Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kinh Pháp Cú (thi hóa)

14/08/202012:08(Xem: 6846)
Kinh Pháp Cú (thi hóa)
duc the ton 34a 
KINH PH
ÁP CÚ 
Việt dịch: HT Thích Minh Châu
Thi Hóa: HT Thích Minh Hiếu
 
 PHẨM  SONG YẾU  1

 

1/ Tâm dẫn đầu mọi pháp

Tâm chủ, tâm tạo tác

Nếu nói hay hành động

Với tâm tư ô nhiễm

Khổ não sẽ theo ta

Như xe , theo vật kéo.

 

Thế gian tâm vốn đứng đầu

Là duyên kết nối là cầu tương giao

Nhiễm tâm sóng biển xôn xao

Sóng vang gào thét, nước trào bọt trôi.

Khổ đau trong kiếp luân hồi

Xe theo vật kéo đền bồi ngựa trâu.

 

2/ Tâm dẫn đầu mọi pháp

Tâm chủ , tâm tạo tác

Nếu nói hay hành động

Với tâm tư thanh tịnh

Hạnh phúc sẽ theo sau

Như bóng không rời hình.

 

Thế gian tâm vốn đứng đầu

Là duyên kết nối là cầu tương giao.

Tâm thanh như ánh trăng sao

Lung linh lễ hội múa chào sắc xuân,

Vui thay dù giữa non ngàn

Trăng lên bóng đứng,trăng tàn bóng nghiêng.

 

3/ Nó mắng tôi đánh tôi

Nó hại tôi cướp tôi

Ai ôm ấp niệm ấy

Hận thù không thể nguôi.

 

Mắng tôi mang lại ưu phiền

Cướp đi tài sản ca riêng đâu còn

Oán này chồng chất như non

Hận thù năm tháng chẳng mòn dược đâu.

 

4/Nó mắng tôi đánh tôi

Nó hại tôi cướp tôi

Không ôm ấp niệm ấy

Hận thù sẽ tự nguôi.

 

Sao ai li nỡ đánh tôi

Hại đời tan nát bằng lời nhói tim

Không tìm dấu bóng chân chim

Trời thanh biển lng, sóng êm an hoà.

 

5/ Hận thù diệt hận thù

Đời này không thể có

Từ bi diệt hận thù

Là định luật thiên thu.

 

Oán thù nội kết sâu xa

Tâm không buông xả phong ba đối đầu

Từ bi hoá giải thương đau

Thiên thu chân lý,một màu sáng trong.

 

6/ Ngươidi kia vì không hiểu

Ở đây ta bị diệt

Những ai hiểu điều này

Tranh luận tự nhiên tiêu.

 

Tranh chi sai đúng bận lòng

Vô thường huỷ diệt ai hòng tránh đâu ?

Hiểu ra kẻ trí vô cầu

chi tranh luận, cạn sâu dứt liền

 

7/ Ai sống theo dục lạc

Không nhiếp hộ các căn

Uống ăn thiếu tiết độ

Biếng nhác chẳng tinh cần

Dễ bị ma nhiếp phục

Như gió lay cây yếu.

 

Tham cầu dục lạc cảnh tiên

Buông lung tình vọng chẳng kiêng lòng trần

Uống ăn thoả thích tăng cân

Đứng nằm nặng nhc tinh thần mỏi mê

Ma kia đã đến gần kề

Cành mềm giông tố, não nề kiếp sinh.

 

8/ Ai sống quán bất tịnh

Khéo nhiếp hộ các căn

Ăn uống có tiết độ

Tín tâm, hằng nhiệt thành

Tà ma khó nhiếp phục

Như gió thổi thạch sơn.

 

Ai kia trông thấy giật mình

Quán soi tứ đại thật tình đáng ghê!

Tinh cn quyết thoát cơn mê

Ngày đêm tỉnh thức không hề lãng xao

Tà ma rình hại được nào,

Gió lay núi đá, đổi màu được chi..

 

9/ Ai mặc áo cà sa

Tâm chưa rời uế truọc

Chưa tự chế, chưa chơn

Không xứng mặc cà sa.

 

Ai còn ưa thích thị phi

Cửa không khoác áo khác gì diễn viên

Trung thần ,dua nnh đặt tên

Mang râu, cạo tóc vững bền được đâu.

 

10/Ai rời bỏ uế trược

Giới luật giữ tinh nghiêm

Tự chế, thường chơn thực

Thật xứng mặc cà sa.

 

Nếu ai bỏ hết tham cầu

Luật nghiêm phòng hộ tự câu thúc mình

Nhiệt tâm nguyện độ chúng sinh

Sống đời chánh hnh, xứng hình Sa môn.

 

11/Phi chân,tưởng chân thật

Chân thật,tưởng phi chân

Do tư duy tà vạy

Chân thật không thể thành

 

Thế gian vọng tưởng vn còn

Thực hư lẫn ln, giả chơn không tường

Tư duy lạc gữa mù sương

Đường vquê cũ cố hương xa dần.

 

12/Chân thật, biết chân thật

Phi chân, biết phi chân.

Do tư duy chân chánh

Chân thật tự nhiên thành.

Nếu ai định hướng chia phân

Bờ mê bến giác , giả chân rõ ràng

Nghĩ suy sâu thảm hai đàng

Thuyền dong về bến bình an trọn đời.

 

13/Như mái nhà vụng lợp

Mưa thấm dột dễ dễ dàng

Cũng vậy tâm vọng tu

Tham dục dễ thâm nhập.

 

Như nhà lợp lúc mưa rơi

Không khéo che kín,nhìn trời đầy sao

Dục thơm như nước lọt vào

Cuộc đời tịnh hnh xanh xao chết mòn.

 

14/ Như mái nhà kéo lợp

Mưa không thấm dột vào

Cũng vậy tâm khéo tu

Tham dục không thâm nhập

 

Còn như khéo lp kín hơn

Mưa không chỗ dột, sc son mt lòng

Dục tham gợn đục khơi trong

Thường hành trạch pháp dc lòng tấn tu.

 

15/ Nay buồn, đời sau buồn

Kẻ ác hai đời buồn

Buồn nản , tự huỷ diệt

Thấy việc ác mình làm.

 

Sầu bi như áng mây mù

Phủ che tuệ giác công phu hững hờ

Đời này khổ giữa cơn mơ

Đời sau bi luỵ đợi chờ kẻ mê.

 

16/Nay vui, đời sau vu

Kẻ thiện hai đời vui

An vui, quá an vui

Thấy việc thiện mình làm.

 

Còn ai đã biết lối về

Đời như trăng sáng hẹn thề kiếp sau

An vui tràn ngập sắc màu

Kiếp này hỷ lạc, kiếp sau vẹn phần.

 

17/ Nay than , đời sau than

Kẻ ác hai đời than

Than van, mình làm ác

Đoạ ác thú, than hơn.

 

Ai kia ác nghip kêu than

Nhân gieo gió dữ, quả toàn bão giông

Khóc than nước mắt cn dòng

Đời này vừa dứt, khổ chồng đời sau.

 

18/Nay sướng, đời sau sướng

Kẻ thiện, hai đời sướng

Sung sướng mình làm thiện

Sướng hơn, sanh thiện thú.

 

Người lành thoát khỏi khổ đau

Sướng vui quả thiện, ngọt ngào trái ngon

Đời nay ăn mãi vẫn còn

Kiếp sau giống thiện được trồng khp nơi.

 

19/Dầu tụng nhiều kinh điển

Không hành trì phóng dật

Chẳng khác đếm bò người,

Không hưởng Sa môn hạnh.

 

Kinh điển dù có thuộc lời

Buông lung phóng túng như đời chăn trâu

Đếm bò lùa chúng qua cầu

Trắng tay, dù đẹp áo màu cà sa.

 

20/Dầu tụng ít kinh điển

Nhưng y pháp phụng hành

Từ bỏ tham sân si

Giác tỉnh tâm giải thoát

Không chấp trước hai đời

Tất hưởng Sa môn hạnh

 

Sao bằng ý đẹp, ngôn hoà

Thân hành thiện nghiệp tránh xa thế trần

Kinh điển chỉ thuộc đôi vần

Nhưng không chấp thủ tinh thần thảnh thơi,

Tỉnh thức tuệ giác rạng ngời

Tham sân từ bỏ, đời đời an vui..

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/09/2010(Xem: 7125)
Nắng Sài gòn anh đi mà chợt mát bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông anh vẫn yêu màu áo ấy vô cùng thơ của anh vẫn còn nguyên lụa trắng
06/09/2010(Xem: 7856)
Văn Tế Thiên Thái Trí Giả Tác giả Đại Sư Tuân Thức Việt dịch: Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm *** 1. Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả trong núi Đại Tô tu Tam Muội Pháp Hoa Tâm tâm tịnh thường lại qua pháp giới Như mặt nhật trên không chẳng trụ không Ba ngàn thật tướng tức khắc viên thông Tám vạn trần lao đều đồng chân tịnh. Xưa hội kiến Linh Sơn còn hoài niệm Nay toàn thân bảo tháp thấy rõ ràng Nếu chẳng cùng sư Nam Nhạc tương phùng Ai biết được tướng thâm sâu thiền định?
06/09/2010(Xem: 8663)
Trước khi viết loạt bài thơ trong phần 1 (Hương Đạo Pháp) của thi tập này, tôi đã có gần 900 bài thơ, xoay quanh các đề tài như quê hương đất nước, lịch sử, địa lý, giáo dục, cuộc sống hiện thực, triết lý sắc không, nhân sinh quan - vũ trụ quan Phật giáo, xưng tán Phật và Bồ-tát….. Tôi đang tạm thời dừng lại công việc sáng tác và chuẩn bị làm một số công việc chuyên và không chuyên khác. Nhưng chợt nhớ lại nhiều năm trước đây, thỉnh thoảng có trao đổi với vài vị thân, quen, những người đã đọc gần hết thơ tôi. Họ nói, trong số gần 900 bài thơ đã đọc qua, tuy cũng có nhiều bài khuyến tu, nhiều bài mang tính giáo lý sâu sắc, có khả năng tịnh hóa lòng người, tuy nhiên những bài đó nằm tản mạn chưa tập trung. Hơn nữa cũng cần một loạt bài có nội dung giáo lý căn bản với thuật ngữ, danh từ, pháp số thông dụng, nếu có thể cho thành một tập riêng biệt thì càng tốt.
06/09/2010(Xem: 7610)
Phù Sinh Nhiễm Thể Ca, TNT Mặc Giang
06/09/2010(Xem: 7935)
Mùa hạ mà hơi lạnh xông ướp cả gian phòng. Tắt điện, thắp lên ngọn bạch lạp cắm vào một quả thông, nhựa sống vẫn còn mơn man đâu đây, nồng nàn. Mấy mươi năm hiên ngang sừng sững, một cơn bão thổi qua, thông bật gốc ngã quỵ, vương vãi xác xơ. Có gì tồn tại mãi đâu! Rồi tất cả, cũng bị thiêu rụi như ngọn bạch lạp đang cháy dỡ…
06/09/2010(Xem: 9664)
Được sinh ra, lớn lên, đi vào trường học, đi vào trường đời, rồi dong ruổi muôn phương, và dù có ra sao, Quê Hương vẫn Còn Đó ! Từ thuở phôi sinh xuất hiện Lạc Hồng, Hùng Vương - Văn Lang, xuyên qua chiều dài lịch sử, cấu thành mảnh dư đồ Chữ S, với Bắc Nam Trung gấm vóc, với núi non hùng vĩ, biển rộng sông dài, với những tên gọi thân yêu Huế - Sài Gòn - Hà Nội, với từng thời kỳ dù có qua đi, không gian dù có biến đổi, và dù cho vật đổi sao dời, Quê Hương vẫn Còn Đó !
06/09/2010(Xem: 7797)
Người phương tây thường nói “trẻ ước mơ, già hoài niệm”, nhưng sau khi đọc xong tập thơ Hành Trình Quê Mẹ, tôi thấy tác giả, một nhà thơ ở tuổi tri thiên mạng, nhưng lại luôn ghi lòng tạc dạ, nâng niu trân trọng các giá trị được tài bồi bởi tiền nhân; tác giả còn hoài bảo, mơ vọng một hướng sống thiết thực cho người Việt Nam nói chung. Với Mặc Giang, hoài niệm và ước mơ nào có hạn cuộc bởi tuổi tác. Hoài niệm và ước mơ ấy đã trở thành chất liệu tài bồi cho dòng thơ với chủ đề Hành Trình Quê Mẹ tuôn chảy không mỏi mệt, để nguồn thơ của thi nhân vốn nhào nặn từ cuộc sống, trở lại phụng sự cuộc sống ấy, trở thành niềm tự hào kiêu hãnh của trào lưu thi ca hiện đại.
06/09/2010(Xem: 10127)
Qua năm mươi năm, tiếp bước tiền nhân tôi trót vào con đường khảo cứu lịch sử văn học dân tộc. Tôi đã đọc rất nhiều thơ và cũng làm được một số việc cho các thế hệ thơ ca. Nhưng khi may mắn được đọc tập thơ Quê Hương Nguồn Cội (và khoảng 650 bài khác nữa) của nhà thơ Mặc Giang, một tập thơ chan chứa tình quê hương dân tộc, với tâm hồn bao la, sâu rộng bằng trái tim và dòng máu của người Việt Nam, tập thơ đã làm cho tôi hòa đồng trong tác phẩm không còn phân biệt được tâm tư và cảm giác của mình và chỉ còn là một con tim, một dòng máu chung của dân tộc trộn lẫn vào sự cấu tạo chung trải qua mấy ngàn năm lịch sử của núi sông.
06/09/2010(Xem: 8128)
Nhịp Bước Đăng Trình, TNT Mặc Giang
01/09/2010(Xem: 10024)
Theo dòng diễn tiến của những cuộc du hóa qua những quốc gia trên thế giới, giàu và nghèo, Đông và Tây, chúng tôi đã từng thấy con người say sưa với niềm vuisướng, và những con người khổ đau. Sự phát triển của khoa học kỷ thuật dường như có đạt được thêm một ít đường nét, một số cải tiến; phát triển thườngcó nghĩa thêm ít nhiều những tòa nhà ở thành thị.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567