Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chứng Thành Đạo Quả (thơ)

29/01/201507:16(Xem: 7671)
Chứng Thành Đạo Quả (thơ)


Buddha_1
CHỨNG THÀNH ĐẠO QUẢ


Ngài đi đến khắp đó đây

Học tu với các vị Thầy trứ danh

Mặc dù Ngài đã tựu thành

Đến chỗ cao nhất, sánh bằng Tôn Sư.

Thế rồi, Ngài cũng giã từ

Vì chỗ chứng đắc không như nguyện Ngài.

Trải qua suốt sáu năm dài

Hành trình có một không hai trong trần

Ngài tu khổ hạnh, ép thân

Phương phi biến dạng dần dần suy hao.

Nhịn ăn, nhịn thở,… ốm đau

Hình dung tiều tụy khác nào bộ xương

Nhìn vào sao khỏi thảm thương?

Vốn là Thái Tử giờ đương sắp tàn !

Rồi chợt ý nghĩ thoáng ngang

Thân Ta sắp bỏ, Đạo Vàng nơi nao?

Thế thì mục đích thanh cao

Cứu dân, độ chúng làm sao vẹn thành?

Ngài bèn đổi pháp môn hành

Cơ thể tráng kiện, tinh thần sáng ra

Bát sữa nàng Tu Xà Đa

Ngài liền nhận lãnh để mà trợ duyên

Rồi Ngài đến Ni Liên Thuyền

Thả bát xuống nước phát nguyền như sau :

“Nếu Ta tìm được Đạo mầu

Bát kia sẽ nổi và trôi ngược dòng”.

Diệu kỳ hợp với điều mong

Bát kia lại nổi ngược dòng mà trôi !

Năm anh em Kiều Trần Như

Tưởng Ngài thối thất chí tu ban đầu.

Nghĩ rằng Đạo quả cao sâu

Muốn cho chứng đặng Đạo mầu, lý chân

Phải nên hành hạ xác thân

Cho tiêu nghiệp chướng, mới gần thanh cao.

Anh em của họ bảo nhau

Rời Ngài tìm đến nơi nào tu riêng.

Ngài không vì thế ưu phiền

Bồ Đề nương cội tinh chuyên tu trì

Kiết già vững chắc uy nghi :

“Nếu chưa thành Đạo dù gì xảy ra

Cho dù tan nát thân Ta

Nguyện không dời chỗ, không xa Bồ Đề”.

Ma Vương bao phủ tứ bề

Ngài an nhiên định, không hề đổi thay.

Sấm giông, cát chạy, đá bay

Một vùng náo động lung lay lá cành.

Chúng Ma quậy phá tanh bành

Muốn Ngài rối loạn, không thành Đạo cao.

Tay cầm vũ khí chỉa, đao

Dùng cung tên bắn ào ào gió giông.

Điềm nhiên tĩnh toạ như không

Tự nhiên có lực thần thông che Ngài.

Bao nhiêu nhiễu loạn bên ngoài

Vẫn không ảnh hưởng đến Ngài mảy may.

Thấy không thắng được cách này

Bao nhiêu cách khác Ma bày hết ra.

Nào là dụ dỗ thiết tha :

“Phước ngươi Thái Tử thật là quyền uy

Mặc tình mà hưởng thiếu chi?

Giờ thân sắp chết còn gì mà mong?

Sao ngươi lại nỡ đành lòng

Cha già, Mẹ yếu trông mong đợi chờ?

Vợ xinh, con dại ngây thơ

Thần dân trăm họ biết nhờ cậy ai?

Sao ngươi phí bỏ đời trai

Lẽ nào rừng thẳm cốt hài gửi chôn?

Ngươi nên nghĩ lại, nên khôn

Bao điều tốt đẹp vẫn còn chờ ngươi.

Sống sao cho trọn kiếp người

Ân tình báo đáp rạng ngời tổ tông.

Ngồi đây ích lợi gì không?

Thân tàn rời rã vào lòng đất thôi?!”

Ma Vương cố trút bao lời

Như không nghe thấy, Ngài ngồi thản nhiên.

Nhập sâu trong các tầng thiền

Bao lời ve vãn chẳng phiền chẳng lay

Ma Vương đổi cách hại Ngài

Dàn ra Ma nữ hình hài kiêu sa

Yểu điệu xinh đẹp nõn nà

Dung nhan cá lặn, chim sa cõi trần.

Đung đưa uốn lượn tấm thân

Khiến cho Ngài loạn, tâm thần tán hao.

Nhưng không công dụng chút nào

Vì Ngài chẳng bị xuyến xao động tình.

Ngài rằng : “Những kẻ vô minh

Các ngươi có biết thân mình ra sao?

Chỉ là túi đựng đồ dơ

Không mang đi giấu, nhởn nhơ ích gì?”

Nữ Ma xấu hổ biến đi

Ma Vương không có cách gì chuyển lay

Bởi Ngài công lực sâu dày

Ma Vương rốt cuộc chạy dài cho xong

Tuần tự Ngài chứng lục thông

Tam minh trọn vẹn, trong trần không hai.

Canh Ba ló dạng Sao Mai

Chánh Đẳng Chánh Giác Như Lai tựu thành.

Sáng soi mọi việc rành rành

Nên Ngài tuyên bố tử sanh dứt rồi :

“Bao lâu trôi nổi luân hồi

Giờ Ta khám phá ra ngôi nhà này

Đòn dông, kèo cột, đòn tay

Cùng người thợ cả công dày bấy lâu.

Nay không xây được nữa rồi.

Đây là kiếp chót luân hồi thoát ra.”

Chư Thiên trỗi nhạc, tán hoa

Tôn vinh Đức Phật Thích Ca Đạo thành.

Hôm nay ôn lại hành trình

Công Ngài khó nhọc, mênh mông đất trời.
Hương hoa dâng cúng Liên Đài
Đường xưa mây trắng theo Ngài, noi gương.

Dù gặp ác quỷ ma vương

Phong ba bão táp không sờn, dấn thân

Trên là báo đáp Tứ Ân

Dưới là độ hết trầm luân muôn loài.

 

Theo dấu Như Lai - Thích Đồng Trí

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 9909)
Mười lăm năm một bước đường Đau lòng lữ thứ đoạn trường , cha ơi Đêm dài tưởng tượng cha ngồi Gối cao tóc trắng rã rời thân con
10/04/2013(Xem: 10522)
Rừng im mây đầy ôm núi ngủ Cỏ mềm xanh mướt ngập bờ hoang Thoang thoảng đêm huyền hương thạch nhũ Đầu hoa nhụy ứa gió lên ngàn.
10/04/2013(Xem: 9522)
Một bông hồng xin dâng Mẹ Một bông hồng xin dâng Cha Đền ơn hiếu hạnh những là thấm đâu Công Cha phải nhớ làm đầu Nghĩa Mẹ phải nhớ là câu trau mình
10/04/2013(Xem: 7252)
Thơ là nhạc lòng, là tình ca muôn thuở của ý sống, của nguồn thương, của mầm xuân mơn mởn được thể hiện qua âm điệu vần thơ, qua câu hò, tiếng hát, lời ru, ngâm vịnh,..v..v.... mà các thi nhân đã cảm hứng dệt mộng, ươm tơ. Những vần thơ của các thi sĩ nhả ngọc phun châu là những gấm hoa sặc sỡ, những cung đàn tinh xảo, những cành hoa thướt tha kết thành một bức tranh đời linh hoạt, một bản nhạc sống tuyệt trần, một vườn hoa muôn sắc ngát hương làm tăng thêm vẻ đẹp cả đất trời, làm rung cảm cả lòng người xao xuyến. Đối tượng của vần thơ là chất liệu men đời được sự dung hợp của đất trời, sự chuyển hoá của vạn vật và sự hoà điệu của lòng người qua khắp nẻo đường trần biến thể, có lúc mặn nồng bùi ngọt, có khi chua chát đắng cay, tủi hờn chia ly, thất vọng chán chường sau những cuộc thế bể dâu, những thăng trầm vinh nhục, chính là nguồn suối mộng rạt rào của các nhà thơ say mơ. Tôi mặc dù không phải là thi sĩ, nhưng cũng biết thiết tha ho
10/04/2013(Xem: 12961)
Nhật Bản là đất nước của ngàn thơ, vì trước hết đó là đất nước của ngàn hoa... Hoàng Xuân Vinh
08/04/2013(Xem: 8684)
Đất tâm như quả địa cầu, Chứa đầy hạt giống hoa mầu hành vi. Tâm là dòng suối nghĩ suy, Tâm và hạt giống có gì khác đâu. 5. Tâm không tu phải khổ đau, Như vượn chuyền nhảy không sao đặng dừng, Xuống lên ba cõi trầm luân, Từ thời vô thỉ con đường mênh mang.
08/04/2013(Xem: 49561)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
08/04/2013(Xem: 13068)
"Ở đâu cũng có anh hùng Nơi đâu cũng có kẻ ngu người hiền, Anh hùng gặp gái thuyền quyên Ở ngay trong chốn trận tiền hiểu nhau Tình thương không có đối đầu Không phân trận tuyến không cầu mong chi Thực hành nghĩa cử Từ Bi
08/04/2013(Xem: 7323)
Chợt thấy xuân mời, vào một sáng ngồi rơi im lặng, hơi thở bay vào trong phong bão, cơn say tỉnh cơn gió mỉm cười, lay cánh mai
05/04/2013(Xem: 16728)
Lịch sử luôn trao tận tay từng số phận thuận nghịch của duyên trần (biệt nghiệp) để từ đó hòa mình vào vận mạng chung của cộng nghiệp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567