              Được thành tựu Bất động liền
       Trong thời hiện tại, hay thiên nặng về
          Thuộc vấn đề trí tuệ như vậy.
          Sau khi đã thân hoại mạng chung
              Sự tình này xảy ra cùng
       Là ‘Thức diễn tiến’ tựu trung điều này
          Tùy theo đây đạt Bất động ấy ”.
          Các Tỷ Kheo ! Như vậy gọi là
              Đệ nhất hành đạo trải qua
       Về lợi ích Bất động, mà y theo.
 
          Các Tỷ Kheo ! Thánh-đệ-tử ấy
          Nghĩ : “ Các Dục hiện tại, tương lai,
              Dục tưởng hiện tại, tương lai,
       Phàm bất cứ sắc pháp hay những trò
          Bốn đại chủng & Sắc do bốn đại
          Tạo thành. Khi vị ấy hành trì
              Và an trú nhiều lần, thì
       Tâm thành an tịnh trở đi tức thời
          Thuộc trong nơi giới xứ (của nó)
          Và vị đó với tâm tịnh yên
              Đạt thành tựu Bất động liền 
       Trong thời hiện tại, hay thiên nặng về
          Thuộc vấn đề trí tuệ như vậy.
          Sau khi đã thân hoại mạng chung
              Sự tình này xảy ra cùng
       Là ‘Thức diễn tiến’ tựu trung điều này
          Tùy theo đây đạt Bất động ấy.
          Các Tỷ Kheo ! Như vậy gọi là
              Đệ nhị hành đạo trải qua
       Về lợi ích Bất động, mà y theo.
 
          Các Tỷ Kheo ! Thánh-đệ-tử ấy
          Nghĩ : “ Các Dục hiện tại & tương lai,
              Dục tưởng hiện tại & tương lai,
       Sắc pháp hiện tại & tương lai – cùng là
          Sắc tưởng tương lai và hiện tại,
          Cả hai loại đều là vô thường,
              Mà hễ cái gì vô thường
    Không đáng hoan hỷ, không thường hoan nghênh
          Không đáng nên chấp trước điều đấy ”.
          Khi vị ấy hành trì như vầy,
              An trú nhiều lần như vầy,
       Tâm trí thành thanh tịnh ngay tức thời
          Thuộc trong nơi giới xứ (của nó),
          Và vị đó với tâm tịnh yên
              Đã thành tựu Bất động liền
       Trong thời hiện tại hay thiên nặng về
          Thuộc vấn đề trí tuệ như vậy.
          Sau khi đã thân hoại mạng chung,
              Sự tình này xảy ra cùng
       Là “Thức diễn tiến” tựu trung điều này
          Tùy theo đây đạt Bất động ấy.
          Các Tỷ Kheo ! Như vậy gọi là
              Đệ tam hành đạo trải qua
       Về lợi ích Bất động mà y theo.   
 
Vô-sở-hữu Xứ :
 
          Các Tỷ Kheo ! Thánh-đệ-tử ấy     
          Suy nghĩ các điều đấy như vầy :
 
           “ Những dục hiện tại & tương lai,
       Dục tưởng hiện tại & tương lai – cùng là
          Sắc pháp tương lai và hiện tại,
          Và sắc tưởng hiện tại & tương lai,
              Những bất-động-tưởng đó đây,
       Tất cả tưởng, chỗ nào ngay tưởng này
          Không dư tàn, từ đây đoạn diệt,
          Là tịnh khiết, thủ diệu như vầy
              Tức là Vô-sở-hữu đây ”.
       Hành trì như vậy, đêm ngày trú an 
          Tâm tịnh an ở trong giới xứ
          Đạt Vô-sở-hữu-xứ tịnh yên
              Ở ngay trong hiện tại liền
       Khuynh hướng trí tuệ hay thiên nặng về
          Ngay sau bề mạng chung thân hoại
          Sự tình này liền tải qua ngay :
              Có thể ‘Thức diễn tiến’ này
       Đạt Vô-sở-hữu-xứ đây, còn tùy.
          Như vậy thì, Tỷ Kheo Tăng Chúng !  
          Đệ nhất hành đạo đúng điều đây
              Về lợi ích của Xứ này. 
 
       Lại nữa, vị Phích-Khú này đi ngay
          Đến khu rừng, gốc cây nào đấy,
          Rồi vị ấy suy nghĩ như vầy :
           “ Trống không là tự ngã, hay
       Ngã này sở hữu ? ”. Vị đây hành trì
          Và tức thì trú an nhiều lượt
          Tâm trí được an tịnh đủ đầy
              Trong giới xứ (của nó) ngay
       Này các Phích-Khú ! Tâm rày an nhiên
           Ngay hiện tại, vị này thành tựu
           Vô-sở-hữu, trí tuệ thiên về.
               Sau khi thân hoại, vấn đề
       Thức-diễn-tiến ấy tùy bề ở đây
          Đạt đến ngay Vô-sở-hữu Xứ
          Đệ nhị hành đạo thứ đệ vầy
              Về lợi ích của Xứ đây.   
 
       Lại nữa, vị Phích-Khú này nghĩ sâu :    
        “ Ta không có chỗ nào bất cứ
          Trong hình thức nào, giữ cho ai
              Và sở thuộc của ta đây.
       Không có bất cứ cho ai, chỗ nào,
          Trong hình thức thế nào cũng vậy ”,
          Khi vị ấy hành trì như vầy,
              An trú nhiều lần như vầy,
       Tâm an trong trú xứ ngay như vầy,
          Tâm an tịnh, vị này thành tựu
          Vô Sở Hữu Xứ ngay lúc này,
              Hoặc thiên về trí tuệ đây.
       Sau khi chết, sự tình này xảy ra
          Thức-diễn-tiến trải qua thành tựu
          Vô-sở-hữu Xứ ấy đạt ngay.
              Như vậy, các Tỷ Kheo này !
       Đệ tam hành đạo gọi đây vấn đề 
          Lợi ích về Vô-sở-hữu Xứ.
 
Phi tưởng phi phi tưởng Xứ :
 
          Lại nữa, vị Phích Khú nghĩ vầy :
            “ Những dục hiện tại, tương lai
       Dục-tưởng hiện tại, tương lai – cùng là
          Sắc-pháp tương lai và hiện tại
          Và sắc-tưởng hiện tại, tương lai
              Những bất-động-tưởng ở đây,
       Vô-sở-hữu-xứ-tưởng này trước sau
          Tất cả tưởng… chỗ nào các tưởng
          Được đoạn diệt, không hướng dư tàn,
              Vậy là tịch tịnh lạc an
       Thủ diệu, tốt đẹp mọi đàng khả thi
          Tức Phi-tưởng-phi-phi-tưởng Xứ
          Vị ấy cứ an tịnh hành trì
              Đạt Xứ Phi-tưởng-phi-phi
       Ngay hiện tại, trí tuệ duy thiên về 
          Sau khi chết, vấn đề có thể
          Thức-diễn-tiến tùy thế đạt ngay
              Xứ Phi-tưởng-phi-phi đây
       Gọi là hành đạo, lợi này phạm vi
          Của Phi-tưởng-phi-phi-tưởng Xứ ”.
 
Niết Bàn :
 
          Được nghe đấng Điều Ngự thuyết ra
              Vị Tôn-giả A-Nan-Đa
       Thưa rằng : “ Bạch đức Phật Đà ! Ở đây
          Tỷ Kheo này hành trì như vậy
          Và suy nghĩ : ‘Trước đấy trải qua
              Không có như vậy, thời là
       Có thể không phải của ta điều này.
          Nay không có, như vầy có thể
          Điều đó sẽ không là của ta.
              Những gì hiện có, hay là
       Những gì đã có thì ta đoạn trừ’.
 
          Vị ấy được xả như vậy đó !
          Bạch Thế Tôn ! Nếu có như vầy
              Vậy thì vị Tỷ Kheo này
       Niết-bàn cứu cánh có rày chứng qua ? ”.
 
    – “ A-Nan-Đa ! Một số Phích-Khú
          Có thể chứng, an trú Niết-Bàn,
              Một số Tỷ Kheo dở dang
       Không chứng cứu cánh Niết Bàn được đâu ! ”. 
 
    – “ Do nhân nào, duyên gì, bạch Phật !
          Mà quả thật một số Tỷ Kheo
              Cứu cánh Niết-bàn chứng đều.
       Một số vị khác không theo điều này ? ”.
     – “ A-Nan-Đa ! Ở đây có vị
          Tỷ Kheo nọ chăm chỉ hành trì    
              Rồi Tỷ Kheo ấy nghĩ suy :
     ‘Nếu trước không có, vậy thì suy ra
          Có thể không của ta điều ấy.
          Nay không có như vậy, thì là
              Nó sẽ không là của ta.
       Ta diệt điều kiện có và những chi
          Đã có’. Như vậy thì được xả    
          Vị ấy vui trong xả ấy ngay,
              Hoan nghênh, chấp trước xả này,
       Nên thức lệ thuộc xả đây tức thì
          Và thủ trước xả ni. Như vậy
          Không chứng lấy cứu cánh Niết Bàn ”.
 
        – “ Bạch Phật ! Xin giảng rõ ràng    
       Tỷ Kheo thủ trước, chấp sang chỗ gì ? ”.
 
    – “ Là Phi-tưởng-phi-phi-tưởng-xứ ”.
 
    – “ Bạch Điều Ngự ! Thủ-trước này là
              Sự thủ-trước tối thượng mà ! ”.
 – “ Thủ-trước ấy, A-Nan-Đà ! Kể ra
          Đó đúng là thủ trước tối thượng
          Phi tưởng phi phi tưởng xứ này.
              Tỷ Kheo hành trì như vầy
       Và suy nghĩ : ‘Nếu trước đây (lâu rồi)
          Không có như vậy, thời có thể
         (Điều như thế) không là của ta.
              Nếu nay không có, vậy là
      (Điều ấy) có thể không là của ta.
          Ta diệt qua những gì hiện có
          Và những gì đã có (lâu nay)’  
              Nên vị ấy được xả ngay,
       Không hoan hỷ trong xả này nêu lên,
          Không hoan nghênh, chấp trước xả ấy.
          Do vị đấy không vui điều trên
              Không thủ-trước, không hoan nghênh
       Thức không lệ thuộc xả, nên như vầy
          Không thủ-trước xả này, hờ hững,
          Vị ấy chứng cứu cánh Niết-bàn ”. 
 
        – “ Bạch đức Thế Tôn ! Rõ ràng
       Thật là hy hữu, minh quang sáng ngời
          Thật vi diệu ! Chính mười y cứ
          Vào sự này hay sự khác đây
              Vượt thoát dòng thác mạnh ngay,
       Đã được Phật nói đủ đầy, thanh cao
          Nhưng thế nào là Thánh giải thoát ? ”.
 
    – “ Hỡi này các Phích-Khú ! Ở đây
              Vị Thánh-đệ-tử nghĩ vầy :
      ‘Những dục hiện tại, tương lai – cùng là
          Dục tưởng tương lai và hiện tại
          Những sắc pháp hiện tại, tương lai
              Những bất-động-tưởng vần xoay
       Vô-sở-hữu-xứ tưởng, hay bất kỳ
          Tưởng  Phi tưởng phi phi tưởng xứ
          Thuộc tự thân là tự thân mà !
              Đây là bất tử, tức là
       Tâm giải thoát đó không qua buộc ràng.
 
          Này A-Nan ! Đây là đạo lộ 
          Lợi ích chỗ Bất động, đồng thì
              Về Vô-sở-hữu-xứ ni
       Hay về Phi-tưởng-phi-phi-tưởng này
           Được Như Lai thuyết giảng như trước
           Là sự vượt dòng thác mạnh ngay
               Y cứ sự kia sự này
       Thánh-giải-thoát được Như Lai trình bày.
 
          A-Nan này ! Những gì từng trải
          Vị Đạo Sư cần phải làm mau
              Vì lòng từ mẫn, mưu cầu
       Hạnh phúc cho đệ tử nào hữu duyên,
          Từ mẫn với cả riêng ông đó !
          Đây là gốc đại thọ bạt ngàn,
              Là những khoảng trống thênh thang,
       Hãy tu thiền, hỡi A-Nan ! Tinh cần  
          Chớ để phần phóng dật kiềm tỏa
          Về sau đó, chớ khá ăn năn !
              Là lời Ta dạy A-Nan
       Vấn đề như vậy phải hằng nhớ ghi ”.
 
          Nghe đức Chánh Biến Tri thuyết giảng      
          Pháp viên mãn, nghĩa lý sâu xa
              Vị Tôn-giả A-Nan-Đa
      Hoan hỷ tín thọ Phật Đà kim ngôn ./-
 
        Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật  ( 3 L )
 
*
*  *
 
(  Chấm dứt  Kinh  số 106 :  BẤT ĐỘNG LỢI ÍCH  – 
ANENTASAPPÀYA  Sutta  )

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/08/2021(Xem: 6166)
Cỏ hoa là tinh anh của trời đất, nhật nguyêt, nghìn năm kết tụ tạo nên rồi chuyển mình hóa hiện thành em, người em gái dịu dàng, duyên dáng, đoan trang, thuần hạnh, thanh thản một Nàng Thơ vô cùng diễm tuyệt. Hiền thục em về, tỏa ngát hương thanh tịnh trên mắt ngời tuyệt hảo, sáng tinh anh chiếu diệu từ thẳm sâu lòng long lanh, lấp lánh ánh tuệ tâm. Rồi rực bừng lên ngút ngàn hoa nắng lẫn mưa nguồn, tuôn chảy xuống biển trăng ngần, dậy sóng cung đàn giữa trần gian tha thiết huyền ngân… Thác ca suối hát chan hòa cùng sông hồ, biển núi, mặt trời, mặt trăng, mây trắng, trời xanh, sương mù, chim bướm, cỏ hoa…tạo thành bản đại hòa điệu khúc. Rung hồn vũ trụ càn khôn và cũng là vẻ đẹp muôn thuở của thiên nhiên, của thi ca, của âm nhạc, biểu hiện từ cõi giới nội tâm thâm mật, ngân lên bản tình ca bất tuyệt thiên thu.
28/08/2021(Xem: 5781)
Mô Phật Chị ơi Lữ khách dừng chân chốn hồng trần Đường đời vạn nẻo đã gian truân Tìm về chốn cũ vui an lạc Sợi nắng trần gian tắt xuống dần Đừng buồn Chị nhé, em an nghỉ Đã qua rồi một kiếp nhân sinh Đừng nghĩ Xuân tàn hoa không mọc Cành ươm nẩy mộc kiếp lai sinh Duyên nợ chị em nào có mất Em mãi trong Chị, Chị trong em Nào cùng giọt máu yêu Cha Mẹ Nào thân tứ đại vẫn nguyên hình Chị ơi tạm biệt, thôi tạm biệt Hẹn gặp nhau cùng kiếp lai sinh Niệm Phật cùng em vui Chị nhé Cho người trần thế khỏi điêu linh (cảm tác của cư sĩ Diệu Danh, viết cho em trai chị Nguyên Ngọc, Phạm Thiện Sơn Pháp danh Quảng Thanh (15.8.1958-25.8.2021)
27/08/2021(Xem: 8136)
Vững vàng trước gió! Kính bạch Thầy , dư âm bài pháp thoại về Quốc Sư Thông Biện về thế nào là Phật và thế nào là Tổ đã in vào tâm khảm con rất sâu sắc và nhất là khi học kinh Trung Bộ đến bài Sợ Hãi và khiếp đảm . Vì vậy trước mọi thảm cảnh của đại dịch hiện nay khi đọc lời nguyện từ ái này sau thời công phu sáng đã làm con thấy mình vững vàng hơn khi được song song nghe pháp thoại giữa Tổ Sư Thiền được Thầy giảng dạy suốt mùa đại dịch nay lại được nghe Sư Sán Nhiên phân tích từng chi tiết về Tâm , thật là đại phước, tiếc là con chưa được đảnh lễ Ngài . Kính dâng Thầy bài thơ này,và kính đảnh lễ Thày, HH Lời thơ xin đa tạ bậc quý nhân tâm linh dìu dắt Thiện tri thức cùng danh tăng khắp mọi miền Trên bước đường học tập được đủ Phước duyên Đã, hoặc chưa diện kiến kính chân thành đảnh lễ !
27/08/2021(Xem: 6764)
Ôi thật xót thương thay !!! (Cảm xúc sau khi xem clip Ông cụ gõ cửa hàng xóm…) (1) Thân già yếu “hết gạo” đành gõ cửa Xin từng nhà nhưng vẫn nhận số không ! Cửa đóng kỷ nhìn thấy xót xa lòng Ai cũng thủ vậy tình người đâu nhỉ ?
26/08/2021(Xem: 4925)
Bên bếp lửa bập bùng le lói Đọc Chiêu hồn thập loại chúng sinh Nguyễn Du thấu lý đạt tình Giải bao oan nghiệp còn linh đinh này Mịt mù đêm phủ đầy hủy diệt Lệ tràn hơn nước biển đại dương Ơi chao! Tan nát đoạn trường Quặn lòng đứt ruột cảm thương xót buồn
24/08/2021(Xem: 5262)
Rọc rách không gian từng miếng nhỏ, Xếp vào từng mảnh túi hành trang. Lớp lớp không gian ngày xưa đó, Gói vào nén chặt nỗi niềm thương.
24/08/2021(Xem: 6044)
Trên chiếc mâm nho nhỏ, Con chọn một chùm nho, Đặt dành riêng cho mẹ, Tình con nằm trong đó.
24/08/2021(Xem: 6784)
Từ khi Co-Vid hiện hồn Bao người dứt thở chết chôn không rời Tử Thần làm việc nào lơi Rước đưa người biệt ly đời thế gian Nơi nơi kinh hải bàng hoàng Năm Châu đây đó bất an đêm ngày Nhuốm màu tang tóc thảm thay Càng tăng ca nhiểm càng đầy tử thi Nhà Quàng giải quyết liên thì Ngọn lửa thiêu xác ai bi dâng trào Người còn hoảng hốt làm sao Co-Vid biến thể tơ hào kinh thiên. ( Delta...)
23/08/2021(Xem: 6730)
Trời tháng 7 vào thu ảm đảm Tím lòng người nắng sạm bể dâu Bắc Nam già trẻ ưu sầu Đang yên ổn họa từ đâu ập về Đớn đau quá tái tê trời đất Khắp tỉnh thành tất bật gian nan Chao ôi ! xót ruột nóng gan Người đau kẻ chết Vu Lan ngậm ngùi Thương Sài thành bùi ngùi tất dạ Đất nhân văn gặp họa Rô na
22/08/2021(Xem: 6500)
Nhìn chú Tiểu sao dễ thương quá nhỉ Cạo trọc đầu nhưng chỏm tóc còn vương Nhìn các Tiểu trông khí phách phi thường Xa cha mẹ vào Chùa nương tu học Thời khoá biểu chốn Thiền môn một dọc Nào nội quy kỷ luật mấy chục điều Tiểu còn nhỏ đâu hiểu biết bao nhiêu Cùng chúng bạn thực hành theo quy tắc Ba giờ rưỡi người đời còn yên giấc Tiếng chuông reo, Thầy kêu dậy đi nào Có chú còn lỡ giấc mộng chiêm bao Nhưng phải dậy hành trì công phu sáng .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]