Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những bài thơ thoảng mùi Thiền trong trại Cải Tạo

31/08/201908:50(Xem: 6584)
Những bài thơ thoảng mùi Thiền trong trại Cải Tạo

hoa_sen (19)

Những bài thơ thoảng mùi Thiền trong trại Cải Tạo
(Điều này chứng tỏ trong khổ đau đã hàm chứa Bồ Đề)


Ngũ Uẩn

Vọng niệm từ đâu bỗng nảy ra

Gặp em trong chốn bụi phồn hoa

Nói cười ân ái như mê loạn

Một kiếp thu vào trong cánh hoa

                  ***

Em đến chùa xưa như cánh mai

Tiếng chuông huyền diệu tịch trần ai

Ngây thơ em biết đâu là Phật

Chỉ thoáng em buồn khi nắng phai

                  ***

Một nén hương thơm cũng nhiệm màu

Diễn huyền đâu phải tại thâm sâu

Mắt em đâu có gì trong đó

Sao nhiếp hồn ta tới bạch đầu?

                  ***

Một bóng chim bay cũng nhớ em

Rồi quên trong khói thuốc ưu phiền

Xưa chưa từng nói câu ly biệt

Nay cách xa rồi trong đảo điên

                 ***

Ta đã tìm về nơi rất xa

Khi chưa phiền não chẳng phong ba

Nghiệp duyên đâu phải em mê hoặc?

Chỉ tại nhìn trăng tưởng Tố Nga.

Đào Văn Bình

(Trại Hà Tây năm 1980)


hoa_sen (18)

Vô Môn Quan

Thu phong hựu động ngã tâm sầu.

Thiền Luận mông lung đốn-tiệm thâu?

Ngũ niên dĩ quá như xuân mộng.

Không- sắc môn quan khởi tự cầu?

Dịch nghĩa:

Gió thu lại lay động lòng ta buồn.

Cuốn Thiền Luận mông lung không biết tiếp thu đốn hay tiệm?

Năm năm qua đi như giấc mộng xuân.

Cửa Không-Sắc há cầu mà được.

Đào Văn Bình

        (Trại Hà Tây 1980)


hoa_sen (9)

Bụi Hồng

Mây bay nhè nhẹ qua cầu.

Sương rơi bạc trắng mái đầu phong ba.

Hồ xưa dõi bóng trăng tà.

Cưỡi con lừa nhỏ mà qua bụi mờ.

Tuyết rơi mấy giải bơ phờ.

Nghe chim gõ mõ mà ngờ chiêm bao.

Túi thơ tiệc rượu hôm nào.

Phồn hoa tỉnh mộng đêm vào quãng Không.

Trăng khuya theo mãi bóng hình.

Có con chim nhỏ giật mình bay xa.

Cầu tre đâu mãi đứng chờ.

Khóm mai gầy guộc ơ hờ khách qua.

Chiếc thân đạo sĩ phai nhòa.

Cưỡi con lừa nhỏ mà qua bụi mờ.

Đào Văn Bình

(Trại Long Thành 1975)



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2010(Xem: 25367)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8034)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6655)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10205)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7726)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12226)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7515)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31227)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567