Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tứ Đại Giả Hợp Vô Thường (thơ)

07/07/202106:54(Xem: 5959)
Tứ Đại Giả Hợp Vô Thường (thơ)
hoa_sen (9)

Tứ Đại Giả Hợp Vô Thường


Pt Quảng An cảm tác bài thơ tặng chị Cư Sĩ Huệ Hương
và cầu chúc chị nhanh bình phục và sớm quay lại với diễn đàn thơ ca trang nhà Quảng Đức



Thân Tứ Đại gồm: Đất Nước Gió Lửa
Vạn vật Vô Tình kết hợp sau xưa
Loài Hữu Tình có thêm phần Kiến, Thức
Bảy Đại này luôn trọn vẹn chẳng thừa ( Đất, Nước, Gió, Lửa, Không, Kiến, Thức )

"Sát Thủ Thú" tên gọi khác con người
Hợp muôn duyên do tác nghiệp đầy vơi
Lục Căn: Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý
Căn đắm Trần thì Thức trổi bời bời ( Lục Căn, Lục Trần, Lục Thức )

Giờ đây quan sát về thân Phàm nhân
Cấu thành hài hoà thể chất, tinh thần
Con người là động vật Cao Cấp nhất
Nhờ Bản Tâm thanh cao ẩn nội thân

Bởi thân ta do ngàn duyên xây đắp
Thất Đại phát triển dần dà tháng năm
"Pháp Trần" theo lẽ vô thường biến đổi
Tốt hay suy tuỳ chữa trị kiếm tầm ( y khoa )

Qua thời gian tuổi đời chồng chất già
Mắt, tai, mũi, răng da càng lão hoá
Sinh hoạt tương quan khó tránh phiền hà
Nên tuỳ thuận vào cải tiến gần xa!

Y học phát triển giúp chửa trị bệnh thân
Bệnh tâm học giáo Pháp Phật chữa dần
Bệnh Nghiệp tạo nên ý thức mà chuyển ( sám hối hành Thiện )
Lời Phật dạy chữa Tam Bệnh cân phân

Nguyện duyên may trợ phần năng lực sẵn
Với tâm lành cảm bao sự hanh thông
Xong thu xếp "Mắt nhìn" vãng hồi tốt. ( Huệ Hương )
Toả hương hoa mà dâng hiến đại đồng!...

Quảng An Houston, Tx, USA


hoa_sen (3)

NÚI LÀ NÚI

Trước chưa học Phật cho là
Núi, Sông hiện hữu bao la cảnh trời ( núi là núi )
Nay hiểu Kinh dạy chốn nơi
Nhân duyên kết hợp nên thời hiện thân ( không phải núi )

Không tự Ngã mà xoay vần
Thành trụ hoại diệt lý chân rõ ràng
Sau học Phật chẳng miên man
Núi Sông vẫn có hợp ngàn mối duyên ( núi vẫn núi )

Y Tha Khởi Tánh nhiệm huyền
Tánh Không ngời rạng như nhiên vậy mà
Biến Kế Sở Chấp phiền đa!
Hiểu rồi huyễn hoá thì là rời mê

Nên quán thân cũng rứa tề
"Tứ Đại" giả hợp đê mê cho thường ( trong 7 Đại )
Soi nhìn mặt mày trong gương
À thì cũng vậy am tường lẽ thôi

Nhìn mặt đà rõ thấy rồi
Trình ba trạng thái dệt đôi câu này
Trước, sau, chặng giữa so ngay
Lời thơ dâng hiến tỏ bày thực hư:

Tôi nhìn tôi trong gương ( chưa học Phật )
Tôi vẫn đẹp như thường đắm
Mắt môi càng tươi thắm
Càng nhìn càng dễ thương!

Tôi nhìn tôi trong gương ( khi hiểu Phật )
Thấy không còn bình thường
Mắt, da dần biến đổi
Cái nhìn bớt bi thương

Tôi nhìn tôi trong gương ( sau học phật )
Thấy hiển hiện vô thường
Tóc tai đà bạt phết
Cái nhìn chẳng vấn vương!

Quảng An Houston, Tx, USA




facebook-1
***
youtube

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 10825)
If you ever going to love me, - Nếu con yêu Mẹ con ơi Love me now while I can know - Hãy yêu khi Mẹ còn nơi cõi trần The sweet and tender feelings - Mẹ còn cảm nhận tình chân Which from true affection flow. - Ngọt ngào, êm dịu con dâng tràn đầy.
11/04/2013(Xem: 14990)
Hãy xem mỗi con người là bạn ta và nghĩ rằng: Người ấy là bạn ta, cùng sinh ra đời để rồi sẽ già nua, bệnh tật và chết cùng ta.
10/04/2013(Xem: 12068)
Hôm nay là ngày giỗ cha tôi. Ngày đánh dấu ba mươi lăm năm chìm nổi của đời tôi. Ba mươi lăm năm là một quãng đời dài. Thế nhưng, tất cả chi tiết, hình ảnh về ngày bất hạnh đó vẫn còn nguyên vẹn.
10/04/2013(Xem: 12174)
Mười lăm năm một bước đường Đau lòng lữ thứ đoạn trường , cha ơi Đêm dài tưởng tượng cha ngồi Gối cao tóc trắng rã rời thân con
10/04/2013(Xem: 12769)
Rừng im mây đầy ôm núi ngủ Cỏ mềm xanh mướt ngập bờ hoang Thoang thoảng đêm huyền hương thạch nhũ Đầu hoa nhụy ứa gió lên ngàn.
10/04/2013(Xem: 12320)
Một bông hồng xin dâng Mẹ Một bông hồng xin dâng Cha Đền ơn hiếu hạnh những là thấm đâu Công Cha phải nhớ làm đầu Nghĩa Mẹ phải nhớ là câu trau mình
10/04/2013(Xem: 10974)
Thơ là nhạc lòng, là tình ca muôn thuở của ý sống, của nguồn thương, của mầm xuân mơn mởn được thể hiện qua âm điệu vần thơ, qua câu hò, tiếng hát, lời ru, ngâm vịnh,..v..v.... mà các thi nhân đã cảm hứng dệt mộng, ươm tơ. Những vần thơ của các thi sĩ nhả ngọc phun châu là những gấm hoa sặc sỡ, những cung đàn tinh xảo, những cành hoa thướt tha kết thành một bức tranh đời linh hoạt, một bản nhạc sống tuyệt trần, một vườn hoa muôn sắc ngát hương làm tăng thêm vẻ đẹp cả đất trời, làm rung cảm cả lòng người xao xuyến. Đối tượng của vần thơ là chất liệu men đời được sự dung hợp của đất trời, sự chuyển hoá của vạn vật và sự hoà điệu của lòng người qua khắp nẻo đường trần biến thể, có lúc mặn nồng bùi ngọt, có khi chua chát đắng cay, tủi hờn chia ly, thất vọng chán chường sau những cuộc thế bể dâu, những thăng trầm vinh nhục, chính là nguồn suối mộng rạt rào của các nhà thơ say mơ. Tôi mặc dù không phải là thi sĩ, nhưng cũng biết thiết tha ho
10/04/2013(Xem: 16766)
Nhật Bản là đất nước của ngàn thơ, vì trước hết đó là đất nước của ngàn hoa... Hoàng Xuân Vinh
08/04/2013(Xem: 10807)
Đất tâm như quả địa cầu, Chứa đầy hạt giống hoa mầu hành vi. Tâm là dòng suối nghĩ suy, Tâm và hạt giống có gì khác đâu. 5. Tâm không tu phải khổ đau, Như vượn chuyền nhảy không sao đặng dừng, Xuống lên ba cõi trầm luân, Từ thời vô thỉ con đường mênh mang.
08/04/2013(Xem: 56753)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]