Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh Pháp, số 83, tháng 10.2018 (PDF)

24/10/201806:38(Xem: 10147)
Chánh Pháp, số 83, tháng 10.2018 (PDF)

Bao Chanh Phap so 83 -thang 10 nam 2018-bia

Chánh Pháp, số 83, tháng 10.2018

Hình bìa của  Đặng Thị Quế Phượng

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

¨ TÌM LỐI SỐNG (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8

¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

¨ CAO ĐẸP NGƯỜI TU (thơ Thích Viên Thành), trang 10

¨ TỈNH THỨC VỀ SỰ CHẾT (Dalai Lama - Tuệ Uyển dịch), trang 11

¨ VÔ NGÃ, TRĂNG GIÀ, DƠI, LUÂN HỒI (thơ Chu Vương Miện), trang 15

¨ ĐỨC PHẬT: THẤY PHÁP LÀ THẤY TA (Nguyên Giác), trang 16

¨ MẤT NGỦ, MẸ TÔI KỂ, BỨC CHÂN DUNG CUỘC ĐỜI (thơ Pháp Hoan), trang 21

¨ NGÔI CHÙA KHÔNG TÊN (TN Diệu Phúc), trang 22

¨ KHÔNG PHẢI LỖI THẦY THUỐC (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 23

¨ ĐIỀU ĐÁNG LO NHẤT (Truyện cổ Phật giáo), trang 24

¨ TÂM THƯ KÍNH GỬI CHƯ TÔN THIỀN ĐỨC TĂNG NI  (Chùa Hoa Đàm, Sacramento, CA), trang 25

¨ VÀI CỨ LIỆU VỀ NGUỒN GỐC PÀLI TRONG KHO TÀNG TIẾNG VIỆT (Chúc Phú), trang 26

¨ ƠN MẸ (thơ Chân Thanh Mỹ), trang 31

¨ ĐỊNH HƯỚNG CUỘC ĐỜI – Câu chuyện dưới cờ (Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi), trang 32

¨ DẠY VIỆT NGỮ CHO ĐOÀN SINH GĐPTVN HẢI NGOẠI – Phật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ LÝ HỌC VÀ PHẬT GIÁO (Nguyễn Lang), trang 34

¨ CÂU CHUYỆN MỘT CON ĐƯỜNG (Hoang Phong), trang 38

¨ THẾ GIỚI NẦY LUÔN LUÔN “ĐỐI ĐÃI” (thơ Đào Văn Bình), trang 42

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM LINH TÁM CHỮ (Steven N.), trang 46

¨ KỊCH NÓI: BỨC TRANH (Giao Duyên), trang 47

¨ ẢNH GIÁC (thơ Chúc Hiền), trang 48

¨ CỰC LẠC HIỆN TIỀN (TN Huệ Trân), trang 49

¨ NHƯ GIÓ CUỐN ĐI, MỘT LÒNG HƯỚNG PHẬT (thơ Tánh Thiện), trang 52

¨ HƯỚNG VỀ QUÊ HƯƠNG (Tâm Định Nguyễn Xuân Hiệp), trang 53

¨ SÓNG CỦA HỒ (Thu Nguyệt), trang 55

¨ NẤU CHAY: LẨU NẤM (Anchay.com), trang 57

¨ QUA ĐÈO HẢI VÂN, MÙA THU SAN JOSÉ (thơ Diệu Viên), trang 58

¨ ẢNH HƯỞNG CỦA KÍCH THÍCH TỐ LÊN SỰ LỚN CỦA CON NGƯỜI (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 59

¨ TĨNH LẶNG (thơ TN Giới Định), trang 60

¨ CHẾT CŨNG MANG THEO (Tâm Không – Vĩnh Hữu), trang 61

¨ CON VỀ BÊN PHẬT (thơ Lê Đình Cát), trang 63

¨ KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 8 TẠI HAWAII (Bình Sa), trang 64

¨ NHẬT BẢN: NHỮNG NGÔI CHÙA CỔ TÍCH (Phan Tấn Hải), trang 68

¨ CỐ QUẬN (thơ Đồng Thiện), trang 71

¨ VÀNG RƠI MÊNH MÔNG (Tiểu Lục Thần Phong), trang 73

¨ BỤI ĐƯỜNG – chương 8, t.t. (Vĩnh Hảo), trang 75

¨ STORY OF SOME BHIKKHUS (Daw Mya Tin), trang 79

 


Chánh Pháp, số 83, tháng 10.2018


***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2024(Xem: 2148)
Sớm mai Sư khép cửa tùng Thỏng đôi chân bước chập chùng sương đêm Bước chân không tiếng động thềm Tư duy cao viễn sáng viền nguyên tiêu. Cần gì nao ! kính chiếu yêu Bồ tát tâm Chẳng lụy điều phục tâm.
07/02/2024(Xem: 410)
Thế giới ta ! Hề : Chén kiểu xinh Thân còm anh kiến nhỏ luynh quynh. Trông ra chùa cổ ngàn muôn trước Ngoảnh lại bờ tre bụi chuối mình. Lên huyện – chiêm quan chùa Sắc Tứ ( Tịnh Quang) Về làng – nghĩa địa Mẹ Cha linh. Vòng tay ôm – cánh tay xương xóc Đâu dễ rịt ghì em gái trinh .
31/01/2024(Xem: 1246)
Hello có nghĩa Xin chào Goodbye tạm biệt, thì thào Whisper Lie nằm, Sleep ngủ, Dream mơ Thấy cô gái đẹp See girl beautiful I want tôi muốn, kiss hôn Lip môi, Eyes mắt ... sướng rồi ... oh yeah! Long dài, short ngắn, tall cao Here đây, there đó, which nào, where đâu
20/01/2024(Xem: 970)
Nhòa AN sống khổ mãi trông đời, Sáng lặng, thêm AN trải khắp trời. Hoa thắm đẹp nào …AN cảnh rộn, Cõi huyền AN chẳng… lạc niềm rơi. Hòa cùng thế tỉnh duyên AN pháp, Chứng rõ thời AN phận nhẹ người. Tà kiến khó AN trao chánh niệm Ngà thân hiển nét rạng AN cười
17/01/2024(Xem: 1384)
Có hay đâu, Mùa xuân đang đến ! Khi ta còn dong ruỗi gió sương Bước thời gian trôi về muôn bến, Bóng chiều xa khuất nẽo quê hương.
16/01/2024(Xem: 2078)
Vườn thiền tĩnh mịch gió vờn hoa Chuông vẳng bên song lặng ác tà Nghiệp thiện vun trồng cây hạnh nở Đường lành dạo bước lối thiền qua Trăng huyền chiếu sáng trên ao diệu Phật bảo ngời soi dưới tháp ngà Mộng ảo tan dần khơi suối ngọc Trần duyên nghiệp lực bỗng vơi xa!
10/01/2024(Xem: 1886)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
09/01/2024(Xem: 840)
Gát chuyện hơn thua giữa thế tình Lòng trong trí sáng chuyển vô minh An yên nhiếp niệm về chân tính Lặng lẽ hồi tâm hướng diệu kinh Lễ Phật quay đầu khơi suối tịnh Tham thiền định ý mở nguồn linh Trần lao vọng tưởng tiêu vong bịnh Thanh thản đêm ngày giũ nhục vinh.
03/01/2024(Xem: 1695)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 1991)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567