Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gió Mây Hóa Kiếp (tuyển tập thơ)

02/11/201406:44(Xem: 14325)
Gió Mây Hóa Kiếp (tuyển tập thơ)
Tho_Gio May Hoa Kiep Thich Lieu Nguyen

DUYÊN KHỞI SÁNG TÁC TẬP THƠ

Kính thưa quý vị đọc giả, những triết lý và tư
tưởng trong tập thơ này đều chuyển tải một
phần những chân lý: Vô thường, Duyên sanh,
Vô ngã… và nhiều pháp môn tu đạo giải thoát
mà Đức Phật Thích Ca đã từng dạy. Bên cạnh
đó còn mang nhiều tư tưởng pháp quán:
Không, Giả, Trung (Trung Đạo) của Bồ Tát
Long Thọ (vị tổ sư thứ 14 của Tây Thiên Đông
Độ: Thế kỷ 1 và 2) cũng như tư tưởng tổng hợp
Đại thừa của Tổ sư Trí Giả (538 – 597), Ngài
sáng lập Thiên Thai Tông ở Trung Hoa.
Thêm vào đó còn mang đậm nhiều sắc thái của
các thiền sư Việt Nam từ xưa đến nay như:
Thiền sư Pháp Thuận (914 – 990), Thiền sư
Vạn Hạnh (938 – 1025), Thiền sư Mãn Giác
(1052 – 1096) Phật Hoàng Trần Nhân Tông
(1258 – 1308), Thiền sư Hương Hải (1628 –
1715), Tổ sư Liễu Quán (1667 – 1742)… và các
thi hào Phật tử Việt Nam như: Nguyễn Trãi
(1380 – 1442), Nguyễn Du (1765 – 1820)… mà
Liễu Nguyên thường thích đọc những thi phẩm
thiền của Tản Đà (1899 – 1939), Thiền sư Mật
Thể (1913 – 1961) và HT. Thích Tuệ Sỹ…dịch
nghĩa. Đặc biệt Liễu Nguyên cũng thường sớm
đam mê thọ trì những bộ kinh Đại Thừa do HT.
Thích Trí Tịnh (1917 – 2014) và Thượng Nhân
HT. Thích Trí Quang dịch hay bộ Phật học phổ
thông của HT. Thích Thiện Hoa (1918 – 1973),
tạng kinh Nikàya và Pàli do HT. Thích Minh
Châu (1918 – 2012) dịch, các bộ luận của HT.
Thích Thiện Siêu (1921 – 2001) dịch nên đã
thấm nhuần được lời dạy năm xưa của Thế Tôn
và chư Tổ sư Bồ Tát.
Như vậy, cơ duyên sâu xa có thể là do túc
duyên nhiều đời gần gủi Phật pháp, và kiếp nầy
làm người đã được thân phụ hướng dẫn theo
anh trai TT. Thích Khánh Chơn xuất gia từ tuổi
niên thiếu lúc 11 tuổi. Do trong chùa Phật Học
Quảng Trị lúc bấy giờ (1990) có phát hành kinh
sách, vốn dĩ đam mê những mẫu chuyện thiền
và nguyên cứu Phật pháp nên Liễu Nguyên gần
như đã chăm chú đọc hết nhiều sách đó vào
những lúc rảnh rỗi hay lúc ngồi trong coi quầy
kinh sách. Sau đó được học Trung Cấp Phật
Học 7 năm tại chùa Báo Quốc và 4 năm Cao
Cấp Phật Học tại Học Viện PGVN tại Hồng
Đức – Huế.
Nguyên nhân gần là lúc qua Mỹ, về tu học
nhiều năm tại chùa Việt Nam Los Angeles. Nơi
đây có một thiền sư thi sĩ nỗi tiếng hiệu Huyền
Không (Cố Hội Chủ HT. Thích Mãn Giác: 1929
– 2006) nên Liễu Nguyên thường được đọc các
áng thơ thiền trong tập: Mây Trắng Thong
Dong của Ngài, và tập thơ Ngàn Năm Còn Đó
của thi sĩ Thuyền Ấn (1929 – 2010). Đặc biệt
nhân một đêm cao hứng đọc lại tập thơ Mưa
Nguồn của nhà thơ Bùi Giáng (1926 – 1998)
nên đã khơi dậy bao kỷ niệm, cảm xúc mà viết
ra tập thơ Gió Mây Hóa Kiếp nầy.
Có thể người đọc xem là thơ hay những dòng tư
tưởng, tâm tình về triết lý sống, triết lý nhân
sinh….được hòa quyện vào nhau cũng để chỉ
đến cõi lòng của Liễu Nguyên trong muôn cõi
lòng vậy.

Tho_Gio May Hoa Kiep Thich Lieu Nguyen3Tho_Gio May Hoa Kiep Thich Lieu Nguyen2
Mời xem nội dung PDF:
Gió Mây Hóa Kiếp tuyển tập thơ của Tác giả Thích Liễu Nguyên


***


 

Nam Mô A Di Đà Phật. Chân thành cảm ơn Thầy Liễu Nguyên

đã gởi tặng trang nhà phiên bản điện tử tập thơ này (T Nguyên Tạng, 11-2014)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/03/2019(Xem: 6792)
Nếu em biết cách nào dùng ái ngữ ! Người người thương ....tai nạn đến ...nhẹ bay Cẩn thận phát ngôn , nhìn trước đoán ngay Đừng chạm đến ...ẩn thân vị Bồ Tát
03/03/2019(Xem: 6209)
NGÕ THOÁT Ngõ thoát đường xưa ngập nắng vàng Gió cuốn người về ánh đạo quang Trang kinh khép lại lòng rộng mở Trải nghiệm từng giây cõi Niết Bàn Chánh Pháp muôn đời soi rạng ý Khai thông tâm thức vượt thời gian Bỏ thói kiêu căng cùng ảo tưởng Thấu triệt cội nguồn tánh hiển quang. Dallas Texas, 2-3-2019 Tánh Thiện
03/03/2019(Xem: 7644)
Lặng nghe chuông vọng đêm khuya, Tịnh yên tịch chiếu xa lìa vọng tâm. Xuân vui năm mới an lành, Chúc cho Thượng Tọa xuân tràng niềm vui.
03/03/2019(Xem: 10728)
Cuộc đời là một cái chợ khổng lồ đầy xô bồ, hỗn độn mà toàn thể nhân loại đang sinh sống, hoạt động từ ngàn xưa cho đến bây giờ và mãi tận mai sau. Trong đó, con người phải chịu đựng đủ thứ cay đắng, mặn nồng, ngọt bùi, chua chát, đủ thứ khổ nạn, tang thương, đớn đau, hạnh phúc cứ mãi chập chùng, trùng trùng vô lượng, không thể nào diễn tả hết được. Nikos Kazantzakis, đại văn hào Hy Lạp phát biểu :“Con người sinh ra từ một hố thẳm đen tối, đó là tử cung. Con người đang đi đến một hố thẳm đen tối khác, đó là nấm mồ. Khoảng ánh sáng giữa hai hố thẳm đen tối đó, người ta gọi là cuộc sống.”
01/03/2019(Xem: 6575)
Nếu cuộc đời bằng phẳng Đâu biết được sức mình Yếu mềm hay thẳng thắn Mọi việc khó phân minh Nếu cuộc đời sóng gió Phải định hướng đúng phương Nội lực cần phải có Mới giữ vững lập trường
27/02/2019(Xem: 7674)
Mai tôi chết, xác thân xin hỏa táng Nắm tro đời xin gửi lại phù vân (Dòng thế sự… bao thân quen mất tích Thôi thì mình hòa nhập với vô danh)
26/02/2019(Xem: 8449)
Hai nhà buôn thuở xa xưa Vẫn thường liên lạc thư từ với nhau Ông già thành thị rất giàu Ở Ba La Nại từ lâu đời rồi Chàng kia ở phía xa xôi Nơi làng biên giới ít người ghé đây,
25/02/2019(Xem: 7952)
Được hành hương lần đầu thăm Mién Điện Mãnh đất vàng thần bí lại diệu kỳ Ngàn bảo tháp ngàn bất khả tư nghì Mỗi cảnh quan biểu hiện niềm tin bất diệt Tả làm sao lòng toàn dân nhiệt huyết Đá quý trân châu vàng khối cúng dường Bậc Đại Giác Đại Hùng triệu tiếc thương Một lần ban phát hai thương nhân ....Xá lợi Tóc Ngoài Shwedagon ...nhiều hiền nhân .... pháp học
25/02/2019(Xem: 6856)
Một góc trời lặng lẽ Âm thầm giữa vì sao Sáu mươi lăm năm thấm Giữa ánh đạo hôm nào. Sáng dậy sờ mái tóc Đầu vẫn cạo như xưa
24/02/2019(Xem: 11449)
Pancariyavaḍḍhi - Năm pháp tăng thịnh cao quí: 1. Saddhā - Đức tin, là niềm tin chân chánh với Tam bảo Phật Pháp Tăng, nhân quả nghiệp báo,... ta nên làm cho tăng trưởng thường xuyên. 2. Sīla - Giới hạnh, là đạo đức nền tảng của hàng phật tử, ta nên an trú vào sự thanh tịnh giới hằng ngày. 3. Suta - Đa văn, là sự học hỏi nghiên cứu trau giồi và phát huy kiến thức mà ta tích luỹ trở nên phong phú. 4. Cāga - Xả thí, là sự rộng lượng phóng khoáng với tâm hồn bao dung cởi mở hay giúp đở những hoàn cảnh khó khăn; là sự dứt bỏ lòng bỏn xẻn, keo kiệt, ích kỷ để mọi người hoan hỷ gần gũi thân thiện. 5. Paññā - Trí tuệ, là sự hiểu biết nhận thức đúng đắn về lý Tứ thánh đế, Bát chánh đạo, Thập nhị nhân duyên,... mà ta nên trau dồi thường xuyên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]