Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Như Mây Qua Trời (thơ)

19/07/201910:28(Xem: 7166)
Như Mây Qua Trời (thơ)
blank

Như Mây Qua Trời
 
Bởi hay gậm nhấm buồn đau
Nên sống.. âu sầu cô quạnh.
Nhiều khi chẳng vẹn mong cầu
Về sau.. lại là hữu hạnh.
 
Trái tim người không có cánh
Nhưng rất dễ dàng vụt bay.
Bởi quen ôm ghì, nắm giữ
Mất mát, lòng riêng đắng cay?
 
Những thứ thuộc về tan vỡ
Sao cứ tìm nhặt trong đời
Khi đôi tay đầy thương tích
Nỗi niềm.."Ai thấu dùm tôi?"
 
- Có cái trên đời mất đi
Đáng để cho mình tiếc hối
Song, có những thứ xa rồi
Bàn chân nhẹ nhàng muôn lối.
 
- Nếu luôn nhìn người thấy lỗi
Lòng chẳng bao giờ bình yên.
Chỉ việc chính mình thay đổi
Bụi bay trước mặt không phiền.
 
Khổ đau bạn cùng Hạnh phúc
Là "cặp bài trùng'' sánh đôi.
Chắp nhận thế, đừng ôm giữ!
Sống nhẹ như mây qua trời.
Như Nhiên -Thich TanhTue



blank

Namo Sakya Muni Buddhaya
 
Có Cực Lạc, Địa Ngục hay không?
Có lần Bà La Môn hỏi Đức Phật, Thưa Ngài! Biết có kiếp 
sau hay không mà Ngài khuyên răn chúng tôi làm thiện. Đức Phật 
trả lời! Nếu không có kiếp sau, mà kiếp này ngươi làm thiện thì 
ngươi sẽ được an vui hạnh phúc, còn nếu có kiếp sau thì ngươi 
vẫn được an vui hạnh phúc trong kiếp này và kiếp sau. Cho nên
 hãy sống thiện để có lợi ích.
Thật ra, Đức Phật tránh trả lời những câu hỏi liên quan đến 
thế giới siêu hình, ngoài khả năng nhận thức và thấy biết của 
con người. Suốt 45 năm thuyết pháp chủ yếu Ngài nói về sự thật
 của khổ và con đường thoát khổ, và khuyên dạy chúng sanh 
sống thiện bằng cách giữ giới, làm lành là chủ yếu.
Bây giờ, có rất nhiều phật tử quan tâm đến chuyện có địa 
ngục hay không có địa ngục, có cực lạc hay không có cực lạc, 
có ma hay không có ma... mỗi người trả lời một kiểu rồi đua 
nhau tranh luận đúng sai, mỉa mai nguyền rủa... ôi sao lại đánh 
mất quá nhiều thời gian và tốn hao nước miếng về mấy chuyện 
không liên quan đến thực trạng con người đang sống hiện nay.
Chỉ có Đức Phật bậc Chánh Đẳng Giác Ngài mới biết hết 
thấy hết, còn chúng sanh chưa đắc đạo thì không thể trả lời 
có hay không có, dù học kinh sách, hay nghe giảng, cũng nên
 biết chọn lọc, cái nào vượt ra ngoài khả năng nhận thức, và thấy
 biết của mình thì tham khảo học hỏi rồi cho qua, cái nào quan 
trọng liên quan đến sự thực hành để chuyển hóa nỗi khổ đau 
trong cuộc sống và làm cho ác pháp trừ diệt, thiện pháp tăng 
trưởng thì ghi nhận thực hành.
Còn chuyện ai trả lời có hay không cũng không quan trọng, 
vì họ cũng không thể biết được, chỉ vay mượn một số dữ liệu
 để phỏng đoán trả lời theo cảm tính. Cho dù có địa ngục, 
cực lạc, ma quỷ hay không cũng không liên quan đến cái
 khổ đau đang nung nấu và thiêu rụi thân tâm con người và
 thế giới hàng ngày. Tại sao cái đó không quan tâm suy tưởng
 để tìm đường giải thoát.
Địa ngục đang diễn ra khắp nơi trên thế giới, chiến tranh, áp bức,
 bóc lột, tham lam, sân hận, thù oán, bệnh hoạn, hiếp đáp, 
trộm cắp, giết người, bạo lực, dâm loạn..., đang dày vò hành hạ
 chúng ta mỗi ngày những nỗi thống khổ đó sao không quan tâm,
 không nhìn thấy mà lại đi hỏi những câu hỏi mà không thể 
trả lời bằng mắt thịt.
Nhưng bên cạnh đó cũng có biết bao nhiêu người đang sống
 trong hạnh phúc an lạc của sự giàu sang, quý phái, biết giữ 
giới, bố thí, tham thiền, nghe pháp, cúng dường, hiếu thảo, 
thủy chung, nghĩa tình...
Như vậy khổ đau hay hạnh phúc là có thật trong cuộc đời này,
 quan trọng chúng ta sống như thế nào để có hạnh phúc hay 
khổ đau mà thôi. Tất nhiên bây giờ như vậy thì sau này cũng 
như vậy không có gì phải nghi ngờ, cũng như Đức Phật trả lời 
cho ông Bà La Môn kia vậy! Còn địa ngục có nằm trong lòng 
đất hay nằm ở đâu cũng không quan tâm làm gì, vì chẳng lợi
 ích gì cho cuộc sống hiện tại. Nhưng, tất yếu phải có cái khổ và
 cái hạnh phúc xuất hiện và kéo dài sau khi chết, mà không thể
 biết chính xác ở đâu trong thế giới này, thế thôi!
Học đạo nghe pháp thì phải có trí tuệ để chọn lọc, cái nào 
thiết thực hiện tại, giúp cuộc sống an vui hạnh phúc, giúp 
chúng ta thực hành mà tập diệt trừ THAM, SÂN SI, TÀ KIẾN,
 MÊ TÍN, NGÃ MẠN, ÍCH KỶ, THÙ OÁN, GANH GHÉT... thì nổ 
lực tu hành, để đạt được TRÍ TUỆ, TỪ BI, HỶ XẢ, THA THỨ, 
YÊU THƯƠNG, CHÂN THẬT... thì chúng ta tin tưởng nghe lời.
Còn nếu học đạo nghe pháp mà chỉ để thỏa mãn kiến thức, và sự 
tò mò, thì không có lợi ích gì mà còn gây ra tranh cãi, oán thù
 chống đối, thì nghiệp càng sâu nặng. Xin chúc mọi người
 thân khỏe tâm an, để có trí tuệ sáng suốt mà thấy cảnh địa ngục
 ngay tại thân tâm và thế giới xung quanh mình đang 
ở mà bước ra....EmojiEmoji

Inline image


Kính chia sẻ cùng cả nhà hình ảnh buổi Pháp thoại :
Tuesday July 16/2019 tại Sài Sòn Kitchen Restaurant- Thành phố San Jose - California.
 
blank
blank
blank
blank
blank
Kính chia sẻ cùng cả nhà hình ảnh buổi Pháp thoại :
Tuesday July 16/2019 tại Sài Sòn Kitchen Restaurant- Thành phố San Jose - California.
blank
blank
blank
blank

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/12/2020(Xem: 6736)
Có cánh rừng xưa mùa rợp bóng Mây ngàn về trắng nẽo trời xa. Thâm sơn hun hút hồn u tịch, Tiếng vọng vang cùng khắp cỏ hoa.
04/12/2020(Xem: 12922)
Lớn lao thay Bài Ca Chứng Đạo! Ngài Huyền Giác đã nói lên được những gì ngài thật tu thật chứng trong bài ca này. Nói là bài ca là vì mỗi lời mỗi chữ đều là Trí Tuệ Bát Nhã xuất phát từ Chân Tâm của ngài, nên thông suốt vô ngại và an vui tự tại. Vui trong cảnh giải thoát, vui trong cảnh Niết Bàn, hân hoan mà thốt lên những lời này, không biết gọi nó là gì, nên tạm gọi nó là Bài Ca Chứng Đạo vậy! Ngài Huyền Giác đã bài trừ tất cả sự chấp có, không, cũng có cũng không, không có không không (tứ cú), để nêu ra cái Bản Thể Tuyệt Đối Chân Tâm. Người giác ngộ được Bản Thể Chân Tâm này là người “tuyệt học, vô vi, an nhàn vô sự”. Xưa nay nó vốn không một vật mà lại thường đầy đủ muôn pháp không thiếu sót. Khi chưa giác ngộ thì thấy biết bằng vọng thức nên mới có muôn ngàn sai biệt. Khi giác ngộ được Bản Tâm thì thấy biết bằng trí tuệ Bát Nhã nên tất cả là Bất Nhị, Như Thị, và Không.
04/12/2020(Xem: 7956)
Kính chúc mừng sinh nhật Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng, Bảy tháng phong tỏa, lạ thay Thầy phát ... hào quang? Tướng tự tâm sanh, không do mặc áo vua ban! Chắc hẳn Thầy tìm thấy minh châu trân bảo ? Giảng pháp, công phu khuya, thỉnh chuông ...Phật sự đều hoàn hảo !!! Tự tại ung dung như đang sống giữa rừng xanh, Khiêm cung, đức độ hội tụ các duyên lành Kính chia sẻ niềm vui cùng đạo tràng Quảng Đức !
02/12/2020(Xem: 9917)
Làm thinh không phải mình sai Làm thinh là để tương lai cuộc đời Làm thinh không phải dại khờ Làm thinh là để lu mờ thị phi Làm thinh không phải khinh khi Làm thinh là để biết đi biết về Làm thinh không phải u mê Làm thinh là để nghĩ về đường tu Làm thinh không phải gật gù Làm thinh là để Văn Thù hiện ra Làm thinh không phải thứ tha Làm thinh là để biết ta làm gì Làm thinh không phải nhu mì Làm thinh là để mỗi khi thực hành Làm thinh không phải tranh giành Làm thinh là để trung thành hạnh tu
02/12/2020(Xem: 11212)
¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ LŨ LỤT MIỀN TRUNG VIỆT NAM (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ QUÊ HƯƠNG MÙA BÃO LŨ (thơ Mặc Phương Tử), trang 11 ¨ QUẢ BÁO VỀ VIỆC GÂY TẠO CHIẾN TRANH (Quảng Tánh), trang 12 ¨ CÁI THIỆN VÀ HẠNH PHÚC (Quảng Tánh), trang 13 ¨ CHỈ LÀ LỜI HỎI THĂM (thơ Thy An), trang 15 ¨ KHỔ THÁNH ĐẾ (Chân Hiền Tâm), trang 16 ¨ SAU LỤT LÀM BÀI THƠ VỀ CỎ (thơ Lê Vĩnh Tài), trang 20 ¨ ĐẠO ĐỨC VƯỢT KHỎI TÔN GIÁO (Tuệ Uyển dịch), trang 21 ¨ MÙA LŨ (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 25 ¨ LÀM THẾ NÀO ĐOẠN TRỪ CÁC LẬU HOẶC? (TN Hằng Như), trang 27 ¨ AI ƠI, MAU DỪNG LẠI (thơ Huệ Trân), trang 32 ¨ CHÙA LINH QUANG VÀ CHÙA TỪ ĐÀM Ở TRUNG VIỆT, VNPG Sử Luận, Chương 33 (Nguyễn Lang), trang 33 ¨ LOAY HOAY GIỮA CON ĐƯỜNG (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 36 ¨ CHẤP THỦ LÀ ĐÁNG SỢ (Lâm Thanh Huyền), trang 37 ¨ TRUYỀN THỐNG GĐPT
01/12/2020(Xem: 9826)
Từ Nguyễn Du đến Bùi Giáng, lục bát Việt Nam đã tạo nên một bước đi tân kỳ, một bước nhảy ngoạn mục, rung lên những tiếng thơ tự tình giữa trường mộng nhân sinh, nỗi ngậm ngùi nhân thế với niềm xao xuyến, bồi hồi. Rồi tiếp nối trên những bước đi song hành cùng lục bát, rạt rào bao sóng vỗ ngân nga, hòa âm thâm thiết với những tâm hồn quá đỗi tiêu sái như Hoài Khanh, Nguyễn Đức Sơn, Hồ Dzếnh, Phạm Thiên Thư, Huy Cận, Trần Xuân Kiêm, Huy Tưởng, Vũ Hoàng Chương… Đặc biệt Huy Tưởng, riêng một cõi trời thơ Mười Phương Tố Vọng phiêu diêu giữa Phương Chiều: Trũng hai mắt vọng bia đời Cổng tồn sinh mở mù khơi nắng tà Lòng tay nát mộng châu sa Phương chiều bãi quạnh mưa qua bến mình Nghiêng tầm con mắt soi kinh Vẳng nghe tâm lặng hồn chênh chếch về Phôi thu rụng lá mây đè Phiền ban sơ dậy đất se sắt lòng Im nghe thác máu loạn dòng Trôi phiêu lạc giữa vô cùng mộ Không
28/11/2020(Xem: 7230)
Bóng chiều nghiêng nhịp gió Giữa mây ngàn muôn phương Ta chiều theo nhịp gió Từng bước chiều dâng hương.
26/11/2020(Xem: 7418)
Còn đau không tiếng chim kêu buồn nơi nhánh sầu đông trước ngõ phù sa cuộn đục trên sông dài bờ bến mông lung rác rưởi lầy nhầy ung thối ngày tàn thu bầy ruồi nhặng no bụng buồn tung cánh gia tài dành dụm một sớm tan bay
22/11/2020(Xem: 6170)
Hàng ngay quả mượt mãi không già Thoảng ngát ven làng ngõ rộ hoa Tỏ nỗi mùa lên đầy khắp chợ Tàn hương bẹ xả khuất quanh nhà Xinh bày dãy kệ mơ nhà cưới Lặng trải linh bàn cúng lễ ma Đã nhận cùng quê tình nở thắm Trầu cau cảnh ấy đẹp thương mà… 2020 Minh Đạo
21/11/2020(Xem: 7295)
Trong vương quốc nọ thuở xưa Có chàng hoàng tử mới vừa sinh ra Vua cha cùng với hoàng gia Đón mừng quý tử thật là vui tươi, Ông quan tể tướng đồng thời Cũng vừa sinh được ra đời một trai,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]