Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chứng Thành Đạo Quả (thơ)

29/01/201507:16(Xem: 9458)
Chứng Thành Đạo Quả (thơ)


Buddha_1
CHỨNG THÀNH ĐẠO QUẢ


Ngài đi đến khắp đó đây

Học tu với các vị Thầy trứ danh

Mặc dù Ngài đã tựu thành

Đến chỗ cao nhất, sánh bằng Tôn Sư.

Thế rồi, Ngài cũng giã từ

Vì chỗ chứng đắc không như nguyện Ngài.

Trải qua suốt sáu năm dài

Hành trình có một không hai trong trần

Ngài tu khổ hạnh, ép thân

Phương phi biến dạng dần dần suy hao.

Nhịn ăn, nhịn thở,… ốm đau

Hình dung tiều tụy khác nào bộ xương

Nhìn vào sao khỏi thảm thương?

Vốn là Thái Tử giờ đương sắp tàn !

Rồi chợt ý nghĩ thoáng ngang

Thân Ta sắp bỏ, Đạo Vàng nơi nao?

Thế thì mục đích thanh cao

Cứu dân, độ chúng làm sao vẹn thành?

Ngài bèn đổi pháp môn hành

Cơ thể tráng kiện, tinh thần sáng ra

Bát sữa nàng Tu Xà Đa

Ngài liền nhận lãnh để mà trợ duyên

Rồi Ngài đến Ni Liên Thuyền

Thả bát xuống nước phát nguyền như sau :

“Nếu Ta tìm được Đạo mầu

Bát kia sẽ nổi và trôi ngược dòng”.

Diệu kỳ hợp với điều mong

Bát kia lại nổi ngược dòng mà trôi !

Năm anh em Kiều Trần Như

Tưởng Ngài thối thất chí tu ban đầu.

Nghĩ rằng Đạo quả cao sâu

Muốn cho chứng đặng Đạo mầu, lý chân

Phải nên hành hạ xác thân

Cho tiêu nghiệp chướng, mới gần thanh cao.

Anh em của họ bảo nhau

Rời Ngài tìm đến nơi nào tu riêng.

Ngài không vì thế ưu phiền

Bồ Đề nương cội tinh chuyên tu trì

Kiết già vững chắc uy nghi :

“Nếu chưa thành Đạo dù gì xảy ra

Cho dù tan nát thân Ta

Nguyện không dời chỗ, không xa Bồ Đề”.

Ma Vương bao phủ tứ bề

Ngài an nhiên định, không hề đổi thay.

Sấm giông, cát chạy, đá bay

Một vùng náo động lung lay lá cành.

Chúng Ma quậy phá tanh bành

Muốn Ngài rối loạn, không thành Đạo cao.

Tay cầm vũ khí chỉa, đao

Dùng cung tên bắn ào ào gió giông.

Điềm nhiên tĩnh toạ như không

Tự nhiên có lực thần thông che Ngài.

Bao nhiêu nhiễu loạn bên ngoài

Vẫn không ảnh hưởng đến Ngài mảy may.

Thấy không thắng được cách này

Bao nhiêu cách khác Ma bày hết ra.

Nào là dụ dỗ thiết tha :

“Phước ngươi Thái Tử thật là quyền uy

Mặc tình mà hưởng thiếu chi?

Giờ thân sắp chết còn gì mà mong?

Sao ngươi lại nỡ đành lòng

Cha già, Mẹ yếu trông mong đợi chờ?

Vợ xinh, con dại ngây thơ

Thần dân trăm họ biết nhờ cậy ai?

Sao ngươi phí bỏ đời trai

Lẽ nào rừng thẳm cốt hài gửi chôn?

Ngươi nên nghĩ lại, nên khôn

Bao điều tốt đẹp vẫn còn chờ ngươi.

Sống sao cho trọn kiếp người

Ân tình báo đáp rạng ngời tổ tông.

Ngồi đây ích lợi gì không?

Thân tàn rời rã vào lòng đất thôi?!”

Ma Vương cố trút bao lời

Như không nghe thấy, Ngài ngồi thản nhiên.

Nhập sâu trong các tầng thiền

Bao lời ve vãn chẳng phiền chẳng lay

Ma Vương đổi cách hại Ngài

Dàn ra Ma nữ hình hài kiêu sa

Yểu điệu xinh đẹp nõn nà

Dung nhan cá lặn, chim sa cõi trần.

Đung đưa uốn lượn tấm thân

Khiến cho Ngài loạn, tâm thần tán hao.

Nhưng không công dụng chút nào

Vì Ngài chẳng bị xuyến xao động tình.

Ngài rằng : “Những kẻ vô minh

Các ngươi có biết thân mình ra sao?

Chỉ là túi đựng đồ dơ

Không mang đi giấu, nhởn nhơ ích gì?”

Nữ Ma xấu hổ biến đi

Ma Vương không có cách gì chuyển lay

Bởi Ngài công lực sâu dày

Ma Vương rốt cuộc chạy dài cho xong

Tuần tự Ngài chứng lục thông

Tam minh trọn vẹn, trong trần không hai.

Canh Ba ló dạng Sao Mai

Chánh Đẳng Chánh Giác Như Lai tựu thành.

Sáng soi mọi việc rành rành

Nên Ngài tuyên bố tử sanh dứt rồi :

“Bao lâu trôi nổi luân hồi

Giờ Ta khám phá ra ngôi nhà này

Đòn dông, kèo cột, đòn tay

Cùng người thợ cả công dày bấy lâu.

Nay không xây được nữa rồi.

Đây là kiếp chót luân hồi thoát ra.”

Chư Thiên trỗi nhạc, tán hoa

Tôn vinh Đức Phật Thích Ca Đạo thành.

Hôm nay ôn lại hành trình

Công Ngài khó nhọc, mênh mông đất trời.
Hương hoa dâng cúng Liên Đài
Đường xưa mây trắng theo Ngài, noi gương.

Dù gặp ác quỷ ma vương

Phong ba bão táp không sờn, dấn thân

Trên là báo đáp Tứ Ân

Dưới là độ hết trầm luân muôn loài.

 

Theo dấu Như Lai - Thích Đồng Trí

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2024(Xem: 3508)
Đến một lúc chợt bàng hoàng thảng thốt! Thì ra cuộc sống này phù du đến thế ư? Chỉ là bao gồm ý nghĩa của những danh từ “Tư tưởng, ý niệm, hành xử, cảm xúc” Trước đối tượng Cảnh, Người được ta liên tục nhận thức !
03/04/2024(Xem: 1463)
Lạy Mẹ hiền Quán Thế Âm Diệu âm tiếng dội ngàn năm Tạ ơn tình thương cao cả Con nguyện đốt đuốc soi đường. Hình hài một tấm sơ sinh Nguyên vẹn ánh đạo quang minh Thanh tâm này kim chỉ hướng Tây phương là chốn con về.
03/04/2024(Xem: 3683)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức. Danh mà không đi đôi với thực thì gọi là hữu danh vô thực (1). Tổ chức có nhiều kẻ hữu danh vô thực rất dễ dẫn đến sự phân rã, suy yếu, thất bại. Xã hội có quá nhiều kẻ hữu danh vô thực chắc chắn sẽ dẫn đến rối loạn, suy đồi, khó tiến bộ. Ở những địa vị cao trong giai tầng xã hội, danh với thực mà quá cách biệt thì nói không ai nghe, trên dưới không đồng lòng, dù có kế sách gì hay cũng không thực hiện được chu toàn.
01/04/2024(Xem: 2347)
Quay vòng lại tháng tư rồi Muôn hoa nở rộ, đất trời thắm xanh Sáng nay trời đẹp, nắng hanh Kia làn mây trắng nhẹ nhàng bay bay
01/04/2024(Xem: 32073)
Phật giáo Việt Nam trong hai thế kỷ cận đại và hiện đại, xuất hiện một số nhân vật đạo hạnh cao vời, kỳ tài xuất chúng, có những cống hiến to lớn, dài lâu cho Đạo pháp và Dân tộc. Ngôn ngữ nhà Thiền xưng tụng những vị này là Bồ-tát, Đại sĩ, Thánh Tăng, hay Long Tượng, là những tôn danh chỉ được tìm thấy trong kinh điển, sử sách, trong lịch sử truyền miệng hoặc trên những bia đá ngàn năm nơi cổ tháp. Triết gia Phạm Công Thiện trong buổi ra mắt tác phẩm “Huyền Thoại Duy Ma Cật” của Hòa thượng Tuệ Sỹ tại thành phố Houston, tiểu bang Texas ngày 04 tháng 11 năm 2007, đã gọi tác giả là “bậc Long Tượng: Tuệ Sỹ” và diễn giải thêm, “Long Tượng là bậc Thầy của cả một dân tộc, nếu chưa muốn nói là bậc Thầy của thế giới.”
27/03/2024(Xem: 3125)
Cầu nguyện, ước nguyện là trạng thái tâm lý ! Phản ảnh sự mong chờ điều gì sẽ diễn ra Sẽ thành tựu đúng như ý …đó mà Và không biết có chính đáng hay còn tham bắt? Cũng không còn ai thắc mắc khi lễ tượng Bồ Tát ! Về sự hiện thân người nữ của Đức Ngài Một trong 32 hoá thân ứng hợp với mọi loài Từ Đế Thích,Tỳ kheo, Thần Kim Cang, Ưu bà Tắc ! Bao trùm sức mạnh huyền diệu, lòng đại từ chân thật !
27/03/2024(Xem: 1473)
Em tôi đập đá mua hạt vàng Đôi tay rướm máu nắng chang chang Mồ hôi mặn hay giọt lệ đắng Khóc tuổi thơ từ thuở mất cha. Em tôi bán từng tấm vé số Ngày lang thang trên mọi nẻo đường Tối về lấy vỉa hè làm tổ Đêm ngủ mơ vòng tay yêu thương.
27/03/2024(Xem: 3157)
Chinh Phụ Ngâm, nguyên tác của danh sĩ Đặng Trần Côn, diễn nôm song thất lục bát của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm là một áng thơ tình kiệt tác của Việt Nam và thế giới. Tập thơ diễn tả nỗi thương nhớ chồng, người chinh phu nơi quan ải, và những đau khổ người khuê phụ thời chiến loạn phải chịu đựng trong sự sự bạo tàn của chiến tranh. Tiếp tục sự đóng góp cá nhân cho công trình bảo tồn và phổ biến văn hóa Việt mà tôi bắt đầu từ tập thơ nhạc song ngữ “A Garden of Vietnamese Lyrics & Verse”, gồm khoảng 150 bài thơ và nhạc của nhiều tác giả, tiền chiến và hiện đại, xuất bản năm 2019, cho đến tác phẩm song ngữ “The Tale of Kiều” được phổ biến năm 2023 qua ebook, sách in, trang mạng và youtube videos, rồi năm giáp thìn này, tôi vừa hoàn tất tập thơ song ngữ “Chinh Phụ Ngâm / Lament Song of a Soldier’s Wife”.
26/03/2024(Xem: 1618)
Bọn chúng mình bạn thân 5 đứa, cùng trình độ chung một chí hướng ! Sau hai mươi năm, quyết định hội ngộ nơi hải ngoại phương xa Chọn Úc Châu, được mệnh danh “xứ sở hiền hoà”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]