Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tứ Đại Giả Hợp Vô Thường (thơ)

07/07/202106:54(Xem: 5439)
Tứ Đại Giả Hợp Vô Thường (thơ)
hoa_sen (9)

Tứ Đại Giả Hợp Vô Thường


Pt Quảng An cảm tác bài thơ tặng chị Cư Sĩ Huệ Hương
và cầu chúc chị nhanh bình phục và sớm quay lại với diễn đàn thơ ca trang nhà Quảng Đức



Thân Tứ Đại gồm: Đất Nước Gió Lửa
Vạn vật Vô Tình kết hợp sau xưa
Loài Hữu Tình có thêm phần Kiến, Thức
Bảy Đại này luôn trọn vẹn chẳng thừa ( Đất, Nước, Gió, Lửa, Không, Kiến, Thức )

"Sát Thủ Thú" tên gọi khác con người
Hợp muôn duyên do tác nghiệp đầy vơi
Lục Căn: Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý
Căn đắm Trần thì Thức trổi bời bời ( Lục Căn, Lục Trần, Lục Thức )

Giờ đây quan sát về thân Phàm nhân
Cấu thành hài hoà thể chất, tinh thần
Con người là động vật Cao Cấp nhất
Nhờ Bản Tâm thanh cao ẩn nội thân

Bởi thân ta do ngàn duyên xây đắp
Thất Đại phát triển dần dà tháng năm
"Pháp Trần" theo lẽ vô thường biến đổi
Tốt hay suy tuỳ chữa trị kiếm tầm ( y khoa )

Qua thời gian tuổi đời chồng chất già
Mắt, tai, mũi, răng da càng lão hoá
Sinh hoạt tương quan khó tránh phiền hà
Nên tuỳ thuận vào cải tiến gần xa!

Y học phát triển giúp chửa trị bệnh thân
Bệnh tâm học giáo Pháp Phật chữa dần
Bệnh Nghiệp tạo nên ý thức mà chuyển ( sám hối hành Thiện )
Lời Phật dạy chữa Tam Bệnh cân phân

Nguyện duyên may trợ phần năng lực sẵn
Với tâm lành cảm bao sự hanh thông
Xong thu xếp "Mắt nhìn" vãng hồi tốt. ( Huệ Hương )
Toả hương hoa mà dâng hiến đại đồng!...

Quảng An Houston, Tx, USA


hoa_sen (3)

NÚI LÀ NÚI

Trước chưa học Phật cho là
Núi, Sông hiện hữu bao la cảnh trời ( núi là núi )
Nay hiểu Kinh dạy chốn nơi
Nhân duyên kết hợp nên thời hiện thân ( không phải núi )

Không tự Ngã mà xoay vần
Thành trụ hoại diệt lý chân rõ ràng
Sau học Phật chẳng miên man
Núi Sông vẫn có hợp ngàn mối duyên ( núi vẫn núi )

Y Tha Khởi Tánh nhiệm huyền
Tánh Không ngời rạng như nhiên vậy mà
Biến Kế Sở Chấp phiền đa!
Hiểu rồi huyễn hoá thì là rời mê

Nên quán thân cũng rứa tề
"Tứ Đại" giả hợp đê mê cho thường ( trong 7 Đại )
Soi nhìn mặt mày trong gương
À thì cũng vậy am tường lẽ thôi

Nhìn mặt đà rõ thấy rồi
Trình ba trạng thái dệt đôi câu này
Trước, sau, chặng giữa so ngay
Lời thơ dâng hiến tỏ bày thực hư:

Tôi nhìn tôi trong gương ( chưa học Phật )
Tôi vẫn đẹp như thường đắm
Mắt môi càng tươi thắm
Càng nhìn càng dễ thương!

Tôi nhìn tôi trong gương ( khi hiểu Phật )
Thấy không còn bình thường
Mắt, da dần biến đổi
Cái nhìn bớt bi thương

Tôi nhìn tôi trong gương ( sau học phật )
Thấy hiển hiện vô thường
Tóc tai đà bạt phết
Cái nhìn chẳng vấn vương!

Quảng An Houston, Tx, USA




facebook-1
***
youtube

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2014(Xem: 15099)
Người về qua ngõ tàn phai Mang hồn du tử trần ai chập chùng.. Đất trời sương phủ mông lung Nghiêng vai trút sạch tận cùng đảo điên. - Một đời qua, nặng ưu phiền Tháng năm đầu đội bao niềm âu lo.. Từ đâu, ai đã buộc cho Khư khư rồi lại .. bo bo nghiệp trần?
28/02/2014(Xem: 11929)
Ta nhốt ta trong lâu đài trú ẩn Bởi ngôn từ và kiến thức đoanh vây Những kinh nghiệm chập chờn bao phủ Ánh mặt trời không lọt nổi kẽ tay
28/02/2014(Xem: 10879)
Sen thơm ngát giữa bùn lầy nước đọng Sống trong đầm không vẩn đục hôi tanh Sen của em sao chẳng có màu xanh Còn chi nữa mà Lam, Vàng, Đỏ, Trắng
18/02/2014(Xem: 12194)
Chiều cuối năm ta phi con ngựa sắt Chạy ruổi rong xuống biển lên đồi Khắp nẻo giang hồ chánh tà lẫn lộn Vô chiêu rồi nên nhẹ nhõm em ơi !
06/02/2014(Xem: 17986)
Con người tiếp cận, cảm thọ và nhận biết cuộc đời và thế giới chung quanh qua sáu phương cách như mắt thấy sắc, tai nghe tiếng, mũi ngửi mùi, lưỡi nếm vị, thân xúc chạm, và thức nhận biết các pháp. Trong sáu phương cách đó, trừ thức là phương cách không cần trực tiếp với đối tượng ngoại giới, thì tai nghe tiếng là tiện lợi nhất, bởi vì tai có thể nghe được tiếng từ rất xa và không bị ngăn ngại nhiều như bốn cách còn lại kia.
01/02/2014(Xem: 16762)
Thương ta thường lấy khổ làm vui, Tham, dục, sân, si, hết nửa đời! Manh áo cần lao cay đắng mắt, Bát cơm vinh nhục xót xa người! Vì danh có lúc khôn thành dại, Hám lợi đôi khi khóc dỡ cười! Ngã Phật từ bi luôn cứu độ, Sen vàng muôn cánh sắc vàng tươi.
30/01/2014(Xem: 15337)
Ở Việt Nam, liên quan đến đề tài Tết, có lẽ không có bài thơ nào được phổ biến rộng rãi cho bằng bài “Ông Đồ” của Vũ Đình Liên (1913-96): Mỗi năm hoa đào nở Lại thấy ông đồ già Bày mực tàu giấy đỏ Bên phố đông người qua. Bao nhiêu người thuê viết
30/01/2014(Xem: 15823)
Xuân về đất khách đẹp bao la Toàn thể bà con người Việt ta Buồn tiễn Rắn đi, lời tạm biệt Vui chào Ngựa đến, tiếng hoan ca Thân mong tự tại dù sương phủ
28/01/2014(Xem: 15763)
Nắng vàng rơi đầu ngõ, Vang ngân lời chuông gió, Vi vu suốt buổi trưa, Trầm hương thơm giờ ngọ. Trời tĩnh mặc cao xanh, Chim líu lo chuyền cành, Bỏ sau lưng quãng nắng, Tình khúc trưa dỗ dành. Lọn gió rung theo chuông, Niệm kinh thơ - cội nguồn,
27/01/2014(Xem: 13851)
Một tờ Giấy khai sinh Đời bắt đầu từ đó Khổ, vui.. rình lấp ló Theo gót ta vào đời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]